Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] Zeal อัลบั้ม Glow ติดต่อทีมงาน

นับตั้งแต่อัลบั้มแรกของ Zeal ที่ใช้ชื่อเดียวกับวง ออกมาเมื่อปี 2545 กับสังกัด More Music ก็ผ่านมาเกือบจะ 10 ปีแล้ว ที่ชื่อของ Zeal โลดแล่นอยู่ในวงการเพลง กับ Studio Album ทั้ง 5 ชุด ก็พอที่จะเรียกว่าวงดนตรีวงนี้นั้น สามารถรักษา และยืนระยะในการทำงานเพลงเอาไว้ได้เป็นอย่างดี โดยที่สมาชิกทุกคน ยังอยู่กันโดยพร้อมหน้าพร้อมตา ไม่มีข่าวในเรื่องของการทะเลาะเบาะแว้งให้แฟนๆใจหาย หรือมีใครในวงย้ายออกไปไหน นับตั้งแต่วันแรกที่ออกอัลบั้ม มาจนถึงวันนี้

ทำงานกันมาจนถึงอัลบั้มชุดที่ 5 กับวงดนตรีวงหนึ่ง ที่ทำงานด้วยกันเองมาโดยตลอด ก็คงจะเป็นเรื่องธรรมดา ที่อาจจะมีบางช่วงที่ผลงานในชื่อของ Zeal ดูจะตกลงไปบ้าง ไม่ได้สดใหม่เหมือนกับช่วงแรกที่เพิ่งออกอัลบั้มแรก ที่เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชน แต่สำหรับ Zeal แล้ว การกลับมาในครั้งนี้ กับอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า 'Grow' เมื่อผมได้ฟังจนครบทุกเพลงแล้ว ก็สามารถพูดได้อย่างเต็มปาก ว่า Zeal สามารถเรียกฟอร์มเดิมๆของพวกเขากลับมาได้อย่างเต็มที่อีกครั้งแล้ว หลังจากงานชุดที่แล้ว '4 Real' ก็เกือบที่จะกลับมาสู่จุดนี้ได้ แต่ก็ยังมาไม่ถึง

สิ่งสำคัญที่ทำให้อัลบั้ม 4 Real นั้นมาไม่ถึง น่าจะเป็นปัญหาในเรื่องของเนื้อเพลงเป็นหลัก และก็ดูเหมือนจะเป็นปัญหาของวง Zeal มาตลอดสามอัลบั้มหลังสุด ทั้งๆที่ในภาคดนตรีแล้ว เราจะสามารถมองเห็นพัฒนาการในด้านต่างๆที่เพิ่มเข้ามาอยู่เรื่อยๆได้ แต่กับเนื้อเพลงแล้ว พวกเขากลับเลือกที่จะพูดแต่เรื่องเดิมๆ ด้วยประโยคแบบเดิมๆเสมอมา (และสำหรับหลายๆเพลงแล้ว พวกเขาทำได้ด้อยลงกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ)

ทางวงเองก็คงจะมองเห็นปัญหานี้เช่นกัน มันจึงตามมาด้วยการเข้ามาร่วมงานกับ 'ฟองเบียร์' หรือ 'ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม' คนเขียนเพลงที่ประสบความสำเร็จกับการเขียนคำร้อง ให้กับเพลงดังๆของ 'M the Star' , 'Potato' ฯลฯ และยังเป็นเจ้าของสังกัด We Records ที่ Zeal เพิ่งจะได้เข้ามาร่วมงานในอัลบั้มนี้ด้วย โดยฟองเบียร์ เข้ามาร่วมงานกับวงในฐานะ Lyric Producer และนั่นก็ทำให้ส่วนของเนื้อเพลงในอัลบั้มนี้ของ Zeal มีมุมมองกว้างขึ้นกว่าเดิมมากเลยทีเดียว


นอกจากส่วนของเนื้อร้อง ที่มีผู้ช่วยเพิ่มเข้ามาใหม่จากการทำงานกันเองเฉพาะในวงแล้ว ในชุดนี้ Zeal ก็ได้ร่วมงานกับนักดนตรีฝีมือดีอีกหลายคนด้วยกัน เริ่มจากวง 'Silly Fools' ที่แทบจะยกวงกันมา โดยมีส่วนในการทำงานในห้องอัด เรื่องของเทคนิกของการบันทึกเสียงต่างๆ (บางส่วนของงานชุดนี้อัดกันที่ห้องอัด Sputnik 9 ซึ่งเป็นห้องอัดของต้น มือกีต้าร์ Silly Fools ด้วย) และ 'เต็น - ธีรภัค มณีโชติ' มือกีต้าร์จาก 'Smile Buffalo' รวมถึงผลงานเดี่ยวของตัวเอง ที่มาร่วมเขียนเนื้อเพลง และร่วมเรียบเรียงดนตรีกับ Zeal ในหลายๆเพลงด้วย

ด้วยผู้ร่วมงานทั้งหมดทั้งมวล ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีฝีมืออยู่ในวงการเพลงมาก่อนหน้านี้ทั้งนั้น พวกเขาเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่าง ที่สมาชิกวงแต่ละคนเคยที่จะพยายามเติมเต็มกันเอง แต่ยังไม่สำเร็จ ให้ออกมาสมบูรณ์แบบในแบบที่ Zeal สมควรจะทำได้มานานแล้วเสียที อีกทั้งรสนิยมการทำเพลงของผู้คนแต่ละคนที่เข้ามามีส่วนร่วมในงานชิ้นนี้ ก็ช่างเข้ากันดีกับแนวทางที่ Zeal เป็นมาตลอด ( ฟังจากงานของทั้ง Silly Fools และอัลบั้มเดี่ยวของเต็น ผมก็พอจะรู้สึกได้ว่า ทั้ง 3 วง ต่างก็มีจุดร่วมที่คล้ายคลึงกันอยู่ไม่น้อย )

อีกส่วนสำคัญ ที่ทำให้งานชุดนี้โดดเด่นขึ้นมากว่าอัลบั้มที่ผ่านๆมาของ Zeal คือการใช้ Sound Engineer ถึง 7 คน ในการ Mix down แต่ละเพลงในอัลบั้มชุดนี้ ทำให้แต่ละเพลงมีคาแรกเตอร์โดดเด่นเป็นของตัวเองขึ้นมา แต่ก็อาจจะเป็นดาบสองคม ที่ถ้าหากไม่ได้รับการ Mastering ในขั้นตอนสุดท้าย ที่ละเอียดละออมากพอ ก็อาจจะทำให้ภาพรวมของอัลบั้ม เกิดอาการ'กระจัดกระจาย'ไม่เป็นอัลบั้มเดียวกันได้ แต่มือ Mastering ของงานชุดนี้อย่าง 'เจตพล คาน' นั้น มีประสบการณ์มากพอ ที่จะทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นในงานชุดนี้แต่อย่างใด

ความลงตัวกันของผู้ร่วมงานทุกฝ่าย ทั้งฟองเบียร์ในส่วนของเนื้อเพลง , Silly Fools ที่มาช่วยเหลือในด้านการผลิต ( เห็นได้ชัดว่า ในแง่คุณภาพเสียงที่ออกมาในงานชุดนี้ ผิดกับงานชุดก่อนๆของ Zeal อย่างผิดหูผิดตา ) และ เต็น ธีรภัค ที่มาเพิ่มเติมในส่วนของสีสันในการเรียบเรียงนั้น ต่างก็มีเคมีที่ตรงกัน และให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังได้เป็นอย่างดี ( เข้าใจว่าทั้ง Zeal , Silly Fools และ เต็น สนิทกันอยู่แล้วด้วยนะครับ เพราะงานเดี่ยวของเต็นเอง ก็มี ต่อ มือกลอง Silly Fools ไปอัดกลองให้เช่นกัน ) จนทำให้ผมนึกไปถึงวงอย่าง 'Bodyslam' ที่ก็มีทีมงานที่รู้ใจและเข้าขากันอย่าง 'อ๊อฟ' และ 'กบ' จากวง 'Big Ass' รวมถึงทีม Mango ที่คอยเป็นส่วนเสริมได้แบบพอดิบพอดี ในสิ่งที่วงต้องการ และผลที่ออกมาในอัลบั้มนี้ ก็ทำให้ผมเชื่อว่า Zeal เองค้นพบผู้ที่จะสามารถมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของพวกเขาได้แล้ว

นับว่านี่เป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของ Zeal ได้อย่างสวยงามด้วยอัลบั้มชุดนี้ หลังจากที่อัลบั้มแรกของพวกเขาประสบความสำเร็จมากเสียจนกลายเป็นเพลงดังแทบทุกเพลงในอัลบั้ม เท่าที่ผ่านมา ผมเห็นว่ามีน้อยวงนัก ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอัลบั้มแรก แล้วจะสามารถกลับมาทำอัลบั้มต่อๆไปให้ดียิ่งกว่าเดิมได้อีก แต่กับอัลบั้ม Glow ของ Zeal นี้ ผมคิดว่า Zeal สามารถทำได้สำเร็จแล้ว

====================

Artist : Zeal
Album : Glow
Producer : Zeal
Label : We Records

====================

* Zeal มีสมาชิกวงคือ ..
- ปราชญ์ พงษ์ไชย ( เป๊ก ) : ร้องนำ
- ณัฐบวร เศรษฐกนก ( ชุ ) : กีต้าร์
- ต่อยศ จงแจ่ม ( ป๊อก ) : เบส
- ปรัชญา มีบำรุง ( เคน ) : กลอง

* http://soundsyndrome.exteen.com/20060201/zeal-space
อัลบั้ม Space ของวง Zeal ที่ผมเคยเขียน Review เอาไว้ครับ : )

* http://soundsyndrome.exteen.com/20080923/zeal-4real
ส่วนอันนี้คือ 4 Real อัลบั้มชุดที่แล้ว ก่อนจะมาเป็น Glow ในชุดนี้

* http://soundsyndrome.exteen.com
ฝาก Blog นี้เอาไว้ในอ้อมใจด้วยนะครับ :p

แก้ไขเมื่อ 02 ธ.ค. 54 11:24:59

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 54 11:22:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com