Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~:[SONE~UniteD]:~We LovE So Nyeo Shi Dae!!! # 400 - Congratulations for 4th Anniversary{แตกประเด็นจาก C10888339} ติดต่อทีมงาน

ก่อนที่จะเขียนกระทู้นี้ ก็ได้ไปย้อนอ่านข้อความของตนเองเมื่อปีที่แล้วว่าเขียนอะไรไปบ้าง
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2010/08/C9545903/C9545903.html

จากปีที่ 1 ในปี 2007 ที่เริ่มต้นจากคำสบประมาทมากมาย แต่พวกเธอก็ถือว่าสามารถทำผลงานที่ดีได้ในระดับหนึ่ง จนมาเผชิญกับกระแสแอนตี้ที่รุนแรงในปีที่ 2 ซึ่งใครๆ ก็คงไม่คาดคิดว่า พวกเธอจะสามารถพลิกชีวิตกลับมาได้อย่างภาคภูมิในปี 2009 และนับจากนั้นเป็นต้นมา ก็ถือได้ว่า โซนยอชิแด สามารถปักฐานได้อย่างมั่นคงในตลาดเกาหลีตลอดระยะกว่า 2 ปี จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย การจัดคอนเสิร์ตเดี่ยว หรือรางวัลสูงสุดใดๆ พวกเธอก็สามารถคว้ามาได้เกือบทั้งหมด จนอาจมีความสงสัยว่า จะมีความท้าทายใดๆ ให้กับพวกเธอได้อีก แต่เมื่อปีที่แล้วนี่เอง  SM ก็ได้หยิบยื่นความท้าทายใหม่มาให้พวกเธอในตลาดญี่ปุ่น ...

ณ ช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว ลึกๆแล้วเชื่อว่า โซวอนต่างเป็นกังวลอยู่พอสมควรว่า พวกเธอจะไปได้ไกลแค่ไหนกับตลาดใหม่ ซึ่งมีความแข็งแกร่งเป็นลำดับต้นๆของโลก แม้ว่าทางเดินของพวกเธอจะไม่ได้ยากลำบากเท่ารุ่นพี่รุ่นบุกเบิก แต่ก็ใช่ว่าจะราบรื่นไร้อุปสรรค ก่อนหน้าพวกเธอ อาจจะมีคน กรุยทางถางป่า ถมดินสร้างถนนให้เดิน แต่ก็ต้องถือว่า พวกเธอมาช่วยลาดยางให้กับรุ่นต่อๆ ไปได้เดินทางกันสะดวกรวดเร็วขึ้น

จริงๆแล้ว สำหรับค่าย SM นั้น การทำตลาดต่างประเทศ ถือได้ว่า เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของบริษัท สมาชิกทุกวง ทุกคนได้รับการสอนภาษาต่างประเทศตั้งแต่เป็นเด็กฝึกแล้ว แต่สำหรับ โซนยอชิแด ถือว่าได้ว่ามีความพิเศษอีกขั้น ตรงที่มีการคัดสรรสมาชิกที่พูดภาษาต่างประเทศได้อย่างคล่องแคล่ว มาร่วมวงด้วยตั้งแต่ต้น เรียกได้ว่าเป็นทางลัดอีกชั้นหนึ่งในการก้าวสู่ความสำเร็จ วงนี้จึงประกอบด้วยสมาชิกที่พูดได้อย่างคล่องแคล่วถึง 4 ภาษา อีกทั้งก่อนไปเปิดตัวที่ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ จะเห็นได้ว่า SM ยอมถอนตัวสาวๆ จากเกือบทุกรายการที่เป็นงานประจำ ไม่ว่าจะเป็น Invincible Youth, พิธีกร Music Core คงเหลือไว้แต่เพียง WGM น้องซอเท่านั้น จากฉายาเจ้าแม่วาไรตี้  ณ ปัจจุบันนี้ ก็สามารถพูดได้จริงๆ ว่า พวกเธอห่างหายจากรายการวาไรตี้ไปเกือบถาวร แสดงให้เห็นว่า SM มุ่งมั่นอย่างจริงจัง จนยอมถอนตัวจากงานที่เคยสร้างความนิยมให้กับพวกเธออกทั้งหมด เพื่อมุ่งเน้นแต่เพียงงานเพลงเพียงอย่างเดียว

นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น พวกเธอต้องฟันฝ่าหลายประการ ทีละขั้นๆ บางอย่างดูเผินๆ เหมือนจะง่าย แต่จริงๆ ไม่ง่าย เช่น การไปออกรายการโทรทัศน์ ช่วงแรกๆ จะเห็นได้ว่า ได้แต่ไปออกรายการยามเช้าตรู่(มากๆ) ก็มักมีคำกล่าวว่าให้ได้ยินว่า หากไม่ได้ไปออกรายการดังๆอย่าง Hey x 3, Music Japan, Music Station ก็คงเรียกไม่ได้ว่าดังจริงๆ ซึ่งพวกเธอก็ต้องใช้เวลาจนมาถึงซิงเกิ้ลที่สอง จึงสามารถไปออกรายการ prime time ดังกล่าวเหล่านั้นได้

สำหรับด้านยอดขาย จากจุดเริ่มต้นซิงเกิ้ลแรก ค่อยๆ เตาะแตะจนสามารถสัมผัสยอดแสนได้ในระยะเวลาสองเดือน จนมาถึงซิงเกิ้ลล่าสุด Mr.Taxi ซึ่งเป็น Original เพลงญี่ปุ่น พวกเธอสามารถทำได้ในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว และปรากฏการณ์ที่แม้แต่โซวอนก็แทบไม่เชื่อสายตาตนเอง ก็คือ การตอบรับจากอัลบั้มแรกของพวกเธอที่อยู่ในระดับดีมากๆ  สองเดือนผ่านไปนับจากวางแผง พวกเธอสามารถทำยอดได้ถึง 5 แสนแผ่น โดยที่ปัจจุบันยอดขายยังสามารถขายไปได้เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ยังคงรักษาระดับ 10 Ten มาได้กว่า 2 เดือน

แม้ว่าความสำเร็จเล็กๆ ส่วนหนึ่ง ณ วันนี้ อาจจะยังวัดอะไรไม่ได้ในระยะยาว  แต่อย่างน้อยก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีว่า ความพยายามของพวกเธอได้รับการตอบรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดคอนเสิร์ตทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ถึง 14 รอบ ใน 6 หัวเมือง ด้วยผู้ชมแต่ละที่ไม่ต่ำกว่าหมื่นคน บางแห่งจุถึงสองหมื่นกว่าคน  จากแรกเริ่มเดิมทีที่มีแผนจัดเพียง 6 รอบ จนขยายเป็น 10 รอบ และ 14 รอบในที่สุด  ว่ากันว่า หากใครเคยดูคอนเสิร์ตของโซนยอชิแดสักครั้ง น้อยคนนักที่จะไม่อยากดูอีกรอบ เพราะเวทีคอนเสิร์ต ไม่ใช่ Music Show ตามรายการโทรทัศน์ที่เราคุ้นเคย หากแต่เป็นเวที ที่ให้พวกเธอได้ปลดปล่อยศักยภาพ ทั้ง การร้อง การเต้น การสร้างความบันเทิงและความมีส่วนร่วมให้ผู้ชม มันจึงเป็นเวทีพิเศษที่ให้พวกเธอได้เปล่งประกายได้อย่างเต็มที่ บางคนเคยกล่าวไว้ว่า หากก่อนไปดูคอนเสิร์ตใครยังไม่เป็นโซวอน กลับออกมา อาจจะอยากเป็นโซวอน ใครไปดูคอนโดยที่ยังไม่ซื้อ CD เมื่อดูคอนจบจะต้องไปหาซื้อ CD มาครอบครอง จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมยอดขายอัลบั้มจึงมีความเสถียรอย่างมาก ณ วันนี้คงพูดได้อย่างหนักแน่นว่า พวกเธอก้าวข้ามจากแฟน K-POP ไปสู่ฐานแฟนๆ คนทั่วไปได้แล้ว

สำหรับในเกาหลี ความโด่งดังของพวกเธอ นอกจากมาจากเพลง Gee ยอดฮิตแล้ว ยังมาจากคาแรกเตอร์ส่วนตัวที่มีเสน่ห์ซึ่งเราพบเห็นได้ตามรายการวาไรตี้ต่างๆที่เราคุ้นเคยอีกด้วย โซวอนหลายๆ คนก็คงกังวลว่า หากในญี่ปุ่นไม่ได้ออกรายการวาไรตี้ให้ได้เห็นตัวตนของพวกเธอเลย พวกเธอจะยังสามารถสร้างความนิยมได้อีกหรือไม่ แต่ผลตอบรับจากอัลบั้ม น่าจะทำให้ทุกคนใจชื้นได้ว่า แม้จะมีเพียงผลงานเพลงอย่างเดียว พวกเธอก็ยังคงสามารถสร้างชื่อได้เช่นเดียวกัน และเชื่อว่า ด้วยยอดขายที่จำนวนมากกว่าฐานเดิมของซิงเกิ้ลกว่า 2 เท่า ต้องมีผู้ชื่นชอบจากผลงานเพลงจริงๆ ไม่มากก็น้อย หากเป็นการแสดงละครเวที คงต้องยืนเปิดหมวกปรบมือให้และบอกว่า “เจ้าพวกนี้ มันทำได้อีกแล้วนะ”

4 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก หากพวกเธอมองย้อนภาพตนเองกลับไป ก็คงแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเหมือนกันว่า ณ วันนี้พวกเธอมาได้ไกลมากขนาดนี้  เราก็ไม่ทราบจริงๆว่า พวกเธอจะไปได้จนถึงจุดไหน อาจไปได้ไกลกว่านี้ หรือ ณ วันนี้เป็นจุดสูงสุดไปแล้ว   ซึ่งจริงๆ แล้วก็ต้องถือว่าเป็นวัฏจักรชีวิตที่ต้องมีขึ้นก็ต้องมีลง เป็นสิ่งที่แฟนๆ ก็ต้องทำใจว่า ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้ายั้งยืนยงได้บนจุดสูงสุดตลอดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการบันเทิง เพียงแค่การได้ไล่ตามความฝันได้สำเร็จ ทีละขั้นๆ มาจนถึงบัดนี้ ก็ต้องถือได้ว่าเป็นกำไรชีวิตอย่างมากมายแล้ว ดังนั้นหากวันนี้ของปีหน้า พวกเธอจะไม่โด่งดังเท่าตอนนี้ ก็ต้องถือได้ว่า ไม่มีอะไรต้องเสียใจ สำหรับโซนยอชิแด พวกเธอเดบิวท์ตั้งแต่เด็ก สามารถดังได้ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเป็นโชคดีที่ว่า พวกเธอมีโอกาสในชีวิตมากกว่าคนอื่น ถึงแม้อนาคตจะไปทำงานอื่น หรือไม่ได้อยู่ในวงการบันเทิงแล้ว ก็ยังมีเวลาของชีวิตอีกมาก ที่จะได้ไปไล่ตามความฝันอื่นๆ ที่อยากทำ

และในชีวิตจริง มันเป็นเรื่องยากที่คนเราจะรักใครซักคนตั้งแต่แรก และตลอดไป คนรักที่รักกันมากๆ หลายคู่ต้องเลิกรากันไปก่อนแต่งงาน บางคู่แม้แต่แต่งงานกันไปแล้วก็เลิกกันได้ สำหรับแฟนของพวกเธออย่างเราๆ ท่านๆ ก็เหมือนกัน หลายๆ คนก็อาจจะห่างเหินพวกเธอไป หลายๆ คนอาจจะพบรักใหม่ มันเป็นเรื่องธรรมดาของโลก สำหรับโซวอน จึงไม่จำเป็นต้องบอกว่าจะรักพวกเธอตลอดไป ขอเพียงแค่ ณ วันนี้ ให้สนับสนุนพวกเธออย่างวิญญูชนที่มีสติ ไม่ต้องคลั่งไคล้หรือทุ่มเทกับพวกเธอจนเกินกำลัง เพียงเท่านี้ พวกเธอก็น่าจะดีใจแล้ว

อย่างไรก็ดี ถึงจะบอกว่าความรักมันไม่แน่นอน แต่ความรักของคนในครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง ก็เป็นความรักอย่างหนึ่งที่จีรังยั่งยืน และโซนยอชิแด ก็มีรูปแบบความรักแบบพิเศษอย่างหนึ่งที่เราได้เห็น แต่ไม่อาจเข้าใจได้ได้อย่างลึกซึ้ง ถ้าไม่ได้เป็นพวกเธอ นั่นคือ  Soshi-Bond ที่เราเรียกกัน อาจกล่าวได้ว่า นี่คือเบื้องหลังความสำเร็จที่แท้จริง ที่ทำให้พวกเธอเดินมาอยู่ได้จนถึงจุดๆ นี้ ในวันนี้ และหวังว่าความรักที่พวกเธอมีให้กันและกันจะคงอยู่ตลอดไป แม้ว่าในวันข้างหน้า พวกเธอจะไม่ได้เจิดจรัสอยู่บนเวทีแล้ว

สุดท้าย ขอขอบคุณพวกเธออีกครั้งที่สร้างความสุขให้พวกเราตลอด 4 ปีเต็ม ขอให้พวกเธอก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 อย่างมีความสุข และได้ไล่ตามความฝันให้ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ และหวังว่าชาวไทย จะได้มีโอกาสต้อนรับพวกเธอในคอนเสิร์ตเดี่ยวแห่งความทรงจำเสียที…  สุขสันต์วันเกิด โซนยอชิแด

 
 

จากคุณ : โอบ๊อท
เขียนเมื่อ : 4 ส.ค. 54 20:36:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com