Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> (7) Goldmark: Rustic Wedding Symphony -- ฮังกาเรียนที่ห่างหาย... <===### ติดต่อทีมงาน

กลางดึกที่มีท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกหนาในค่ำคืนที่ผ่านมา ผมหยิบงาน Rustic Wedding ของ Carl Goldmark (1830-1915) ดุริยางคศิลปินชาวฮังการีในยุคโรแมนติคมาฟังอย่างคิดถึง... นานเท่าไหร่กันที่เราห่างเหินไปจากดุริยางคนิพนธ์อันน่าอภิรมย์ชิ้นนี้?

คุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน ผมเคยมีประสบการณ์อันงดงามครั้งหนึ่งกับ RW หรือซิมโฟนีสำหรับงานแต่งงานแบบชนบทในการกำกับของวาทยกร Leonard Bernstein… ครั้งนั้น ผมเพลิดเพลินไปกับรสเสียงอันนฤนาท เกือบทุกกระบวนเต็มไปด้วยความหนักแน่นของอุโฆษกรรมจาก New York PO แต่ในค่ำคืนที่ผ่านมา งาน RW จากการกำกับของ Yondani Butt วาทยกรชาวมาเก๊า สัญชาติแคนาดา กับวงดุริยางค์ Royal PO ของเกาะอังกฤษ ก็ได้สร้างความประทับใจกับ RW ในอีกมุมมองหนึ่ง...

คุณผู้อ่านเคยประสบกับปัญหาอย่างผมรึเปล่าน๊า... ที่หลายครั้งหลายคราเคยจำหรือระลึกชื่อนักประพันธ์ดนตรีในอาการสับสน? ผมเองนั้น หลายทีพอเห็นชื่อดุริยกวี Goldmark ผมจะเห็นชื่อดุริยางคศิลปินอีกท่านหนึ่งที่ชื่อ Korngold แทรกสอดขึ้นมาซ้อนทับด้วยความสับสนอยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆ ที่คอร์นโกลด์เกิดในยุคสมัย Contemporary และมีชื่อเสียงในการประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ ความสับสนอันมีที่มาแต่ชื่อเหมือนดังกล่าว ส่งผลให้ผมเห็นชื่อโกลดมาคทีไร พาลเห็นงานของเขาเป็นดนตรีสมัยใหม่เฉกเช่นงานของคอร์นโกลด์ไปเสียทุกครั้ง ทั้งๆ ที่งานของโกลดมาคผูกพันอยู่กับคติโรแมนติคและรัดรึงอยู่ด้วย Folkloristic spirit เฉกเช่นดุริยางคกวีในยุคเดียวกับเขาในภาคพื้นยุโรปกลางที่ใกล้ชิดกับสำนักเวียนนาที่หนึ่งของ Brahms และอยู่ในลักษณะเป็น Symphonic Poems แบบอย่าง Lisztians

โกลดมาคเป็นชาวฮังการีที่มีชีวิตการทำงานอยู่ในเวียนนา มีพ่อเป็นชาวยิวซึ่งเป็นนักร้องในศาสนพิธี เป็นเพื่อนของบราห์มส์ และดำรงตนการเป็นนักประพันธ์ดนตรีในแบบของ Self-taught แต่นอกเหนือจากสิ่งที่ผมได้เสล่อสรุปความโดดเด่นในดุริยางคนิพนธ์ของโกลดมาคไว้ท้ายย่อหน้าข้างต้นนี้แล้ว ผมควรกล่าวไว้ด้วยว่า งาน RW ของเขาซึ่งประพันธ์และนำออกแสดงในปี 1876 นั้น ถือเป็นรอยต่อที่สำคัญและเป็นงานที่ถูกมองข้ามไปเสมอ เอาเป็นว่า หากคุณผู้อ่านรู้ร่วมไปกับงานซิมโพนิคโพเอ็มของลิซท์ + รู้รักไปกับงานซิมโพนิคโพเอ็มอันแสดงถึงความภาคภูมิใจในปิตุภูมิอย่าง Ma Vlast ของ Smetana + รู้รสไปกับงาน Hungarian Dances ของบราห์มส์  + รู้ฤทธิ์ไปกับงานซิมโฟนีของยักษ์ใหญ่ผู้น่าเกรงขามอย่าง Mahler --> คุณผู้อ่านก็ย่อมที่จะเห็นงาน RW ประหนึ่งเป็น Milestone หลักหนึ่งอันเชื่อมโยงอดีตกับอนาคตของโลกแห่งโรแมนติคคติ แต่กลับถูกตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวในมหานครเวียนนาอย่างเงียบเหงา ดุจผู้ที่ถูกมองข้าม...

แต่ถึงกระนั้น แม้ในความเป็น Underrated ของโกลดมาค แต่จากที่ผมได้ชำแหละองค์แห่งดุริยางคนิพนธ์ของ RW ที่ผ่านมา คุณผู้อ่านคงจะจินตนาการได้ในขณะนี้ว่า ดุริยางคนิพนธ์ของโกลดมาคน่าจะมีเสน่ห์ยวนเย้าอยู่ถึงเพียงใด! ชิมิ (HA HA)

แต่ตอนนี้ ผมขออนุญาตไปทำงานก่อนน๊า...แหะ แหะ เดี๋ยวมาโม้ใหม่…


^____________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 54 18:34:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com