อันยองค่ะ พี่มิว พี่นิ น้องพลอย ก้อย พี่นก น้องฝน พี่โอ๋ น้องอิ่ม น้อง an_gel พี่ปอ น้องเคียว พี่หญิง พี่แสง น้องต้อย (ลอกพี่มิวค่ะ)
ได้เวลาสำหรับมหากาพย์น้องซึงที่ยาวโพดดดดดดดดดดดดดดดดดด
ขอใช้คอหอยซัก 4 คอหอยนะคะ
*******************************************************
สัมภาษณ์ซึงรีบิ๊กแบง กับ 10Asia
เขียน แต่ง โปรดิวซ์ ควบคุมการบันทึกเสียง เหล่านี้ล้วนเป็นบทบาทที่ซึงรีได้รับความไว้วางใจต่อมินิอัลบั้มแรกของเขา VVIP
และอัลบั้มนี้มีความหมายต่อเขาแตกต่างจากครั้งแรกที่เขาได้ร้องเพลงโซโล่ Strong Baby อาชีพนักร้องของซึงรีนั้น
จุดเริ่มต้นแตกต่างจากเพื่อนร่วมวงอย่างจีดราก้อนหรือแทยังที่เติบโตมาภายใต้วายจีตั้งแต่ยังเด็กและได้รับการยกย่อง
ในพรสวรรค์ทางด้านดนตรีมากมาย เขาอยู่ในจุดที่ๆ เขาเคยบอก แล้วอะไรคือความท้าทายในอัลบั้มเดี่ยวสำหรับเขาล่ะ
ซึงรี คนที่มักจะดูมั่นใจเมื่ออยู่บนเวที สารภาพถึงประสบการณ์ในการทำงานเพลงของเขา ว่าเขารู้สึกกลัวแค่ไหน
มันดูเหมือนว่าคุณได้ทำอย่างดีเยี่ยมในการสร้างอารมณ์กับแฟนๆ สำหรับการบันทึกเทปล่วงหน้าในรายการ Music Core
วันนี้นะครับ ช่วยกล่าวอะไรกับแฟนๆ ของคุณหน่อย คุณอยู่ที่นี่แล้ว
แฟนๆ มักจะต้องรอคอยนานๆ เสมอ จะว่าไปมากถึง 5-6 ชั่วโมงเลยล่ะ ดังนั้นผมจึงคิดว่าพวกเขาจะผิดหวังถ้าผมลง
จากเวทีหลังจากแค่ทำการแสดง ผมก็คงจะเหมือนกันถ้าผมเป็นพวกเขา และแน่นอนว่าพวกเขาอยู่ที่นี่เพื่อมาดูผมแสดง
ผมจึงอยากแสดงสิ่งที่แตกต่างจากหน้าจอให้ พวกเขาจะได้เห็น และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมจึงชอบทำบ้าบอ
ไปทั่วและพยายามทำเรื่องสนุกๆ กับพวกเขา ผมมักจะพูดบางอย่างเช่น วันนี้หนาวจัง ใช่มั้ยครับ ทุกคนครับ
คุณมีของสนับสนุนผมใช่มั้ย โชว์ให้ผมดูหน่อยสิ และนั่นจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าใกล้ชิดกับผม
ในความรู้สึก สิ่งนั้นอาจแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนง่ายๆแค่ไหน คุณรู้สึกสบายใจมากกว่ามั้ยครับในการทำงานเพลงที่คุณ
ทำด้วยตัวเองเทียบกับเมื่อคุณโปรโมท Strong Baby
ผมทำเพลงที่ง่ายต่อการร้อง ยกตัวอย่าง เมื่อตอนเพลง Strong Baby จีดราก้อนบอกผมให้ลองร้องและเปลี่ยนมันไปเรื่อยๆ
ถ้ามันยังใช้ไม่ได้ แต่เพลงในอัลบั้มนี้ร้องง่ายเพราะพวกมันทำมาให้เหมาะกับผม ผมคิดว่าเพลงจะเป็นของคุณถ้ามันง่าย
และรู้สึกดีที่จะร้อง ถึงแม้ว่า WCID จะมีเสียงสูงเล็กน้อยก็เหอะ 5555 และนั่นทำให้คุณมีช่วงเวลามากมายที่จะคิด
เกี่ยวกับการแสดงของคุณและสามารถเปลี่ยนมันได้หลากหลาย เราอาศัยอยู่ในโลกที่ผู้คนมักจะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือทุกเดือน
ดังนั้นพวกเขาอาจคิดว่ามันน่าเบื่อถ้าผมทำการแสดงแบบเดิมซ้ำๆ ทุกอาทิตย์ แต่พวกเขาจะให้ความสนใจถึงแม้จะมี
การเปลี่ยนเล็กน้อยก็ตาม ดังนั้นผมจึงพยายามที่จะเปลี่ยนท่าทางและท่าเต้นทุกครั้ง วันนี้เวทีดูน่าสนใจจริงๆ
เพราะฉะนั้นผมจะใช้พื้นที่ให้มากๆ ตอนแรกผมกะว่าจะเริ่มอยู่ตรงกลางเวทีแล้วเริ่มเต้นพร้อมกัน แต่หลังจากได้คุยกับ
แดนเซอร์แล้ว เราตัดสินใจว่าให้พวกเขานั่งอยู่ด้านนึง แล้วผมก็เดินมาจากอีกด้านนึงแล้วเดินไปรวมกับพวกเขา
จะเห็นได้ว่า เวทีถูกเปลี่ยนไปแล้ว
ผมคิดว่ามันเป็นไปได้สำหรับคุณที่จะวางตัวเองให้เป็นอิสระ เนื่องจากบิ๊กแบง มักจะเล่นสนุกบนเวทีมากกว่าที่จะเต้นให้พร้อมเพรียงกันแบบเป็นทีม
พวกเราไม่มีข้อจำกัดครับ เราไม่มีการเต้นที่ต้องเป๊ะหรือต้องทำท่าบังคับ ดังนั้นเราจะเอามันออกถ้าเราคิดว่ามันไม่เวิร์ค
และใช้มันครั้งอื่นแทน การผสมผสานแบบนั้นจะทำให้สนุกสำหรับทั้งผู้แสดงและผู้ชม และมันก็ทำให้แดนเซอร์สนุกไปด้วย
ผู้กำกับกล้องและลูกทีมจะสนใจมากขึ้น ถามพวกเราว่าต้องการให้แต่ละชอทต่างกันอย่างไร
ดังนั้น มันจึงเป็นการแสดงมากกว่าการเต้นใช่มั้ยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพลง VVIP ดูเหมือนจะรวมหลายอย่างเข้าไว้ด้วย เช่นแฟนซีโชว์ในอเมริกายุค 1930 เมื่อครั้งยังมีมาเฟียอยู่
ผมยังเสียงสเปเชียลเอฟเฟคมาใช้ด้วย เพราะว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างอารมณ์ที่ผมต้องการให้เพลงปลดปล่อย
เหมือนกันแฟนซีโชว์ในลาสเวกัส ตัวเพลงนั้นเกี่ยวกับการทำให้คุณเป็น VVIP (very very important person?)
ถ้าคุณเข้ามาในโลกของผม ดังนั้นผมจึงอยากให้มีสิ่งที่แตกต่างกันในเพลงเพื่อที่มันอาจทำให้ผู้ฟังรู้สึกราวกับตกลงไป
ในห้วงจินตนาการ มันเริ่มด้วยแฟนซี ผมแรพ จากนั้นร้องและเปลี่ยนมันให้เหมือนละครเวที ผมพยายามที่จะบรรจุ
ภาพเหล่านั้นลงไปให้มากๆ
ผมคิดว่าเสียงกลองในช่วงอินโทรช่วยสร้างความรู้สึกนั้นนะครับ
ผมชอบเพลงของจัสติน ทิมเบอร์เลค และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงของกีตาร์ในตอนต้นของเพลง Like I Love You
มันเป็นอารมณ์ที่ผมต้องการเมื่อนักแต่งเพลงเดินเข้ามาพร้อมจังหวะของอินโทรสำหรับเพลงของผม และผมก็ชอบมันจริงๆ
ดังนั้นเราต้องการนำมันออกมาให้มาก แต่ผมต้องการให้เราใช้เสียงดนตรีจริงมากกว่าเสียงดนตรีอิเล็กทรอนิก
มีหลายครั้งที่เสียงดนตรีอิเล็กทรอนิกทำให้คนฟังรู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นเราจึงเชิญมือกลองต่างประเทศที่มีชื่อเสียงมา
ร่วมเล่นในส่วนนี้ของเพลง
ผมได้รู้ขั้นตอนทั้งหลายในการทำอัลบั้มของคุณ เครดิทได้แสดงให้เห็นว่าคุณได้แต่งเพลงร่วมกับ Choi Feel-kang, DEE.P และ BIG TONE
ถ้าผมเขียนและแต่งมันเองทั้งหมด มันจะเป็นเพลงที่ซึงรีชอบ เพลงที่มีเพียงผมที่พอใจ เพลงที่ผมทำเองและสนุกในการฟังเองนะครับ
แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ทำงานด้วยใช่มั้ยครับ
เหตุผลที่ผมทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงหลายคนเป็นเพราะผมกลัว ผมไม่รู้เรื่องดนตรีมากนัก ผมคิดว่า
นี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่เดบิวต์ที่ผมจริงจังและเข้าถึงดนตรีอย่างลึกซึ้ง แต่ก่อนจีดราก้อนมักจะทำงานโปรดิวซ์ทั้งหมด
ผมก็แค่เข้าไปที่สตูดิโอและบันทึกเสียงในส่วนขอผมให้จบ ฝึกเต้น ประมาณนั้น และก็ไปทำการแสดงและได้รับความนิยม
กลับมา แต่ผมไม่มีไอเดียที่จะคิดถึงสิ่งต่างๆเมื่อผมถูกบอกว่าจะต้องทำอัลบั้มเดี่ยว ก่อนหน้านั้นผมทำในสิ่งที่คนอื่นบอก
ให้ทำ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมจึงทำงานกับคนมากมาย และผมทำงานกันสามคนและคอยถามว่า มีอะไรแปลกๆ
มั้ยครับ เราควรจะเปลี่ยนมันมั้ย เพราะผมไม่มีความรู้
ถ้าคุณกลัว อะไรคือเหตุผลหลักที่คุณเข้าไปมีส่วนร่วมในการแต่งและเขียนเพลงครับ
ความเชื่อมั่นในตนเองครับ ตอนแรกท่านประธานยางฮยอนซอกแนะนำให้ผมทำเป็นดิจิตอลซิงเกิ้ล มีแค่เพลง WCID
แต่หลังจากได้ฟังเพลงนี้เขาก็คิดว่ามันดี แล้วเขาก็บอกผมว่าน่าจะมีเพลงมากกว่านี้อีกนิดนะและก็ทำให้เป็นอัลบั้มเลย
แต่เขาไม่ได้ขอให้ผมทำเพลงเองนะ แต่ให้ไปถามเท็ดดี้ แต่ก็อีกนั่นแหละเพราะผมไม่ค่อยสนิทกับเขาและก็ไม่กล้าพอ
ที่จะขอให้เขามาทำให้ผม ผมคิดว่าเขาอาจจะพูดว่า เด็กคนนี้จะไม่มาหาผมถ้าเขาไม่ต้องการผม 555 ถ้าผมรู้ว่าผมจะ
ได้ทำอัลบั้มเดี่ยว ผมคงทำงานให้หนักตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนแล้วล่ะ 5555555 และผมต้องการที่จะถามคุชแต่มันก็ยาก
เพราะเขาป่วย และจีดราก้อน เขากลับบ้านช้าทุกวัน เพราะต้องโปรโมอัลบั้ม GD&T.O.P ดังนั้นผมก็ได้คิดว่า
โอ้ ผมมีปัญหาแล้วล่ะ ผมเดาว่าผมต้องทำมันด้วยตัวเอง แต่เมื่อโปรดิวเซอร์ใหม่เข้ามาร่วมงานกับค่ายเรา เราก็ได้
ร่วมงานกันและเราก็เข้ากันได้