Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
###===> “The 20 Greatest Conductors of All Time” -- เรื่องน่าสนใจ (อีกครั้ง) จาก BBC Music Magazine <===### ติดต่อทีมงาน

เมื่อวานนี้ ผมเข้าเมืองแวะไปซื้อวารสาร BBC Music Magazine ฉบับประจำเดือน April 2011 ที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่ง หน้าปกวารสารโปรยคำโฆษณาเนื้อหาเด่นสุดภายในเล่มว่า “The 20 Greatest Conductors of All Time: As chosen by 100 of today’s leading maestros” ว่ากันว่า แฟนประจำของ BBC MM ต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยวารสารประจำเดือนเมษายนนี้อย่างใจจดจ่อ...

คุณผู้อ่านอาจจะพอจำกันได้ว่า ปีที่แล้ว BBC MM ได้จัดรายการรูปแบบดังกล่าวนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง (โปรดดู http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2010/08/C9585166/C9585166.html ในคลังกระทู้เก่า) ครั้งนั้นมีปฏิกิริยาของผู้อ่านมากมายสะท้อนกลับไปยังกองบรรณาธิการของวารสารในทุกแง่มุม ซึ่งเป็นธรรมดาของวัฒนธรรมการวิจารณ์และการแลกเปลี่ยนความรู้ และทุกๆ คนก็รู้สึกสนุกกับกิจกรรมปะทะสังสันทน์ลักษณะดังกล่าว...

มาคราวนี้ BBC MM ทำเหมือนเดิม พวกเขาไปสัมภาษณ์ขอความเห็นวาทยกรชั้นนำของโลกในยุคปัจจุบันจำนวน 100 ท่าน แต่ละท่านจะเลือกวาทยกรในดวงใจของพวกเขามา 3 ชื่อ ไม่เรียงลำดับ โดยในวารสารได้แสดงผลดิบของ 100 ท่านนั้นด้วย จากนั้นจึงนำผลมาประมวลอีกครั้งจนกระทั่งได้ 20 อันดับวาทยกรที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลดังกล่าว...

แน่นอนว่า วาทยกรทั้ง 100 ท่าน อย่างน้อยก็ต้องมีชีวิตช่วงหนึ่งที่ได้ใกล้ชิดหรือเกี่ยวข้องกับตัววาทยกรในดวงใจของพวกเขามาบ้าง น้อยกว่านั้นก็ต้องเคยเห็นหรือเคยรับฟังการกำกับวงดุริยางค์จากตัวของวาทยกรในดวงใจมาก่อนนอกเหนือจากการรับรู้เรื่องราวในแง่มุมของชีวประวัติส่วนตัว นั่นหมายความว่า วาทยกรทั้ง 20 ท่านจะเป็นวาทยกรร่วมสมัยกับวาทยกรผู้โหวตให้นั่นเอง ซึ่งแง่มุมหลักก็คือ “แรงบันดาลใจ” ที่ทั้ง 100 ท่านได้จากวาทยกรในดวงใจของพวกเขา...

ในวารสารนอกจากจะแสดงผลการโหวต 20 อันดับฯ แล้ว ยังให้รายละเอียดว่าด้วยจุดเด่น, วีรกรรม, อุปนิสัยทางดนตรี, ความเชี่ยวชาญ, เทคนิค, อัตลักษณ์จิปาถะ และงานบันทึกคัดสรร ของวาทยกรทั้ง 20 ท่าน รวมทั้งความเห็นและบทสัมภาษณ์วาทยกรบางท่านที่เป็นหนึ่งในร้อยผู้ร่วมโหวตร่วมด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย...

ดูผลโหวตแล้ว ผลในอันดับของวาทยกรบางท่าน และการขาดหายชื่อไปของวาทยกรผู้ยิ่งใหญ่หลายชื่อ ผมเดาว่า งานนี้ของ BBC MM น่าจะมีทั้งอีเมล, โพสต์ และจดหมาย ถล่มเข้าไปยังกอง บก. กันอย่างอึกทึกอย่างแน่นอน (HA HA :-D)

นอกจากนี้ ในวารสารซึ่งมีเนื้อหาประจำว่าด้วย Composer of the Month, Building a Library, Reviews และคอลัมน์ประจำอื่นๆ รวมทั้งบทความพิเศษว่าด้วยเรื่องราวของ Britten กับราชวงศ์อังกฤษแล้ว ทางวารสารของฉบับดังกล่าวยังแถมซีดีงานบันทึกเสียงฉบับเต็มของ Mahler ในงาน Symphony No. 8 โดยวาทยกร Donald Runnicles อีกด้วย และยังแถมพกด้วยรายละเอียดของงานแสดงดนตรีทั่วทั้งเกาะอังกฤษตลอดทั้งปี 2011 (Festival Guide 2011) สำหรับท่านที่สนใจจะไปเที่ยวอังกฤษและอยากจะร่วมในเทศกาลดนตรี...

ในที่นี้ผมจะลง 20 อันดับวาทยกรไว้สำหรับคุณผู้อ่านที่อาจจะสนใจจัดอันดับเล่นๆ สนุกๆ ดูนะครับ แล้วหากคุณผู้อ่านท่านใดอยากจะทราบเรื่องราวผลการโหวตโดย BBC ก็อาจจะเสาะหาวารสารเล่มดังกล่าวนี้ได้ตามร้านหนังสือภาษาต่างประเทศในห้างฯ หรือห้องสมุดของ TK Park หรือเสาะหาได้ตามเว็บไซต์ซึ่งมีผู้สแกนวารสารลงไว้ได้ตามอัธยาศัยเลยน๊า...

Enjoy!!!


^______________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 27 มี.ค. 54 17:50:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com