Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### ===> ข้าพเจ้าพบหนังสือทางดนตรีเล่มหนึ่งที่คิดถึงมานาน :-) <=== ### ติดต่อทีมงาน

2-3 วันก่อน ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปแวะร้านหนังสือนำเข้าจากต่างประเทศ มุมหนึ่งที่ผู้เขียนมักจะแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนและยืนอ่าน (HA HA) มักจะเป็นหนังสือในหมวดหมู่ของดนตรี (Music)

หมวดหมู่ของหนังสือประเภทดนตรีในร้านหนังสือแห่งหนึ่งที่สยามพารากอนมีหนังสือนำเข้าจากสำนักพิมพ์ Dover แห่งสหรัฐอเมริกาอยู่มากปก หลายปีที่ผ่านมา มีปกหนังสือของโดเวอร์เมื่อกล่าวเฉพาะดนตรี ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมารับใช้คนสั่ง + คนยืนอ่าน + คนเอาไปนั่งอ่าน + คนซื้อ อยู่หลายต่อหลายปก บ้างก็ซ้ำปกเดิมๆ ที่เคยเห็น บ้างก็มีปกที่นานๆ ไม่น่าจะโผล่แต่ก็โผล่มาจนได้ บ้างก็เป็นปกที่เฉยชาอยู่ในชั้นอย่างเงียบเหงาอย่างนั้นมาโดยตลอด หรือ บ้างก็โผล่มาให้เห็นอยู่ไม่นานแล้วก็มีผู้ซื้อไปดูแลแล้วก็ไม่เคยโผล่มาอีกเลย ฯลฯ ฯลฯ...

ผู้เขียนเป็นแฟนประจำของสำนักพิมพ์โดเวอร์ซึ่งพิมพ์ซ้ำหนังสือจากต้นฉบับเดิมๆ ของแท่นพิมพ์ในยุค 1920's เรื่อยมาด้วยใจภักดิ์ --  หนังสือที่ผู้เขียนซื้อมาปรนนิบัติพัดวีเซลล์สมองลีบๆ ของตัวเองมักจะเป็นหนังสือในหมวดหมู่ของ Sciences โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขา Modern Physics และ Quantum Physics ซึ่งโดเวอร์ขายในราคาถูกมากเนื่องจากไม่มีปัญหาทางลิขสิทธิ์ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ต้นฉบับตำราฟิสิกส์ซึ่งมีผู้ถอดความเป็นภาษาอังกฤษที่โดเวอร์จัดพิมพ์จำหน่ายนั้น ผู้รจนาล้วนเป็นนักวิทยาศาสตร์ในระดับตำนานของโลก นับตั้งแต่ Maxwell, Einstein, Pauli, Schroedinger, Heisenberg และ Bohm เป็นต้น

แม้จะอ่านยากและตีความยาก แต่หนังสือเหล่านั้นต่างก็เป็นต้นธาร เป็นปฏิมาที่แข็งแกร่งทนทานต่อการพิสูจน์ทุกกาล เป็นคัมภีร์ที่รวบรวมความคิดและปรัชญาที่ลึกซึ้งของพวกเขา ซึ่งเป็นอมตสภาพมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้...

ผู้เขียนโอ่ไปอย่างนั้น แต่ความเป็นจริง ผู้เขียนได้แต่เพียงหยิบหนังสือดังกล่าวขึ้นมาดมกลิ่นของกระดาษด้วยอาการเคลิ้ม และชื่นชม Font ของตัวอักษรที่เรียงตัวกันอย่างเรียบร้อยสวยงามในหนังสือเหล่านั้นแต่เท่านั้นเอง (HA HA)

และในหมวดหมู่ของหนังสือประเภทดนตรีของโดเวอร์นั้น ผู้เขียนก็เป็นแฟนประจำของหนังสือในสาขาย่อยที่เกี่ยวข้องกับการอธิบายคลื่นเสียง ดนตรี และสิ่งที่ส่งผลต่อรูปเสียงหรือดนตรีโดยอาศัยวิทยาศาสตร์ธรรมชาติในการอธิบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือของ Olson, Benade และแน่นอน Helmholtz ผู้ยิ่งใหญ่ -- ผู้เขียนต้องบอกด้วยว่า ผู้เขียนก็มีหนังสือประเภทดังกล่าวเอาไว้ดมกลิ่นอีกด้วยเช่นกัน...

แต่ก็มีหมวดหมู่ของหนังสือในประเภทดนตรีของโดเวอร์อีกแขนงหนึ่งที่ผู้เขียนหลงใหล -- แน่นอน -- หนังสือประเภทดนตรีใน Genre ของดนตรีคลาสสิค -- ซึ่งปกของหนังสือประเภทนี้ โดเวอร์ดูจะมีต้นฉบับล้ำค่าในครอบครองมากที่สุดในหมวดหมู่ประเภทดนตรีของเขา และแหงล่ะ! ผู้เขียนไม่พลาดในการหาซื้อมาดมกลิ่นเป็นส่วนตัวอยู่มากปกทีเดียวอยู่แล้ว!! (HA HA)

หนังสือที่ผู้เขียนคิดถึงแต่กลับเพิ่งเห็นในบ้านเรา (ผู้เขียนเป็นเด็กต่างจังหวัด ไม่ได้มีโอกาสเข้ากรุงบ่อยครั้งนัก) และผู้เขียนได้หยิบมาเป็นของขวัญให้กับตัวเองล่าสุดในครั้งนี้ ก็คือหนังสือ "On the Performance of Beethoven's Symphonies and Other Essays" ถอดความเป็นภาษาอังกฤษจากต้นฉบับภาษาเยอรมันที่เขียนโดย Felix Weingartner (1863-1942) วาทยกร ดุริยางคศิลปิน และนักเปียโนชาวออสเตรีย ในปี 1907-1912 และโดเวอร์ได้แจ้งว่า พิมพ์ซ้ำจากครั้งแรกของปี 1969 มีความหนา 320 หน้า

ผู้เขียนต้องบอกไว้ก่องว่า หนังสือเล่มนี้เขียนโดยวาทยกรที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของโลกในยุคของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับวีรกรรมการตีความและกำกับซิมโฟนีของเบโธเฟน -- มากเสียยิ่งกว่านั้นก็คือ เขาเป็นวาทยกรที่บันทึกเสียงอนุกรมซิมโฟนีของเบโธเฟนครบทั้งเก้าชิ้นอย่างเป็นทางการเป็นคนแรกๆ ของโลก (เคียงคู่มากับ Willem Mengelberg, 1871-1951 และ Arturo Toscanini, 1867-1957) -- ซิมโฟนีของเบโธเฟนในการตีความของเขานับเป็นมาตรหลักหรือรอยเท้าช้างรอยแรกๆ ที่วาทยกรในยุคต่อมาไม่น้อยต้องครั่นคร้ามและอดไม่ได้ที่จะค้อมคำนับหรือเจริญรอยตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานบันทึก Beethoven’s Ninth อันพริ้งพรายงามสง่าในแบบสำนักเวียนนาในปี 1935 ของเขา-- มากเสียเป็นที่สุดก็คือ แวนการ์ทเนอยังเป็นบุคคลที่สนใจเรื่องราวของเวทย์มนตร์ โหราศาสตร์ และความลี้ลับแบบตะวันออก และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้แฝงเร้นเป็นปรัชญาผ่านการตีความทางดนตรีของเขาอยู่เสมอ และเป็นความเห็นในปกิณกะทางดนตรีของเขาอีกด้วยเช่นกัน...

ดังนั้น ผู้เขียนไม่ต้องคิดอะไรมากเมื่อเห็นหนังสือเล่มดังกล่าววางอยู่บนชั้น -- สิ่งแรกที่ผู้เขียนทำก็คือ พลิกดูราคา (ถูกมาก) ดูสภาพหนังสือ (ใหม่สุดๆ -- 09/2012) และดมกลิ่น (หอมมาก) จากนั้นก็นำไปไถ่ตัวที่แคชเชียร์ตามระเบียบ (HA HA)

ผู้น้อยอย่างผู้เขียนอาจจะสรุปได้ว่า หนังสือของแวนการ์ทเนอมีคุณค่ามากถึงมากที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจดนตรีวิจักขณ์หรือ Music Appreciations ของซิมโฟนีทั้ง 9 ชิ้นของเบโธเฟน อันผ่านมุมมอง การตีความ และการกำกับวงจากสกอร์ของวาทยกรผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของเรา ซึ่งวิชาชีพของเขาไม่ได้อยู่ในที่แคบๆ แค่ในโรงคอนเสิร์ต แต่แวดล้อมด้วยประวัติศาสตร์และไกลโพ้นด้วยความมุ่งหมายเชิงปรัชญาอันลึกซึ้งของตัววาทยกรเอง (เรื่องน่าเศร้าคือ แวนการ์ทเนอถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขี้อิจฉา) -- นอกกว่าดนตรีวิจักขณ์ของซิมโฟนีทั้ง 9 ชิ้นของเบโธเฟนแล้ว ในหนังสือยังได้รวบรวมปกิณกะหรือ Essays อื่นๆ ของเขา ในหัวข้อ “The Symphony Since Beethoven” ว่าด้วย -- Schubert, Mendelssohn and Schumann -- Berlioz and Brahms -- Wagner Impact on Symphonic Music (ซึ่งกล่าวถึงข้อสังเกตที่สำคัญสำหรับงานของ Bruckner และบทบาทของ Symphonic Poem ในยุคสมัยนั้น)

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ผู้เขียนยกให้เป็นสมบัติล้ำค่าของวงวรรณกรรมว่าด้วยดนตรีวิจักขณ์เล่มหนึ่งของโลกเคียงคู่ไปกับหนังสือ Beethoven and His Nine Symphonies ที่รจนาโดย Sir George Grove ในปี 1896 (ตอนนี้โดเวอร์ไม่ได้พิมพ์ซ้ำอีกแล้ว) -- คุณผู้อ่านที่สนใจในเรื่องของดนตรีคลาสสิคว่าด้วยความซาบซึ้งหรือการวิจักขณ์ -- หรือ -- ชอบฟังดนตรีคลาสสิคแบบอยากจะทราบความหมายแฝงเร้น -- หรือ -- อยากจะทราบความคิดของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก -- หรือ -- อยากจะสันดาปทางความคิดในแง่มุมเชิงปรัชญาที่เกี่ยวพันกับดนตรีกับวาทยกรผู้ยิ่งใหญ่ -- หรือ -- อยากจะหอมกลิ่นหนังสือเช่นเดียวกับผู้เขียน (HA HA) -- ก็ได้โปรดเสาะหาหนังสือเล่มดังกล่าวนี้มาอ่านเถิด...

มากเสียยิ่งกว่านี้ คุณผู้อ่านสามารถพิจารณาหนังสือล้ำค่าปกอื่นๆ ที่ทาง Dover Publications, Inc. เป็นผู้จัดพิมพ์เผยแพร่ด้วยการเข้าไปเยี่ยมชมร้านหนังสือที่มีปกของโดเวอร์อยู่มากมายหลายหมวดหมู่ซึ่งนับเป็นสมบัติทางปัญญาอันล้ำค่าของโลก ซึ่งนอกกว่าดนตรีแล้ว โดเวอร์ยังมีปกหนังสือสำหรับเด็ก, วรรณกรรมอมตะ, ศิลปะ, วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, นิรุกติศาสตร์ (ว่าด้วยรากของภาษา) จำนวนมากต้อนรับคุณผู้อ่านที่ใฝ่รู้อยู่...

หลังจากที่มะพร้าวห้าวของผู้เขียนกระจัดกระจายเต็มสวนเอเดนของคุณผู้อ่านมาก็มาก ผู้เขียนจึงขอจบการปล่อยไก่ลงแต่เพียงเท่านี้ (HA HA)

Enjoy!

^_____________^

 
 

จากคุณ : St@rGazer
เขียนเมื่อ : 19 ก.ย. 55 21:58:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com