Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวัสดี.... "VEVO" ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้เขียนด้วยภาษาที่ไม่ปกติเท่าไหร่ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


ใครที่ฟังเพลงจากเว็ปไซต์วิดิโอยอดนิยมอันดับ 1 อย่าง Youtube.com บ่อยๆคงคุ้นกับชื่อ "VEVO" Channel เพลงยอดฮิตที่ลามเลียไปปะติดกับชื่อศิลปินดังอีกมากมาย ทั้ง Rihanna,Justine bieber, Katy perry, Jessie J, Jennifer Lopez, The Strokes, Nicki Minaj etc. ว่าง่ายๆนั่งไล่กันไปกันมาก็ไม่เท่าไหร่ แค่ 25,700 วง/คน เท่านั้นเอง...อ๊ะ..แต่ถ้านับแบบจริงจังแล้วอ่ะนะ ก็ไม่เท่าไหร่หรอก เพิ่มมาเท่าตัว 45,000 ฟ่าๆเอง...

ว่ากันแล้วจริงๆ ไอ้ VEVO อะไรนี่มันก็ไม่ค่อย "น่าจะทำความรู้จัก" เท่าไหร่หรอกค่ะ เห็นได้ชัดจากบ่อยครั้งที่ MV ของศิลปินบางตัว ก็ถูก VEVO ไม่ให้ดูในหลากหลายประเทศ รวมไปถึงประเทศไทย มันน่ารำคาญจริงเชียว จะงกอะไรกันนัก (หลายคนคงคิดในใจประมาณนี้) และ ตามคอมเมนท์ของแฟนคลับต่อ MV ของศิลปินที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับ VEVO (กล่าวคือไม่มีชื่อคำว่า VEVO อยู่ใน ชื่อช่องของวง) มักจะภาคภูมิใจยิ่งกับการไม่มีชื่อของ VEVO ประหนึ่งพวกกเขารอดพ้นจากการตกเป็นเมืองขึ้น และแอ่นอกอยากภาคภูมิ เช่น "F*ck VEVO we're Green day" (นั่นคือ ชาแน่ลของวง Green Day ไม่ได้ขึ้นกับ VEVO นั่นเอง) เป็นที่พึงพอใจของแฟนคลับนักแล..

เหตุผลที่ว่าทำไม....คนฟังเพลงหลายคนที่เกลียดชัง VEVO นั่นหรือ..อันนี้อิชั้นก็ทราบมาไม่ถ่องแท้ค่ะ แต่จะลองพยายามบอกเล่าเท่าที่รู้แล้วกันนะ...

"VEVO" เป็นเว็ปไซต์มิวสิควิดิโอขนาดใหญ่ที่เกิดจากการรวมหัวกันของ 2 ค่ายเพลง อันดับต้นจาก "บิ๊กโฟร์" แห่งวงการเพลงอย่าง  Sony Music Entertainment, Universal Music Group และบริษัท Abu Dhabi Media (ซึ่งบริษัทหลังนี้ใช้ลิขสิทธิ์เพลงจาก EMI) โดย VEVO ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 โดยได้ทำการทำสัญญาทางโฆษณาไว้กับ เว็ปบราวเซอร์ที่ใหญ่คับโลกอย่าง Google ไว้ด้วย (เจ้าของเดียวกับ Youtube) 

ด้วยความที่ VEVO มีทั้ง 3 พันธมิตรแห่งเสียงเพลงอยู่ในมือแล้ว บริษัทกระจ่อยร้อยอีก 1 อย่าง Warner หรือจะพ้นอุ้งมือมาร ชะอุ้ย..อุ้งมือพี่ใหญ่... VEVO เองก็ได้กระซิบกระซาบแอบบอกวอร์เนอร์ว่าเดี๋ยวฉันขอดูสัญญาพวกแกก่อนนะยะ แต่แร้ว....เหมือนฟ้าผ่าลงกลางยอดหน้าVEVO!! เมื่อวอร์เนอร์แอบไปเจรจาอย่างลับๆกับ MTV เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จับมือกันเพื่อพยายามช่วงชิงตำแหน่งเว็ปเพลงออนไลน์ที่ยิ่งหย่ายที่สุดในโลกให้จงได้.. (ปัจจุบัน "Warner-MTV" เป็นอันดับ 2 รองจาก VEVO ในฐานะเว็ปเพลงออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด)

(ทุกคนแลดูลืม Myspace ไปหมดสิ้น..)

อ่ะแฮ่ม..
รูปแบบของ VEVO นั้นได้แรงบรรดาลใจมาจาก HULU เว็ปดูละครออนไลน์ (แลดูชาวบ้านมาก) เอาเป็นว่า...เป็นเว็ปดูซีรี่ย์ออนไลน์ที่ดังที่สุดของอเมริกา (ดูได้แค่ในอเมริกา) โดยมียอดผู้เข้าใช้มากที่สุดในบรรดาเว็ปด้วยกัน (อาจด้วยเพราะเป็นการอัพละครที่ดูแล้วได้ตังค์ก็ได้ ผกก.หนังใหญ่หลายๆเรื่องก็แอบไปทำงานละครสั้นๆลง HULU กันมากมาย)

และก็นะ.. MV จาก VEVO บางตัวก็ไม่สามารถดูได้ด้วยเหตุผลนานัปการ เช่น วีโว่จะเซนเซอร์เนื้อหาบางส่วนของ MV เพื่อให้บริษัทหุ้นส่วนพึงพอจายก่อน หุ้นส่วนที่ว่าก็บริษัทยักใหญ่อาหารขยะอย่าง แมคโดนัล นั่นเอง แอ๊นแอ้น..และไม่ได้มีแค่บริษัทเดียวนะที่เป็นหุ้นส่วน (อาจรวมไปถึงบางประเทศที่ไม่ได้มีข้อตกลง ด้วยเงื่อนไขอะไรก็ตามไว้กับบริษัทก็จะไม่สามารถชม MV ได้..ทำนองนี้)

สิ่งน่าที่ชอกช้ำที่สุดคือ ทันทีที่ VEVO เปิดตัวใน เดือนธันวาคม ปี 2009 ก็ทำยอดความนิยมแซง Myspace ทันที ภายในเดือนเดียว (ฮืออออออออออออออออออออ) ด้วยการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ชื่อดังต่างๆเช่น การทำปุ่ม Like! จาก Facebook และ ซื้อขายเพลงได้ทันทีผ่าน Itunes และ Amazon แบบง่ายๆสบายแฮร์ (รู้สึกว่าซื้อขายเพลงผ่านอเมซอน Myspace จะทำมานานแล้ว แต่ไม่มีปุ่ม Like! อ่ะ T_____T) อาจกล่าวได้ว่า VEVO ใช้ทุกช่องทางให้เป็นประโยชน์จริงๆ...

(อนึ่ง Myspace เป็นเว็ปที่จขกท.เข้าไปใช้งานบ่อยมากที่สุด สังคมที่นั่นล้วนอุดมไปด้วยจอมยุทธ์มากฝีมือ ที่ไร้พรรค ไร้สำนัก แต่ทว่า ปัจจุบันมันไม่มีอีกแล้ว TT เพราะไม่ค่อยมีคนเล่น..)

VEVO ได้เริ่มพูดคุยการทำ "แอพ" ลง iPhone ในปี 2010 ที่ทำให้ท่านมิตรรักสามารถซื้อเพลง ฟังดนตรีได้สนุกสนานๆ ง่ายๆในมือคุณยิ่งขึ้น (อยากเสียเงินเหรอ กดสิ!) และได้ทำชาแน่ลลง Google Tv รวมถึงผลิตแอพสำหรับ Android ในปี 2011 อีกด้วย (รวยกันละทีนี้ ฮิฮิ๊ว..)

และเหตุที่บาง MV เราก็ดูไม่ได้นั้นมีสาเหตุมาจาก "ประเทศแกยังไม่ได้ทำสัญญาด้านลิขสิทธิ์กับเพลงนี้ย่ะ!" อ่านเอาจากความเห็นของพวกฝรั่งน่ะน่ะ ไม่ใช่แค่ประเทศไทย หรือประเทศโลกที่ 3 หรอกนะคะที่เจอบลอคไม่ได้ดู MV จาก VEVO ประเทศแถบยุโรปหลายประเทศเขาก็เซงกันค่ะ เพราะฉะนั้นสบายใจได้ (สบายใจเรื่องอะไรไม่ทราบห๊ะ!!)

อยากต่อต้าน VEVO เหรอ..หันไปดู MV จาก MTV และ Myspace สิ ที่นั่นเขาก็มี Official เหมือนกันนะ...แต่พวกเธอคงไม่อยากหรอกใช่มั้ย เพราะ VEVO จาก Youtube เพลงแยะกว่ากันเย้อะ...

รู้จักกันไว้นะ... ข้าคือ VEVO ....

 
 

จากคุณ : city of the damn
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 54 03:49:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com