Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คิดถึงTHE GRACEและTVXQเมื่อสมัยก่อนมากๆT_T ติดต่อทีมงาน

เดอะ เกรซ - คิดถึงวงนี้มากๆ เมื่อไหร่จะรวมตัวกันครบ4คนก็ไม่รู้ ตั้งแต่ฟังเพลงเกาหลีจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ไม่มีวันไหนที่ผมไม่คิดถึงวงนี้ แม้ว่าเมื่อก่อนวงนี้จะโดนกระแสด้านลบเยอะมากๆ แต่ผมก็ไม่เห็นวงไหนที่มีความสามารถโดยรวมของวงมากเท่าวงนี้เลย ปัจจุบันผมก็ยังยกให้วงนี้เป็นวงGGที่มีความสามารถเยอะที่สุดในเกาหลีแล้วล่ะครับ

ดาน่า - สาวสวยเสียงทรงพลังที่มีโทนเสียงสูง เทคนิคลูกเล่นในการใช้เสียงสุดยอดแล้วล่ะครับคนนี้ ที่สำคัญเสียงเธอค่อนข้างเพราะทีเดียวเลยและถ้านึกถึงวงนี้ เพลงส่วนใหญ่จะต้องมีแอดลิปให้ฟังเสมอๆเพราะเธอร้องประจำ

ซันเดย์ - สาวสวยน่ารักอีกคนที่มีโทนเสียงสูง โดยรวมเหมือนไม่มีอะไรแต่เธอมีเสียงที่ไพเราะ น้ำเสียงนุ่มๆไม่แหลมเกินไปจนน่ารำคาญและเธอจะคอยร้องคอรัสเสียงสูงประจำเพราะดาน่าจะเล่นแอดลิปและอิมโพรเวลาได้เนื้อร้องเสริม

ลีน่า - สาวสวยที่มีโทนเสียงกลางๆออกแนวต่ำนิดๆ น้ำเสียงและโทนเสียงใกล้เคียงกับแทยอน คนที่มีโทนเสียงกลุ่มนี้ เวลาร้องเพลงเสียงสูงๆเสียงจะมีพลังมากเพราะเนื้อเสียงหนามากๆ ถ้าเทียบกับดาน่าเธอโทนเสียงสูงเวลาร้องเสียงสูงๆเสียงจะบีบและเล็กมากๆ ลีน่าเป็นคนคุมเสียงกลางของวงได้ดีมากๆเพราะเสียงเธอคนเดียวก็หนาพอและดังมากพอที่จะคุมเสียงของวงได้ด้วยตัวคนเดียวเวลาซันเดย์กับดาน่าร้องคอรัสเสียงสูงหรือโนตคีย์สูง

สเตฟฟานี่ - สาวสวยเซ็กซี่แต่กลับเป็นคนที่มีโทนเสียงที่ต่ำมากๆสำหรับผู้หญิง ถือว่าSMประสบความสำเร็จมากๆกับการได้เธอมาร่วมวงthe graceเนื่องจากผู้หญิงที่มีโทนเสียงต่ำและเก่งด้านร้องเพลงนั้นหายากมากๆ จนถึงปัจจุบันผมก็ยังไม่เห็นไอดอลคนไหนที่มีโทนเสียงต่ำกว่าของเธออีกแล้ว เธอคนนี้ทำหน้าที่คล้ายๆลีน่าแต่ต่างกันที่ลีน่าคุมเสียงกลางของวง แต่สเตฟจะเป็นคนคุมเสียงต่ำทั้งหมดของวง ซึ่งถือว่าเป็นคนที่วงนี้ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

สมาชิก4คนโดยมี คนคุมเสียงสูง2คน คุมเสียงกลาง1คน คุมเสียงต่ำ1คน อะไรมันจะสมบูรณ์แบบขนาดนี้นั้นไม่มีอีกแล้วสำหรับวงที่มีแนวเพลงเป็นแนว acappela groupซะส่วนใหญ่ การร้องสุดยอดของGGเกาหลีแล้ว ด้านการเต้นก็ไม่รู้จะพูดยังไงเพราะพวกเธอทำได้ดีไม่แพ้ด้านร้องเลยทีเดียว ถึงตอนนี้ผมก็ยังฟังเพลงของวงนี้เรื่อยๆเพราะรู้สึกว่าพวกเธอเก่งกันจริงๆ

TVXQ - หลายๆคนคงรู้สึกว่าผมเกลียดหรือไม่ชอบวงนี้มากๆเพราะมักจะโดนดราม่ากันประจำกับวงนี้สำหรับตัวผม แต่จริงๆแล้วเรื่องทุกอย่างเริ่มต้นที่วงนี้วงเดียวเท่านั้น(ย้ำว่าวงเดียวเท่านั้น) ฟังเพลงเกาหลีครั้งแรกในชีวิตก็คือเพลงของดงบังชินกิ วงที่ชื่นชอบเป็นวงแรกก็คือดงบัง มิวสิควีดีโอเพลงเกาหลีที่ดูเป็นครั้งแรกก็ดงบัง ทุกอย่างเริ่มต้นที่ดงบังชินกิหมดทุกอย่างสำหรับตัวผม จนถึงปัจจุบันหลายๆคนอาจไม่เชื่อผมว่าวงBBที่ผมชื่นชอบที่สุดเป็นอันดับต้นๆก็คือดงบังชินกินี่แหละครับ แต่การชอบของผมกับวงนี้ไม่ได้ชอบที่ตัวศิลปินเป็นหลัก(วงอื่นๆผมจะชอบตัวศิลปินเท่ากับเพลงของวงเพราะเพลงที่ออกมาไม่ได้โดดเด่นให้คนฟังชอบมากเท่าตัวศิลปิน)แต่ผมชอบที่ตัวเพลงของวงเป็นหลัก แล้วตัวศิลปินเป็นรองลงมาครับ เนื่องจากเพลงทำออกมาได้ดีที่สุดและโดดเด่นมากที่สุดแล้วสำหรับผมในบรรดาBBเกาหลีจนถึง ณ ปัจจุบัน ผมก็ยังไม่เห็นว่าจะมีวงไหนที่ทำเพลงออกมาได้ดีเท่าเพลงของวงนี้(ยกเว้นเพลงที่เป็นเพลงคนละสไตล์คนละแนวอย่างbigbang) หลายๆเพลงสุดยอดมากๆในความคิดผม

ยูโนว - ชายที่มีสเน่ห์ในการเต้นมากๆแต่ผมไม่ขอพูดเรื่องเต้น แต่ผมขอพูดเรื่องร้องอย่างเดียวเพราะผมมองที่ตัวเพลงและเสียงร้องเป็นหลักครับ การเต้นก็รู้ๆอยู่แล้วว่าเกาหลีเค้าเต้นเป็นยังไง ที่คนไทยชื่นชอบศิลปินเกาหลี ส่วนใหญ่แล้วเริ่มจากความประทับใจในการเต้นโชว์ของเค้าทั้งนั้นแหละครับ   ยูโนวเป็นผู้ชายที่มีโทนเสียงกลางๆ นุ่มๆ อาจไม่โดดเด่นเรื่องร้องมากนักแต่เค้ามีการพัฒนาด้านการร้องที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนทำหน้าที่แร็พเป็นหลัก พอมีเพลงช้าให้ร้องเค้าก็สามารถโชว์ศักยภาพด้านการร้องได้ดีขึ้นเรื่อยๆจนถึงเพลงBolero เพลงนี้เห็นการร้องของยูโนวชัดเจนขึ้นมากๆเพราะได้ท่อนร้องที่ยากไปหลายท่อนเลยทีเดียวทั้งๆที่ไม่ใช่นักร้องหลักของวง ผมติดตามดูการร้องของยูโนวมากกว่าคนอื่นๆในวงตั้งแต่เพลงช้าแรกๆเลยครับ จับตามาตลอดว่าการร้องจะพัฒนาขึ้นมั้ย         ศิลปินBBสมัยนี้นั้นน่าแปลกมากๆที่ไม่ค่อยได้เห็นการพัฒนาศักยภาพด้านการร้องที่ชัดเจนมากเท่าที่ควร(พัฒนาขึ้นแค่ตามประสบการณ์เท่านั้นแต่อย่างอื่นไม่ชัดเจน) ส่วนใหญ่ไปพัฒนาการเต้นซะหมด คนที่ร้องหลักก็ร้องอยู่ไม่กี่คน/วง แต่ส่วนใหญ่BBสมัยนี้แทบไม่มีเพลงช้าให้ฟังกันแล้วครับ(ต้องไปหาฟังสายบัลลาร์ดเอา) น่าเสียดายนิดนึงครับ น่าจะใช้สัดส่วนเพลงเร็ว:เพลงช้า ประมาณ 70:30กำลังพอใช้ได้ครับ

แม็ก ซางมิน - ผู้ชายที่มีโทนเสียงออกไปทางเสียงสูง แม้ว่าน้ำเสียงอาจไม่เพราะเท่าไหร่ เวลาร้องเสียงสูงๆมักติดรำคาญนิดๆ เพราะเส้นเสียงค่อนข้างแข็งฟังแล้วเหมาะกับเพลงร็อคๆมากกว่า แต่เทคนิคการไต่โน๊ตสูงต่ำสลับกันจัดว่าดีเยี่ยมทีเดียวครับ

ฮีโร่ แจจุง - ผู้ชายที่มีโทนเสียงสูง แต่ในความสูงกลับมีเสียงนุ่มๆซ่อนอยู่(ผิดกลับแม็ก)หาตัวจับยากมากๆสำหรับผู้ชายที่มีโทนเสียงสูงแต่เพราะๆแบบเค้าคนนี้ เทคนิค+เสียงร้อง+การร้อง ถ้าไม่จัดว่าเยี่ยมสุดๆก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับสำหรับผู้ชายคนนี้

ซีอาหรือเซียะ จุนซู - ผู้ชายที่มีโทนเสียงกลางๆ แต่แฝงชั้นเชิง+ลูกคอ108ชั้นไว้อย่างมากมาย เสียงแหบนิดๆทำให้ฟังดูแล้วมีสเน่ห์ในน้ำเสียง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดทางด้านการร้องของเค้า(หรือก็คืออาวุธเผด็จศึกท่าไม้ตาย)สำหรับผมนั้นผมมองว่าเป็นเพราะเค้าร้องเพลงโดยลากเสียงได้ยาวหรือใช้เสียงได้นานกว่าคนอื่นๆแทบจะเป็นเท่าตัวเลยทีเดียวครับ การร้องโดยลากเสียงยาวๆหรือร้องท่อนยาวๆโดยที่ไม่ต้องหายใจเป็นการร้องเฉพาะส่วนตัวใครส่วนตัวมันขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของปอด(ต่อให้คนอื่นๆฝึกแทบตายแต่ปอดก็อาจจะไม่ได้ใหญ่กว่าของซีอาครับ) ปอดสำคัญต่อการหายใจเวลาร้องเพลงมากครับ ใครปอดใหญ่ก็จะหายใจได้เยอะในเวลาเท่ากันกับคนที่ปอดเล็ก ลมที่มีก็จะเยอะกว่าด้วย คนที่มีปอดเล็กเวลาร้องเพลงจึงต้องหายใจบ่อยกว่าคนที่มีปอดใหญ่(แต่การฝึกช่วยให้ปอดขยายใหญ่ขึ้นได้ส่วนนึง)

มิกกี้ ยูชุน - ผู้ชายที่ผมคิดว่าในบรรดานักร้องเกาหลีทั้งหมด เค้าคือผู้ชายที่เสียงมีสเน่ห์ที่สุด เสียงที่มีเอกลักษณ์ที่สุด เสียงที่นุ่มที่สุดและเพราะที่สุดครับ ไม่มีใครที่มีเสียงนุ่มและเพราะกว่าเค้าอีกแล้วในความคิดผม(อีกคนที่มีเสียงนุ่มและมีเอกลักษณ์มากๆคือ นิชคุณครับ เสียงเค้าน่ารักมากๆ) มิกกี้เป็นคนที่มีความสามารถแต่ไม่ค่อยชอบโชว์อวดศักยภาพให้ใครดูเท่าไหร่นอกจากเพลงของตัวเองที่ขึ้นร้องครับ เป็นคนที่มีของแต่ไม่ชอบโชว์ครับ แบบว่าถึงเวลาโชว์ค่อยโชว์ไม่ถึงเวลาโชว์ก็จะเก็บเอาไว้ เพลงที่ทำให้ผมคิดถึงและจำได้ไม่มีวันลืมคือเพลงที่เค้าแต่งขึ้นเองกับแจจุงในรายการ x man tvxq special จะมีซักกี่คนที่ร้องคำว่า foreverได้เพราะเท่าผู้ชายคนนี้ครับ

ดงบังมีสมาชิก5คน 2คนมีโทนเสียงสูง 3 คนมีโทนเสียงกลางๆ TVXQคือศิลปินที่มีความสามารถครบแทบทุกอย่างทั้งการร้อง การเต้น เหมือนกับ the graceนั่นแหละครับ แต่สิ่งที่ดงบังขาด แต่ เดอะ เกรซมี ไม่ใช่ความสามารถด้านการร้อง+เต้นครับ แต่เป็นเพราะขาดสมาชิกที่มีโทนเสียงต่ำไป1คน ซึ่งไม่เกี่ยกับตัวศิลปินของดงบังแต่อย่างใด ถ้าดงบังมีคนคอยคุมเสียงต่ำ1คนจะถือว่าครบองค์ประกอบสำหรับเพลงแนว acappela groupมากๆครับ หลายๆเพลงจึงต้องดึงเอายูโนวมาร้องคอรัสเสียงต่ำแทน ก็ถือว่าดีในระดับที่คนอื่นทำไม่ได้ละกันครับ

แม้ว่าผมจะชอบมีปัญหากับประเด็นร้อนๆของวงนี้ที่ตอนนี้แยกเป็น2วงไปแล้ว แต่การมีข่าวต่างๆไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานเพลงและความสามารถของศิลปินแต่อย่างใดทั้งสิ้น ในด้านความสามารถผมก็ยังชื่นชมและศรัทธากับนักร้องคุณภาพคับแก้วของ5หนุ่มนี้อยู่เหมือนเดิมครับ เพียงแต่ในด้านตัวศิลปินเองนั้นผมบอกแล้วว่าผมไม่ได้สนใจขนาดที่ต้องมีความเห็นคล้อยตามไปซะทุกเรื่องครับ เพราะฉะนั้นผมถือว่ามันอยู่กันคนละส่วนคนละประเด็นกันครับ

ปล.คิดถึงความเป็นGGและBBของ2วงนี้แบบไม่หวังว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ผมจะจำ2วงนี้ในฐานะศิลปินที่ผมยอมรับความสามารถด้านการร้องตลอดไปครับ

จากคุณ : ปีกแห่งมนตรา
เขียนเมื่อ : 4 เม.ย. 55 23:33:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com