Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนึ่งบทวิเคราะห์ของผมสำหรับรองชนะเลิศอันดับ 2 เดอะสตาร์ 7 แอมป์ สิริพงศ์ ชูศักดิ์สกุลวิบูล ติดต่อทีมงาน

บทความดังกล่าวเขียนขึ้นเพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองของผู้เขียน โดยอาศัยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิเท่าที่ผู้เขียนจะสามารถสืบค้นได้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ตลอดจนหากงานเขียนดังกล่าวก่อให้เกิดซึ่งความชอบ ไม่ชอบ หรือไม่ต้องจริตใดๆกับผู้อ่าน ผู้เขียนขอน้อมรับข้อคิดเห็นตลอดจนคำวิพากษ์วิจารณ์ไว้ในทุกกรณีครับ


บทนำ


ผู้เขียนติดตามรายการในลักษณะดังกล่าวหลายๆรายการ ทั้งรายการของไทย รายการที่ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ ตลอดจนรายการของต่างประเทศ ค่อนข้างบ่อยครั้งตราบเท่าที่เวลาเอื้ออำนวย


สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนพิจารณานอกเหนือจากความสามารถของผู้เข้าแข่งขันตามหัวข้อการแข่งขันหลักของรายการแล้ว ก็คือความน่าสนใจของผู้เข้าแข่งขัน ทั้งในเชิงบุคลิกลักษณะตลอดจนความสามารถ โดยในแต่ละฤดูกาลการแข่งขัน ผู้เขียนจะเลือกผู้แข่งขันขึ้นมาหนึ่งคน เพื่อพิจารณาและวิเคราะห์ในแง่มุมมต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดการแข่งขันตามแต่ลำดับที่ผู้เข้าแข่งขันคนนั้นๆ ได้รับครับ


สำหรับในการแข่งขันเดอะสตาร์ 7 ในปีนี้ก็เช่นกัน ผมตัดสินใจที่จะลองพิจารณาผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 คน โดยเลือก 1 คนเพื่อมาประกอบการวิเคราะห์


ซึ่งยอมรับว่าการเลือกครั้งนี้มีความยากพอสมควร หลังจากที่ไม่ได้ดูรายการนี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 2 ปี ตอนเดอะสตาร์ 5 ถ้าดูนี่สงสัยรัฐบาลเจ้าของทุนคงส่งตัวกลับ ส่วนเดอะสตาร์ 6 ก็ดูแบบผ่านๆ เพราะเป็นช่วงที่เพิ่งกลับมาเมืองไทยใหม่ๆครับ


ในตอนแรกที่เริ่มดูจริงๆ ก็คือรอบ 20 คนสุดท้าย ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันที่ผมสนใจอยู่ 2 คน เป็นชายหนึ่งหญิงหนึ่ง ระหว่างที่กำลังตัดสินใจอยู่นั้น ผมก็เห็นข้อความของเพื่อนใน facebook ซึ่งเคยนำหน้าที่ในฐานะพิธีกรของวงดนตรีวงนี้ประชาสัมพันธ์ไว้สั้นๆว่า ขอให้ช่วยเชียร์รุ่นน้องในชมรมดนตรีสากลสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CU Band ซึ่งเข้ารอบสุดท้ายเป็น  1 ใน 8 คนด้วย


ถ้าเรียนตามตรงก็ต้องบอกว่าตอนนั้น การวิเคราะห์ของผมคงเป็นไปเพราะฉันทาคติ หรือไม่ก็เป็นเพราะความเป็น “ น้ำใจน้องพี่สีชมพู” ก็เท่านั้นเองครับ


และนี่จึงเป็นที่มาของบทวิเคราะห์ผู้เข้าแข่งขันเดอะสตาร์ 7 หมายเลข 5 ที่ชื่อ แอมป์ สิริพงศ์ ชูศักดิ์สกุลวิบูล  ผมเห็นแอมป์จากจอโทรทัศน์ของรายการเดอะสตาร์ 7 เป็นครั้งแรกก็จากการร้องเพลงในรอบคัดเลือก 20 คนสุดท้าย


ทั้งนี้ เนื่องจากแอร์ไทม์ที่แสนสั้นในรอบคัดเลือกระดับภาคเพียง 45 วินาที จนต้องกลับไปนั่งดูย้อนหลัง ทั้งในเพลง I’m in love และเพลงขอจันทร์ซึ่งผมว่าแอมป์เลือกเพลงมาได้ค่อนข้างดี เพราะเป็นเพลงที่สามารถแสดงถึงศักยภาพและอัตลักษณ์ของแอมป์ได้อย่างชัดเจน


แต่ที่ผมชอบมากกว่าก็คือเพลงคำตอบของหัวใจซึ่งถูกนำมาให้รับชมกันอีกครั้งในช่วงรายการพิเศษ 3 คนสุดท้าย ซึ่งทั้ง 3 เพลงข้างต้น ทำให้ยิ่งเห็นเสน่ห์และความเป็นตัวตนของผู้เข้าแข่งขันคนนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น


ผมตัดสินใจเลือกแอมป์เป็น 1 ใน 2 คนที่อยู่ในข่ายการวิเคราะห์ก็เพราะการร้องเพลงในรอบ 20 คนสุดท้าย ในเพลงตอบได้ไหมว่า.. ได้ไหม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมเห็นแอมป์ในเดอะสตาร์ 7


น่าแปลกใจที่ผมจะจำได้ว่าแอมป์เคยเข้ารอบ semi-final จากการเห็นเขาครั้งแรกในปีนี้ แล้วก็จำได้ว่า ปีที่แล้วเขาร้องเพลงแลกทั้งใจแค่ได้รักเธอซึ่งร้องได้เพราะมาก แต่ก็เห็นด้วยกับกรรมการทั้งสามท่านว่า ร้องดีแต่จืด หรือจะบอกว่าองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งมิใช่การร้องยังดูไม่ลงตัวหรือเข้าที่เข้าทางเท่าไรนัก


เหตุการณ์ดังกล่าวดูจะต่างจากรอบคัดเลือกในปีนี้พอสมควร มาปีนี้ ผมวว่าเสียงร้องของแอมป์ยังดีเหมือนเดิม และดูเหมือนจะเพิ่มลูกเล่นในการร้องให้สอดคล้องกับเพลงที่ต้องทำให้มีสีสันอย่างตอบได้ไหมว่า..ได้ไหม ทำให้องค์ประกอบของโชว์และเสน่ห์ของแอมป์ดูไม่จืดชืดเหมือนในปีที่ผ่านมา


สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันขึ้นไปอีกว่าผมเลือกคนในการวิเคราะห์ไม่น่าจะผิดพลาดก็คือในช่วงวิดีทัศน์แนะนำตัวราว 2 นาทีเศษ ซึ่งเป็นสองนาทีที่มีคุณค่าเหมือนกับเพลงแสนล้านนทีที่แอมป์เลือกขึ้นมาร้องเป็นเพลงเปิดตัว


2 นาทีสั้นๆ แต่ทำให้ผมรวมทั้งใครหลายๆคนเลือกที่จะเชียร์แอมป์ก็เพราะวิธีการตอบโจทย์ว่าทำไมถึงเลือกมาประกวดเดอะสตาร์ ด้วยประโยคสั้นๆ แต่กินใจว่า “ถ้าชีวิตของเกิดมา มันเกิดเพียงครั้งเดียว ถ้าไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองอยากทำ ก็ไม่รู้จะเกิดมาทำไม ............ ผมตั้งใจมาก ที่จะเป็นนักร้อง”


เพียงแค่คำพูดสั้นๆ ประโยคนั้นทำให้ผมต้องละสายตาจากหนังสือที่กำลังอ่านอยู่มานั่งชมโทรทัศน์ เหมิอนกับตอนที่ผมเองละสายตาจากหนังสือสอบมานั่งดูป้าซูซาน บอยล์คนบ้านเดียวกันกับผม ร้องเพลง I dreamed a dream ในรายการ Britain’s Got Talent


สาเหตุหลักๆ คงเป็นเพราะผมชอบวิธีการตอบคำถามเช่นนี้ แอมป์อาจจะตอบคำถามด้วยน้ำเสียงราบเรียบ ตะกุกตะกัก พร้อมกับเว้นจังหวะวรรคตอนและช่องไฟแปลกๆ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือแววตาและท่าทางแห่งความมุ่งมั่นของเขา


ผมเองเคยผ่านการเป็นผู้ถูกสัมภาษณ์งาน สัมภาษณ์เข้าเรียน หรือสัมภาษณ์ทุน ตลอดจนเป็นผู้สัมภาษณ์เองมาก็หลายครั้ง นี่คือคำถามที่ผมมักจะถามเสมอๆ กับผู้ถูกสัมภาษณ์ และคำตอบที่ผมคาดหวังก็คือคำตอบแบบแอมป์


คำตอบที่สะท้อนทักษะและความสามารถ ตลอดจนจุดเด่นในตัวผู้ถูกสัมภาษณ์ ควบคู่ไปกับทัศนคติเชิงบวกที่พร้อมเปิดรับ ผมต้องการคำตอบที่ว่าผู้เข้าแข่งขัน “ดีพอ” หรือ “คู่ควร” อย่างไรกับการแข่งขันในตำแหน่งดังกล่าว มากกว่าคำตอบในเชิงเห็นอกเห็นใจ ซึ่งมิได้สะท้อนอะไรที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโจทย์ที่ผมกำลังถามอยู่ครับ


นอกหนือจากบทเพลงแสนล้านาทีในวีดิทัศน์แนะนำตัวแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนจะเห็นก็คือความพยายามที่มีมาอย่างตลอดต่อเนื่องตลอด 3 ปีของแอมป์ ความพยายามที่จะไปให้ถึงและรับผิดชอบกับความฝันนั้น เหมือนกับที่เพื่อนของเขาในวงซึ่งเป็นนักง่าฝันเคยพูดถึงไว้ในอีกรายการหนึ่ง


ซึ่งถ้าเป็นใครหลายๆคนคงถอดใจตั้งแต่ครั้งแรกๆ แล้ว แต่ 3 ปีกับ 6 เวที และบางเวทีความฝันก็อยู่แค่เอื้อม แต่แอมป์ก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จแม้เพียงครั้งเดียว แต่แทนที่แอมป์จะถอย แอมป์ก็กลับเลือกที่จะกลับมาอีกครั้ง  


เวลาพูดถึงแอมป์ในเรื่องนี้ทีไรผมมักจะถึงกลอน Grook ของกวีและนักคิดชื่อดังชาวเดนมาร์กที่ชื่อ Piet Hein ที่ว่า


When you feel how depressingly
slowly you climb,
it's well to remember that
Things Take Time


เพราะแอมป์เนคนที่ใช้เวลายาวนานจริง กว่าจะได้ทำตามสิ่งที่ตนฝัน และนี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญอีกประการที่ผมเลือกที่อยากจะเห็นส้นทางการแข่งขันของผู้เข้าแข่งขันคนนี้เพราะมีอะไรที่น่าสนใจเกินกว่าที่ผมคาดไว้พอสมควรครับ


เมื่อเริ่มต้นที่จะเลือกวิเคราะห์ผู้เข้าแข่งขันรายนี้ ผมเองก็เริ่มจะหวั่นใจว่า ผมคงจะได้นั่งดูพฤติกรรมและพัฒนาการในเพียงไม่กี่สัปดาห์แรก เพราะด้วยกระแสที่แผ่วเบา เวลาแอร์ไทม์ต่างๆ ที่น้อยกว่าคนอื่นๆมาก แต่ผมก็ยังคิดว่าผมเลือกคนไม่ผิด


สิ่งที่ตอกย้ำความเชื่อสำคัญของผมนี้ก็คือ วันที่ผมกลับไปทำธุระที่มหาวิทยาลัย แล้วได้ไปพบกับอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ท่านหนึ่งที่ผมรู้จัก เราทักทายสารทุกข์สุขดิบกันพอสมควร ก่อนที่อาจารย์จะวกเข้ามาที่ประโยคสุดท้ายก่อนการจบการสนทนาว่า อาจารย์ฝากโหวตแอมป์ เดอะสตาร์ปีนี้ด้วย


ผมเองออกจะอยู่ในอาการงงมากกว่า เพราะอาจารย์คงไม่คิดว่าผมจะชมรายการประเภทนี้ และผมเองก็ไม่คิดว่าอาจารย์จะชมรายการประเภทนี้เช่นกัน อาจารย์ท่านนั้นทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า อาจารย์เชื่อว่าแอมป์มีความเหมาะสมกับการเป็นเดอะสตาร์ เพราะแอมป์เป็นคนที่ “เก่งและดีมากๆ”คนหนึ่งในสายตาอาจารย์ครับ


จำได้ว่าเวลานั้น หลักกาลามสูตรอะไรๆ ก็พับเก็บเอาไว้ก่อน เพราะผมเชื่อมั่นในอาจารย์ของผม และเชื่อว่าทั้งผมและอาจารย์ต่างก็มองผู้เข้าแข่งขันคนนี้ไม่ผิดเช่นกัน

จากคุณ : buenos
เขียนเมื่อ : 25 เม.ย. 54 16:30:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com