Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] Ten to Twelve อัลบั้ม 10TO12 ติดต่อทีมงาน

ดูเหมือนว่าปีนั้น ชื่อของวงดนตรีหน้าใหม่วงหนึ่ง กำลังจะกลายเป็นหน้าใหม่วงล่าสุด ที่กำลังจะแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวเป็นวงถัดไป หลังจากปล่อย Single แรก 'ภาวนา' ที่กำลังเดินทางไปถึงคนฟัง และคลื่นวิทยุทั่วประเทศ และเริ่มที่จะเป็นที่รู้จักและพูดถึงในวงกว้างขึ้น กว้างขึ้น ด้วยกระแสแบบปากต่อปาก ในขณะนั้น ผมจับจ้องไปยังพวกเขา ว่า 'Ten to Twelve' น่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีจากสังกัด Believe Records ที่คงจะสามารถเดินรอยตามความสำเร็จของวงรุ่นพี่อย่าง 25 Hours ได้อย่างไม่ยากลำบากเลย ในแง่ของการได้รับความนิยมจากแฟนเพลงในวงกว้าง ทุกอย่างไม่น่าจะผิดไปจากนี้ ...

แต่อนาคตของพวกเขาก็ต้องเปลี่ยนไป เมื่อเกิดการสูญเสีย 'คิ้ว' มือกีต้าร์ สมาชิกวง และเพื่อนของพวกเขาไปอย่างไม่มีวันกลับ ในกองถ่าย mv เพลง'ภาวนา'นั่นเอง ใครๆก็คงจะทราบ ว่านี่ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร หรือวงดนตรีแม้จะรุ่นใหญ่ขนาดไหนหรือเล็กจ้อยเพียงใดก็ตาม และยิ่งมาเกิดกับวงดนตรี ที่​ ณ เวลานั้นเพิ่งจะเริ่มตั้งไข่อย่าง Ten to Twelve ด้วยแล้ว นี่น่าจะเป็นเรื่องที่แย่ที่สุด เท่าที่จะเกิดขึ้นได้กับใครก็ตาม และมันก็ได้เกิดขึ้นกับพวกเขาไปแล้ว

การกลับมาทำงานเพลงกันต่ออาจจะเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ Ten to Twleve ทุกคนก็สามารถก้าวผ่านความสูญเสียนั้นมาได้ด้วยกัน การมองหามือกีต้าร์ใหม่ที่จะเข้ามาทำงานร่วมกันเกิดขึ้น ชื่อของ Ten to Twelve กลับมาอีกครั้ง เส้นทางเดิมที่พวกเขาเคยก่อร่างสร้างไว้ กลับมาเป็นของวงอีกครั้งหนึ่ง เพลงอย่าง 'ชิด' และ 'เคียง' ถูกปล่อยออกมาตามคลื่นวิทยุ สานต่องานที่ 'ภาวนา' เคยทำค้างเอาไว้ได้อย่างสวยงาม แม้อาจจะเป็นการเริ่มต้นที่ยากลำบาก และใช้เวลานานกว่าวงหน้าใหม่อื่นๆอยู่มาก แต่ในที่สุดพวกเขาก็ทำสำเร็จ เป็นอันหมดเวลาของเรื่องเศร้าหมอง เหลือไว้เพียงความทรงจำที่แสนดี พร้อมกับเป็นเวลา ที่พวกเขาจะพาชื่อของ Ten to Twelve เริ่มออกเดินอีกครั้ง

'10TO12' อัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเขา ถูกปล่อยตามออกมาในระยะเวลาไม่นานนัก น่าจะถือเอาเป็นเส้นชัยแรกของพวกเขา หลังจากประสบพบเจอกับหลายสิ่งหลายอย่างกันมามากมายเหลือเกิน โดยงานชุดนี้ นอกจากจะมี 'โกมล บุญเพียรผล' Producer ประจำค่าย Believe Records แล้ว ทางวงยังได้ร่วมงานกับ 'พีช - รักษ์พล รักขนาม' อดีตมือคีย์บอร์ดและมันสมองของวง The Peach Band ที่มาช่วยเขียนหลายๆเพลงในงานชุดนี้ รวมถึงเป็น Producer ร่วมกับโกมลด้วย ด้วยชื่อชั้นระดับ Producer สองคนนี้  น่าจะพอทำให้คนที่ไม่ค่อยแน่ใจกับการเป็นวงหน้าใหม่ในวงการเพลงของ Ten to Twelve นั้น พอที่จะมั่นใจได้ว่า ในราคาเกือบ 200 บาทสำหรับ CD ชุดนี้นั้น น่าจะคุ้มค่าอยู่

บางอย่างในเพลงของ Ten to Twelve ทำให้ผมนึกย้อนไปถึงหลายๆวงในบ้านเราเมื่อสมัยปี 90's ที่เมืองไทยเราอยู่ในช่วงเวลาของวงดนตรีแบบ Alternative กำลังเป็นใหญ่ บางอย่างที่ว่า อาจจะเป็นการทำเพลงโดยเน้นแค่เครื่องดนตรีพื้นฐานในวงดนตรีอย่าง เบส กีต้าร์ กลอง เป็นหลัก เทคนิกการเล่นที่ไม่ซับซ้อนหวือหวาจนเกินไป ที่เป็นส่วนช่วย เอื้อให้นักดนตรีทุกคนในวงสามารถปลดปล่อยพลังของตัวเองออกมาในการแสดงสดได้ โดยไม่ต้องพะวงอยู่กับรายละเอียดในการเล่นมากเกินไปนัก ซึ่งนั่นน่าจะเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้การแสดงสดของหลายๆวงในยุคนั้น เช่น พราว , สี่เต่าเธอ ยังคงเป็นภาพจำของหลายๆคนที่มีโอกาสได้ชมมาจนถึงทุกวันนี้

หลังจากงาน Big Mountain ครั้งที่ผ่านมา ที่ทำให้ผมได้ดูการแสดงสดของ Ten to Twleve เป็นครั้งแรก ต้องบอกว่า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม พวกเขาทำให้ผมสามารถมองเห็นภาพแบบนั้นขึ้นมาได้อีกครั้ง ...

====================

Artist : Ten to Twelve
Album : 10TO12
Producer : โกมล บุญเพียรผล , รักษ์พล รักขนาม
Label : Believe Records

====================

* สมาชิกของ Ten to Twelve ประกอบด้วย ...
- วสุพล เกรียงประภากิจ (มอร์) : ร้องนำ
- ชาญชัย จิตพัฒนไพบูรณ์ (อู่) : เบส
- ปองพล จงวัตรผล (ม่อน) : กลอง
- ต่อศักดิ์ ปัญจศุภรักษ์ (ต่อ) : กีต้าร์
- ณัชพงศ์ เสกสุวรรณ (คิ้ว) : กีต้าร์ in heaven

* ใครไม่เคยฟังเพลงของวงนี้ ก็เข้ามาฟังเพลงจากอัลบั้มนี้ได้ที่ Blog ผมนะครับ ^^
http://soundsyndrome.exteen.com

 
 

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : 1 เม.ย. 55 11:40:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com