Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~ จากสถานการณ์ Block B เรามีเรื่องขอร้อง ~ ติดต่อทีมงาน

ทุกคนคะ

ในฐานะคนไทยด้วยกัน เราอยากจะขออะไรสักเรื่อง ขอให้เรื่อง block b ยุติเพียงแค่นี้ ให้เลิกแล้วต่อกันให้อภัยแล้วเดินกันต่อไปได้ไหมคะ เพราะรู้สึกว่าตอนนี้พวกเรากำลังโกรธจนลืมมองสถานการณ์โดยรวม ไม่งั้น กระแสจะกลับตาละปัด

ที่ผ่านมา สถานการณ์เหมือน "ลูกเรา" โดน "ลูกเขา" รังแก พอเรื่องแดงเราซึ่งเป็นพ่อแม่ก็แสดงความไม่พอใจ คนอื่นก็เข้าใจและไม่พอใจความเกเรของพวกเขาเช่นกัน ในขณะเดียวกัน "พ่อแม่เขา" ก็รู้ว่าลูกทำผิด แล้วก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามลงโทษลูกตัวเองมาตลอด แต่เราก็ยังด่าทอและเรียกร้องให้ลงโทษลูกเขาไม่รู้จักจบสิ้น ชาวบ้านที่คอยมุงดูก็เริ่มเปลี่ยนจากความไม่พอใจเด็กเป็นความสงสารแทน ถ้าขืนปล่อยนานวันไป มันจะกลายเป็นว่าเรารังแกเด็กแทนนะคะ

เราโดนรังแกและถูกเหยียดหยามอันนี้เราเข้าใจ ใครไม่อาจให้อภัยได้อันนี้เราก็เข้าใจ แต่อยากให้เก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัว คุณสามารถใช้สิทธิ์ในการไม่สนับสนุนเด็กเหล่านี้ได้ แต่ในที่สาธารณะเราอยากให้พอก่อน อย่างน้อยก็ให้เก็บอาการไว้

เราคนไทยได้ชื่อว่ามีน้ำใจงาม ถ้าวันนี้เราสามารถแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ คนจะยกย่องเราเสียอีกค่ะ

============
เพิ่มเติม:

โอ้โห กระทู้ฉัน 555 ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันตอบนะคะ

ขอพากลับมาเรื่องที่เป็นประเด็นหลักของกระทู้




ที่เรามาขอให้เรื่องยุติ เพราะตอนนี้เรื่องมันพาเราไปในจุดที่เป็น "กับดัก" ที่มีผลกับภาพลักษณ์ประเทศได้


เราเองก็ไม่ใช่แม่พระใจดี เราโกรธมากตอนรู้เรื่องนี้ใหม่ๆ โกรธจนรู้ตัวว่าต้องไม่เขียนหรือทำอะไรในตอนนั้น ไม่งั้นแรงแน่ ๆ เรารู้ว่าถ้าเมื่อไหร่ที่เราเขียนลงในโลกไซเบอร์แล้ว จะเอาคำพูดนั้นคืนมันทำได้ยาก หรืออาจจะไม่ได้เลย (ขนาดยั้งแล้วยังมีหลุดเลย)

ยิ่งถ้าเป็นโลก social media สาธารณะระดับโลกอย่าง youtube/twitter แล้วล่ะก็ เรายิ่งต้องระมัดระวัง เพราะเรากำลังเป็นตัวแทนประเทศบอกกล่าวความคิด ทัศนคติ และการวางตัว ในฐานะคนไทย พวกเราทุกคนอยู่ในฐานะที่ไม่ต่างกับนิชคุณนะ คนข้างนอกอ่านสิ่งที่เราเขียนในฐานะตัวแทนคนไทย


เรื่องนี้ทำให้เราต้องคิดให้ดีว่า เราจะวางภาพลักษณ์คนไทยอย่างไร?


พวกเราอยากเป็นคนไทยใจดี ยิ้มง่าย มีเหตุมีผล และน่าเกรงอกเกรงใจ ...หรือ... เป็นคนไทยใจดี แต่ขี้วีน พูดจาหยาบคาย ...หรือ...อะไร?


สำหรับเรา นิชคุณเป็นตัวอย่างที่ดีในการวางภาพลักษณ์คนไทย
"สุภาพ อ่อนโยน ใจดี ชอบช่วยเหลือ มีน้ำใจนักกีฬา ขณะเดียวกันก็สู้คน ไม่ยอมให้ใครดูถูก ไม่ยอมในเรื่องไม่ถูกต้อง เคยล้มแต่ลุก และยินดีให้อภัย"


นี่คือภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่เราอยากให้เป็นใช่ไหม


ถ้าใช่ เราต้องช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนการวางตัวแบบนี้ เริ่มจากตัวเราเองก่อน


บางคนอาจจะบอกว่า อ้าว เขามาทำกับเราแบบนี้จะไม่ให้โกรธได้ไง เราไม่ได้บอกว่าโกรธไม่ได้นะ มันสมควรโกรธอยู่แล้ว แต่โกรธแบบสุขุมคัมภีรภาพ เขียนอย่างสุภาพแต่เจ็บลึก (โอ้ว...ฟังดูหรูทีเดียวเชียว) จริง ๆ คนในพันทิปค่อยข้างสุภาพกันอยู่แล้ว แต่นอกบอร์ดนี่สิ เราต้องยิ่งสุภาพ


ดูเหมือนเฟคนะ แต่มันคือการอยู่ร่วมกันในสังคมโลก มารยาทและการให้อภัยทำให้เราอยู่ร่วมกันได้


เราโกรธเขาวันนี้ ใครจะรู้ว่าอนาคต อาจมีคนไทยไปทำเรื่องที่น่ารังเกียจจนทำให้เขาโกรธก็เป็นได้



ฝากด้วยแล้วกันค่ะ ก็ไม่รู้ว่าเราคิดถูกหรือผิด แต่เราพยายามนึกถึงส่วนรวมในอนาคตมากกว่าแค่วันนี้

แก้ไขเมื่อ 21 ก.พ. 55 13:23:10

แก้ไขเมื่อ 21 ก.พ. 55 13:10:34

จากคุณ : ยิบหยี
เขียนเมื่อ : 21 ก.พ. 55 08:04:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com