Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> Bach, J.S. : Violin Concerto No. 1 in A minor -- เพลงหน้าห้องในกล่องดำ <===### ติดต่อทีมงาน

งานดนตรีที่ต้อนรับคุณผู้อ่านเข้าสู่คลับ Classicalmusic อยู่ในขณะนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2554) เป็นงานในกระบวนที่ I ของคอนแชร์โตสำหรับไวโอลินและวงดุริยางค์ในบันไดเสียงเอไมเนอร์ ผลงานใน BWV อันดับที่ 1041 ของ Johann Sebastian Bach (1685-1750) ดุริยกวีผู้ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมันในยุค Baroque ซึ่งมีชื่อกระบวนตามมาตรฐานของการระบุลีลาว่า Allegro ซึ่งหมายถึงจังหวะเร็ว...

ผมขออนุญาตคุณผู้ดูแลกล่องดำ กล่าวถึงบาคและงาน VC No. 1 สำหรับคุณผู้อ่าน (และคุณผู้ฟัง) ที่สนใจดนตรีวิจักขณ์ อย่างน้อย เราอาจจะนึกได้ว่า ที่ผ่านมาในคลับของเรายังไม่เคยกล่าวถึงงานของบาคอย่างเป็นทางการเลย (ไม่น่าเชื่อ!)

คุณผู้อ่านอาจจะเคยพิจารณา (หรือแม้กระทั่งดูเบา) บาคว่าเป็นเพียงดนตรีที่รับใช้ศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสนจักรอันมีความหมายในเชิงผู้มีอิทธิพล จนกระทั่งกล่าวได้ว่าครอบงำอาณาจักรอยู่ด้วยมาก่อน แต่ถึงกระนั้น หากเราพิจารณาบาคไปให้ไกลเกินกว่าความเป็นดนตรีรับใช้พระผู้เป็นเจ้าประเภท Sacred music จำพวก Mass, Cantatas, Organ works หรือ Oratorio ฯลฯ แล้ว เราอาจจะต้องกล่าวว่า “บาค” เป็นนามที่แสดงถึงกฤษดาภินิหารแห่งสรรพวิทยาการทั้งมวลแห่งไตรโลกเลยทีเดียว...

ความเป็นไตรโลกนาถของบาคนั้น ครอบคลุม Music, Arts และ Mathematics แต่ที่มากเสียยิ่งกว่านั้นก็คือ ผู้เป็นใหญ่แห่งสามโลกของบาคยังเป็นอกาลิโก นั่นคือ ไม่ขึ้นกับกาลเวลาเสียด้วย...

ดนตรีของเขาช่างโอ่อ่าและพริ้งพรายในความหรูหรา การบรรสานเต็มไปด้วยชั้นเชิงอันลื่นไหลแลลดเลี้ยวเกี่ยวกระหวัด ประหนึ่งเถาวัลย์อันเลื้อยเกี่ยวพันกันไปไม่มีที่สิ้นสุด ในความพ้องประสานของท่วงทำนองอันมีหลายแนวก็ยังกอปรด้วยลักษณาการอันตัดกันและขัดกันของท่วงทำนองอยู่ด้วย ทั้งหมดทั้งมวลล้วนแล้วแต่ Symmetry ในทุกท่วงทีลีลาอันละเอียดอ่อน...

ในเชิงจินตนิยม ดนตรีของบาคยังเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณที่ลึกลับ จิตวิญญาณของ Bachian ซ้อนทับกันระหว่างสวรรค์ของพระผู้เป็นเจ้ากับนรกของ Lucifer โดยมีโลกของมนุษย์เป็นเนื้อนาบาป ง่ายๆ ก็คือ หากจะมีใครกล่าวว่า Beethoven คือจอมมารที่ร้องเพลงสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าแล้ว เราก็อาจจะกล่าวได้ว่า บาคเป็นอวตารของพระผู้เป็นเจ้าที่บรรเลงบันลือดนตรีของพระองค์ในภาษาของซาตาน (จนกระทั่งท่านลงโทษให้ตาบอดไง...ว่าเข้าไปน่านนน HA HA)

ในเชิงอุปมา เราอาจจะกล่าวได้ว่า หากเทคนิคและความเร็วของบาคประหนึ่งซึ่งการลุกลามแห่งไฟที่ตามติดเชื้อไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว ไฟของบาคก็แรงเร้าในความเย็นยะเยือกภายในโบสถ์ทรงสูง... แลหากความแช่มช้าของบาคประหนึ่งซึ่งน้ำเย็นใสในบ่อลึก ความชุ่มเย็นของบาคก็กดทับลงบนความร้อนรุ่มของหินหลอมเหลวอันจะแปรเปลี่ยนเป็นลาวาในอีกไม่ช้านาน ฉันนั้น...

บาคเชียนมิได้สื่อความหมายในเชิงดนตรีกรรมเท่านั้น ดุริยางคนิพนธ์ของบาคอาจจะเป็นตัวแทนของศิลปกรรมแห่งกาลสมัยนับตั้งแต่ศิลปะเชิงนามธรรมที่มีสีสันเพียงหนึ่งสีเรื่อยไปจนกระทั่งส่องทางไปไกลถึงความซับซ้อนซ่อนกลของ Maurits Cornelis Escher (1898-1972) ในจิตรกรรมอันน่าทึ่ง... ดนตรีของบาคแลรูปวาดของเอชเชอร์เป็นการสะท้อนส่องทางกันระหว่าง Arts กับ Mathematics/ Physics ในระดับจุลภาคไปจนกระทั่งถึงระดับมหภาคเลยทีเดียว...

งานอันมากกว่า 972 ชิ้น อันมี BWV ราวๆ 1128 งานของบาค มีอยู่หลากหลายรูปแบบตามแต่ยุคและสถานที่ที่บาคใช้ในการประพันธ์ สิ่งที่ผมกล่าวอย่างเหนือจริงไว้ข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่กระผีกอันน้อยนิดสำหรับปฏิมาแห่งบาคอันมีอยู่ร่วมๆ หนึ่งพันงานนิพนธ์ แลปฏิมาของบาคก็ดูจะเป็นสิ่งอันชวนพิศวงในใจอยู่มากเมื่อเราเปรียบเทียบดนตรีของเขากับศิลปวิทยาการของโลกในยุคต่อๆ มา เพราะเงื้อมเงาของบาคในเชิงบุคลาธิษฐาน ได้ครอบงำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นไว้แทบทั้งหมด ไม่ว่าเราจะรู้ตัวอยู่หรือไม่ก็ตาม...

คุณค่าของบาคอาจจะมีอยู่ลึกซึ้งเกินที่จะกล่าวถึงได้หมด ผมอาจจะคุยเรื่องของบาค (แบบบ้าบอดังข้างต้น) ได้เป็นวัน หากแต่ผมเกรงจะพาคุณผู้อ่านหลงไปไกลถึงแดนลับแลจนไม่ได้กล่าวถึง VC No. 1 ดังจั่วหัวไว้ข้างต้น ดังนั้น ถึงตอนนี้ ผมเห็นควรต้องตัดบทและพาคุณผู้อ่านที่สนใจงาน VC ของบาค (และหลงเชื่อดนตรีวิจักขณ์ของผู้เขียน HA HA) ได้เข้าไปสู่ตัวงานเสียที...


^______________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 54 02:03:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com