Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่าด้วยเรื่องศิลปินทำร้ายแฟนคลับครับ ติดต่อทีมงาน

ผมคิดอยู่นานมากว่าควรจะตั้งกระทู้นี้ดีหรือไม่ แต่ท้ายที่สุดความรู้สึกในใจผมมันอึดอัดมากเกินกว่าที่จะเก็บไว้ต่อไป จึงขอระบายในกระทู้นี้ครับ

ก่อนอื่นเลยเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสทราบข่าวเกี่ยวกับการที่ศิลปินทำร้ายแฟนคลับ ความรู้สึกตอนแรกคือแปลกใจมากครับ และคิดว่าอาจเป็นการใส่ร้ายป้ายสี หรือมีเจตนาแอบแฝงในการทำลายชื่อเสียงของศิลปิน หรืออาจเป็นการสร้างข่าวฉาวให้ศิลปินได้รับความสนใจ

แต่หลังจากนั้นด้วยความสนใจผมลองค้นหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในกูเกิ้ล และพบคลิปเสียง พอดูคลิปจบผมมีความรู้สึกที่หลากหลายมากครับ แต่มันเป็นความรู้สึกที่แย่และหดหู่มาก เพราะเสียงของผู้กระทำฟังดูน่ากลัว และฝ่ายถูกกระทำฟังดูน่าสงสาร ..... ณ ตอนนั้นผมรู้สึกเห็นใจแฟนคลับที่ถูกทำร้ายร่างกาย

แต่พอได้อ่านคอมเม้นท์ และมีการบอกว่า แฟนคลับที่โดนทำร้ายไม่สมควรถูกเรียกว่าแฟนคลับเสียด้วยซ้ำ เพราะเขาเป็นกลุ่มคนที่ "โรคจิต" สร้างความรำคาญให้แก่ศิลปินอย่างมาก จนทำให้ศิลปินทนไม่ไหวจึงระเบิดอารมณ์ใส่ ผมจึงค้นข้อมูลต่อถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ และความรู้สึกที่สงสาร ค่อยๆเปลี่ยนไปทีละน้อย

และต่อมา มีข่าวว่าต้นสังกัดเตรียมฟ้องคนปล่อยคลิปและทีมข่าวที่เอาเรื่องนี้มาลงข้อหาหมิ่นประมาท และฝ่ายศิลปินเองก็มีแถลงการขอโทษอย่างเป็นทางการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พอได้มองภาพรวมของเรื่องนี้ในมุมที่กว้างขึ้น ความคิดของผมต่อเรื่องนี้ก็มีมากขึ้น ความรู้สึกก็เช่นเดียวกัน เพราะในฐานะคนที่ชื่นชอบดาราศิลปิน เรื่องที่เกิดขึ้นสำหรับผมถือเป็นเรื่องใหญ่ และไม่ว่าศิลปินที่ทำร้ายร่างกายจะเป็นใครก็ตาม หรือต่อให้เป็นศิลปินที่ผมชอบมากที่สุดก็ตาม ความเห็นของผมต่อเรื่องนี้ก็จะเป็นอย่างเดิม ฉะนั้นผมจึงไม่ขอเอ๋ยว่าศิลปินคนนี้เป็นใคร แต่จะใช้คำว่า "ศิลปิน" เพื่อที่จะสื่อว่าไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามสำหรับผมมันก็ไม่ต่างกัน

และเนื่องจากว่าผมเป็นคนนอก ผมเป็นเพียงคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตรับข่าวสารนี้ ผมไม่ทราบว่า "ข้อเท็จจริง" ของเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่เพื่อจะพูดถึงประเด็ดนี้อย่างเป็นกลางและตรงไปตรงมา ผมขอ "สมมุติ" ว่ามันเป็นเรื่องจริง

และนี้คือข้อคิดเห็นของผมสำหรับเรื่องนี้ครับ มีอยู่ 3 ประเด็นครับ

1. ผมสงสัยว่า "ทำไม" "ทำไม" "ทำไม" "ทำไม" และ "ทำไม"... "ทำไมศิลปินถึงไม่ไปแจ้งความครับ???"

หากว่ามีกลุ่มแฟนคลับที่มีพฤติกรรมเกินสมควร คือการคลั่งไคล้ในตัวศิลปินมากจนเกินไป จนถึงขั้นแอบติดตามไปทุกที่ บุกรุกเข้าไปถึงในห้อง ขับรถชนเพื่อจะเห็นหน้าศิลปิน ส่งเสียงดังเพื่อเรียกความสนใจ ติดเครื่องดักฟัง กล้องวงจรปิด ถ้าทำถึงขนาดนั้นผมว่าต่อให้ไม่ใช่ศิลปินแต่เป็นคนธรรมดามันก็ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างร้ายแรงใช่ไหมครับ? ถ้าเช่นนั้นก็ต้องแจ้งความได้ ตำรวจก็ต้องมาจับและลงโทษกลุ่มแฟนพวกนี้ ถูกไหมครับ?

หรือหากว่า แจ้งแล้ว ถ้าอย่างนั้นก็ต้องมามองย้อนแล้วว่า เหตุใดจึงยังมีกลุ่มคนพวกนี้อยู่ การลงโทษเบาเกินไปหรือไม่? หรือขาดความเด็ดขาด ทำให้คนยังไม่เกรงกลัวที่จะทำผิดซ้ำสอง

หากบอกว่า ไม่สามารถจับได้ ผมว่ามันฟังดูไม่ขึ้นยังไงก็ไม่ทราบสิครับ หลักฐานชัดเจนขนาดนั้น พยานก็มีเยอะแยะ ที่จับไม่ได้เป็นเพราะฝ่ายตำรวจไม่จริงจังหรือเปล่าครับ? หรือว่ามันไม่มีกฎหมายคุ้มครองในถึงส่วนนี้ ทำให้เอาผิดไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ก็สมควรที่จะออกกฎหมายที่ครอบคลุมในถึงส่วนนี้ถูกไหมครับ เพราะยังไงซะ ทั้งสองฝ่ายก็คือคน คือมนุษย์ ไม่ว่าจะถูกทำร้ายก็ดี หรือถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลก็ดี ไม่ว่าอย่างไรถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรจะเกิดขึ้นทั้งสองอย่างจริงไหมครับ

2. การที่กลุ่มแฟนคลับของศิลปิน พูดในทำนองว่า "สมน้ำหน้า" แฟนคลับที่ถูกทำร้าย บอกตามตรงผมรู้สึกแย่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ การที่คนเรามีความสุขที่ได้เห็นคนอื่นถูกทำร้าย ผมว่ามันเป็นสิ่งที่แย่มากเลยครับ แม้ว่าคนๆนั้นจะเป็นคนชั่วแค่ไหน แต่การที่จิตใจคุณรื่นเริงเมื่อเห็นมนุษย์ถูกทำร้าย มันก็แสดงให้เห็นว่า คุณเองก็ไม่ได้ดีไปว่าเขาหรอกครับ

3. การที่กลุ่มแฟนคลับศิลปิน พูดในทำนองว่า "ศิลปินน่าสงสาร น่าเห็นใจ จะทำแบบนี้ก็ไม่แปลกหรอก" อันนี้ผมค่อนข้าง งง มากๆครับ มีผู้ชายกำลังด่าว่าตบตีผู้หญิงคนนึง ถ้ามองแบบนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับได้หรือครับ ยิ่งฝ่ายกระทำเป็นถึง ศิลปิน! ผมขอเน้นหน่อยนะครับว่า เป็นถึงศิลปิน เนี่ย สำหรับผมไม่ว่าอย่างไรการไปทำร้ายแฟนคลับ ยังไงก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่งเลยครับ เพราะศิลปินสำหรับผม ก็คืออาชีพสุจริตอย่างหนึ่ง สินค้าของศิลปินคือ ความสามารถในการร้องเพลง เต้นรำ เอนเตอร์เทน ส่วนลูกค้าคือ "แฟนคลับ" ครับ "แฟนคลับ" นี้แหละคือคนที่ทำให้ศิลปิน มีเงิน มีชื่อเสียง ถูกไหมครับ ฉะนั้น ในบางครั้งอาจจะมี "ลูกค้า" ที่นิสัยเกินรับไหว แต่ยังไงเขาก็คือ "ลูกค้าคนสำคัญ คนที่ทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้" ยกตัวอย่างง่ายๆ หากเปรียบศิลปินเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร กลุ่มแฟนคลับโรคจิตที่ว่า ก็คงเป็นลูกค้าในร้านอาหารที่เรื่องมาก จู้จี้ สั่งเมนูผิดก็มาโทษพนักงานเสิร์ฟ แน่นอนว่าพนักงานเสิร์ฟในใจมันก็ต้องขุ่นเคือง ไม่พอใจ แต่ทำไงได้เขาเป็นลูกค้า ก็ต้องก้มหัวให้ พยักหน้าครับๆค่ะๆต่อไป จนเวลาผ่านไป จะกี่สิบปีก็ตาม เมื่อทนไม่ไหว พนักงานเสิร์ฟก็คง "ลาออก" ถูกไหมครับ เหตุการ์ณสมมุตินี้ผมมองเป็นอย่างนี้จริงๆ ถ้ารับไม่ได้ ทนไม่ไหว ก็เลิกเป็นศิลปินเสียสิครับ ในโลกนี้ผมคิดว่าไม่มีงานไหนสุขสบายไร้อุปสรรคหรอกครับ ดีอย่าง ก็ต้องเสียงอย่าง ศิลปินได้เงิน ได้ชื่อเสียง ได้ออกทีวี ได้เป็นที่รู้จัก ได้เป็นที่รักของคนหมู่มาก แต่สิ่งเดียวที่ต้องแลกกับสิ่งเหล่านี้ คือความเป็นส่วนตัว ผมเชื่อได้เลยว่า ศิลปินดารานักร้องนักแสดง ไม่ว่าจะชายหญิงจากประเทศอะไรก็ตาม เมื่อเข้ามาอยู่ในวงการบันเทิงแล้ว จะต้องเสียความเป็นส่วนตัวแน่นอน เพราะมันยังมีอาชีพสุจริตที่เรียกว่า "ช่างภาพ" และ "นักข่าว" นั้นเองครับ

ทั้งหมดนี้ คือความเห็นส่วนตัวของผมต่อเรื่องแบบนี้ สำหรับผม หากศิลปินที่ผมรักและชอบมากที่สุด ทำร้ายแฟนคลับ ผมไม่ลังเลเลยที่จะเลิกชอบและเลิกสนับสนุนศิลปินที่ผมเคยรัก แม้จะใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม เพราะผมคิดว่า หากนี้คือการแก้ปัญหาที่ศิลปินเราคิดได้ดีสุดแล้ว ด้วยการใช้กำลัง แล้วมาขอโทษ สำหรับผม ผมรับไม่ได้จริงๆครับ

ผมไม่หวังว่าจะให้คนอื่นมาเห็นด้วยกับคำพูดของผม แต่หากว่ามีใครสักคนที่อ่านแล้วเอาเรื่องนี้กลับไปคิดอย่างจริงจังอีกสักครั้ง ผมก็ดีใจแล้วครับ และผมขอน้อบรับฟังทุกความเห็นของทุกคนครับ โปรดแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ

จากคุณ : เด็กเล็กไม่ใหญ่มาก
เขียนเมื่อ : 21 เม.ย. 55 23:07:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com