Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> (6) Pachelbel: Canon in D -- "งานชวนเลี่ยน" หรือว่า "ยังคงสถิตเสถียรอยู่ในใจ"?... <===### ติดต่อทีมงาน

คุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านคงจะรู้จักกล้องถ่ายรูป เอ้ย งานบรรเลงดนตรีสุดฮิตที่มีชื่อว่า Canon in D ของ Johann Pachelbel (1653-1706) ดุริยางคศิลปินชาวเยอรมันในยุค Baroque กันเป็นอย่างดี นัยว่า ได้ฟังกันถ้วนทั่วทั้งจากงานโฆษณา, งานประกอบดนตรีภาพยนตร์ หรือเป็นดนตรี Background ให้กับงานมงคลในสถานที่หรูหรา และสำหรับพื้นที่สาธารณะอย่าง Youtube เราก็สามารถพบเจอแคนอนในบันไดเสียงดีเมเจอร์ของพาเคลเบลในรูปของ Transcriptions ในรูปแบบต่างๆ มากมายเหลือจะคณานับ (กระทู้ข้างล่างของคลับแห่งนี้ ก็มีการยกตัวอย่างให้เห็นอยู่)

แน่ละ คุณผู้อ่านหลายต่อหลายท่าน ถ้าไม่ซาบซึ้งกับงานบรรเลงดนตรีหลากแนวที่มีแนวทำนองเหมือนกันแต่มีเวลาเริ่มต้นและไล่เลียนการบรรเลงทำนองในแต่ละชิ้นของเครื่องดนตรีที่เหลื่อมกันไปของพาเคลเบลชิ้นนี้จนกระทั่งสถิตเสถียรอยู่ในใจว่าเป็นงานชิ้นโปรดแล้ว... ก็คงจะนึกเลี่ยนหรือเอียนไปกับความฮิตของงานที่มีมวลมหาชนชื่นชอบอยู่พอดู ประมาณว่า เขาผู้ที่นิยมเลี่ยมหูตัวเองด้วยกรอบทองคำฝังเพชร, มีสมการดนตรีในสมองซีกซ้ายอยู่เต็มไปหมด และมีวีรบุรุษอยู่ในใจชื่อประมาณ Pierre Boulez หรือ Iannis Xenakis น่าจะนึกขนลุกขนพองด้วยขยะแขยงถึงขนาด จนอาจจะต้องถามหาภาชนะรองรับของเสียจากการย้อนกลับของอาหารเมื่อได้ฟังคนกล่าวถึงหรือได้ฟังการบรรเลงแคนอนอันศักดิ์สิทธิ์ของพาเคลเบลชิ้นนี้ (HA HA)

ว่ากันโดยซื่อตรงต่อความรู้สึก... งานบรรเลงสำหรับไวโอลินสามชิ้นร่วมกับเครื่องดนตรีแนวเบสคอนตินิวโอหนึ่งชิ้นอันบรรเลงท่วงทำนองแปดโน้ตสั้นๆ เหมือนกันแต่เหลื่อมเวลาซ้ำกันไปมาถึง 54 เที่ยวในบันไดเสียงดีเมเจอร์ของพาเคลเบลชิ้นนี้ เราควรจะถือว่าเป็นงานที่ให้ “ความหวังแก่โลก” -- โลกอันหมายถึง สิ่งที่กอปรขึ้นแล้วเป็นโลก, เป็นธรรมชาติ, เป็นการก่อเกิด, เป็นมนุษย์, เป็นสัตว์สาและเหล่านานาพืชพันธุ์ (พรรณ), เป็นธาตุทั้งสี่และองค์ประกอบจากธาตุทั้งสี่, เป็นบรรยากาศ, เป็นกระทั่งนามธรรมฝ่ายดี เช่น ความรัก ความศรัทธา ความมุ่งหมาย (และอื่นๆ อีกมากมายตราบเท่าที่กวีจะพรรณนา HA HA) ...สิ่งเหล่านั้นเวียนว่ายตายเกิดอยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์... แน่ละ บันไดเสียงดีเมเจอร์เป็นตัวแทนของโลกที่ว่านั้น แลพาเคลเบลได้รจนาด้วยการคลี่ขยายขจายโน้ตหลักนั้นด้วยแปดโน้ตซ้ำไปมาอย่างเหมาะเจาะ...พิลาสพิไล...จนครองใจคนทั้งโลกมากว่าสามร้อยปี...


^______________^

แก้ไขเมื่อ 01 ก.พ. 54 21:59:35

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 54 21:36:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com