Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไม Madonna จึงยังโดดเด่นในธุรกิจดนตรีเสมอ? ติดต่อทีมงาน

ทำไม Madonna จึงยังโดดเด่นในธุรกิจดนตรีเสมอ?
โดย : LZ Granderson จาก CNN.com
ถอดความโดย : VB จาก Madonna Thailand

(CNN) – ผมคิดว่า Madonna น่าจะหมดอนาคตกับการเป็นนักร้องไปแล้วนะ

เพราะว่า เธอน่าจะแก่เกินจะเรียกตัวเองว่า “Girl” (จากเพลง Girl Gone Wild) เธอน่าจะตกยุคเกินไปแล้วสำหรับเพลง Pop ยุคนี้ เธอน่าจะถูก Lady Gaga ขุดหลุมฝังศพให้เธอไปแล้วนะ...

แต่พอผมเห็น Billboard chart สัปดาห์นี้... ผมคิดผิด (วะ)

อัลบั้มชุดที่ 12 ของเธอ MDNA ขึ้นอันดับ 1 ในสัปดาห์แรกที่ออกขาย เธอมีเพลง 2 เพลงอยู่ใน Top 10 Dance Chart พร้อม ๆ กัน แม้ว่าเธอจะอายุปาเข้าไป 53 แล้ว แต่ชาวขาแดนซ์ยังรักเธออย่างบ้าคลั่ง กระหน่ำเล่นเพลงของเธออย่างเอาเป็นเอาตาย เพลง Give me all your luvin’ กลายเป็น top 10 บน Hot 100 เพลงที่ 38 ของเธอ ซึ่งทำให้เธอทำลายสถิติหลาย ๆ อย่างที่ Elvis หรือ The Beatles ทำได้ ผมไม่ได้บอกว่าเธอ”เก่ง”กว่าพวกเขา แต่เธอ”พยายาม”มากกว่าพวกเขา

นอกจากนี้ Madonna ยังประสพความสำเร็จจาการชนะลูกโลกทองคำอีกครั้ง อีกทั้งเธอเป็นศิลปินหลักที่แสดงในการแสดงพักครึ่งของการแข่งขัน Superbowl ที่ผลสำรวจของ Nielsen การแสดงของเธอ สามารถดึงดูดความสนใจของคนดูได้มากกว่าการดูการแข่งขัน Superbowl เสียอีก ผมรู้นะครับว่าหลายคนอาจจะเถียงว่า ไอ้ที่ตาม ๆ เชียร์เธออยู่ในมีแต่ Gay เท่านั้น แต่คนดู Halftme show ที่มีถึง 114 ล้านคนนั้น ผมว่ายังไงก็ไม่น่าจะชาวเก้งกวางทั้งร้อยล้านคนหรอกนะ

จะมีนักร้องคนไหนที่จะรักษาสถานะผู้นำ trend ใน Pop Culture ได้อย่างสม่ำเสมอเท่าเธออีก Madonna เป็นนักร้องเดี่ยวที่มียอดขาย tour สูงที่สุดในการออก Tour 1 รอบ (Sticky & Sweet tour ในปี 2008) เธอมียอดขายมากกว่า 300 ล้านแผ่นทั่วโลก เธอเป็นนักร้องดังเป็นพลุแตกในยุค 80 และเธอก็เป็นนักร้องคนเดียวกับที่มีเพลงฮิตอย่างแรง “Hung up” ในปี 2005 ที่ขึ้นอันดับ 1 ใน 41 ประเทศทั่วโลก และในปีนี้ ปี2012 เธอก็กลับมาได้อย่างสวมงามอีกกับ MDNA ที่ขึ้นอับดับ 1 ใน ITunes chart 40 ประเทศทั่วโลก

และความสำเร็จของเธอยังจะไม่จบเพียงแค่นี้

เมื่อเราเปรียบเทียบสถานะของ Madonna ในวันที่ Whitney Houston จากเราไปอย่างไม่มีวันกลับ เราจะพบว่าฟ้าช่างลิขิตให้เส้นทางชีวิตของ Pop Diva ทั้ง 2 คนช่างแตกต่างกันเสียยิ่งกะไร เพราะทั้ง 2 คนออกอัลบั้มแรกต่างกันแค่ 2 ปี Madonna ออกอัลบั้มแรกในปี 1983 และ Whitney ออกในปี 1985

เป็นที่ประจักว่า Whitney เหนือกว่าในด้านการเป็นนักร้องคุณภาพเสียงคับแก้วอย่างมากมาย ในขณะที่ Madonna ผู้มีเสียงแหลมปรี้ด ชวนแสบหู กลับดึงดูผู้ฟังด้วยการเกลือกกลิ้งบนพื้นในชุดเจ้าสาวสุด sexy และบอกผู้คนว่าเธอรู้สึกจะกลับเป็นสาวที่ไม่เคยผ่านมือชายมาก่อน ในการแสดง MTV Music Award ซึ่งถ้าให้ใครพนันกันในช่วงนั้นว่า ใครจะพบบั้นปลายในชีวิตที่น่าเศร้า ล้มเหลว ใคร ๆ ก็ต้องแทงว่า Madonna แน่ ๆ แต่กลับกลายเป็นว่า ปัจจุบัน Whitney , Michael จากเราไปแล้ว Prince และนักร้องคนอื่นๆ เหมือนจะเกษียนตัวเอง ส่วน U2 ก็ยังเป็นที่จดจำในงานเพลงเก่า ๆ ของวงเสียมากกว่า

แต่ วิธีการที่ Madonna ใช้ ทำให้เธอเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล หรือคุณคิดว่าไม่จริง ?

งานเพลงชุดใหม่ของเธอ แม้ว่ามันจะไม่ได้สร้างสถิติทางด้านยอดขายอะไร แต่ Diva ตัวแม่ยุคปัจจุบันอย่าง Lady Gaga , Rihanna , Beyonce ต่างก็ต้องจับตากเธอทุกฝีเก้า เพราะ เมื่อใครก็ตามจะเปรียบเทียบ Diva เหล่านี้กับใครสักคน Madonna จะถูกหยิบมาเป็นบรรทัดฐานเสมอ

ใน MDNA มีอยู่ 3 เพลงที่ผมไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่ แต่ก็มีอีก 5 เพลงในอัลบั้มชุดนี้ที่ฟังทีไร ผมก็อดที่จะลุกขึ้นเต้นระบำไม่ได้ หนึ่งในคือ Gang Bang และบอกได้เลยจากชื่อเพลงว่า เนื้อหาในเพลงมันไม่เหมาะที่จะเปิดทางวิทยุซักเท่าไหร่ ซึ่งก็แน่นอนอีก เพราะว่ามันเป็นเพลงของ Madonna ไงล่ะ

เวลาคุณดูหนังสักเรื่องตอนต้น เรื่อง ถ้ามันเป็นหนังของ Woody Allen คุณจะรู้เองว่านี่เป็นหนังของเขา ถ้าคุณอ่านบทกวีสักเล่ม ถ้าเป็นงานของ Toni Morrison คุณจะรู้เองเมื่ออ่านไปไม่กี่หน้า แต่ลูกชายอายุ 15 ของผมเข้ามาในบ้านในวั้นหนึ่ง และถามผมว่ากำลังฟังเพลงใครอยู่ ผมบอกว่าฟังเพลงของ Madonna อยู่ ลูกชายผมที่ปลื้มเพลง Techno และ Hip hop อย่างมากคิดว่าผมกำลังโกหก

“ แน่ใจหรือป๋า Madonna ที่ดังในยุคพ่อเนี่ยนะ” ลูกผมถาม

“ชัวร์ลูก” ผมตอบ

“ยังไงเธอก็แก่อยู่ดี แต่เพลงเธอโคตรเดิ้นเลยอะ”

เพลงที่ผมเปิดคือ "Gang Bang" และผมดีใจมากที่ลูกผมออกไปจากห้องก่อนที่เธอจะเริ่มร้องเพลง อย่างที่ผมบอก เนื้อเพลงๆนี้ไม่เหมาะที่จะเปิดออกอากาศทางวิทยุเอาเสียเลย (และผมก็ไม่อยากให้ลูกผมได้ยินเธอเริ่มสบถ) แต่ก็อย่างว่า นี่ Madonna และคงไม่ใช่เพลงของ Madonna ถ้าเนื้อหาไม่ใช่แบบนี้

 
 

จากคุณ : ป้าสวยนางฟ้าแห่งพันทิป
เขียนเมื่อ : 7 เม.ย. 55 18:50:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com