Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> ซิมโฟนีจากโลกใหม่ของ Dvorak -- ดุจประหนึ่งซึ่งแรงบันดาลใจ... <===### ติดต่อทีมงาน

วันที่ 19 ของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนเพื่อนเก่า TPO หรือ Thailand Philharmonic Orchestra แห่งทุ่งศาลายา จ. นครปฐมอีกครั้ง ด้วยความมุ่งหมายที่จะเข้าชมการบรรเลงซิมโฟนีที่ผู้เขียนรักเป็นที่สุด...

นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา เราถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นคีตกาลอันล่วงเข้าสู่ปีที่ 6 แล้วสำหรับ TPO (TPO 6th Season -- 2010-2011) และแม้ผู้เขียนจะมีโอกาสอยู่บ้างสำหรับการเดินทางไปแสวงหาประสบการณ์ในโลกแคบๆ ของผู้เขียนและมีความสุขใจอยู่ทุกครั้งหากได้แบ่งปันประสบการณ์ในรูปของดนตรีวิจักขณ์ผ่านงานเขียนไปสู่คุณผู้อ่านที่สนใจ แต่เท่าที่ผ่านมา ด้วยสภาพการงานของผู้เขียน ทำให้ผู้เขียนไม่อาจหาโอกาสตั้งกระทู้ข้อเขียนในลักษณาการดังกล่าวได้ถนัดนัก คุณผู้อ่านที่คิดถึง TPO กับผลงานของพวกเขาจึงไม่พบกระทู้ปล่อยไก่ของผู้เขียน ณ คลับแห่งนี้เสียนาน...

แต่ด้วยเหตุที่งาน Symphony No. 9 in E minor ผลงานอันดับที่ 95 ของ Antonin Dvorak ดุริยางคศิลปินชาวโบฮีเมีย เป็นงานดุริยางคนิพนธ์ที่ผู้เขียนรักเป็นที่สุดนั่นเอง ผู้เขียนจึงพยายามอย่างมากที่สุดที่จะหาโอกาสกล่าวถึงซิมโฟนีชิ้นนี้ในลักษณาการของดนตรีวิจักขณ์แด่คุณผู้อ่านที่สนใจให้ได้ แม้ทว่าเหตุการณ์การบรรเลงของชาวทุ่งศาลายาจะล่วงเลยมาเนิ่นนานร่วมเดือนแล้วก็ตาม แน่ละ ผู้เขียนเป็นคนหน้าไม่อายอยู่แล้ว เรื่องทำอะไรเสล่อๆ ไม่เป็นสาระแลน่าชิงชังเนี่ย ผู้เขียนล่ะ...ถนัดนัก! :-(

ในกระทู้นี้ คุณผู้อ่านจะได้พบดนตรีวิจักขณ์สำหรับซิมโฟนีหมายเลขเก้าของดวอชาคร่วมด้วยการกล่าวถึงบรรยากาศแลการประเมินคุณค่าการบรรเลงของคณะ TPO ในการกำกับของ Claude Villaret วาทยกรรับเชิญชาวสวิสในเย็นวันเสาร์ที่ 19 ก.พ. 2554 ในคอนเสิร์ตที่ถูกตั้งชื่อว่า “A Swiss Music Night” ซึ่งในความเป็นจริง คอนเสิร์ตครั้งนั้น ผู้จัดรายการเจาะจงที่จะให้จุดเด่นของงานอยู่ที่สองผลงานดุริยางคนิพนธ์ของนักประพันธ์หนุ่มชาวสวิส Fabian Mueller (1964 - ) อันได้แก่งาน Eiger สำหรับการบรรเลงด้วยวงออเคสตรา กับงาน Dialogues Cellestes สำหรับการบรรเลงด้วยสองเชลโลกับวงออเคสตรา เสียมากกว่า ทั้งนี้ งานไอเกอร์สำหรับกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการแสดงการบรรเลงเป็นครั้งแรกในเอเชีย (Asian Premiere) แล DC ที่ศาลายาถือว่าเป็นการแสดงการบรรเลงเป็นครั้งแรกของโลก (World Premiere) เลยทีเดียว!

ผู้เขียนขอขอบคุณคุณผู้อ่านที่สนใจและให้การติดตามกระทู้แนวบทความเชยๆ ของผู้เขียนมาโดยตลอด แม้ว่าแทบทุกครั้ง ผู้เขียนจะต้องรบกวนกระโถนใกล้มือรึว่าชักโครกของคุณผู้อ่านเรื่อยไปเสียทุกทีก็ตาม หวังใจว่า ครั้งนี้ ธาตุลมในช่องท้องของคุณผู้อ่านคงไม่ออกอาการมาตั้งแต่หัวข้อกระทู้ดอกน๊า... (HA HA)


^________________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 25 มี.ค. 54 19:06:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com