Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"พุ่มพวง-นักร้องบ้านนอก" กับ บางสิ่งที่แฟนเพลงรุ่นหลังควรทราบ... ติดต่อทีมงาน

วินาทีนี้ คงจะไม่ต้องอธิบายถึงชีวิตและผลงานของ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ราชินีลูกทุ่งในดวงใจมหาชนให้มากนัก เพราะแค่หนังเรื่อง "พุ่มพวง" ที่มีน้อง "เปาวลี" มาสวมวิญญาณแม่ผึ้ง ก็เรียกความรักและเอ็นดูจากคอหนังคอเพลงนับล้าน มีเพลงประกอบต่างๆ มากมายซึ่งก็ล้วนเป็นเพลงที่แม่ผึ้งร้องเอาไว้นั่นแหละ ไม่เว้นเพลงเอกของเรื่องอย่าง "นักร้องบ้านนอก"

"นักร้องบ้านนอก" เป็นบทเพลงที่แสดงถึงตัวตนของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้ชัดเจนเพลงหนึ่ง(ในจำนวนหลายๆ เพลงเท่าที่ได้สัมผัสมา) และเป็นเพลงฮิตอีกเพลงหนึ่ง ที่นักร้องรุ่นน้องๆ หลานๆ เอาไปร้องบันทึกเสียง หรือร้องประกวดกันนักต่อนัก เหตุผลหนึ่งที่เลือกร้องเพลงนี้ก็...อยากจะเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงโด่งดังให้จงได้ เหมือนกับเรื่องราวที่ถ่ายทอดไว้ในบทเพลง

คนสมัยนี้จะได้ยินเพลง นักร้องบ้านนอก แทบจะบ่อยครั้ง เมื่อรู้ว่าเจ้าของเสียงร้องต้นฉบับคือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ สำหรับผู้แต่งเพลงนี้ คงมีบางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าใครแต่ง แต่ถ้าเอ่ยชื่อราชาเพลงแหล่ลายคราม "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" (ที่มักมีการเอาชื่อไปเล่นเป็นมุขตลก) นั่นแหละ...คือคนแต่งเพลงนี้ มิใช่ครูเพลงท่านอื่นๆ ที่ช่วยปลุกปั้นให้พุ่มพวงดังสุดขีดแต่อย่างใด

แน่นอนว่าความเป็น "ซูเปอร์สตาร์" ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ฝากเสียงร้องไว้มากมายนับพันเพลง ประสบการณ์กว่ายี่สิบปี(ของชีวิต)  ก็ย่อมพบกับข้อเปลี่ยนแปลง หรืิอจะเป็นข้อบกพร่องในตัวผลงาน เช่นเดียวกับซูเปอร์สตาร์ืท่านอื่นๆ

เนื้อเพลง "นักร้องบ้านนอก" เป็นสิ่งที่ถ้าเราไม่ต้องสังเกตก็แค่ฟังผ่านไป ถึงเนื้อหาจะน่าสนใจเพียงนั้นก็ตามเถอะ แต่เนื่องจากเป็นเพลงที่มีอายุเก่าแก่ขนาด 30 กว่าปี มีการบันทึกเสียงหลายต่อหลายครั้ง ก็ย่อมพบข้อสังเกตที่แตกต่างอย่างเห็นชัด

เพราะในเนื้อร้องต้นฉบับของเพลง นักร้องบ้านนอก ก็คล้ายกับที่น้องเปาวลีหรือใครต่อใครร้องไว้เป๊ะ แต่ในเฉพาะบรรทัดสุดท้ายที่กล่าวว่า "นักร้องบ้านนอกคนนี้ จะกล่อมน้องพี่ และแฟนเพลง" นั้น...

คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ขับร้องบันทึกเสียงครั้งแรก เธอร้องว่า.. "นักร้องบ้านนอกคนนี้ จะกล่อมน้องพี่ - แฟนเพลง"

เมื่อพุ่มพวงนำเพลงนี้กลับมาร้องบันทึกเสียงอีกครั้ง โดยอาศัยเครื่องดนตรีที่ไม่ต้องพิถีพิถันมากมายเท่าครั้งแรก(คือทันสมัยกว่าเดิมนั่นแหละ) จึงได้เติมคำว่า "และ" ระหว่างคำว่า น้องพี่-แฟนเพลง ...เมื่อเพลงนักร้องบ้านนอกกลับมาโด่งดัง ก็มีนักร้องต่างๆ กระทั่งปัจจุบันเอาไปขับร้อง โดยยึดฉบับหลัง

ก็คล้ายกับเพลง "เดือนเพ็ญ" จากงานเขียนของ อัศนี พลจันทร พอมีการเปลี่ยนเนื้อร้องจนผิดเพี้ยน(อย่างที่นักวิชาการกล่าวว่า) ก็มีคนเอาไปร้องต่ออีกเยอะ โดยที่แฟนเพลงของนักร้องคนนั้นคนนี้ อาจไม่รู้ว่าต้นฉบับการบันทึกเสียง..ร้องไว้อย่างไร

แต่สำหรับกรณี "นักร้องบ้านนอก" นั้นไม่ผิดเลย... จะต่างกันนิดๆ แค่ขาดคำเชื่อมไปเท่านั้นเอง

คงจะเพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อเพลง เพราะถ้าร้องด้วยเนื้อต้นฉบับจะขาดช่องว่างไปบางอย่าง

ก็น่าจะจารึกไว้ในวงการเพลงไทยว่า  "นักร้องบ้านนอก" เป็นอีกบทเพลงหนึ่งที่นักร้องต้นฉบับคนเดียวกันขับร้องบันทึกเสียงไว้มากกว่า 1 ครั้ง โดยปรับเปลี่ยนเนื้อร้องให้ดีกว่าครั้งแรก ต่อมาได้มีนักร้องท่านอื่นๆ ยึดเนื้อเพลงฉบับที่ดีกว่าไปขับขานกระทั่งทุกวันนี้ หรือจะกล่าวว่า "ทำได้ดีกว่าต้นฉบับ" ...ให้รู้ว่าต้นฉบับร้องอย่างไร ผิดถูกตรงไหน

คงเ้หลือคำถามเดียวที่ต้องรอคอยผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่รู้จักเพลงนี้อย่างถ่องแท้ลึกซึ้งที่สุด มาให้ความจริงว่า... ใครเป็นคนปรับเนื้อเพลง นักร้องบ้านนอก ให้มีคำว่า "และ" ระหว่าง น้องพี่-แฟนเพลง ได้สัมพันธ์กัน

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, ตัวพุ่มพวงเอง หรือว่า ใครกันแน่?

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 54 13:01:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com