Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ชำแหละ" การแข่งขัน The STAR ค้นฟ้าคว้าดาวปี 8 สัปดาห์ที่ 1 เพลงฮิตในรอบปี โดย ลูกทุ่งคนยาก ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่านที่มาพบกับทุกท่าน “ช้า” กว่าที่ควรจะเป็น (หลังการประกาศผลผู้ไม่ได้ไปต่อ เสียใจกับน้องเฟรมด้วยนะครับ) แต่ก็หวังว่าทุกท่านจะถือหลัก “มาช้ายังดีกว่าไม่มา” นะครับ

สำหรับ แนวทางการ “ประเมิน” การแสดงในสัปดาห์นี้ผมจะพิจารณาบนพื้นฐานว่า นี่คือการแข่งขันอย่างเป็นทางการ “สัปดาห์แรก” และเป็นการแข่งขัน “ครบทั้ง 8 คน” เพียงแค่สัปดาห์เดียว ดังนั้นผมเชื่อว่าผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 คนย่อมจะ “งัด” ความสามารถที่เป็น “จุดแข็ง” และ “จุดขาย” ของตนเองออกมาเป็นสำคัญ เพราะไม่มีใครรู้ว่า สัปดาห์หน้าเขาจะยังมีโอกาสได้ยืนอยู่บนเวทีนี้หรือไม่ ดังนั้นผมจะพิจารณาบนพื้นฐานของ “ความสามารถแต่ละบุคคล” โดยไม่เปรียบเทียบกับผู้แข่งขันคนอื่นนะครับ หรือถ้าเรียกเป็นภาษาวิชาการก็เรียกว่าเป็นการพิจารณาเชิง “สัมบูรณ์” ไม่ใช่ “สัมพัทธ์”

กระทู้เก่า สัปดาห์ที่แล้ว http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C11789354/C11789354.html

1. โดม – ข้าง ๆ หัวใจ
สำหรับมาตรฐานของโดม ทุก ๆ ท่านประจักษ์แน่แท้ว่าไม่ธรรมดาและเขาก็ไม่ทำให้เราผิดหวังครับ การโชว์ทั้ง “พลังเสียง” และ การร้อง « Ad-lib » หรือที่สมัยก่อนเรียกว่า improvise นั้น ทำได้ดีเยี่ยมครับ ส่วนประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า โดมเน้นขายพลังเสียงอย่างเดียวโดยไม่สนใจจะนำเสนอ “เสน่ห์” หรือ “ความสามารถด้านอื่น ๆ” นั้น จริง ๆ ก็เป็นข้อเสนอที่รับฟังได้ครับ แต่สำหรับคนที่มีพลังเสียงขนาดนี้ ก็เป็นธรรมดาอยู่เองครับสำหรับสัปดาห์แรกที่จะต้อง “ทำคะแนน” ด้วยการใช้อาวุธที่ตนเองถนัดมากที่สุด จะเลือกอาวุธที่เราไม่ถนัดให้ตัวเองตกม้าตายได้อย่างไร
คะแนนขอให้ที่ 17/20 ครับ


2. ฮั่น – Black hole
แน่นอนครับอาวุธที่ฮั่นหยิบขึ้นมาใช้ในวันนี้ก็คงเป็นชิ้นเดียวกับสัปดาห์ที่แล้วและเพิ่มความเข้มข้นขึ้นไปอีก ซึ่งทุกคนคงเห็นตรงกันครับว่า ไม่มีปัญหาเลยสำหรับการเต้นของแดนเซอร์มืออาชีพคนนี้ แม้ผมจะชอบการเต้นของสัปดาห์ที่แล้วมากกว่า แต่
เรื่องการร้องที่ต้องขอบอกตามตรงว่า ดรอปลงกว่าอาทิตย์ที่แล้วมากครับ ขนาดผมใส่หูฟังคลิปหลายรอบยังแทบฟังไม่ออกอย่างที่ว่าจริง ๆ ครับ เนื่องจากแกนหลักของรายการนี้คือการร้องเพลงดังนั้นครั้งนี้คงต้อง weight น้ำหนักคะแนนการร้องเข้าไปด้วยนะครับ
คะแนนขอให้ที่ 15/20 ครับ


3. เฟรม – ปลายสายรุ้ง
ผมจำได้ว่าสัปดาห์ที่แล้วผมเคยพูดถึงเฟรมไว้ว่า "เฟรมเป็นสาวมีสไตล์อีกคนหนึ่งซึ่งแม้กระแสของเธอจะไม่แรงนัก แต่ก็เป็นผู้แข่งขันที่ยังมีอะไรน่าติดตาม ผมเชื่อว่าถ้าเฟรมได้เข้าไปรอบลึก ๆ น่าจะได้ดูโชว์ดี ๆ หรืออะไรแปลกใหม่อยู่"  และในสัปดาห์นี้ก็มีกรรมการพูดในลักษณะเดียวกับผม เอาหละวันนี้เฟรมทำได้ดีนะครับ แม้เพลงนี้จะไม่คุ้นหูผมแต่ฟังแล้วชอบครับ ด้วยเนื้อเสียงที่เข้ากับการร้องเพลงแนวอินดี้ซึ่งน่าจะเป็นแนวถนัดของเฟรมทำได้ดีมากครับ
คะแนนขอให้ 16/20 ครับ


4. แคน – อย่าทำอย่างนี้ไม่ว่ากับใคร
ช่วงก่อนท่อนฮุคเสียงแกว่งอยู่ประมาณนึงนะครับ ส่วนท่อนฮุคทั้งสองครั้งทำได้ดีนะครับ แต่โดยภาพรวมยังเป็นอะไรที่เนือย ๆ เรื่อย ๆ อย่างที่ถูกวิจารณ์จริง ๆ จุดนี้อาจต้องระวังนะครับ เพราะสิ่งที่แคนใช้เป็นอาวุธคือความเป็นผู้ชายอบอุ่น นุ่ม ๆ เบา ๆ แต่บางครั้งสิ่งเหล่านี้ทำให้กลายเป็นความ “จืด” ที่กำลังจะเข้าไปสู่แดนของความ “น่าเบื่อ” ถ้าย้อนกลับไปดูการวิจารณ์ของผมครั้งที่แล้วจะพบว่า ผมเคยพูดไว้ว่า “โชว์ของแคนอาจจะดูเนือย ๆ ไปบ้าง แต่ถ้าวัดกันในเรื่องเสียงร้องก็ถือว่าทำได้ดีครับ เพียงแต่ว่ามันยังไม่มีอะไรโดดเด่นที่ทำให้น่าสนใจมากนัก” อย่าลืมว่า “ความน่าสนใจ” ของการร้องเพลงบนเวทีอยู่ที่เสียงร้องและ/หรือสีสันจากความสามารถในด้านอื่น ๆ เช่น การเต้น การเอนเตอร์เทนคนดู เสน่ห์ สายตา แต่สิ่งที่แคนใช้มันเป็นสิ่งที่กำลังจะจืดครับ อยากให้สัปดาห์หน้านำเสนอสิ่งที่ฉีกแนวไปเลยบ้างครับ
คะแนนขอให้ 14/20 ครับ


5. สต็อป – คิดมาก
การร้องช่วงแรกออกแนวเพี้ยนต่ำ กลาง ๆ เพลงก็ออกแนวเพี้ยนสูงครับ แต่การนำเสนอหรือ performance ดีมาก ๆ นะครับ การเต้นดี สไตล์ยังคงความเท่ไว้อยู่ครับ เพียงแต่ในภาพรวมยังดู “ไม่สุด” เหมือนมีความกังวลหรืออะไรบางอย่างมา “ปิดกั้น” ระหว่างคนร้องกับคนดูครับ ผมแอบคิดเองว่าด้วยความที่น้องสต็อปเป็นคนที่มีความสามารถรอบตัวเยอะมาก บางครั้งการซ้อมหรือการเรียนรู้ของน้องต้องระวังอย่าให้ตัวเองเป็น “น้ำที่เต็มแก้ว” นะครับ ด้วยความห่วงใยครับ
คะแนนขอให้ที่ 14/20 ครับ


6. สมาย – อยู่ ๆ ก็มาปรากฎตัวในหัวใจ
โอ้โห เพลงนี้แทบไม่ต้องฟังอะไรกันมากมายนะครับ ผมว่าหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ หนุ่มเหลือน้อยทั้งประเทศ เทใจให้สาวน้อยสวยใสวัยน่ารักคนนี้ไปเรียบร้อยแล้ว การนำเสนอภาพ “ความน่ารักตามวัย” ของสมายซึ่งเป็นอาวุธหลักของน้องทำได้ดีมาก ๆ ครับ ส่วนเรื่องเสียงเรื่องการร้องก็คงต้องให้คะแนนโดย weight น้ำหนักกับอายุของน้องด้วยนะครับ แน่นอนว่าคุณภาพเสียงของน้องถ้าเทียบกับผู้หญิงอีกสองคนอาจจะสู้ไม่ได้ แต่การโชว์ที่ทำให้คนดูดูแล้วมีความสุขก็สมควรแก่การให้คำว่า “ดีมาก” ครับ
คะแนนขอให้ 16/20 ครับ


7. ฮัท – กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ไหม
วันนี้เห็นความพยายาม ความมุ่งมั่นของฮัทนะครับอาจจะมีสาเหตุจากคะแนนสะสมกลางสัปดาห์ที่อยู่ในสองอันดับสุดท้ายทำให้น้องดูเกร็ง ๆ ไปบ้างจนทำให้การร้องจะดูดรอปลงกว่าสัปดาห์ที่แล้วพอสมควร แต่โดยภาพรวมก็ไม่ได้รู้สึกแย่อย่างที่กรรมการบางท่านวิจารณ์ว่าฟังแล้วไม่มีความสุขนะครับ ผมกลับเห็นว่าเพลงนี้เป็น “เพลงเศร้า” ถ้าฟังแล้วมีความสุขก็แปลกแล้วหละครับ มันต้องฟังแล้วเศร้าซึ่งผมคิดว่าน้องฮัทตีโจทย์เพลงได้แตกนะครับ เพราะดีกรีนิสิต สาขาการแสดง มศว. การสื่ออารมณ์ของเพลงทำได้ดีครับ
คะแนนขอให้ 15/20 ครับ


8. เจ็บแต่จบ – แกงส้ม
ผมคิดว่าผมค้นพบอ๊อฟ ปองศักดิ์คนใหม่ของวงการแล้วครับ วันนี้แกงส้ม “แหวกเทรนด์” จริง ๆ ครับ เพราะเพื่อน ๆ คนอื่นต่างพากันดรอปลงเหวหมด แต่แกงส้มทำได้ดีกว่าสัปดาห์ที่แล้วมาก น้องสามารถเรียกความสามารถที่แท้จริงออกมาได้อย่างเต็มที่ เทคนิคการร้อง Ad-lib ที่ผมกล้าบอกว่า “เหยียบชั้น” โดม เผลอ ๆ จะเหนือกว่าด้วยซ้ำ (ส่วนโดมจะเหนือกว่าเรื่อง “พลัง”) ตอนนี้สิ่งที่ต้องพัฒนามีเพียงเรื่องความแม่นยำของโน้ตในท่อนธรรมดา (ที่ไม่ใช่ Ad-lib) เท่านั้นครับ นอกนั้นอยากบอกว่า สุดยอดจริง ๆ ครับ ทั้งน้ำเสียง สายตา อารมณ์ส่งถึงกลางหัวใจคนดูได้เต็มเปาเลยครับ
คะแนนขอให้ 17/20 ครับ


ด้วยจิตคารวะ
ลูกทุ่งคนยาก
๑๑ มีนาคม ๒๕๕๕
๒๒.๓๐ น.

แก้ไขเมื่อ 11 มี.ค. 55 23:04:21

 
 

จากคุณ : ลูกทุ่งคนยาก
เขียนเมื่อ : 11 มี.ค. 55 22:34:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com