Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะวิเคราะห์ผู้เข้าแข่งขันที่เหลืออยู่ ถึงสาเหตุที่ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามความคิดของผม ติดต่อทีมงาน

ขอเสนอความคิดเห็นนิดนึง      เนื่องจากอ่านมาหลายๆกระทู้  พบว่า บางคนมองผิวเผินว่า    บางคนหน้าตาดี   หน้าตาน่ารัก  เลยมีแฟนคลับเยอะ     คนมีความสามารถ แต่หน้าตาไม่ดี เลยหมดโอกาส    และที่ตลกคือ บางคนมี อนาคอนด้าติดตัวเลยทำให้แฟนคลับชอบ (ผมโคตรขำเลย  ตรรกะเด็กๆ จริงๆ)    จึงทำให้แฟนคลับ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว        ในฐานะที่ผมก็เป็นอาจารย์ และ พอจะมีความถนัดในเรื่องจิตวิทยา เลยขอเสนอความเห็นดังนี้ครับ

ผมมองว่าหน้าตาดีไม่ใช่จุดหลักของคนที่โหวตในพันทิพย์     สาเหตุเนื่องจากเราจะพบว่า      หน้าตาจะมีผลมากเมื่อพบกันครั้งแรกคือเห็นปั๊บ โอ้วหล่อจริง   สวยจัง          


แต่เมื่อรู้จักไปนานๆ        ความสวยความหล่อ     จะเป็นเรื่องรองลงไป(ลองคิดถึงในชีวิตจริงดู)       สิ่งที่สำคัญที่ทำให้คนรักและชอบ  คือการวางตัว สเน่ห์    ความสามารถ        


ซึ่งคนทั่วไปที่ไม่ได้ดู เดลี่ หรือไม่ได้มาตามติดรายละเอียดของผู้แข่งขันแต่ละคนในเว็บ     จะมองเรื่องหลักๆ คือหน้าตา และภาพลักษณ์ + ความสามารถ     แต่คนในเว็บที่ดูเดลี่บ่อยๆ     หน้าตาจะมีผลน้อยลง แต่ ตัวตน นิสัย จะเริ่มมีผลมากขึ้นแทน (คิดถึงสมัยแรกๆ ที่แฟนคุณมาจีบคุณก็ได้  หน้าตามาอันดับแรกเลยเมื่อเห็นหน้าครั้งแรก    แต่พอเริ่มคบ นิสัยจะเป็นตัวที่ตามมาและมีผลค่อนข้างชัดเจน)    ทีนี้ลองมาดูเป็นบางคนนะครับ


1. สมายด์   จากแอร์ไทม์ที่ออกในตอนแรก    กระแสแรงแบบสุดๆ เนื่องจาก น้องหน้าตาน่ารัก (บอกแล้วว่า   หน้าตาแรกเห็นมีผลเยอะครับ)       นิสัยตรงๆ ซื่้อๆ   ดราม่าน่าสงสารในเรื่องที่บ้าน        ประเภทมาครบ   แฟนคลับช่วงแรกจึงถล่มทะลายมาก      แต่เมื่อมาอยู่ในบ้านแล้วโชว์ไม่ดี  ก็เลยทำให้ แฟนคลับฉาบฉวยเริ่มหายไป   เพราะอย่างที่บอกว่า หน้าตา จะเป็นตัวคูณที่แรงมากในช่วงแรก หลังจากนั้นจะเริ่มมีผลน้อยลงมาก      ประกอบกับแรงสงสารเพื่อนคนอื่นที่ต้องตกรอบทั้งที่ทำให้ดีกว่า ทำให้กระแส ลบ ตีกลับเริ่มมา



2. สต๊อป หน้าตาดี   แต่ไม่มีดราม่า    ช่วงแรกก่อนเข้าคนที่ไม่ได้ติดตาม AF ก็จะไม่รู้ฝีมือเลย     แต่เมื่ออยู่ในบ้านมาซักระยะ      ฝีมือก็เริ่มปรากฏ  ทำให้ แฟนคลับก็เพิ่มจำนวนขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว    แถมบางคนที่ชอบแต่ใจอคติเล้กๆในช่วงแรกว่า มีพี่ เป็น AF อะไรจะควบ ทั้งพี่ทั้งน้องเลย   เชียร์คนอื่นที่ไม่มีโอกาสดีกว่า  แต่พอเห้นเธอแสดงฝีมือมาแล้ว ยอมรับก็อาจกลับใจมาเชียร์  รวมกับแฟนคลับของพี่ชายบางส่วน ก็อาจมาช่วยเสริมแรง  ในบางวีคที่ สต็อปมีความเสี่ยงจากการโหวต


3. แกงส้ม  หน้าตาดี   มีผลงาน   มีฐานแฟนคลับจากยูทูปมาก่อน   อ่อนน้อมถ่อมตนแต่มั่นใจไม่หน่อมแน้ม     ก็เลยทำให้ฐานแฟนคลับไม่ลดและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ตามฝีมือที่แสดงออกมา      แถมได้รับคำชมแทบทุกวีค  ทำให้เป็นกระแสให้คนใหม่ๆ ที่โผล่เข้ามาแล้วไม่รู้จะเชียร์ใคร ก็จะเป็นแฟนคลับแกงส้มได้ง่าย   แต่ก็อาจเกิดภาพตีกลับในกรณีแฟนคลับเก่าๆ ตรงที่อาจจะรุ้สึกว่า แกงส้มโดนชมมากเกินไปจาก คอมเมนเตเตอร์ ทำให้เกิดความหมั่นไส้ขึ้นได้


4. ฮั่น  หน้าตาดี  แต่ดูแบดบอยทำให้บางคนเห็นผ่านๆไม่ค่อยชอบ      มีดราม่าเล็กๆ   แต่ไม่ค่อยมีคนรู้จักในช่วงแรก   ประกอบกับผลงานในช่วงแรกไม่ถึงกับดีนักแต่ได้เข้ารอบ    ทำให้หลายๆคนรู้สึกแอนตี้ว่าเข้ามาได้ยังไง     คนอื่นยังร้องดีกว่าแต่ตกรอบ    ทำให้มีความรู้สึกแอนตี้เล็กๆ ตามมา          แต่หลังจากเข้ามาในบ้าน   ในเดลี่  จะพบว่า ฮั่นเป็นคนที่แทบไม่มีจุดอ่อน   แต่มีจุดแข็งที่ซ่อนอยู่เยอะพอสมควรที่เริ่มฉายออกมา      ทำให้เกิดกระแสในคนที่ติดตามแบบจริงๆ จังๆ เจาะลึก เช่นตามเว้บบอร์ด ได้ง่ายกว่า  ผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้มาศึกษานิสัยใจคอ   หรือการใช้ชีวิตในบ้าน     ตัวอย่างข้อเด่นของฮั่นได้แก่

4.1 หน้าตายิ้มแย้ม น่ารักเหมือนเด็กเวลาพูดคุย (ซึ่งขัดกับภาพลักษณ์แบดบอย  ทำให้หลายคนที่ไม่ชอบภาพลักษณ์แบดบอยกลับใจมาชอบได้ง่ายขึ้น)      

4.2 มีความเป็นห่วงผู้อื่น   ดูเป็นพี่ที่ห่วงใยน้องๆ

4.3 ตลกกับภาพเดลี่ เช่นเวลาไปฉีดยา     เวลาแกล้งน้อง          ขึ้นโชว์บนเวทีแล้วแสดงดีกว่าที่เห็นในรอบออดิชั่นที่ไม่ได้ปล่อยของ  ทำให้หลายคนที่แอนตี้ว่าคนอื่นที่ตกรอบบางคนดีกว่า ก็เริ่มกลับลำมายอมรับ          

4.4 กระแสจิ้นน่ารักๆ + กระแส ท่อนข้าวหลามและปลาทู (อันนี้มีผลน้อย  แต่สร้างกระแส ทำให้มีเรื่องพูดได้เรื่อยๆ  สร้างความสนใจได้      ทำให้คนใหม่ๆ โผล่มา ได้ยินชื่อก็เลยอาจเป็นผลทำให้สงสัยและไปดูเดลี่แล้วติดกับเป็นแฟนคลับง่ายกว่าคนที่ไม่มีกระแส)

4.5 มีความสามารถทางการเต้น   โดดเด่น แบบชัดเจน    จากเพื่อนร่วมรุ่น  และแม้จะไปเทียบกับ รุ่นอื่นๆ ในเรื่องการเต้น        ฮั่นก็สามารถก้าวข้ามไปได้  และไม่ถูกเปรียบเทียบแบบโดยตรง  จะมีเพียงถูกเอามาวางไว้คู่กันคือ  แกรนด์ เท่านั้น   จุดนี้จะเห็นได้ชัด   ถ้าเปรียบเทียบกับโดม ที่ถูก เปรียบกับคนในรุ่นเล็กๆ คือแกงส้ม ซึ่งโดมไม่ได้เก่งในเรื่องการร้องชัดเจนกว่าแกงส้ม   เพราะถึงโดมจะมีเสียงที่ทรงพลังกว่าแต่ เทคนิคแกงส้ม ค่อนข้างหลากหลายกว่า ทำให้ ภาพโดมยังไม่ฉีกหนี จากแกงส้ม         ขณะที่เมื่อไปเทียบกับรุ่นอื่น  จะยิ่งเห็นได้ชัดว่า โดมไม่สามารถฉีกตัวไปเป็นตำนานในเรื่องเสียงร้องได้          แบบที่ฮั่นสร้างภาพว่าตนเองเป็นเจ้าภาพทางด้านการเต้นของเดอร์สตาร์ซึ่งค่อนข้างชัดกว่าโดม


5. แคน  หน้าตาหล่อที่สุดในทุกคนที่เข้ามา       รวมความน่ารักและความหล่อไว้ในตัวเอง      อัธยาศัยดี      พูดจาสนุก     เต้นขำแบบไม่ต้องเก๊ก      มีความเป็นคนบ้านๆๆ แบบไม่ถือตัว        จึงทำให้คนที่ผ่านมาเห็นแคน  มีโอกาสชอบได้สูงมากๆ        และเมื่อเข้าบ้านแล้ว แคนก็ไม่ได้ทำให้จุดเด่นตัวเอง ข้อไหนด้อยลงไปเลย         ประมาณตัวตนเขาจริงๆเป็นแบบนี้ไม่ได้ เกิดจากการสร้างภาพ    แฟนคลับเลยยิ่งหลงรักขึ้นเรื่อยๆ เต็มๆ    ดังนั้นส่วนดีของแคนได้ถูกแสดงออกมาเต็มที่แล้วการจะดึงแฟนคลับเพิ่มแบบแรงๆ แบบฮั่นจะน้อยกว่า   จุดเดียวที่แคนต้องสร้างถ้าต้องการแฟนคลับเพิ่มแบบรุนแรง  คือการแสดงบนเวที  ทีดี  ที่สนุก  ที่เป็นกันเองกับผู้ชม


6. โดม   ช่วงแรก ดราม่าเรื่องพ่อ ค่อนข้างจัด      เสียงดีกว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคน     พูดจาเรียบร้อยน่ารัก      นิสัยดี ไม่มีเอาจุดเด่นด้านการร้อง มาข่มคนอื่น         ทำให้เรื่องดีๆ ที่กล่าวมา ช่วยลบจุดด้อยในเรื่องหน้าตาไม่ค่อยดีลงไปได้          

เมื่อเข้าบ้าน โดมก็ยังดีเหมือนเดิม น่ารักเหมือนเดิม ทำให้แฟนคลับก็ยังรักโดมไม่เปลี่ยน   แต่จะมีจุดด้อยลงนิดหนึ่งเมื่อเทียบกับภาพแอร์ไทม์ครั้งแรกคือ  ในแอร์ไทม์ ดูเหมือน ฐานะที่บ้านโดมแย่ มีปัญหา (ในแอร์ไทม์ที่ปล่อยครั้งแรกลองไปดูได้ครับ  มันสร้างภาพน่าสงสารฐานะครอบครัวโดมได้มากกว่าความเป็นจริง)      แต่ในความเป็นจริง ครอบครัวโดมดูไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าที่ภาพแสดงออกมา เพียงแต่อาจจะลำบากกว่าสมัยพ่อไม่ป่วย เช่น เรื่องไอโฟน    หรือภาพที่ต่อเนื่องมาก็ไม่ได้บิ้วด์ตรงจุดฐานะครอบครัวอีกต่อไป         เสียงก็ยังดีกว่าเพื่อนในกลุ่ม       แต่จะพบว่า ไคลแม็กซ์ของโดมได้ถูกแสดงออกไปตั้งแต่รอบออดิชั่น      ผมว่า นาฬิกาตาย และ กระแสความลำบาก  เรื่องพ่อ   ความสามารถดีแต่รูปไม่หล่อ  ฯลฯ   ภาพลักษณ์โดมในช่วงออดิชั่น มันแรงมาก ทำให้ช่วงนั้น แฟนคลับใหม่ๆ เข้ามาเยอะ  รองๆจาก สมายด์             แต่พอเข้ามาในบ้าน  โดมไม่มีจุดขายเพิ่มเติม   (และความรู้สึกส่วนตัว  พออยู่กันนานๆ จะเกิดการเปรียบเทียบกับ รุ่นพี่รุ่นก่อนๆ ในเรื่อง เสียงดี  ซึ่ง โดมเสียง ไม่สามารถชนะภาพที่เห็นใน แก้ม  กัน  และชิลวี่ ชัดเจน ทำให้ไม่เกิดความเด่นในเรื่องเสียงได้เพิ่มเติม     จึงดึงดูดแฟนคลับใหม่ๆได้น้อยกว่าคนอื่น    ซึ่งแฟนคลับใหม่ ๆ จะเพิ่มง่าย  ในคนที่ หน้าตาดี   มีความสามารถสูง   มีเรื่องเซอร์ไพรซ์   และที่สำคัญคือกระแส      แต่โดมมีจุดขายตรงความสามารถเป็นหลัก แต่มันถูกโชว์ของดีมากๆไปแล้ว ทำให้ไม่เกิดความเซอร์ไพร์และกระแสใหม่ๆ)        

ดังนั้นผมไม่ได้ดูถูกโดม  แต่รู้สึกว่า  ถ้าโดมมีโอกาสได้เข้าชิงด้วยฟอร์มแบบนี้กับตัวเต็งแบบแกงส้ม    โอกาสที่โดมจะชนะแกงส้มเป็นไปได้ยาก    นอกจากโดมจะสร้างกระแสแรงจริงๆ  หรือต่อเนื่องกันจากโชว์ ที่ยังเหลือยู่ในอาทิตย์ถัดๆไป      เนื่องจาก ถึงแม้โดมจะแสดงดี    แต่แกงส้มก็แสดงดีไม่แพ้กัน  และแกงส้มได้ความแปลกใหม่    จะพบว่าผุ้ชมมักจะไม่เอาแกงส้มไปเทียบกับ รุ่นพี่ปีก่อนๆ        แต่โดมจะถูกเปรียบเทียบตลอด กับ แก้ม  ชิลวี่ กันต์  ซึ่ง โดมยังไม่สามารถก้าวข้ามฝีมือรุ่นพี่เหล่านั้นได้       ทำให้ลำบากเมื่อต้องมาเทียบกับแกงส้มครับ        

ดังนั้นสิ่งที่โดมทำให้เห็นในวีคแดนซ์  เป็นตัวอย่างของความแปลกใหม่  ซึ่งจะสร้างกระแสให้โดมได้   (แต่อย่าไปเข้าใจผิดว่าโดม คะแนนเยอะกว่า เลยเต้นเก่งกว่าฮั่น    จุดเด่นจริงๆของวีคที่ผ่านมา คือความสด แปลกใหม่  ความเซอร์ไพรซ์ครับ    ยังไงการเต้น โดมยังสู้  ฮั่น แกงส้ม  สต็อป ไม่ได้อยู่ดี   ไม่เชื่อลองให้แดนซ์กันอีก 3 อาทิตย์ติด ผมเชื่อว่า คะแนนโดมจะลดลงให้เห็นแบบชัดเจน     ดังนั้นต้องกลับมาโฟกัสเรื่องร้องต่อไปครับ)              ซึ่งโดมต้องหาความแปลก     โชว์ที่สร้างความเซอร์ไพรซ์เพื่อเรียกกระแสที่ดีเหมือน โชว์อาทิตย์ที่ผ่านมา   เพื่อทำให้ตัวเองโดดเด่นขึ้นเป็นเดอะสตาร์ครับ



ปล.  ผมวิเคราะห์ด้วยใจเป็นกลาง    ไม่ได้ต้องการสร้างดราม่า แต่อย่างใด    จริงๆ ของแต่ละคนยังมีจุดวิเคราะห์เพิ่มเติมอีก    แต่เนื่องจากยาวมากแล้ว        ดังนั้นเอาไว้เท่านี้ก่อนแล้วกันครับ      ใครเห็นเป็นอย่างไร ก็ เพิ่มเติมได้ครับผม

แก้ไขเมื่อ 21 มี.ค. 55 02:29:47

จากคุณ : darkming
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 55 02:18:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com