Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] T-Bone อัลบั้ม Bone in da House ติดต่อทีมงาน

ช่วง 2-3 ปีให้หลังมานี้ สำหรับวงการเพลงบ้านเรานั้นดูจะเป็นปีทองของวงดนตรี Reggae , Ska เลยทีเดียว ทั้งจากงานเทศกาลดนตรีต่างๆ ที่มีวงดนตรีในแนวทางแบบนี้ถูกเชิญไปร่วมเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีแม้กระทั่งเทศกาลดนตรีสำหรับดนตรีแนวนี้โดยเฉพาะไปเลยก็มีให้เห็นกันมาแล้ว กับวงดนตรีหน้าใหม่ๆเอง ก็เลือกที่จะมาทำเพลงในแนวทางนี้กันมากขึ้น ช่วงหลังๆเราเลยได้เห็นวงดนตรีอย่าง Teddy Ska Band , Mocca Garden , The Super Glasses Ska Ensemble , ศรีราชาร๊อกเกอร์ หรือรุ่นใหญ่อย่างพี่จ๊อบ บรรจบ พากันทำเพลงออกมาให้คนที่ชื่นชอบดนตรี Reggae , Ska ได้ฟังกันอยู่ตลอด

โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่แปลกใจนัก ที่ดนตรีแนวนี้จะกลายมาเป็นที่ชื่นชอบในบ้านเราได้อย่างเป็นล่ำเป็นสันขนาดนี้ อาจจะด้วยสภาพอากาศและภูมิประเทศของบ้านเรา ที่มีแสงแดดสดใสแทบจะตลอดปี มีทะเลรอบด้าน หรือลักษณะนิสัยพิเศษแบบคนไทยเรา ที่ยิ้มง่ายสบายๆ และเฮฮารักสนุก นั่นน่าจะมีส่วนที่ทำให้การเลือกฟัง หรือการเลือกที่จะออกไปชมการแสดงดนตรีแบบ Reggae , Ska น่าจะตอบโจทย์ได้ไม่ยากเลย

หลังจากหลายๆปีที่ผ่านไป ปล่อยให้ศิลปินรุ่นใหม่ๆออกผลงานมาสร้างสีสันให้กับคอเพลงบ้านเราไม่เหงากันจนเกินไปแล้ว 8 ปีกว่าๆที่ห่างหายจากการทำอัลบั้มไป 'Bone in da House' คือการกลับเข้า stuido เพื่อบันทึกเสียงอัลบั้มอีกครั้งของพี่ใหญ่ในวงการเพลง Reggae , Ska บ้านเราอย่าง 'T-Bone' ที่กลับมาคราวนี้ ได้พ่วงเอา 'Mike Pelanconi' หรือกับชื่อที่ใช้ในการทำเพลงที่ฝั่งอังกฤษ ว่า 'Prince Fatty' เข้ามาร่วมงานด้วยในฐานะ Producer และ Sound Engineer ของงานชุดนี้

หากใครที่เป็นแฟนเพลงของ T-Bone มาก่อน น่าจะพอรู้กันดี ว่าพวกเขาไม่ใช่วงดนตรีที่ทำอัลบั้มออกมาบ่อยมากนัก หากจะให้นับก็เอาเป็นว่า 'Enjoy Yourself' งานชุดที่แล้ว ห่างจาก 'กอด' งานก่อนหน้านั้นประมาณ 7 ปี และ 'Bone in da House' ซึ่งเป็นงานชุดล่าสุดนี้ ก็ห่างจาก 'Enjoy Yourself' มาอีกประมาณ 8 ปีด้วยกัน จึงพอจะพูดได้ว่า T-Bone ไม่ใช่วงที่ขยันในการทำอัลบั้มออกมามากสักเท่าไหร่ รวมระยะเวลาในวงการเพลงกว่า 20 ปีของ T-Bone แล้ว พวกเขามี studio album ออกมารวมชุดนี้ก็เพียง 6 ชุดเท่านั้นเอง


เหตุผลนึงน่าจะเป็นเพราะการที่ T-Bone เป็นวงดนตรีที่ใช้เวลาไปกับการออกเดินทางไปเล่นดนตรีตามสถานที่ต่างๆทั่วโลกมากกว่าวงดนตรีไทยแทบทุกวง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงในบาร์เล็กๆ ไปจนถึง Music Festival ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Glastonbury รวมถึงการไปร่วมงานกับศิลปินอื่นๆอีกหลากหลาย ทั้งไทยและเทศ และยังมีอัลบั้มที่เป็น Side Project ของสมาชิกแต่ละคน อย่าง 'โหน่ง - วิชญ วัฒนศัพท์' อดีตมือคีย์บอร์ดที่อยู่กับวงมายาวนาน ก็มี Project 'The Photo Sticker Machine' ที่ทำดนตรีแบบ Electronic เป็นหลัก และมีอัลบั้มที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยมมาแล้วถึง 4 อัลบั้มด้วยกัน แก้ป นักร้องนำและแกนหลักในการเขียนเพลงของวง ก็ทำอัลบั้มเดี่ยวในชื่อ 'กะปิ' ที่นำเสนอเพลงแบบ Dub ออกมา หรือ 'เล็ก' มือกลอง ก็ทำเพลงแบบแอฟริกันมิวสิคออกมาใน EP 'ความสุขเล็กๆ' ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าสมาชิกส่วนใหญ่ จะมี Side Project เป็นของตัวเองแทบทั้งนั้น

และกับการกลับมาทำอัลบั้มร่วมกันในครั้งนี้ นอกจากจะมาในดนตรี Reggae , Ska แบบที่เราเคยคุ้นจาก T-Bone แล้ว ก็ยังมีอะไรที่เราไม่เคยได้ยินจากงานที่ผ่านๆมาของพวกเขาอยู่ด้วยเช่นกัน นั่นคือการนำเอาสุ้มเสียงของเครื่องเป่า แบบที่เรามักจะได้ยินตามงานบุญงานบวชแบบต่างจังหวัด นำเข้ามาประกอบอยู่ในเพลง และยังมีเนื้อร้องที่หลายๆเพลงดูจะพิถีพิถันกับการเลือกใช้คำเป็นพิเศษ​ ให้เราได้หวนนึกไปถึงการเขียนเนื้อเพลงที่สวยงามของเพลงไทยในยุคก่อนมากกว่างานชุดที่เคยผ่านๆมาของทางวง ซึ่งด้วยมาตราฐานของวงดนตรีระดับ T-Bone แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ว่าจะมีอาการประดักประเดิด หรือฟังแล้วขัดหูอยู่ในตัวงาน เพราะสุ้มเสียงและคำที่มีเสน่ห์ในแบบพื้นบ้าน พวกเขาสามารถนำมาผนวกเข้ากับสำเนียงดนตรี ที่มีที่มาจากไกลโพ้นทะเลได้อย่างงดงามหมดจด

นอกจากผลงานใหม่ในรอบหลายปีแล้ว สิ่งที่ T-Bone นำติดมาด้วยในการกลับมาออกผลงานใหม่ครั้งนี้นั้น คือการสร้างรูปแบบของดนตรี Reggae , Ska อันเป็นรูปแบบเฉพาะตัว ที่มีเพียงแต่พวกเขาวงเดียวเท่านั้น ที่จะสามารถเล่นออกมาได้ ไม่ว่าบนโลกนี้จะมีวง Reggae , Ska อยู่มากมายเพียงใดก็ตาม ..

====================

Artist : T-Bone
Album : Bone in da House
Producer : Mike Pelaconi & T-Bone
Label : Rainbow Productions

====================

* สมาชิกของวง T-Bone ที่ร่วมงานในอัลบั้ม Bone in da House ประกอบด้วย

- เจษฏา ธีระภินันท์ : ร้องนำ , กีต้าร์
- นครินทร์ ธีระภินันท์ : กีต้าร์
- พิสุทธิ ประทีปะเสน : แซ็กโซโฟน
- ธีรัช เลาะห์วีระพานิช : บาริโทน
- สฤษฎ ตันเป็นสุข : ทรัมเป๊ต
- พิรศุษม์ พัฒนะจินดารักษ์ : เพอร์คัสชั่น
- ณัฐพล มานิกัมปิลไล : เบส
- อริญชย์ ปานพุ่ม : กลอง
- ชญานี มหาศรี : ออร์แกน , เปียโน

* http://soundsyndrome.exteen.com
เข้าไปฟังเพลงจากอัลบั้มนี้ กันได้ที่นี่นะครับ : )

 
 

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : 11 พ.ค. 55 21:42:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com