Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ชำแหละ" คอนเสิร์ตเปิดตัว The Star 8 โดย ลูกทุ่งคนยาก ติดต่อทีมงาน

“ชำแหละ” คอนเสิร์ตเปิดตัว The Star 8 โดย ลูกทุ่งคนยาก


สวัสดีครับ พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่าน จำผมกันได้มั้ยครับ ลูกทุ่งคนยากกลับมาแล้วครับ สำหรับฤดูกาลนี้ผมก็ยังคงไม่มั่นใจว่าจะสามารถมาพบกับทุกท่านได้ครบตลอดทุกสัปดาห์หรือไม่เนื่องจากมีภารกิจมากอยู่ครับ

ตัวอย่างผลงานของผมเมื่อปีที่แล้ว สำหรับท่านที่เพิ่งผ่านเข้ามาเยี่ยมกระทู้นี้ครับ
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2011/04/C10480904/C10480904.html

http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2011/05/C10507724/C10507724.html

แน่นอนครับว่าความยากลำบากของการทำบทวิจารณ์ทุกครั้งคือการพยายามนำเสนอข้อวิจารณ์หรือข้อชมเชยในจุดที่ “นอกเหนือ” ไปจากการคอมเมนท์ของพี่โจ้ พี่ม้าและพี่เพชรครับ


1. เพื่อดาวดวงนั้น
จริง ๆ แล้วต้องยอมรับว่าเพลงประจำการแข่งขันเพลงนี้เป็นที่ร้องค่อนข้างยากในเชิงโครงสร้างทางดนตรีอยู่แล้วและยิ่งต้องแสดงอารมณ์ของเพลงออกมาให้เต็มที่ บวกกับการเต้นและการแสดงบนเวทีอีก จึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่ครั้งนี้น้อง ๆ ทั้ง 8 คนทำออกมาได้ “ไม่ดีนัก” การร้องที่ยังขาดความแม่นยำในตัวโน้ต หรือจะพูดตรง ๆ แรง ๆ คือขยันกันเพี้ยนทุกคนเลยครับ แม้ผมจะรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ให้อภัยได้เพราะเราถือว่านี่เป็น “ครั้งแรก” บนเวทีเดอะสตาร์ของทุกคนครับ คะแนนขอให้ในระบบฝรั่งเศสเช่นเคยนะครับ เต็ม 20 13/20 ครับ


2. สต็อป –ปากไม่ตรงกับใจ
เป็นการนำเสนอภาพความ sexy บวกกับความเท่และมีสไตล์ที่น่าหลงใหลทีเดียวครับ แม้การร้องจะทำได้ไม่ดีนัก แต่การนำเสนอด้วยท่าเต้น สเตปการโยกย้ายต่าง ๆ ทำได้ดีมากครับ ในภาพรวมผมยังชอบโชว์ของสต็อป แต่จุดที่ผมอยากฝากไปยังน้อง ๆ นักร้องรุ่นใหม่ทุก ๆ คนด้วยนะครับ คำว่า “รัก” เป็นคำตายเสียงสั้นนะครับ การออกเสียงว่า “ร้าก” น่าจะไม่ถูกต้องนักครับ สำหรับคะนนขอให้ 15/20 ครับ


3. แคน – กอดหน่อยได้ไหม
ท่อนแรก ๆ ยังมีสั่น ๆ และเพี้ยนต่ำนะครับ เชื่อว่าน้องแคนยังตื่นเวทีอยู่ ส่วนท่อนฮุคทำได้ดีพอสมควรครับ ส่วนการนำเสนอภาพความเป็นผู้ชายนุ่ม ๆ อบอุ่นของแคน ทำให้ผมดูแล้วนึกถึงน้องกัน The STAR 6 เสียทุกครั้งไป แต่แน่นอนว่าความแม่นยำของแคนยังไม่ถึงขั้นน้องกัน โชว์ของแคนอาจจะดูเนือย ๆ ไปบ้างแต่ถ้าวัดกันในเรื่องเสียงร้องก็ถือว่าทำได้ดีครับ เพียงแต่ว่ามันยังไม่มีอะไรโดดเด่นที่ทำให้น่าสนใจมากนัก คะแนนขอให้ที่ 14/20 ครับ


4. เฟรม – นิดนึง
เพลงสนุก ๆ มีจังหวะมีสไตล์ เหมาะกับน้องเฟรมมาก และน้องเฟรมก็ทำได้ดี ใบหน้าสื่อแสดงอารมณ์ของเพลงในแต่ละท่อนได้อย่างเหมาะสมและสร้างความสนุกให้ผมได้มาก ๆ ครับ การร้องนั้นทำได้ประมาณนึงครับถึงจะไม่ดีมาก แต่ก็ไม่ถึงกับแย่ครับ เฟรมเป็นสาวมีสไตล์อีกคนหนึ่งซึ่งแม้กระแสของเธอจะไม่แรงนัก แต่ก็เป็นผู้แข่งขันที่ยังมีอะไรน่าติดตาม ผมเชื่อว่าถ้าเฟรมได้เข้าไปรอบลึก ๆ น่าจะได้ดูโชว์ดี ๆ หรืออะไรแปลกใหม่อยู่ครับ คะแนนขอให้ที่ 15/20 ครับ


5. โดม – ไม่แข่งยิ่งแพ้
คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าวันนี้ทุกคนรอชมพลังเสียงของโดม ณ จุดนี้เขาก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังครับ สำหรับผมโดมทำได้ตามมาตรฐานของตัวเอง ยังคงทรงพลังเหมือนเดิม แม้เสียงสูงจะทำได้ไม่ดีนัก ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในท่อนสูงหลาย ๆ ครั้งนั้นผมเชื่ออย่างมั่นคงว่าเกิดจากความตื่นเต้นที่ควบคุมไม่ได้ในชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น และไม่ถึงกับลบล้างความดีของการร้องตลอดทั้งเพลงครับ คะแนนขอให้ที่ 15/20 ครับ


6. ฮัท – อกมีไว้หัก
สำหรับผม ก่อนเริ่มเปิดฤดูกาลแข่งขันอย่างเป็นทางการผมจัดน้องฮัทไว้ใน “สายอ่อน” แต่มาวันนี้ ฮัทได้พิสูจน์ตัวเองว่า ผมไม่อาจมองข้ามหนุ่มหน้าใสคนนี้ไปได้เสียแล้ว เสียงร้องที่แม้จะไม่ได้อยู่ในระดับเทพ และแม้จะมีเพี้ยน ๆ อยู่หลาย ๆ จุด แต่การโชว์บนเวที ที่สร้างความเพลินให้คนฟังได้แบบไม่น่าเบื่อ สายตาและลูกเล่นที่ส่งไปยังคนดูนับว่าเป็นการสร้างเสน่ห์ได้ดีมากสำหรับฮัทครับ ขอให้ 15/20 ครับ


7. ฮั่น –จังหวะหัวใจ
เมื่อพูดถึงฮั่น ผมเชื่อว่าทุกคนก็ตั้งตารอดูการโชว์สเตปแดนซ์แบบเต็มกำลัง และฮั่นก็ไม่ทำให้ผมผิดหวังครับ performance ดีมาก ๆ การเต้นทั้งแข็งแรงและพริ้วไหวในเวลาเดียวกัน แม้การร้องจะยังไม่ดีนัก เพี้ยนมากโดยเฉพาะช่วงแรกก่อนท่อนฮุค แต่เพลงนี้คงให้คะแนนที่การเต้นเป็นหลักครับ ซึ่งฮั่นทำได้ดีจริง ๆ ครับ ขอให้ 17/20 ครับ


8. สมายด์ – อย่าทำให้ฟ้าผิดหวัง
ผมเชื่อว่าตอนนี้สมายด์เข้าไปนั่งอยู่ในใจใครหลาย ๆ คนไปเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับโชว์ของสมายด์ในวันนี้เห็นได้ชัดว่าน้องยังตื่น ๆ เวทีอยู่บ้าง ในแต่ละคำตอนท้ายของแต่ละท่อนเสียงจะแกว่งและเพี้ยน ความยากอีกประการหนึ่งของเพลงนี้คือ “ความเยอะ” ของคำร้องทำให้น้องออกเสียงแทบไม่ทันครับ โดยภาพรวมบางคนอาจบอกว่าฟังดูแล้วเหมือนประกวดร้องเพลงในโรงเรียนมัธยม ซึ่งก็ไม่ผิดนักเพราะน้องเพิ่มอายุ 15 ปีเท่านั้นแต่ฝ่าฟันเข้ามาได้ถึงเวทีใหญ่ขนาดนี้ แม้วันนี้จะทำได้ไม่ดีนัก แต่เชื่อว่ายังมีแฟนคลับอีกจำนวนมากเป็นกำลังใจและรอดูดีเด็ดของเธออยู่ครับ จุดแข็งหรืออาวุธลับของสมายด์คือ “ความเป็นธรรมชาติ” ของน้อง ซึ่งนับว่ายังคงรักษาและใช้มันได้อย่างเต็มที่อยู่ครับ คะแนนขอให้ 14/20 ครับ


9. แกงส้ม – มากกว่ารัก
สำหรับแกงส้มเป็นอีกคนหนึ่งที่ผมตั้งมาตรฐานไว้ค่อนข้างสูงเช่นกัน วันนี้แกงส้มทำได้ค่อนข้างตามมาตรฐานครับ การส่งอารมณ์ของเพลงทำได้ดีทีเดียว แต่จริง ๆ ผมอยากเห็นลูกเล่นหรืออะไรที่เป็นการครีเอทของแกงส้มมากกว่านี้อีกนิด ส่วนเรื่องร้องถือว่าโอเคแล้วครับ ไม่มีข้อติอะไรครับ คะแนนขอให้ที่ 16/20 ครับ


10. ณ บัด Now
วัตถุประสงค์ของโชว์เพลงนี้อยู่ที่ความสนุกสนานเป็นหลักซึ่งน้อง ๆ ทั้ง 8 คนทำออกมาได้ดีมาก ๆ ครับ ดูแล้วสนุกดูแล้วอยากเต้นตามไปด้วย ถือว่าประสบความสำเร็จในการโชว์แล้วครับ ส่วนเรื่องการร้องแม้จะมีเพี้ยน ๆ บ้างก็ถือเป็นเรื่องรอง ไม่ได้ทำให้ความสนุกของโชว์เพลงนี้หายไปครับ คะแนนจึงขอให้ที่ 16/20 ครับ


หากจะให้สรุปภาพรวมของโชว์คอนเสิร์ตเปิดตัวในวันนี้นั้นต้องบอกว่า ที่ผมไล่เรียงมาทั้ง 10 เพลงนั้นมีหลาย ๆ เพลงที่ “ตรงกันข้าม” กับความคาดหวังเดิมของผมครับ เช่น ผมคาดหวังกับเพลงเพื่อดาวดวงนั้นมาก แต่ผิดหวัง ผมไม่คาดหวังกับเพลง ณ บัด Now แต่น้อง ๆ ทำได้ดีมาก ผมแอบแบ่งผู้เข้าแข่งขันไว้เป็นสองกลุ่มคือ สายแข็งและสายอ่อน แต่วันนี้รู้สึกว่าสายแข็งหลายคนจะแผ่ว ส่วนสายอ่อนบางคนก็ performance ได้ดีเกินคาด ชนิดที่อาจต้องประเมินจัดกลุ่มกันใหม่ทีเดียวครับ !!!


หมายเหตุ ระบบการให้คะแนนแบบฝรั่งเศส
0-9 ไม่ผ่าน
10-11.9 ผ่าน
12-13.9 ค่อนข้างดี
14-15.9 ดี
16-20 ดีมาก

ด้วยจิตคารวะ
ลูกทุ่งคนยาก
๒๓.๕๐ น.
๔ มีนาคม ๒๕๕๕

จากคุณ : ลูกทุ่งคนยาก
เขียนเมื่อ : 4 มี.ค. 55 23:51:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com