Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### === > Richter กับ Britten กับงานบรรเลง Piano Duets ของ Schubert < === ### ติดต่อทีมงาน

ค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้เขียนนั่งฟังงานบันทึกการบรรเลงเปียโนดูเอ็ตหรืองานบรรเลงสำหรับเปียโนหนึ่งหลังที่ใช้นักเปียโนบรรเลงร่วมกันสองท่านจากการประพันธ์ของ Franz Schubert ดุริยางศิลปินชาวออสเตรีย จำนวนสามชิ้น ได้แก่ Grand Duo in C, D812 ตามด้วย Variations in A flat, D813 และปิดท้ายด้วย Fantasy in Fm, D940 โดยคู่ดูเอ็ตที่ร่วมกันบรรเลงงานทั้งสามชิ้นนี้ก็คือ Benjamin Britten นักประพันธ์และนักเปียโนชาวอังกฤษ กับ Sviatoslav Richter นักเปียโนชาวรัสเซียในช่วงกลางยุค 1960’s

คุณผู้อ่านที่คุ้นเคยหรือติดตามงานบันทึกของบริทเทนในสังกัด Decca ในช่วงที่ธุรกิจการบันทึกเสียงอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ จะต้องคุ้นเคยกับปกแผ่นเสียงหรือซีดีจำนวนหนึ่งที่ลงภาพอาคารหลังใหญ่รูปทรงคล้ายโรงนาซึ่งโดดเด่นอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้า ซึ่งความจริงสถานที่ดังกล่าวก็คือ Jubilee Hall แห่ง Aldeburgh สถานที่ที่บริทเทนใช้ในการพบปะเพื่อนนักดนตรีและผู้ฟัง รวมทั้งทำธุรกรรมทางดนตรีกับเดคคา มากที่สุดก็คือ เป็นสถานที่อันทรงความหมายในทุกๆ ทางระหว่างเขากับ Peter Pears…

ใน Booklet ของซีดีแผ่นที่คุณผู้อ่านเห็นนี้ เดคคาได้ Marion Thorpe บุตรสาวของ Erwin Stein เพื่อนสนิทของบริทเทนและผู้ตีพิมพ์เผยแพร่งานของบริทเทน (และเพียซ) เป็นผู้ให้ทรรศนะในงานทั้งสามชิ้น รวมทั้งได้เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างริคเตอร์กับบริทเทนในทุกๆ ทาง ทั้งนี้ คุณผู้อ่านที่คุ้นเคยและสนใจกับอัตตชีวประวัติของบริทเทนอาจจะต้องรู้สึกสนุกเมื่อสามารถโยงใยความสัมพันธ์ของบุคคลในแวดวงดนตรี วรรณกรรม การละคร สังคมวิทยา ในยุคร่วมสมัยของบริทเทนเข้าด้วยกันได้ ซึ่งบุคคลต่างๆ เหล่านี้ต่างก็ส่งอิทธิพลถึงกันและกันอย่างมีสีสัน

ผู้เขียนก็เช่นเดียวกันกับธอร์พ นั่นคือ เราไม่ทราบว่าระหว่างริคเตอร์กับบริทเทนในงานบรรเลงเปียโนดูเอ็ตทั้งสามชิ้นในปี 1964 และ 65 นั้น ท่านใดเป็น Primo หรือ Secondo แต่จากรูปถ่ายของทั้งคู่เบื้องหน้าเปียโนที่ผู้เขียนเคยพบเห็นแล้ว เราจะเห็นบริทเทนอยู่ทางด้านซ้ายของเปียโนและริคเตอร์อยู่ทางด้านขวา แต่ผู้เขียนควรจะต้องกล่าวไว้ด้วยว่า สำหรับงานเปียโนดูเอ็ตของชูเบิร์ตแทบจะทุกชิ้น ผู้ประพันธ์มิได้ขยักขย่อนบทบาทของนักเปียโนไม่ว่าจะคนแรกหรือคนที่สองให้น้อยกว่าหรือมากกว่าคู่ของนักเปียโนที่บรรเลงร่วมกันเลย นั่นคือ นักเปียโนทั้งคู่จะต้องแสดงบทบาทรุกรับ/รุกเร้าพอกัน และเดินทางไปด้วยกัน ตลอดในทุกๆ กระบวนอย่างสม่ำเสมอ นี่เป็นเสน่ห์ของชูเบิร์ต เป็นความสมดุลในบทบาทเมื่อต้องบรรเลงกันกับเพื่อนคู่หู ซึ่งสำหรับเจตจำนงของดุริยางคศิลปินแล้ว เขาจงใจที่จะให้งานเปียโนดูเอ็ตเป็นงานที่บรรเลงในในงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างมิตรสหาย นั่นคือ เล่นด้วยกันและฟังด้วยกัน...

ก่อนที่ผู้เขียนจะไปถึงเครื่องเล่นซีดีสำหรับงานเปียโนดูเอ็ต ผู้เขียนอาจจะต้องสะกดจิตคุณผู้อ่านเสียก่อนว่า ริคเตอร์เป็นนักเปียโนที่ผูกพันและตีความงาน Piano Sonatas ของชูเบิร์ตได้แสนสุดจะพิเศษและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก เขามักจะดึง Musical pulse ในแต่ละคีตวลีของโซนาตาให้ยืดเยื้อยาวนานกว่าปกติ ไม่เว้นแม้กระทั่งท่อนที่ระบุให้บรรเลงเร็ว ประหนึ่งริคเตอร์จะพยายามแสดงแง่มุมเชิงปรัชญาจากชุด PS ของดุริยางคศิลปินผู้เร้นลับไปก่อนกาลอันควรอย่างชูเบิร์ต และมากเสียยิ่งกว่านั้นก็คือ ตั้งแต่ Pianissimo ไปจนกระทั่ง Fortissimo ของริคเตอร์ต่างก็เป็นที่คาดเดาได้ยากยิ่งนักสำหรับการฟังแต่ละครั้งจากสองมือของเขา ประหนึ่งริคเตอร์จะเป็นเพียงผู้เดียวที่เข้าใจ Mystical sense ของดุริยางคศิลปิน...

ผู้เขียนกำลังจะบอกว่า งานบันทึก PS ของชูเบิร์ตโดยริคเตอร์ เป็นความคุ้มค่าในชีวิตที่จะหามาฟัง...

สำหรับซีดีแผ่นนี้ ย่อมมีความเป็นประวัติศาสตร์ เมื่อนักเปียโนผู้ซึ่งบรรเลงชูเบิร์ตแบบมีความเฉพาะตนอยู่สูงอย่างริคเตอร์มาบรรเลงเปียโนดูเอ็ตคู่กับนักรักเสียงเปียโนและรักการค้นคว้าหาความหมายอย่างบริทเทนต่อหน้ามหาชนในอัลเบรอะ และมี BBC จอมสดดิบกระจายสัญญาณสดๆ ผ่านวิทยุกระจายเสียง ก็คงจะมีความคุ้มค่าอย่างยิ่งที่จะหามาฟัง...


Schubert: Piano Duets -- Fantasy, D940 | Variations, D813 | Grand Duo, D812/ Richter and Britten (1964 & 1965)/ Decca BBC

^__________________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 54 18:57:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com