Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ชำแหละ" The STAR 8 สัปดาห์ที่ 3 เพลงลูกทุ่ง โดย ลูกทุ่งคนยาก ติดต่อทีมงาน

“ชำแหละ” การแข่งขัน The STAR ค้นฟ้าคว้าดาวปี 8 สัปดาห์ที่ 3 เพลงลูกทุ่ง โดย ลูกทุ่งคนยาก

สวัสดีครับพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขออภัยที่ผมมาล่าช้าไปมาก ๆ แต่ผมถือหลักว่า “มาช้ายังดีกว่าไม่มา” และที่ห่างหายไปหนึ่งสัปดาห์เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ผมตัดสินใจไม่ทำ “ชำแหละ” เพราะน้อง ๆ ทุกคนทำโชว์ออกมาได้ดีมาก ไม่รู้จะวิจารณ์อะไร ก็เลยขอพักซักหน่อย สำหรับสัปดาห์นี้ ผมตั้งใจว่าจะพยายามมาพบกับทุกท่านเท่าที่เวลาและโอกาสจะอำนวย ไม่อยากพลาดเนื่องจากเป็นวีค “ลูกทุ่ง” ซึ่งผมค่อนข้างจะคุ้นเคยกว่าโจทย์เพลงอื่น ๆ

ในเรื่องของการโชว์เพลงลูกทุ่งนั้น อาจแบ่งได้คร่าว ๆ เป็นสองแบบ คือเพลงเร็วแนวสนุกกับเพลงช้าแนวซึ้ง วัตถุประสงค์และวิธีการนำเสนอก็จะต่างกัน ถ้าเลือกเพลงเร็ว วัตถุประสงค์คือ “ความสนุก” ทำอย่างไรก็ได้ให้คนดูรู้สึกสนุก เรื่องร้องนั้นเป็นเรื่องรอง คือหมายความว่าไม่ใช่ร้องยังไงก็ได้ครับ แต่ร้องให้ “พอฟังได้” ถ้าคนดูรู้สึกสนุก เท่านี้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ ส่วนเพลงช้าแนวซึ้งนั้น แน่นอนว่าผู้ร้องที่กล้าเลือกเพลงช้าแนวซึ้งมาต้องมีความสามารถในด้าน “การร้อง” พอสมควร หรือมี “ต้นทุน” ความเป็นลูกทุ่ง ส่วนสำคัญคือการร้อง โน้ตต้องถูกต้องแม่นยำ และร้องแล้วต้องสามารถทำให้คนฟังรู้สึกกินใจ รู้สึกเข้าถึงอารมณ์เพลงได้ ส่วนลูกเล่นอื่น ๆ เช่นการออกสำเนียงลูกทุ่ง การเอื้อนและลูกคอ สำหรับผมถือเป็น “ส่วนประกอบ” หรือเป็นเครื่องประดับที่ทำให้มีความวิจิตรมากขึ้น ถ้าไม่มีก็ไม่ถึงกับเสียหาย แต่ถ้ามีได้จะเพิ่มคะแนนได้เช่นกัน

1. แคน – อย่าปล่อยให้เธอลอยนวล
ท่าเต้นเปิดตัวน่ารักมาก ๆ นะครับ นึกว่าพี่ก็อตมาเองเลย ฮ่า ๆ เพลงนี้เป็นเพลงเร็วแนวสนุก ดังนั้น การให้คะแนนคงพิจารณา ความสนุกสนานเป็นหลัก การร้องเป็นรอง เรื่องความสนุกสนานก่อน ตรงนี้ทำได้ดีมากนะครับ ผมเห็นว่าคนดูสนุกตามไปด้วย การเต้นเข้าจังหวะก็ทำได้ดี ส่วนเรื่องการร้อง แน่นอนว่ามีเพี้ยนบ้าง คำที่มีปัญหามักจะเป็นคำเสียงต่ำหรือคำตาย เช่น ปิด จักร หนัก รัก กับคำสุดท้ายของท่อนเช่น มวลหมู่ชาย, เสือซ่อนลาย, ลอยนวล ฯลฯ แต่สิ่งหนึ่งที่วันนี้หาไม่ได้จากผู้แข่งขันคนอื่นเลยคือ “สำเนียงลูกทุ่งแท้ ๆ” เช่นในท่อน “เค้าหลอกผมจนใจร้าวรอน” หรือ “ยังรักยังอาลัย ในบทรักอันเย้ายวน” ลองย้อนกลับไปดูคลิปนะครับ ถ้านึกไม่ออกว่าสำเนียงลูกทุ่งคือแบบไหน
คะแนนขอให้ 15/20

2. สต็อป – ดาวเรือง ดาวโรย
เพลงนี้เป็นเพลงช้าแนวซึ้ง เล่าถึงเรื่องราวของหญิงสาวบ้านนอกที่ชื่อดาวเรือง เข้ามาโลดเล่นอยู่ในวงการบันเทิงแต่แล้วเผลอตั้งท้อง จึงต้องออกจากวงการกลับบ้านนอกไปกลายเป็นดาวโรย แน่นอนว่าเพลงแนวนี้ต้องพิจารณาเรื่องการร้องเป็นสำคัญ ถ้าจะพูดกันเฉพาะเรื่องความแม่นยำถือว่ายังมีปัญหาอยู่ประมาณนึงนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยเรียกคะแนนได้คือ การร้องด้วยเสียงเหน่อในท่อน “พาไปลองผ่านกล้องถ่ายหนัง แหม ข้าเขินจัง แต่ข้านั่งภูมิใจ” ซึ่งนับว่าเป็น “จุดขาย” ของเพลงนี้เลยทีเดียว และท่อนสุดท้ายทำได้ดีครับ แต่ในท่อนอื่น ๆ ยังขาดกลิ่นไอลูกทุ่งและการส่งอารมณ์ของเพลงยังไม่ดีเท่าที่ควรครับ
คะแนนขอให้ 13/20

3. สมาย – ตั๊กแตนผูกโบว์
เพลงนี้เป็นจังหวะกลาง ๆ แนวสนุกนะครับ ขึ้นมาท่อนแรกที่เป็นท่อนสร้อยดีมากนะครับ แต่หลัง ๆ ที่เป็นท่อนแยกมีเพี้ยนเยอะ และคร่อมจังหวะอยู่หลายส่วน คือท่อนแยกค่อนข้างมีปัญหาเยอะ ส่วนท่อนสร้อยก็พอไปได้นะครับ และเท่าที่สังเกตรู้สึกว่าคนดูจะยังไม่ค่อยสนุกตามไปด้วยเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามการให้คะแนนผมให้น้ำหนักกับอายุของน้องด้วยนะครับ
คะแนนขอให้ 13/20

4. แกงส้ม – มอเตอร์ไซด์ทำหล่น
เพลงนี้เป็นเพลงจังหวะกลาง ๆ แนวสนุกอีกเช่นกันนะครับ แน่นอนว่าเรื่องการหว่านเสน่ห์อันแพรวพราวกับท่าเต้นกวน ๆ นั้น น้องทำได้ดีมาก มาดกวน ๆ ที่นำเสนอได้ใจคนดูไปไม่น้อย แต่มาดูเรื่องการร้อง อาจถือว่า “ต่ำกว่า” มาตรฐานของแกงส้ม แต่ก็เข้าใจครับว่าไม่ใช่แนวถนัด โดยเฉพาะท้ายเพลงเหมือนจะเหนื่อยหรืออย่างไรไม่แน่ใจ ฟังดูเสียงแกว่งมาก ๆ ๆ ครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือคนดูสนุกไปด้วยตรงนี้ต่างหากที่เป็นหัวใจของโชว์ครับ
คะแนนขอให้ 14/20

5. โดม – คิดถึงพี่ไหม
เพลงนี้แน่นอนครับ เพลงช้าแนวหวานซึ้งตรึงใจ เพลงนี้เป็นผลงานการประพันธ์ของศิลปินแห่งชาติ ครูพยงค์ มุกดา ถูกบันทึกเสียงครั้งแรกเมื่อกว่าสี่สิบปีที่แล้วโดย ทิว สุโขทัย ต่อมาเป็นที่รู้จักกว้างขวางจากการบันทึกเสียงของ “ราชาเพลงหวาน” ศรคีรี ศรีประจวบ แม้น้ำเสียงของโดมจะไม่ใช่ลูกทุ่งแท้ ๆ แต่ด้วยความสามารถพื้นฐานด้านการร้องที่มีความ “แน่น” และเทคนิคการร้องแบบสากล จึงร้องเพลงนี้ออกมาได้ดีมากนะครับ ทั้งความแม่นยำของโน้ต จังหวะ น้ำเสียง ลูกเอื้อน อารมณ์ส่งออกมาได้ถึงคนดู มีตินิดเดียวนะครับช่วงต่ำท้ายท่อน จะมีเสียงจมหายไปบ้างนิดหน่อยครับ แต่โดยภาพรวมแล้วดีมาก ๆ ครับ อาจกล่าวได้ว่านี่เป็นครั้งแรกของ เดอะสตาร์ปีนี้ที่ผมฟังแล้ว “ขนลุก” ครับ
คะแนนขอให้ 17/20

6. ฮั่น – รักคุณยิ่งกว่าใคร
เพลงนี้ก็เป็นเพลงเร็วแนวสนุกนะครับ พอพูดถึงเพลงเร็วก็รอดูน้องฮั่นเต้นอีกแล้ว ก็ไม่ผิดหวังครับ สะโพกพริ้วมาก ฮ่า ๆ การใช้สเตจหรือพื้นที่บนเวทีได้ครบถ้วน ส่วนเรื่องการร้องแน่นอนว่ามีปัญหาเยอะ เอาง่าย ๆ คือเพี้ยนสม่ำเสมอทั้งเพลง แต่สังเกตคนดูแล้ว สนุกกับโชว์นี้ก็ถือว่าได้คะแนนในส่วนนี้ไปเต็ม ๆ ครับ อีกจุดหนึ่งที่ผมต้องทึ่งเพราะไม่คิดว่าฮั่นจะทำได้คือ “การโห่” ในโซโลกลองยาว ทำได้ดีมากนะครับ เนียนเหมือนคณะกลองยาวเวลางานบวชหรืองานแต่งงานเลย ฮ่า ๆ
คะแนนขอให้ 14/20

สรุปโดยภาพรวมก็ต้องบอกว่าเป็นโชว์ที่หลายหลายไปตามจุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละคน แน่นอนว่าทุกคนมีจุดร่วมเหมือนกันที่ผมพบคือ ยังไม่มีใครที่เป็น “ลูกทุ่งแท้ ๆ” แต่ทุกคนก็พยายามนำ “จุดแข็ง” ของตัวเองมาช่วย “เรียกคะแนน” หรือ “ประคองโชว์” ให้ออกมาดูดีขึ้นครับ
ป.ล. ลูกทุ่งแท้ ๆ ที่เห็นบนเวทีเดอะสตาร์ เช่น เอิร์น TS 2, กัน TS 6, ตูมตาม TS 7 ฯลฯ

อ่านย้อนหลัง

1. "ชำแหละ" คอนเสิร์ตเปิดตัว The Star 8 โดย ลูกทุ่งคนยาก
http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C11789354/C11789354.html

2. "ชำแหละ" การแข่งขัน The STAR ค้นฟ้าคว้าดาวปี 8 สัปดาห์ที่ 1 เพลงฮิตในรอบปี โดย ลูกทุ่งคนยาก  
http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C11819605/C11819605.html

แก้ไขเมื่อ 26 มี.ค. 55 11:02:59

 
 

จากคุณ : ลูกทุ่งคนยาก
เขียนเมื่อ : 26 มี.ค. 55 09:38:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com