Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สี่แผ่นดิน ละครเวทีแห่งแผ่นดิน (ไม่สปอยล์เพราะอยากให้ไปดูเองจริงๆ เถอะนะ) ติดต่อทีมงาน

ผู้เขียนไม่ใช่นักดูละครมืออาชีพ
ไม่ใช่แฟนคลับของเหล่าเดอะสตาร์
           
แต่เป็นผู้หนึ่ง ซึ่งจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ ชาติและบ้านเมืองยิ่งนักเมื่อได้ดูละครเวทีเรื่อง “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล”   จึงไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นเพียงละครเวทีเรื่องหนึ่ง
สำหรับผู้เขียนแล้ว ละครเวทีเรื่องนี้ เป็นละครเวทีแห่งแผ่นดิน ที่แทนหัวใจของคนไทยทั้งแผ่นดิน

สายธารชีวิตของแม่พลอย ไหลไปตามบทบาทที่ถูกเขียนไว้  แม้จะทั้งอ่านและทั้งดูละคร “สี่แผ่นดิน” มาแล้ว ก็ไม่รู้สึกว่ามีอะไรที่มันซ้ำ บทสนทนาอาจไม่มีความเปลี่ยนแปลง
แต่ความ “ใหม่”  “สด” ที่มีเสมอในละครเวทีเป็นสิ่งที่ ไม่มีทางซ้ำอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์

สี่แผ่นดิน ในรูปแบบของละครเวที ถูกกระชับเนื้อหา ตัดและลดเนื้อหาออกไปหลายๆส่วน เพื่อความชัดเจนในการนำเสนอประเด็นหลัก นั่นก็คือ “ความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

ในละครเวที ไม่ได้ยัดเยียดว่าทุกคนต้องจงรักภักดี  แต่ใช้พระมหากรุณาธิคุณ ความร่มเย็นเป็นสุขของแผ่นดิน ความเอื้ออาทรและพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ การเสียสละพระวรกายเพื่อประชาชน เป็นตัวบอกว่า ความจงรักภักดีนั้นเกิดขึ้นมาด้วยความซาบซึ้งดังกล่าว

ขณะที่คนดูเต็มอิ่มกับอารมณ์ครึ่งแรกด้วยความสุขและความตื่นตาตื่นใจ กับฉากแสงสีเสียง บรรดานักแสดง พินต้า มัดหมี่ และ กัน เดอะสตาร์ ทำหน้าที่ในการเป็นนักแสดงได้อย่างน่าประทับใจที่สุด  อย่างที่นักแสดงประกอบคนอื่นทำได้อย่างสมบูรณ์แบบเช่นกัน  องค์แรกของละครเวทีจบลงด้วยการกลับมาของลูกที่โตเป็นหนุ่มสาวและความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตแม่พลอย

การวิวาทกันของตาอ้น และตาอั้น สะเทือนใจผู้เขียนยิ่งนัก ด้วยความทับซ้อนกับภาพการเมืองในปัจจุบัน  ที่ต่างฝ่ายต่างยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองคิด ทำให้ขัดแย้งจนถึงขั้นแตกหัก ทั้งที่ต่างมีความมุ่งหมายเดียวกันคือความสงบ ร่มเย็นและรุ่งเรืองของประเทศ  ต่างกันที่ว่า ความมุ่งหมายของตาอ้นและตาอั้นนั้นเป็นด้วยความจริงใจ แต่ความมุ่งหมายของแต่ละฝ่ายในการเมืองปัจจุบัน ไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นไปเช่นนั้นโดยแท้

อาร์ เดอะสตาร์และนก สินจัย ไม่เพียงยืนยันภาพความรักระหว่างแม่ลูกโดยไม่ต้องพึ่งสายเลือดได้อย่างเดียว แต่ยังตอกย้ำความภาคภูมิใจในการทำเพื่อแผ่นดิน จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ก็ยังเป็นชีวิตที่แสนจะมีคุณค่า

ละครเวทีแห่งแผ่นดิน เดินทางผ่านยุคสมัยของแผ่นดิน และองค์แรกเข้าสู่การตอกย้ำ ความสำคัญของพระเจ้าแผ่นดิน ที่นอกจากพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์ในแต่ละรัชกาลแล้ว ในทุกวันนี้พระองค์ยังเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจ หลักยึดเหนี่ยวในชีวิตที่มิอาจขาดไปได้  
นั่นอาจเป็นสิ่งสะท้อนกลับมาให้คนรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมความสะดวกสบายและพร้อมในชีวิตได้ตระหนักย้อนกลับไปในกาลที่เขาเกิดไม่ทันได้ เช่นเดียวกับ ตาอั้นและประไพ ว่าการที่ พระเจ้าแผ่นดินเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจ หลักยึดเหนี่ยวในชีวิตที่มิอาจขาดไปได้  นั้น ก็เนื่องจาก ความเสียสละอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของทุกพระองค์ที่ยังคงเป็นเช่นนั้นจนทุกวันนี้…

ในส่วนของความชื่นชมส่วนตัว

ผู้เขียนประทับใจกับนักแสดง และบทเพลงมากที่สุด  ทุกบทเพลงมีความงดงามของภาษา ความหมาย ถ้อยคำทำนองที่ตราตรึงใจเช่นเดียวกับการวางภาพในแต่ละฉาก และนักแสดงก็ทำให้ภาพและเสียงนั้นประกอบกันอย่างสมบูรณ์จริงๆ

นก สินจัย รักษามาตรฐานของตัวเองไว้ อย่างที่ไม่รู้ว่าจะมีใครก้าวถึงหรือไม่ รอยต่อของวัยสาวและวัยผู้ใหญ่แทบไม่มี แม้ผู้เขียนจะพยายามจับผิดเท่าไรก็ตาม

อาร์ เดอะสตาร์ ในฉากแสดงความรักระหว่างแม่ลูก ทำผู้เขียนร้องไห้จนตัวโยน แต่เพราะต้องแบ่งเวลาให้เนื้อหาอื่นที่สำคัญไม่แพ้กัน ทำให้บทช่วงนี้สั้นลงอย่างน่าเสียดาย แต่เสียงปรบมือที่กึกก้องและการปาดน้ำตาของผู้ชมก็เป็นการยืนยันได้ว่า ต้องได้ชมละครเวทีของหนุ่มคนนี้อีกแน่นอน

สิงโต อาจดูเก้ๆกังๆบ้างในบางมุม แต่ก็น่ารักน่าเอ็นดูมากที่สุดในเรื่อง โดยเฉพาะเวลาที่อยู่กับลุงเพิ่ม คู่ขาฮาทะเล้น ที่ร้องเล่นเต้นกันได้น่ารัก หากเมื่อถึงคราวจะซึ้ง สิงโตก็ทำได้ดีไม่แพ้มืออาชีพคนอื่นๆ ยามที่สิงโตปลอบประโลมแม่พลอย ก็เหมือนชุบใจคนชมให้อบอุ่นขึ้น เมื่อถึงฉากสุดท้ายแห่งการพลัดพราก ผู้เขียนมั่นใจว่าไม่มีใครไม่เสียน้ำตาให้หนุ่มน้อยคนนี้แน่นอน

ตูมตาม  เล่นได้น่าหมั่นไส้ สมเป็นตาอั้น ไม่น่าเชื่อว่าเป็นละครเวทีเรื่องแรก บทเข้มๆของตูมตามกลบหน้าตายิ้มๆที่เห็นบ่อยๆ และหน้าเศร้าๆในMVได้เสียสนิท จนต้องปรบมือให้ดังมากๆ

ไม่อยากจะบอกว่า กัน จะเป็นบี้ เดอะสตาร์คนที่สอง  เพราะหลายๆคนยังไม่นับว่าบี้เป็นซุปตา หรือดาราที่เพียบพร้อมทั้งการร้อง การเต้น การแสดง แต่ถ้าพูดถึงการพัฒนา ความมีเสน่ห์ ที่ทุกคนเถียงไม่ได้  กันได้ก้าวมาถึงขั้นนี้อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งเจ้าชู้ ทะเล้น น่ารักและเท้าไฟ จริงๆคุณเปรมคนนี้

น้องพินต้า และคุณรัดเกล้า คือส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์มากๆของละครเวทีเรื่องนี้ จนไม่สามารถอธิบายได้ ทั้งเสียงร้อง การแสดง และเสน่ห์  ขอบคุณคุณบอยที่มีโชว์ของสองคนนี้อย่างเต็มที่ สุดยอดแล้วจริงๆ

นักแสดงคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมัดหมี่ คุณอุ้ย หรือนักแสดงประกอบ ต่างทำได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้นักแสดงนำ แต่ด้วยบทบาทที่ทำให้ผู้เขียนเลือกจะกล่าวถึงเพียงบางคน

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น  

“สี่แผ่นดินอาจไม่ใช่ละครเวทีที่สมบูรณ์แบบที่สุด  มีข้อบกพร่องในสิ่งละอันพันละน้อยโดยทั่วไป แต่ที่ไม่ได้กล่าวถึงเพราะความสมบูรณ์ในความเป็นละครของแผ่นดินเรื่องนี้ตามที่กล่าวมา มีมากจนข้อบกพร่องใดๆก็ไม่สามารถลดความ “ควร” ไปดู ของคนไทยได้

ด้วยความขอบคุณคุณบอยอย่างสูง

จากคุณ : ปัณณ์ ปัน
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 54 02:22:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com