|
ข้อมูลที่อ่านคร่าวๆ จาก yahoo chiebukuro
พวกศิลปินที่เป็นเมเจอร์ แหล่งรายได้ (เกี่ยวกับเพลง) 3 ทาง 1) จากยอดขายซีดี ประมาณ 1% จาก recording company จ่ายเป็น 4 ครั้ง/ปี ซึ่งจะแบ่งครึ่งกันอีกระหว่างบริษัทต้นสังกัดกับตัวศิลปิน (ถ้าเป็นวงก็ต้องแบ่งสมาชิกในวงแบบเท่ากัน) 2) เงินเดือนจากบริษัทต้นสังกัดที่จ่ายให้แต่ละเดือน อันนี้ขึ้นอยู่กับการต่อรองระหว่างศิลปินกับบริษัท 3) รายได้จากลิขสิทธิ์ ซึ่งก็จะเป็นไปตามระเบียบของ JASRAC
งานเพลงชิ้นหนึ่งยังมีค่าลิขสิทธิ์ใช้อีกหลายประเภท ค่าลิขสิทธิ์ผู้ประพันธ์ทำนอง ลิขสิทธิ์เนื้อร้อง ลิขสิทธิ์ผู้ร้อง ถ้านำไปแสดง ก็มีเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบค่าลิขสิทธิ์ ออกอากาศวิทยุ โทรทัศน์ แสดงคอนเสิรต์ ฯลฯ ถ้านำไปแสดงในคอนเสิรต์ แล้วมีการ rearrange ทำนองใหม่ ก็ยังต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์แก่เจ้าของลิขสิทธิ์ทำนอง ฯลฯ นำเพลงคนอื่นไปร้อง cover ไม่ว่าจะเป็นการแสดง หรือออกแผ่น ก็ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ทั้งนั้น การร้องในคาราโอเกะ ฯลฯ
ส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ของผลงานเพลง โดยหลักการเป็นไปตามระเบียบของ JASRAC สมาคมคุ้มครองสิทธินักประพันธ์ คนแต่งเพลง และ สำนักพิมพ์ แห่งญี่ปุ่น รายละเอียดยิบมากๆ ถ้าจะอ่านดู http://www.jasrac.or.jp/profile/covenant/pdf/royalty/royalty.pdf http://www.jasrac.or.jp/ejhp/provisions/pdf/tariffs03.pdf ทางสมาคมเป็นผู้ดูแลกำกับเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ทั้งหมด
ถ้ามองเป็นรายได้จากเพลงหนึ่งเพลง ตัวศิลปิน (นักร้อง) = 1 2 % ผู้ประพันธ์ทำนอง = 1.4 % + ค่าลิขสิทธิ์จากการนำไปใช้แสดงอื่นๆ ผู้ประพันธ์เนื้อร้อง = 1.4 % + ค่าลิขสิทธิ์จากการนำไปใช้แสดงอื่นๆ (รายได้ของศิลปิน ขึ้นอยู่กับสัญญากับบริษัทค่ายต้นสังกัดด้วย ส่วนรายได้ของผู้แต่งทำนอง เนื้อร้อง ถ้ามีต้นสังกัด ก็ขึ้นอยู่กับสัญญากับค่าดำเนินการของต้นสังกัดเช่นเดียวกัน อาจจะไม่ได้เป็นค่าลิขสิทธิ์ แต่เป็นเงินเดือนก็ได้ )
นอกนั้นก็จะมีค่าอื่นๆ เข่น ค่าเรียบเรียงเสียงประสาน ตกเพลงละประมาณ 300,000 เยน หรือค่า sound produce (ทั้ง arrange + direct) ประมาณ = 1 % นอกนั้นรายได้ก็จะแยกกันไปทั้งบริษัทผู้ผลิตแผ่นเสียง บริษัทจัดจำหน่าย หน้าร้าน ฯลฯ
จะเห็นได้ว่าถ้าร้องอย่างเดียว รายได้จากการร้องไม่ได้มาก เมื่อไม่กี่วันก่อน เซ็นเตอร์ของ AKB48 ยังพูดในรายการทีวีว่าไม่ได้รายได้ จากลิขสิทธิ์ (ทั้งๆ ที่ขายดีขนาดนั้น) ซึ่งก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไป แต่ถ้าคิดว่ารายได้จากการร้องไม่ได้มาก แถมยังต้องจัดสรรแบ่งคนเป็นจำนวนมากแล้ว เงินที่ได้ก็คงเหลือนิดเดียว
นักร้องรุ่นเก่าๆ ที่เป็น singer-songwriter ที่มีเพลงเป็นที่นิยมมาก จนทุกวันนี้ยังร้องกันอยู่ในคาราโอเกะบ่อยๆ จะมีรายรับจาก ค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละปีมหาศาล
แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 55 11:11:50
จากคุณ |
:
Eureka101
|
เขียนเมื่อ |
:
16 ม.ค. 55 10:52:37
|
|
|
|
|