Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทวิจารณ์Head2Headคู่ชิง โดมVSแกงส้ม ภาพรวมมินิคอนฯ/ซิงเกิลใหม่ แบบจัดเต็มจัดหนัก(มาก) ในแง่มุมของคนนอก ติดต่อทีมงาน

ผมกำลังงงว่า กระทู้ของผมที่ตั้งห้องไว้เมื่อเช้าหายได้ยังไง.. - -'''
กระทู้หายไปเพียบเลย แต่ช่างเถอะ ตั้งใหม่ก็ได้ครับ เพราะผมเพียงแค่เขียนบทวิจารณ์วิเคราะห์การแข่งขันเท่านั้นไม่ได้ทำอะไรผิดกฏ เห็นเค้าว่าพันทิประบบรวนๆอยู่ ขอตั้งอีกสักทีในห้องนี้ละกัน  แต่ถ้าหายอีกก็.. อืม
===============================
สวัสดีพ่อแม่พี่น้องคนฟังเพลงห้องเฉลิมกรุงครับ
ก่อนที่จะลงไปอ่านข้อความใดๆทั้งหมดทางด้านล่างนี้ ผมขอแนะนำสำหรับ เหล่าแฟน"ขับ" ที่อ่อนไหวหลายๆท่าน หากข้อความวิเคราะห์วิจารณ์ของผมมันจะไปขัดหูใคร
ได้โปรดเข้าใจว่า ผมวิจารณ์ตามเนื้อผ้า ตามสิ่งที่มันเป็น ตรงๆ และแรงมาก จากแง่มุมของคนนอกที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับของใครใดๆทั้งสิ้น

เพิ่งเจอเหตุการณ์ๆหนึ่ง หลังจากที่ได้ไปวิจารณ์เพลงของศิลปินคนนึงตรงๆ
เอาง่ายๆ กระทู้เพลงใหม่น้องโดมนี่แหละ  และแล้วในตอนแรกผมก็ถูกเหมาว่า เป็นคนอคติมาตามดิสเครดิตนักร้องที่เขาไม่ชอบ และผมเป็นแฟนของอีกคน
ฮ่าฮ่าฮ่า
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าตลกที่ว่า ผมเคยเขียนถึงใคร ก็กลายเป็นว่าผมเป็นแฟนคลับของคนนั้น พอวิจารณ์อะไรขัดหู ก็มองว่าเป็นการดิสเครดิต..
คือ เอาง่ายๆนะครับ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระมากระหว่างแฟนคลับที่มานั่งคิดเล็กคิดน้อย มานั่งดูแต่ว่า น้องชั้นดี น้องชั้นต้องชนะ
คนนี้คอยหาเรื่องโจมตีนู่นนั่นนี่ ตลกดี ผมไม่มีเวลามานั่งทำอะไรแบบนั้นหรอกครับ ก่อนที่จะลงไปอ่านต่อ ขอยืนยันตัวเองเลยว่าคนที่ผมเชียร์ซีซั่นนี้คือ โดมฮั่นสต็อปฮัท
ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงมาก ตามหัวกระทู้เลย ผมจะวิจารณ์ช็อตต่อช็อต ของคู่ชิงในฝันของThe Star8 ปีนี้  โดมVS แกงส้ม ทั้งในเรื่องมินิคอนฯรอบชิง และ ซิงเกิลของทั้งคู่
มีอะไรให้ผมเขียนถึงเยอะแยะมากมายซะจนคิดว่า ที่ผมจะพิมพ์ต่อไปนี้ มันคงจะไม่หมด คงมีตกๆหล่นๆไปบ้างแน่นอน

เริ่มแรกก่อน มาดูมินิคอนฯของแกงส้ม
ก่อนที่จะวิจารณ์ ผมขอพูดถึงแกงส้มในมุมมองของผม ผมคิดมาตลอดแต่ก็ไม่เคยมาเขียนถึง หรือตั้งกระทู้ใดๆเลย
แกงส้มนั้นเป็นเสมือน perfect warrior ที่มีอาวุธครบมือทั้งดาบ โล่ ชุดเกราะ และกระบวนท่า
พูดง่ายๆแบบไม่เว่อร์ก็คือ ครบเครื่องนั่นล่ะครับ อย่างที่ทุกๆคนเห็น และเหมือนที่คอมเมนเตเตอร์ทั้งสามท่านพูดตั้งแต่รอบออดิชั่น คือน้องแกงฯเป็นคนที่มีทุกอย่างครบ และสมบูรณ์ในระดับนึงมาตั้งแต่แรกแล้ว
ซึ่งผมชอบมาก คนที่มีความสามารถด้วย และบวกกับสเน่ห์หรือลุคภายนอก คือเอาง่ายๆ มันperfectมาเลยล่ะสำหรับคนที่จะมาประกวดรายการอย่างนี้ เป็นคู่แข่งที่น่าเสียวสันหลังสำหรับผู้ประกวดคนอื่นๆ
(ผมไปแข่ง ก็คงมีเขม่นแหละ แบบ  ไอ้นี่ หล่อแล้วยังเก่งอีก ม่างเอ๊ย.. ฮ่าฮ่าฮ่า)
คือ ต่อให้เจอโจทย์วีคไหนๆ น้องแกงส้มสามารถแบกหอกแบกโล่ที่ติดตัวมา ฝ่าฟันไปได้หมด
วีคแดนซ์ ผ่านสบาย เพราะน้องเต้นได้ ผมเองก็เช็คคลิปเต้นของเขานอกบ้านแล้ว ก็ปรากฎว่าทำได้ดีพอสมควร วีคที่เป็นละครเวที หรืออะไรที่ต้องโชว์performance
ด้วยสเน่ห์และหน้าตา แกงส้มก็มีมากพอจะทำให้สาวกรีดร้องโหยหวนกันได้ไม่ยาก
วีคโชว์ร้อง น้องก็ทำได้แน่นอน เพราะร้องเพลงได้ดีอยู่แล้วโดยเฉพาะการแอดลิบซึ่งเป็นเทคนิคถนัด คล้ายๆเป็นดาบคู่ใจนั่นล่ะ รวมถึงการอิมโพรไวส์ด้วย
(ส่วนใหญ่คนที่ชอบสไตล์อาร์แอนด์บีหรือฮิพฮอพมักจะมีการด้นสดพวกนี้อยู่ในวิญญาณอยู่แล้ว --> รวมถึงการแต่งเนื้อแรพสดๆด้วย
เผื่อบางคนอาจจะไม่เข้าใจ พวกเด็กแร็พจะมีสิ่งที่เรียกว่า "ราม" อยู่ ซึ่งจริงๆมันก็เป็นสกิลของนักแต่งเพลงในรูปแบบหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งแกงส้มก็ทำตรงนี้ได้)
ดังนั้น สรุปคือ แกงส้มเป็นคนที่ครบเครื่องมากจริงๆ ผมชื่นชมตรงนี้
และก็ "สมศักดิ์ศรี" ที่เค้าจะได้เข้ามาเป็นคู่ชิงตำแหน่งเดอะสตาร์ประจำปี

แต่จุดอ่อนสำคัญอันใหญ่หลวงของการ "พัฒนาตนเอง" ให้มันครบเครื่องแบบนี้ก็คือ .. "มันไปไม่สุดสักทาง"   ไม่สุดจริงๆ กล่าวคือ
ไอ้นักรบคนที่ผมบอกเมื่อข้างต้น มีอาวุธครบมือก็จริง แต่ดาบที่มี เป็นดาบธรรมดา ไม่ใช่ดาบในตำนานหรือดาบอาถรรพ์ โล่ก็ทนทานระดับโล่ชิริว คือพร้อมแตก รวมทั้งชุดเกราะที่หนักหน่วงเกินไป  
ความครบเครื่องตรงนี้มันเยอะเกินไปสำหรับนักรบคนนึง ที่จะต้องไปฟาดฟันในสนามรบ เขาอาจเป็นทหารในหมู่กองลำดับที่สอง คือหน่วยซ้ำ
กล่าวคือ ไม่ดีพอที่จะเป็นแนวหน้าทะลวงฟันได้ หรือเป็นแนวหลังสุดที่ยิงไกลสนับสนุน

ผมเขียนเปรียบเปรยไปเยอะ เดี๋ยวจะงงกันเปล่าๆ ฮ่าฮ่าฮ่า ย้อนกลับมาตรงจุดที่ "ไปไม่สุดสักทาง" มันเป็นผลจากการพัฒนาตัวเองทุกด้านมากไปจริงๆ จนไม่สามารถทำด้านใดด้านหนึ่งให้ไปถึงปลายสุดได้
อย่างเช่นโดม ที่การร้องของเขา สุดทางจริงๆ หรือแม้แต่ฮั่น ที่ร้องเพลงได้ห่วยแตกขั้นเทพ  และเพอร์ฟอร์มการเต้นที่แข็งแวร็ง!!!และสเน่ห์ ก็ร้ายกาจขั้นรุนแรงเช่นเดียวกัน  
แต่ตัวแกงส้มเอง ความสามารถทั้งด้านร้อง เต้น  มันไปไม่ถึงปลายสุดสักทาง คล้ายๆกับว่าเอาโดมมาแต่งงานกับฮั่น อยู่กินกันแล้วคลอดออกมาเป็นส่วนผสมร้องเต้น = แกงส้มนั่นล่ะ

เพราะฉะนั้น สรุปจากสายตาผมที่มองน้องแกง นั่นคือ น้องครบ สมบูรณ์จริงๆ แต่ไปไม่สุดทาง..

ทีนี้ ย้อนกลับมาดูที่มินิคอนเสิร์ต ไล่เรียงทีละเพลงเอาแบบ สั้นๆ(จะพยายาม)
It's all right เปิดมาเพลงแรก บอกตามตรงว่า ค่อนข้างแย่และต่ำกว่ามาตรฐาน ตรงนี้มองเห็นตรงกันกับพี่เพชรพอดีว่า เหมือนเครื่องยังไม่ติด ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ
การร้องไร้พลัง ไดนามิคไม่มี ความเข้มแข็ง ความชัดของคำ ความพุ่งของเสียงและการโปรเจคเสียงร้องค่อนข้างแย่ เสียงไม่ออก และดูอ่อนแอมาก
ส่วนการเต้น ถือว่า เต้นดรอปด้วยซ้ำถ้าดูตามมาตรฐานแกงส้มแล้ว คือ มันเต้นได้จริง แต่เป็นการเต้นที่ไม่มีความ"คมชัด" และไม่ แข็งแรงเลย  เอาจริงๆ
เอาง่ายๆ เพลงนี้ดาวน์ทั้งเพลง ไม่มีพลังเลย ผมไม่มีคะแนนให้ - -''
อ้อ เกือบลืม .. เสียงหลบ เพี้ยนหลายจุดมากครับ
ถ้าจะมาบอกว่า เป็นเพลงเร็ว ไม่ว่าอะไรหรอก .. ถ้าเป็นคนอื่น ผมก็ไม่ว่าหรอกครับ
แต่เพราะเป็นแกงส้ม คนที่ผมยกย่องว่าเป็นผู้ประกวดที่มีคุณภาพโคตรๆ ในการคอมเม้นของผม ผมยกระดับให้เป็นระดับสูงเหมือนผู้ประกวดที่มีคุณภาพมากคนนึง ดังนั้น ผมถือว่า เพลงนี้มันไม่ได้ตามมาตรฐานแกงส้มนะจ๊ะ

หัวใจจะวาย มาเพลงนี้ละครับ ผมให้ 10/10 เลย เป็นโชว์ที่ดีที่สุดของแกงส้มในคืนนี้
ด้วยเนื่องจากความ "ภาคภูมิใจ" ของเขา ที่เขาเป็นคนแต่งเอง มันจึงกลายเป็นการ "ปล่อยของ" ของน้อง ซึ่งมันก็เป็นตัวตนของเค้าเองด้วย
ตัวเพลงยอดเยี่ยมอยู่แล้ว เป็นเพลงชิคๆเก๋ๆเพลงนึงที่ ตอนผมฟังในยูทูปไม่ค่อยอะไรเท่าไหร่ แต่พอมาดูในการขึ้นคอนฯวันนี้ ผมให้คะแนนเต็มไปเลยจริงๆ
เนื้อร้องเมโลดี้สวยๆท่อนฮุค verseปกติ เขียนได้ดียอดเยี่ยม สำหรับผมถือว่ามันเป็นเพลงที่ดีเพลงนึงเลย  ที่พี่ม้าชมว่าอัจฉริยะ ผมว่าเป็นการ"อวย" มากเกินจริงไปหน่อย
ไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็เป็นเพลงที่ผมสามารถชมได้ว่ามัน "ยอดเยี่ยม" จริงๆ
การแสดง การร้อง น้องแกงทำได้เป็นธรรมชาติมาก ถึงมากที่สุด และจากการใส่หูฟังเช็ครอบสองแล้ว เพลงนี้ร้องเป๊ะมากที่สุดเลยด้วยซ้ำในคอนฯคืนนี้
เพอร์ฟอร์มลื่นไหล สบาย เป็นธรรมชาติเหมือนเป็นตัวเอง เหมือนเป็นสายน้ำเย็นนิ่งที่ไหลลงไปแตกกระจายด้านล่างอย่างมีพลังเหมือนน้ำตก  มันเนียนจริงๆครับ
ให้คะแนนเต็ม 10/10 เน้อ

จากคนรักเก่า ให้คะแนนเกือบเต็ม 9.5/10 สิ่งที่ดีที่สุดคือการดูเอ็ทกันของสองนักร้องที่ร้องเพลงได้ดีมากทั้งคู่ น้ำเสียงของกันเดอะสตาร์คงต้องยอมรับว่าเป็นของจริงที่มีคุณภาพมากอีกคนนึง
เนื้อเสียงของกัน+แกงส้ม ทำให้เพลงนี้ฟังเพลินมาก และการอิมโพรไวส์เล็กๆที่ใส่ลงไป ทำให้เพลงน่าสนใจไปจนจบเพลง กล่าวคือ ง่ายๆ ทั้งสองคนร้องเพลงนี้เพราะมากกกกกกกกกกกกกกกก
แต่.. จากการนั่งจับผิดฮ่าฮ่าฮ่า ล้อเล่นครับ การใช้หูฟังของผมนั่งฟังเสียงเช็คดูแล้ว แกงส้มมีร้องแกว่งมากหลายจุด และรวมถึงการเพี้ยนเสียงหลบ เพี้ยนต่ำ เช่นเดิม ซึ่ง จุดนี้ทำให้ผมหักคะแนนไป
เพราะมันไม่สมบูรณ์
อีกจุดหนึ่งที่หักแต้มไปนิดๆนั่นคือ เจ้าหนูแกงส้ม สู้แรงของกันไม่ไหวแฮะ โดนกันข่มได้นิดนึงล่ะ ซึ่งถ้าจะได้ดีจริง มันควรจะต้องสู้กับเขาได้ แต่ท้ายๆโดนกลบนะ
อาจจะเป็นเพราะพลังที่ลดลงไปด้วย เพราะก่อนร้องกับกัน แกงก็ต้องร้องมาหลายเพลงแล้ว  รวมทั้งเนื้อเสียงที่กันหนานุ่มมากกว่าแกง ที่เนื้อค่อนข้างบาง  พอคนพลังสูงมาversusกับ คนที่โดนตัดกำลังไป
จึงโดนข่มเล็กเล้กกกก  อย่างที่เห็น
แต่โดยรวมแล้วก็ยังเพราะมากอยู่ ผมยังชอบอยู่ และมองข้ามไอ้พวกนั้นไปได้ ให้คะแนนเกือบเต็มครับ
ปล. เล่นตลกพอได้นิดหน่อย แต่คนฮาจริงคือกันนะ ตลกหน้าตายมาก ไปเล่นหนังพี่ยอร์ชได้นะ พ่อกัน เชิญยิ้ม- -''

รักเธอ24ชม. เพลงนี้คงต้องบอกตามตรงว่า ผิดหวังมากจริงๆ
เป็นเพลงตัวเองที่น้องจะได้โอกาสโชว์งานตัวเองครั้งแรกแล้วแท้ๆ แต่เพี้ยนกระจายทั้งเพลง  ตั้งแต่แร็พverse a1 a2 a3 ขาดความมั่นใจในการร้อง (เนื้อยังไม่แม่น!?!)
ฮุคร้องเสียงหลบไม่มีพลังที่จะ"ยืนระยะ" ให้ดีได้จบเพลง
ผมก็ค่อนข้างคาดหวังในการดูเพลงนี้พอสมควรเพราะผม"ชอบ"เพลงนี้
แต่โชว์จริงออกมา อืม.. ไม่เวิร์คเลย หวังว่าน้องคงเอาไปปรับปรุงในการโชว์ต่อๆไป
ร้องให้smoothกว่านี้ อย่าให้มันแข็งเป็นคำๆป๊ะๆๆๆแบบนี้ครับ อย่าให้เพี้ยนด้วย
คือ ในเมื่อการแอดลิบ การร้องเสียงสูงเสียงหลบ มันเป็นจุดแข็งของตัวเองแล้ว
น้องยังต้องไป "ลับดาบ" หรือไปฝึกฝนสกิลนี้ของตัวเองให้มันมีพลัง และเป็นเสียงหลบที่ "เข้มแข็ง" กว่านี้อีกนิดนึงครับ
เรื่องตัวซิงเกิลเดี๋ยววิเคราะห์อีกทีนึงตอนท้าย พูดเรื่องโชว์ก่อนอย่างเดียว
น่าเสียดาย..

พรหมลิขิต เพลงสุดท้ายของการโชว์  อันนี้ขอกล่าวก่อนว่า เท่าที่นั่งอ่านจากในบอร์ด จากในยูทูป แฟนคลับส่วนใหญ่มานั่งโฟกัสอยู่แต่กับการจิ้น ฮั่น แกงส้ม
เป็นเพลงที่แกงบอกรักฮั่น.. bla bla bla
.. แต่ไม่ได้มีใครโฟกัสอะไรเรื่องการร้อง การแสดงเลย
ในมุมมองของคนนอกอย่างผมถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไม่ค่อยมีประโยชน์  อยากจะจิ้นก็จิ้นกันได้แล้วแต่ความชอบของคน แต่ถ้าจะให้ดี มาดูการร้อง การแสดงออกของนักร้องกันบ้างก็ดี
เพลงนี้ผมให้คะแนนที่ระดับแค่ว่า "ประคองตัวผ่าน"
แบบธรรมดาๆเท่านั้น ตัดประเด็นความประทับใจการจิ้นเรื่องฮั่นแกงไปได้เลย
เพราะผมไม่นิยมอะไรพวกนี้อยู่แล้ว และอีกอย่าง สายตาน้องแกง ตอนมาหยุดอยู่ที่นั่งตรงนั้น สายตาไม่ได้มองฮั่นเลยนะ มองไปไกลๆ แต่คงจับมือแน่ๆล่ะ .. แอบเนียนนะ
(อ้าว สรุปแกก็แอบนั่งเล็งไม่ใช่เหรอ อีหัตฯ หยอกเย้า)
แต่ส่วนที่สำคัญก็คือ การร้อง เพลงนี้เป็นเพลงสุดท้าย แทนที่จะปล่อยของ
แต่มันกลับกลายเป็นการ "โชว์ดรอป" ให้ดูซะยังงั้น คือ ร้องเพลงเหมือนไม่มีแรง
ไม่มีพลังอะไรเหลือแล้ว และการลงไปเล่นกับคนดู ถ้าไม่มีช็อตฮั่นแกงให้FCได้ระริกระรี้ ผมถือว่า เป็นการลงไปที่ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่ ไม่มีความประทับใจให้
แค่ประคองตัวจนจบเพลงได้สำหรับเพลงนี้ ธรรมดาๆ  ไม่ดีไม่แย่ so-so

-ภาพรวมมินิคอนฯของน้องแกงส้ม-
จากการวิเคราะห์วิจารณ์ทั้งหมดข้างบนแล้ว ผมให้น้ำหนักที่ดึงขึ้นมาจากความพีคในเพลง หัวใจจะวาย กับ จากคนรักเก่า ค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด
ดังนั้น โดยรวม มินิคอนฯรอบชิงนี้ ผมก็ถือว่า ค่อนข้างครบถ้วนสมบูรณ์ และยอดเยี่ยมสำหรับแกงส้ม  ทำได้สมศักดิ์ศรีคนที่เข้ามาเป็น 2 คนสุดท้ายอย่างแท้จริงๆ จากใจ
เพียงแต่ว่า มันยังไม่สุดเท่านั้น คือไปไม่สุดไม่ว่าจะเป็นการโชว์ การร้อง การเต้น คือเอาง่ายๆ จริงๆคนที่จะสามารถเรียกว่า Artist ได้นั้น  ต้องปล่อยสุดกว่านี้
ผมเชื่อว่า ถ้าแกงเอาจริง น้องก็น่าจะทำได้สุด ปล่อยได้สุดกว่านี้ด้วยจิตวิญญาณของเขาเอง  คือเขาเป็นคนที่มีเซนส์ทางดนตรี มีจิตวิญญาณทางด้านนี้สูงมากอยู่แล้ว (อย่างที่พี่บอยบอก)
แต่เหมือน ไม่เอาจริง ไม่ยอมปล่อยให้สุด
แต่โดยรวมก็คือ ใช้ได้ล่ะครับ ครบเครื่อง เป็นนักรับคนเดิมที่อาวุธครบมือ เอาชีวิตรอดกลับมาหาพระราชาได้ แต่ฆ่าศัตรูไม่ตายสนิท เท่านั้นเอง

อีกประเด็นนึงที่น่าสนใจคือ เท่าที่อ่านคอมเม้นมาจากหลายๆที่ เรียบเรียงก่อนที่จะมานั่งเขียนกระทู้นี้แล้ว ผมอยากให้แฟนคลับ รวมทั้ง "แฟนขับ" หลายๆท่าน ลองนั่งดูการคอมเม้นของ"พี่บอย ถกลเกียรติ"
การคอมเม้นของพี่บอยออกอากาศ ในลักษณะนั้น มันเป็นลักษณะการวิจารณ์เพลงแบบเดียวกับที่ผมใช้มาตลอดในการเล่นบอร์ดเฉลิมกรุงแห่งนี้ นั่นคือการวิจารณ์ตรงๆ ว่ากันไปตามเนื้อผ้าที่มี ทุกศิลปินมีสิทธิ์ที่จะถูกด่า
หรือถูกอวยก็ได้   และบ่อยครั้งการวิจารณ์ตรงในลักษณะนี้มักจะ  "ขัดหู"  มากสำหรับแฟนคลับบางท่านที่ไม่รู้จักแยกแยะ คือพูดอะไรไม่ถูกใจปุ๊บ เกิดอาการทันที  คืนก่อน ผมยังไม่เข้าใจ แต่คืนนี้ สิ่งที่ผมเห็น ผมเข้าใจแล้ว
ขนาดตัวพี่บอย ซึ่งเป็นบอสใหญ่เป็นคนพูด  ยังถูกแฟนขับติ่งหูทั้งหลายด่า ตามยูทูป ตามที่ต่างๆได้   แล้วนับประสาอะไรกับผมที่ไปวิจารณ์อะไรตรงๆ  สภาพศพก็คงไม่ต่างกัน- -''
คือ ที่ผมไม่เข้าใจคือ พี่บอยคอมเม้นแกงส้มได้ตรงใจผม และค่อนข้างคิดเหมือนกันแทบทุกอย่าง  
หลายๆคนอาจมโนภาพว่า  เออ ดิฉันหูชาวบ้าน ดิฉันฟังแค่ชอบก็พอแล้ว ไม่มานั่งจับผิด หรือฟังเอาเป็นเอาตาย ซึ่งการคิดแบบนี้จริงๆผมถือว่าเป็นการคิดแบบตื้นๆ
ตัวผมเอง ตัวพี่บอย และอาจรวมถึงพี่เพชรด้วย ทุกๆคน สิ่งที่คนคอมเม้นจะต้องมานั่งคิดก่อนอย่างแรกคือ การฟังการดูถึง "ภาพรวม" ของเพลง ของโชว์นั้นๆ เอาง่ายๆก็คือ ฟังแล้วชอบรึเปล่า แค่นั้นแหละ
ผมเอง การวิจารณ์ ผมก็ฟังโดยรวม ง่ายๆ เหมือนที่ทุกคนฟังนั่นแหละครับ คือ มัน "เพราะ" รึเปล่า   ความเพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการฟังเพลง ถ้าโดยรวมๆฟังแล้วดี หรือไม่ดียังไง หลังจากนั้นจึงค่อยเริ่มขั้นตอนที่สอง
ของการคอมเม้นเพลงต่างๆ  ซึ่งก็เป็นวิธีเดียวกับที่ผมใช้วิจารณ์ ใช้เขียนรีวิวอัลบั้มมาหลายต่อหลายครั้งในห้องนี้  สเต็ปที่2คือการ นั่งฟังรายละเอียด ซึ่งข้อมูลการเม้น ก็มักจะได้มาจากขั้นตอน2นี่ละครับ
ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่า พี่บอย ถกลฯ เป็นคนที่ละเอียดมากกกกกก จริงๆ  คืนนี้ผมเชื่อในกิตติศัพท์นี้เลยจากการเม้นให้น้องแกง  พี่บอยละเอียดมาก เก็บทุกเม็ด คิดเหมือนผมตรงในทุกๆเพลงที่แกงโชว์
รวมถึงการเม้นในเรื่องศักยภาพของแกงด้วยว่า  ครบ สมบูรณ์จริง  แต่ยังไปไม่สุด  ยังต้อง "พัฒนา" และฝึกฝนต่อ ..  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าไม่ดี จริงๆแล้ว แกงดีมาก เป็นไอเท็มที่ "พร้อมใช้" โคตรๆ
คือถ้าผมเป็นเจ้าของค่ายเพลง ผมก็อยากได้เด็กคนนี้แหละมาเป็นศิลปิน  
และสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ   การเม้นของพี่บอยลักษณะนี้ นี่ล่ะ คือการวิจารณ์แบบตรงๆ บนพื้นฐานของความละเอียด และใช้ความรู้ที่มีเข้ามาผนวก วิจารณ์โดยมีพื้นฐานทางด้านดนตรี ไม่ใช่สักแต่ว่าด่าหรืออวยตามความรู้สึก
อยากให้ แฟนติ่งหลายๆคนเข้าใจ และไม่ต้องไปด่าพี่บอยเขางู้นงี้ หรือไปคิดว่า เขาลำเอียง เขาอวยคนนู้น เขาล็อคผล
ยิ่งพี่บอยเม้นละเอียดนั่นละ โชว์ให้เห็นเลยว่า เขาสนใจเด็กคนนี้  ถ้าแกงส้มไม่มีค่าพอ  พี่บอยเค้าไม่มานั่งดู มานั่งหาจุดด้อย และพูดให้แบบนี้หรอกครับ  เลิกด่าพี่บอยเถอะ - -

หมดแค่นี้สำหรับ มินิคอนฯของ แกงส้ม
แต่แฟนคลับแกงอย่าเพิ่งจิตตก ผมยังมีเรื่องชม หรือ "อวย" แกงตอนท้ายครับ :D

จากคุณ : หัตถาครองพิภพ
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 55 16:59:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com