|
ผมยังจำได้ครับ...........
ราวๆ 30 ปีก่อน ผมยังเรียนม.ต้น ในวันนั้น ก่อนที่วงการเพลงไทยจะกลาย เป็นสังเวียนการแข่งขัน ระหว่าง อาร์เอส และแกรมมี่ ในวันที่ ค่ายนิธิทัศน์ยังเป็น ค่ายเพลงระดับใหญ่ของวงการเพลง
ยุคนั้น เป็นยุคของวงสตริงคอมโบ้ ซึ่งมักจะดังจากการเล่นในบาร์ หรือดิสโก้เธคดังๆหลายแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่งวงแกรนดเอ๊กซ์ ก็เติบโตมาจากการเดินสายเล่น ตามคลับในยุคนั้น เช่นเดียวกับวงรุ่นเดียวกันอย่าง รอยัลสไปรท์ วงรุ่นพี่อย่างพีเอ็มไฟว์ วงรุ่นน้องอย่างแมคอินทอช ไล่ไปถึง เดอะเซนท์ ดิโอเวชั่น ฯลฯ
แกรนด์เอ๊กซ์ออกอัลบั้มมาสองสามชุดในแนวดิสโก้ ซึ่งเป็นเหมือนการปูทางไปสู่การเป็นวงชั้นนำ ก่อนที่จะได้พี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ เข้ามาร่วมวง แทนจำรัส เศวตาภรณ์ที่ลาออกจากวงไป ตามวัฎจักรของการเข้าๆออกๆของนักดนตรี วงนั้น วงนี้ เหมือนๆกับนักฟุตบอลย้ายทีม อะไรทำนองนั้น
พี่แจ้เข้ามาร่วมกับแกรนด์เอ๊กซ์ในตำแหน่งนักร้องนำ ด้วยเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์และสไตล์การร้องเพลงสากลในแบบ Bee Gee ซึ่งในยุคนั้นก็ถือว่าดังเอามากๆในบ้านเรา
อัลบั้มที่ทำให้แกรนด์เอ๊กซ์ดังเป็นพลุ ระเบิดในโรงงาน ก็คืออัลบั้ม Grand ex'O ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกของวงการเพลงเมืองไทย ที่เอาเพลงดังในสมัยยุคสุนทราภรณ์ มาเรียบเรียงและร้องใหม่ ด้วยซาวด์ที่เรียกได้ว่า เจ๋งมากๆ ในยุคนั้น ว่ากันว่าอัลบั้มชุดนี้มียอดขายวัดแบบตลับเทป ถึงขั้นล้านตลับ เพลงดังๆที่เราน่าจะคุ้นหูและยังคงได้ยินกันอยู่บ่อยๆในยุคนี้ก็เช่น ลมสวาท ลาก่อนความรัก บัวน้อยคอยรัก (เอาว่าถ้ามีฉิ่งฉับทัวร์เมื่อไหร่ ต้องมีเพลงพวกนี้ดังมาจากท้ายรถแน่นอน)
หลังจากนั้น แกรนด์เอ๊กซ์ก็กลายเป็นวงชั้นนำ ระดับแนวหน้าของเมืองไทย โดยยังยึดการนำเอาเพลงอมตะในอดีตของครูเพลงหลายท่านมาเรียบเรียง ทำคนตรีใหม่ มาเป็นแนวทางในการทำอัลบั้มต่อๆมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัลบั้ม บุพเพสันนิวาส , พรหมลิขิต , ลาวดวงเดือน
ด้วยการมองโลกในแบบหัวก้าวหน้า แกนนำของแกรนด์เอ๊กซ์ คือนัดพบ นพรัตน์ และ นคร เวชสุภาพร หัวหน้าวง (พ่อของโต๋ ศักดิสิทธิ์) จึงทำให้แกรนเอ๊กซ์ เป็นมากกว่าวงดนตรี นั่นคือการทำให้แกรนด์เอ๊กซ์กลายเป็นเหมือน สถาบันทางดนตรี มีการดำเนินการในรูปแบบมืออาชีพหลายอย่างๆเป็นทางการ ตั้งแต่ตั้งกลุ่มแฟนคลับ ที่มีการพบปะกันสม่ำเสมอ มีการออกนิตยสารรายเดือน มีการจัดคอนเสริ์ตเต็มรูปแบบ ซึ่งทำให้สถานะของวงแกรนด์เอ๊กซ์ ณ วันนั้น กลายเป็นเเหมือนหัวหอกทางดนตรีของเมืองไทย
นอกจากนั้นแล้ว ทางวงยังเพิ่มสมาชิกที่มีฝีมือทางดนตรีในระดับครู ของวงการเพลงไทย เข้ามาในวงอีกหลายคน เพื่อมาเพิ่มสีสันให้กับซาวด์ในอลับั้มต่อๆมา เช่น ศรายุทธ สุปัญโญ นักดนตรีแนวแจ๊ซ ที่นำเอาสไตล์ฟิวชั่นเข้ามาสู่วง
แกรนด์เอ๊กซ์ ครองวงการดนตรีเมืองไทยอยู่เป็นทศวรรษ จนกระทั่งมาแยกวง และมีสมาชิกส่วนนึงไปตั้งวงเพื่อน
ยุคนั้น เวลาที่ผมรู้กำหนดวางแผงของอัลบั้มชุคใหม่ ผมจะไปนั่งรอที่แผงเทปแถวบ้าน เพื่อที่จะได้ฟังเพลงใหม่ๆของแกรนด์เอ๊กซ์ก่อนใคร เพลงรุ่นสุนทราภรณ์ที่ผมไม่เคยคิดจะฟัง ผมก็ได้มารู้จักและร้องตามได้จากอัลบั้มของพวกเขานี่เอง
สำหรับผม แกรนด์เอ๊กซ์ คือจุดเปลี่ยนของการพัฒนาทางดนตรีของวงการเพลงไทยครับ ทั้งในด้านการจัดการและการทำดนตรี
จากคุณ |
:
pockz
|
เขียนเมื่อ |
:
19 ก.พ. 55 02:14:56
|
|
|
|
|