Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Dreamgirls ความฝันที่มากับเส้นเสียง ติดต่อทีมงาน

ครั้งแรกที่ทราบว่าละครเรื่องถัดไปของค่ายดรีมบ๊อกซ์คือ Dreamgirls แว่บแรกที่คิด "จะไหวเหรอ" แม้เราจะชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพียงรอบเดียว แต่เราฟังเพลงประกอบเรื่องนี้บ่อย จนรู้ว่ามันไม่ง่ายเลย
แต่อย่างไรก็ต้องตีตั๋วมาดูตามเคย ส่วนหนึ่งเพราะการดูละครเวทีเป็นความชอบส่วนตัวของเรา ดูแบบงูๆปลาๆ ไม่ได้ใช้ศาสตร์ใช้วิชาการใดๆอ้างอิง
อีกส่วน คงเพราะน้องๆที่เราเอ็นดูมากๆคือ ปุยฝ้ายและต้น เป็นส่วนนึงของละครเวทีเรื่องนี้

สิ่งแรกที่ขอชมจากใจคือทีมงานที่ดูแลการแปลคำร้อง การแปลงเนื้อเพลงฝรั่งเป็นไทยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แล้วยิ่งเพลงเรื่องนี้เป็นเพลงโซลซะเยอะ ซึ่งกรู๊ฟและอะไรหลายๆอย่างไม่ได้เอื้อกับการเอาคำไทยใส่ลงไปซักนิด
แต่ดรีมบอกซ์ทำได้ และทำได้ดีเยี่ยมซะด้วย บรรจงร้อยคำสละสลวยลงเพลงฮิตติดหู ทั้ง And I'm telling you, I'm not going หรือ One night Only แม้เราจะเสียใจเล็กๆที่ Listen เพลงที่เราชอบที่สุดตอนดูเวอร์ชั่นหนัง จะถูกลดความสำคัญลง
พูดเรื่องการร้องแล้วต้องขอชมการร้องโดยรวมของนักแสดงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงนำ หรือนักแสดงประกอบ สิ่งที่เราชื่นชมที่สุดในการร้อง คือนักแสดงทุกคนสามารถเก็บกรู๊ฟของเพลงโซลได้อย่างดี ทั้งๆที่ส่วนใหญ่คงเคยร้องแต่เพลงป๊อป แต่ในละครเวทีเรื่องนี้ การเอื้อน การแอดลิบ มันใช่เลย

เชื่อว่าคนดูแทบทุกคนคงถูกสะกดด้วยเพลง And I'm telling you, I'm not going. เวอร์ชั่นไทยของคุณปาน เราฟังเพลงนี้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยเข้าใจความหมายของเพลงจริงๆจนได้มาชม Dreamgirls เวอร์ชั่นนี้ คุณปานถ่ายทอดเพลงได้ดีทั้งการร้อง และการแสดง สมบูรณ์ ลงตัว ไม่น่าแปลกใจเลยที่ฉากนี้จะได้รับการตอบรักเป็นเสียงปรบมืออันกึกก้อง

อีกฉากที่น่าประทับใจ คือฉากร้องเพลงปะทะของ 3 สาว Effie Deena Lorrell เพื่อนรัก 3 คนต้องแตกคอกัน นักแสดงทั้งสามทำได้ดีมาก ตอนนั่งชมเราสัมผัสได้เลยว่าคนดูรอบตัวอยากโห่ร้องชื่นชมแต่ต้องสะกดใจไว้ พอฉากนี้จบลง ทุกคนเหมือนได้รับการปลดปล่อย เสียงปรบมือและกู่ร้องดังพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ฉากนี้เราแอบภูมิใจเล็กๆ เพราะปุยฝ้ายต้องร้องคำสั้นๆใส่หน้าพี่ปาน ฝ้ายร้องได้คมมาก จนคนดูหลายคนเผลอส่งเสียงออกมา

มาพูดถึงบทบาทการแสดงกันบ้าง เราค่อนข้างแปลกใจ เรารู้ว่าคุณปาน-ธนพร เป็นนักร้องที่มีเนื้อเสียงดี หนา น่าฟัง เทคนิคการร้องแพรวพราว ควบคุมเสียงขึ้น-ลงได้ดั่งใจ แต่ไม่เคยคิดว่าความสามารถในการแสดงของคุณปานจะดีขนาดนี้ เราชอบ Effie คนนี้มากกว่าในหนังเสียอีก เพราะ Effie ของคุณปาน คือเด็กหญิงผิวสีขี้โมโห ลมเพลมพัดไปบ้าง แต่มีอารมณ์ขัน ทำเอาคนดูต้องอมยิ้มกับกิริยาหลายๆครั้งของ Effie

Curtis คุณน็อตสวมคาแรกเตอร์ของเคอร์ทิสตั้งแต่ท่าทางการยืน สายตาที่ดูขี้โกง สมกับที่เป็นนักแสดงมากประสบการณ์คนนึง ในส่วนของการร้อง ต้องยอมรับว่าคุณน็อตเนื้อเสียงบาง การต้องปะทะกับคุณปาน คุณลูกหว้า นับว่าหนักหนา แต่คุณน็อตก็ประคองการร้องโดยไม่ทำให้เราสะดุดหู

Deena เหมือนจะเป็นคนสำคัญของเรื่อง แต่กลับดูจางๆหายไป ไม่น่าจดจำนัก (ในเวอร์ชั่นหนัง ต้องรอถึงฉากเพลง Listen เราจึงเห็นดีน่า) ลูกหว้าร้องเพลงดี การแสดงไม่ติดขัด แต่ด้วยบทที่ไม่ทำให้ติดใจเท่าไหร่ พอดูจบ เราเลยนึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรถึงดีน่าดี

Jimmy เราไม่รู้จักคุณคริสมาก่อน แต่ยอมรับว่าลูกเอื้อนของคุณคริสเหมาะเข้ากับเพลงโซลดี เพียงแต่เราฟังทั้งการพูดและร้องของคุณคริสไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะหางเสียงบางคำไม่ชัดเจน และการร้องบางครั้งเสียงก็บางและจางหายไป แต่ดีที่บทของจิมมี่โดดเด่นมาก เพราะเป็นบทตลกและมีฉากได้โซโล่หลายครั้ง จิมมี่จึงมีตัวตนโลดแล่นในใจผู้ชม

Marty นักแสดงที่รับบทมาร์ตี้แสดงได้ดีและเป็นธรรมชาติมาก (ต้องขอโทษจริงๆที่เราจำชื่อไม่ได้) แม้จะเล่นไม่มาก แต่เรารู้สึกว่าบทบาทของนักแสดงท่านนี้ทำให้ละครเวทีเรื่องนี้สมบูรณ์

สำหรับบทวิจารณ์ลอเรลและซีซี ขอออกตัวไว้เลยว่าเราเป็นแฟนคลับของน้องๆอยู่แล้ว คำวิจารณ์อาจจะอวยน้องไปบ้าง ผู้อ่านกรุณาใช้วิจารณญาณ ฮ่าฮ่าฮ่า

Lorrell ตอนดูหนัง เราจำหน้านักแสดงบทนี้แทบไม่ได้ รู้ว่าฝ้ายเล่นบทนี้ก็ทำใจไว้เล็กๆว่าน้องอาจจะเล่นน้อย และไม่โดดเด่น หนำซ้ำต้องปะทะกับคุณปาน คุณลูกหว้า ซึ่งเป็นนักร้องที่มีความสามารถ แต่ปุยฝ้ายทำให้ลอเรลเป็นที่จดจำของผู้ชมได้ อาจเป็นเพราะฝ้ายมีสัญชาตญาณของนักแสดงตลกในตัว พอผู้กำกับส่งบทแนวนี้มาเลยเข้าทาง ลอเรลสามารถขโมยซีนได้เป็นระยะๆ เรื่องร้องก็สามารถรักษามาตรฐานได้ดี ทั้งๆที่ได้ยินว่ารอบที่เราไปดูน้องเจ็บคอและเสียงหาย ปุยฝ้ายสามารถทำให้ลอเรลเป็นที่รักของคนดูได้

CC พอรู้ว่าต้น-ธนษิต จะได้แสดงละครเวทีเรื่อง Dreamgirls เราก็ออกจะห่วงๆอยู่ แม้ว่าต้นจะถูกใครๆเรียกว่าเป็นนักร้องที่มีเพลงโซลอยู่ในหัวใจ แต่นั่นก็ทำให้คนคาดหมายว่าต้นต้องทำในส่วนร้องได้ดี ทั้งๆที่พอเป็นการแสดงละครเวที มันมีอะไรมากกว่าแค่การร้องเพลงดี
การแสดงช่วงแรก ท่าทางของ CC อาจดูเก้ๆกังๆบ้าง แต่เป็นความเก้ๆกังๆของเด็กน้อยที่เดินทางมาหาความฝันกับพี่สาว เราประทับใจฉากพูดคุยของพี่น้อง Effie และ CC ทั้งในองก์แรก และองก์หลัง ในองก์แรก Effie กำลังเกรี้ยวกราดเมื่อพบว่าตัวเองต้องร้องแบ็คอัพ เพื่อนๆพยายามเกลี้ยกล่อมแต่ไม่สำเร็จ CC น้องชายเดินเข้าไปใกล้ใช้การสัมผัสมือ กุมมือ ถ่ายทอดความปรารถนาดีผ่านสัมผัสและเสียงร้อง จนทำให้ Effie โอนอ่อนลงได้ การแสดงของต้นทำให้คนดูเชื่อได้ว่าทำไม Effie ที่ใจร้อนขนาดนั้นกลับเย็นลงได้
ในองก์ 2 เป็นฉากที่ CC มาขอโทษ Effie พี่น้องที่ผิดใจกัน จนไม่ได้พบหน้ากันเป็นเวลา 6-7 ปี ฉากร้องเพลงประสานของคุณปานและต้น สอดรับกันได้อย่างน่าฟัง ทำเราน้ำตาซึมไม่รู้ตัว ในเรื่องการร้อง เรารู้ว่าต้นร้องเพลงเพราะ แต่ไม่มีครั้งไหนที่เรารู้สึกว่าต้นร้องเพลงเพราะเท่ากับในละครรอบนั้น ^_^

เสียดายที่การแสดงมีเพียง 8 รอบ 2 สัปดาห์เท่านั้น อย่างเรากว่าจะไปดูก็เป็นรอบวันศุกร์ที่ผ่านมา จะบอกต่อ หรือชักชวนคนอื่นไปดูก็อาจช้าเกินไป

แต่หากละครเรื่องนี้ restage เมื่อไหร่ รับรองว่าเราจะต้องรีบจองบัตรไปชมอีกครั้งอย่างแน่นอน สัญญาค่ะ

==========================

เพิ่มเติม : จาก คห. 4 ละครเวทีเรื่องนี้จะมีการ Restage ในเดือน พฤศจิกายนค่ะ ^_^

แก้ไขเมื่อ 27 ส.ค. 55 16:15:13

แก้ไขเมื่อ 26 ส.ค. 55 02:40:41

แก้ไขเมื่อ 26 ส.ค. 55 02:34:14

จากคุณ : Nusantara
เขียนเมื่อ : 26 ส.ค. 55 02:25:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com