Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชำแหละ โชว์มินิคอนเสิร์ต 15 นาที โดย ลูกทุ่งคนยาก (กลับมาแล้ว) ติดต่อทีมงาน

“ชำแหละ” โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต 15 นาที โดย ลูกทุ่งคนยาก (กลับมาแล้ว)
สวัสดีครับทุกท่าน ยังจำกันได้มั้ยครับ ก่อนอื่นต้องขออภัยท่านทั้งหลายที่ปีนี้ผมมาช้ามาก ๆ มาเอาสองสัปดาห์สุดท้ายเลยทีเดียว เนื่องด้วยภารกิจด้านการเรียนที่เร่งรัดเข้ามาครับ มาสัปดาห์นี้มีเวลามากขึ้นจึงได้กลับมาตามคำเรียกร้องครับ
ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวสำหรับท่านที่เพิ่งเคยอ่านการ “ชำแหละ” ของผมนะครับ ว่าผมตั้งใจวิจารณ์ในฐานะคนที่ชอบฟังเพลงและชอบดูการประกวดลักษณะนี้ ไม่ได้วิจารณ์ในฐานะแฟนคลับหรือ “แฟนขับ” น้องคนใดคนหนึ่ง แต่มาในฐานะ “แฟนรายการ” เดอะสตาร์ครับ

1. ตูมตาม : ตูมตาม ตามรัก ตามคิดถึง ตามฝัน
1.1 เพลงรัก
จริง ๆ เพลงนี้เป็น “เพลงยาก” เพลงหนึ่งนะครับ ตูมตามทำได้ดีพอสมควร แต่ท่อนเสียงสูงหลบยังมีหลุด ๆ อยู่บ้างครับ ตรงท่อน “เรื่องราวของฉัน (ชั้น) ก็เปลี่ยนไป” “เพิ่งรู้คำว่ารักที่เคยร้องกัน”
แต่การเข้าถืออารมณ์ของเพลงทำได้ดี แทบไม่รู้สึกว่ามีความประหม่า และสื่อสารกับคนดู โดยใช้สายตา ตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นหนึ่งของตูมตามครับ

1.2 ทวงสัญญาใจ
เพลงนี้คงไม่ต้องวิจารณ์อะไรมากนะครับ บอกได้คำเดียวว่า คือตัวตนของเค้าจริง ๆ ครับ ยิ่งเล่นกีตาร์คลอด้วย นับว่าทำได้ดีเทียบเท่าศิลปินอาชีพจริง ๆ ครับ เป็นเพลงทำคะแนนของตูมตามจริง ๆ ครับเพลงนี้

1.3 เล่นของสูง
ฟังน้องตูมตามร้องเพลงแนวร็อค ๆ มาสองสามเพลงแล้ว รู้สึกว่า “ยังไม่ใช่” ครับ แต่ก็เห็นถึงความพยายามของน้องตูมตามครับ การสื่อสารกับคนดูในแนวร็อค เช่น “ว่าไง” “เฮ่”
เรื่องการร้องก็ถือว่าใช้ได้ เพี้ยนเป็นส่วนน้อยครับ จะมีบ้างก็เป็นคำสุดท้ายของแต่ละท่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะลมหมดครับ โดยรวมถือว่าทำการบ้านมาดี แม้ว่าลุคและเนื้อเสียงทั้งปวงจะยังไม่ใช่ร็อคแต่การร้องที่ทำให้คนดูลุกขึ้นมาเต้น กระโดดตามได้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ

1.4 การพูดเข้าเพลง
- ตรงกับตัวตนของตูมตามมาก ๆ ครับ คือเป็นผู้ชายที่เรียบร้อย ขี้อาย
- และไฮไลท์ที่จะละเสียไม่พูดถึงไม่ได้คือ การพูดเข้าเพลงที่สองเป็นภาษาอีสาน ได้ใจผมไปเต็ม ๆ ครับ แต่สำเนียงของตูมตาม คนละจังหวัดกับผม เลยฟังแล้วแปลก ๆ หูไปนิดครับ ฮ่า ๆ ผมคนอุบลฯ ครับ (ภาษาอีสานสำเนียงแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกันครับ บางจังหวัดคนละอำเภอก็ไม่เหมือนกันครับ)
- อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมนะครับคือตูมตาม พูดภาษาไทยได้ชัดถ้อยชัดคำมากครับ ซึ่งนั่นคือคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่งของนักร้องที่ดีครับ
- การพูดโดยรวมไม่มากไป ไม่น้อยไป นับว่าจุดนี้มีความพอดี ลงตัวมาก ๆ ครับ
- การโชว์ทั้งหมดโดยรวมถือว่า “ตอบโจทย์” ธีมของคอนเสิร์ตตามรัก ตามคิดถึง ตามฝันได้อย่างดีครับ และแนวที่ใช่สำหรับตูมตามคือลูกทุ่งครับ
คะแนนขอให้ที่ 16/20 = ดีมากครับ

2. แอมป์ : วาไรตี้ วาไรตี๋
2.1 Look like love
เพลงนี้ต้องบอกว่าเป็นเพลงร้องยากอีกเพลงครับ เพราะคำเยอะ จังหวะเร็ว แต่แอมป์ก็ทำได้ประมาณนึงครับ แม้จะดร็อปลงไปบ้างแต่เมื่อผนวกกับการเต้นที่ น่าแปลกใจว่า คนที่ดูเหมือนจะเต้นไม่เป็นอย่างน้องแอมป์เต้นทีไร ผมชอบทุกครั้งเลยครับ สเต็ปที่เท้าและการโน้มถ่วงร่างกายดีมากครับ โดยรวมเพลงนี้ในฐานะเพลงแดนซ์ถือว่าดีทีเดียวครับ

2.2 จะรักหรือจะร้าย
เพลงนี้ก็ยังดูน้องแอมป์ร้องดร็อปลงไปจากมาตรฐานเหมือนกันนะครับ คงเป็นเพราะเป็นเพลงร็อคที่ต้องเคลื่อนที่และใช้พื้นที่เวทีให้ทั่ว ทำให้เสียงยังไม่นิ่งและแข็งแรงเท่าที่ควรครับ
แต่ความมันส์ก็นับว่ามีพอสมควรครับ คนดูลุกขึ้นมาเต้นตาม แต่โดยรวมเหมือนตูมตามครับ คือยังไม่สามารถทำให้เชื่อได้ว่าเป็นร็อค แต่การลากเสียงในท่อนสุดท้ายดีมากครับ

2.3 อย่าทำให้ฟ้าผิดหวัง
เพลงนี้แหละครับ ถึงจะเป็นการร้องในแนวของแอมป์จริง ๆ ทำได้ดีมาก ๆ ครับ
ความแม่นยำ พลัง การสื่ออารมณ์ และท่อนเริ่มและท่อนจบสุดยอด ขนลุกสองรอบ แบบเดียวกับที่เคยรู้สึกกับ “กัน” เมื่อปีที่แล้วครับ

2.4 การพูดเข้าเพลง
- “สวัสดีทุกคนมาก” คืออะไรครับ ผมงงกับรุ่นน้องคณะผมคนนี้จริง ๆ ครับ (น้องแอมป์ ฬ’ 51 ผม ฬ’ 45 ครับ)
- การพูดอธิบายธีมของน้องแอมป์เป็นการอธิบายที่ยกเหตุผลที่มาที่ไปอย่างแจ่มชัดสไตล์นักเรียนกฎหมายจริง ๆ ครับ เพราะการตอบข้อสอบกฎหมายต้องอธิบายลักษณะนี้ครับ
- การพูดเข้าเพลงที่ 3 ดูดีมาก ๆ ครับ การพูดถึงบ้านเกิดเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำครับ
- ป.ล. ขอบคุณคอมเม้นต์ จากพี่ม้าที่บอกว่า น้องแอมป์พูดแล้วดูเป็นคนมีความรู้ ก็แน่หละครับ เด็กนิติ จุฬาฯ เก่งทุกคนครับ ฮ่า ๆ ๆ ๆ  ภูมิใจในรุ่นน้องคนนี้มาก ๆ ครับ
โดยสรุปแนวที่ใช่สำหรับน้องแอมป์ตอนนี้คือป็อป และป็อปแดนซ์ครับ

คะแนนขอให้ที่ 16/20 = ดีมากครับ



3. นท : Note book
3.1 อยากจะร้องดังดัง
เป็นแนวเพลงที่เป็น “ตัวตน” ของน้องนทจริง ๆ ครับ โดยรวมจึงถือว่าดีมาก ๆ ครับ มีหลุด ๆ ตรงท่อน “คำที่เธอบอกกันว่าเธอรักชั้น” จุดเดียวครับ นอกนั้นเยี่ยมมากครับ การสื่อสาร การเล่นกับคนดู การเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ให้คนดูลุกขึ้นมาเต้นตามได้สุดยอดแล้วครับ ท่อนเร็วก็ทำได้ดีครับ

3.2 Just Fine
เพลงนี้อยากบอกว่า ผมต้องลุกขึ้นมาโยกตามครับ ชอบจริง ๆ อาบน้ำก็ฮัมเพลงนี้ ล้างจาน ถูบ้านก็ฮัมเพลงนี้ครับ ชอบจริง ๆ ครับ แม้จะเป็นเพลงลักษณะที่ ภาษานักเพลงเค้าเรียกกันว่า “ร้อยเนื้อทำนองเดียว” แต่ทำนองเดียวนี้ก็เป็นทำนองที่ไพเราะมาก ๆ ครับ
น้องนทสื่อสารออกมาได้ดีมาก ๆ เช่นกันครับ เป็นเพลงเรียกคะแนนจริง ๆ ครับเพลงนี้

3.3 คิดถึง
เริ่มท่อนแรกผมขนลุกหนักเลยครับ (ไม่ได้ปวดท้องเข้าห้องน้ำนะครับ) ลุกจริง ๆ ครับ สุดยอดมาก ๆ อารมณ์สื่อออกมาเต็ม ๆ ครับ รู้สึกเชื่อจริง ๆ ครับว่าน้องนทร้องให้คุณตา แม้จะไม่ต้องใช้พลังมากแต่ก็ทำให้ผมขนลุกแบบเดียวกับที่ขนลุกกับ “แก้ม” ครับ ทั้งน้ำเสียง การสื่อสาร performance มันลงตัวไปเสียทั้งหมดครับ แม้ว่าจะมีโน้ตบางตัวที่ไม่ตรงบ้าง เช่น ท่อนเสียงสูง แต่เป็นส่วนน้อยจริง ๆ ครับ ไม่ได้ทำให้อรรถรสของการฟังเพลงเสียไป สรุปว่าเป็นเพลงเรียกคะแนนอีกแล้วครับ  

3.4 การพูดเข้าเพลง
คงมีจุดที่ต้องตินะครับว่า น้องนทพูดเยอะไปนิดครับ ผมมีความรู้สึกว่า มาฟังเพลงครับ ไม่ได้มาฟัง อ.จตุพล ชมภูนิช ทอร์คโชว์ !!!
แต่ตรงที่พูดกำเมืองว่า “กีตาร์น้อย” ได้ใจไปเต็ม ๆ ครับ
การพูดผิด ๆ ถูก ๆ หรือการพูดแบบไร้ทิศทางนั่นเป็นเพราะยังขาดการฝึกอะไรบางอย่างครับ จริง ๆ แล้วการพูดบนเวทีจำเป็นต้องมี  “ปล็อง” (plan) หรือเค้าโครงครับ จริง ๆ แล้วในการศึกษาในบางประเทศโดยเฉพาะภาคพื้นทวีปยุโรปจะให้ความสำคัญกับปล็องมาก ๆ ครับ ถ้าปล็องไม่ผ่านก็ไม่สามารถเขียนงานนั้น ๆ ได้ครับ
แต่สำหรับอายุเท่านี้ น้องนททำได้ขนาดนี้ก็สุดยอดแล้วครับ
สรุปว่าเรื่องการโชว์ในส่วนของการร้องเพลงเป็นการปลดปล่อยความเป็นตัวตนและแสดงความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่นของนทได้อย่างเต็มที่ครับ จะมีเสียเพียงแค่การพูดคั่นเพลงเท่านั้นครับ แนวเพลงวันนี้ทั้งหมดเป็นแนวที่เป็นตัวตนของนทครับ
คะแนนขอให้ที่ 17/20 = ดีมาก

ด้วยจิตคารวะ
ลูกทุ่งคนยาก
3h20 ตามเวลาท้องถิ่น
เทศบาล Aix-en-Provence, จังหวัด Bouches-du-Rhône, แคว้น Provence-Alpes-Côte d'Azur ประเทศฝรั่งเศส

จากคุณ : ลูกทุ่งคนยาก
เขียนเมื่อ : 24 เม.ย. 54 08:20:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com