Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[มหากาพย์หัตถาครองพิภพ]#1 อิ่มเอมกับ"ได้เวลา..เจมส์"17ปีที่ฝนเพลงรักให้เป็นเข็ม เรียงหมื่นทำนองล้านคำร้องจนเป็น "เจมส์" ติดต่อทีมงาน

แว่วเสียงสำเนียงเก่าจากกาลเวลาอันจางเบาในอดีตสุดไกลโพ้น  17ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก เป็นเวลาที่เราได้รู้จักกับชายหนุ่มที่มีน้ำเสียงและสไตล์เพลงโรแมนติคๆเป็นอาวุธ
ใช่แล้วครับ วันนี้ผมจะมานำบรรยากาศเก่าๆ บรรยายนู่นนี่นั่นเพื่อพาทุกท่านย้อนกลับไปสู่ความประทับใจที่เราเคยมีต่อ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ จากคอนเสิร์ตได้เวลาเจมส์ที่เพิ่งผ่านมา ไม่กี่วัน (!?เป็นอาทิตย์ละนะ)
ก็เป็นบทความรีวิวเชิงวิเคราะห์ตามปกติสไตล์ผมที่จะบาลานซ์ระหว่างหลักวิชาการ(!?) แทนที่จะบรรยายบรรยากาศและความรู้สึกอย่างเดียวซึ่งมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ อย่างน้อยจะได้รู้และได้คิดต่อยอดกันไปว่า
ในทุกๆสิ่งที่มันเกิดขึ้น มันมีกิมมิคมีประเด็นอะไรแอบซ่อนอยู่บ้าง เหมือนจะซับซ้อน แต่เชื่อว่า ถ้าคนที่เป็นแฟนเพลงของพี่เจมส์ หรืออาร์เอสสมัยโบราณ - -* คงจะเก็ทได้ไม่ยาก
ผมอาจจะไม่แม่นเรื่องสคริปต์คอนเสิร์ตหรือมีภาพสวยๆมาก แต่ความรู้สึกที่ได้รับจากคอนเสิร์ตในทุกๆแง่มุม ยังอบอวลในใจผมตลอดถึงแม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว
ตอนนี้นั่เปิดเพลงเจมส์ประกอบการเขียนกระทู้ด้วยแต่รู้สึกว่าเสียงดังรบกวนสมาธิมาก ฮ่าฮ่าฮ่า
ผมคงเลือกที่จะปิดเพลงพวกนี้แล้วเขียนด้นจากความรู้สึกล้วนๆในความเงียบเอาดีกว่า  ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเพลงพวกนี้ทบทวนความจำ
เพราะเชื่อว่า ทั้งเนื้อร้อง เมโลดี้ และความรู้สึกเก่าๆพวกนี้ทั้งหมด  มันถูกฝังอยู่ใน DNA ของเด็กๆGenerationพวกผมไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

จะเรียกว่าโดนอาร์เอสล้างสมองไปแล้วก็ว่าได้แหละ ฮ่าฮ่าฮ่า
แต่เป็นการถูกล้างด้วยความเต็มใจและประทับใจ อย่างที่ไม่เคยมีศิลปินไหนๆในโลกนี้ทำได้ไม่ว่าเราจะเติบโตกันมาอีกกี่ปี หรือได้ฟังเพลงอะไรใหม่ๆมากเท่าไรก็ตาม
ตัว จขกท เองเป็นผู้ชายแท้ๆนะครับ  และผมเติบโตมาตั้งแต่เด็กในโรงเรียนชายล้วนมาตลอด  สิ่งหนึ่งที่เราโดนเพื่อนเกทับมาตลอดคือการฟังอาร์เอสนี่แหละ
เพราะโรงเรียนชายล้วนหายากที่จะฟังแนวนี้ แถมสไตล์เด็กโรงเรียนเอกชนพวกเพื่อนๆมันก็ชอบฟังเพลงฝรั่ง หรือไม่ก็อินดี้ซะด้วย ดังนั้น สาวกอาร์เอสสมัยก่อน
จึงไม่พ้นที่จะถูกบลัฟแหลกกับรสนิยมแบบนี้   ซึ่งสิ่งที่ผมจะพูดคือ  ณ เวลานั้นอยากเล่าให้ฟังว่า ผมหาพวก หาเพื่อนฟังเพลงแบบนี้ได้ยากมาก เพราะผู้ชายก็ไม่ค่อยได้ฟังหรือชอบอะไรแนวๆนี้ไงครับ
อยากจะรับรู้ความรู้สึกที่มีพวกบ้าง อะไรบ้าง ฮ่าฮ่าฮ่า   ซึ่ง แฟนเพลงลูกกวาดท่านอื่นๆ คนที่อยู่โรงเรียนสห หญิงชาย หรือแม้กระทั่งหญิงล้วน น่าจะเข้าถึงอารมณ์พวกนี้ได้ไม่ยาก

เวลาที่ไปคอนเสิร์ตเรโทรพวกนี้ ผมอิจฉาคนที่พาพวก พากลุ่มเพื่อนไปดูกันทีละเยอะๆมาก ของเราก็อาจจะหาไปได้สักคนสองคนแค่นั้นเอง
แต่อย่างน้อยที่สุด ถ้าย้อนกลับไปเวลานั้นได้  และผมได้อยู่โรงเรียนสหศึกษา ที่เรียนรวมชายหญิง  ผมก็มั่นใจว่า  ผมคงเป็นแค่ผู้ชายแท้ๆไม่กี่คน  ที่สามารถเอาเรื่องนี้มานั่งคุยนั่งเม้ากับเด็กผู้หญิงได้แบบเข้าถึงจริงๆ
เพราะทุกรายละเอียดถูกเก็บในเมมโมรี่ทั้งหมด  ทุกรายการตอนกลางคืน ตั้งแต่จันทร์ถึงเสาร์ ถูกตามรอดูทุกคืนเพื่อที่จะดูMVของนักร้องที่ชื่นชอบ  ซึ่งสมัยนี้อยากดูเมื่อไหร่ก็ดู ด้วยความสะดวกจากเว็บน้องท่อ
ระดับความเข้าถึง เอาเป็นว่าง่ายๆ คนอื่นๆบางทีเป็นแฟนเพลงก็จริง ใช่  แต่ความบ้าของผม ผมสามารถร้องท่อนverseปกติ  a1  a2 ของหลายๆเพลงได้แบบเนื้อเป๊ะๆที่ไม่ใช่เพลงฮิตจัดๆ
รวมทั้งท่าเต้นหลายๆเพลงที่ถูกลืม  อย่างวันก่อน ผมเปิดเพลงฟังในรถ  เพลง เป็นอันสลบ ของนุ้ก สวีทฮอท ดังขึ้นมา  ใช้เวลาระลึกชาติไม่ถึง 5วินาที  ผมใช้มือทำท่านี้ได้ซะยังงั้น ฮ่าฮ่าฮ่า
ไม่นับถึงทีมโรคจิตชอบเล่นท่ายากอย่าง บาซู  ที่ถึงแม้จะไม่ได้เก็บหมดขนาดนั้นเพราะมันยากจริง  แต่สเต็ปต่างๆผมก็พอจะจำได้ และเอามาเต้นโชว์ได้จริงๆแบบไม่อาย
เอาง่ายๆ ขนาดท่า เกรงใจ ยอดฮิต  แฟนหลายๆท่านยังเหวี่ยงแขนสลับจังหวะกันเลย อันนี้ต้องเป๊ะจริง คุณถึงจะยืดได้ว่า  เดี๊ยนนี่แหละฮ่ะ สาวกอาร์เอสยุคล่าอาณานิคม จริงๆเบยยยย
(ซึ่งจริงๆบางครั้งก็แอบคิดมาก อายๆเวลาจะเต้นนะแม้ในคอนเสิร์ต อย่างท่ากระดุ๊กกระดิ๊กของโมเม ท่าเต้นหลายๆท่า แม้กระทั่งเพลงโปรโมตน้อยๆ ผมก็ดันเต้นได้  เต้นปุ๊บก็กลัวคนรอบข้างจะคิดว่า
ไอ้นี่ไม่ตุ๊ด ก็เกย์แน่ๆ สเต็ปเป๊ะขนาดนี้   แถมเป็นผู้ชายตัวโตๆอีก กะเทยควายชัดๆ T T  อยากจะขอยืนยันตัวเองตรงนี้ แม้จะไม่มีใครรู้จักก็ตามว่า บางทีเห็นผู้ชายแมนๆเต้น  ก็ไม่ได้หมายความว่านู๋เป็นนะT^T)
สรุปที่ผมเล่ามานี่  ผมรู้สึกภูมิใจว่า ทุกวันนี้ ทุกครั้งที่เขียนกระทู้ถึงงานเพลงเก่าๆของอาร์เอสยุคนู้น  จะมีเพื่อนสมาชิกที่เป็นผู้หญิงเข้ามาอ่าน เข้ามาพูดคุยกันแบบเข้าใจกันเยอะมากๆ
รวมถึงผู้ชายแท้ๆบางท่านด้วย   พอนึกย้อนไปเออ  เราก็มีเรื่องคุยกับเด็กผู้หญิงได้เหมือนกันแฮะ  เป็นจุดเล็กๆจุดนึงที่เราเหนือกว่าผู้ชายแมนๆคนอื่นๆที่เค้าไม่ได้มาสนใจฟังเพลงแนวๆนี้ ^^

เอาล่ะ โม้อดีตมาเยอะละ ผมจะพาทุกท่านย้อนไป เท่าที่จะไปได้  และเท่าที่พอจะนึกได้ ซึ่งจริงๆผมมีเรื่องราวที่อยากจะเขียนอยากเล่าอยู่ในหัวเยอะแยะมากเล่าสามวันเจ็ดวันก็ไม่มีทางหมด
ขอยกเรื่องของ "ได้เวลา..เจมส์"  ครั้งนี้เป็นมหากาพย์ภาค1 ก่อนแล้วกัน เอาไปอ่านกันสนุกๆเพลินๆ เหมือนอ่านคอลัมน์เสพขมบ่มีผมก็ได้   อีกครึ่งภาคค่อยมาต่อ เมื่อผมพร้อม (ใครเค้าจะมารออ่านของแกร๊ฮ่าฮ่าฮ่า)

ถ้าใครชอบกระทู้นี้ รบกวนกดเก็บเข้าคลังกระทู้ให้ด้วยนะครับจะได้มีอ่านบรรยากาศไปนานๆ ถึงแม้มันจะไม่ขึ้นกระทู้แนะนำ หรือแม้มันจะโดนกระทู้คอนเสิร์ตใหม่ๆที่จัดกันทุกอาทิตย์ดันจนทู้ตกหายไป
แต่ผมก็อยากเขียน อยากแชร์ให้เพื่อนๆที่มีความชอบเหมือนกันได้อ่าน และย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ในยามที่หัวสมองของพวกเราไม่ได้มีเรื่องเครียดๆอะไรในชีวิตมากมายเหมือนทุกวันนี้..
รีวิวของผมมันอาจจะเวิ่นเว้อบ้าง ยืดยาวไปบ้างสักหน่อย  แต่อยากให้อ่านมันในลักษณะของหนังสือเล่าเรื่องเล่มนึง ที่อ่านไปเรื่อยๆ เพลินๆ แบบที่ไม่อยากให้มันจบ
ยังไงช่วยอ่านกันหน่อยนะครับ มีเรื่องที่อยากเขียนลงเยอะแยะมากมาย  ถ้าคำไหนเขียนผิดยังไงขอโทษด้วยนะครับเพราะคงนั่งตามเช็คspellingของตัวเองไม่หมดเหมือนกัน//ฮ่าฮ่า
อ่ะ ได้เวลาอันสมควร  ได้โปรดรีบตามผมมาที่ลิ้นชักของห้องโนบิตะ ณ บัตรหนาว ..
A.... E R O  A E R O..เอ่อีอ๊าโอ่วววว.. ได้เวลาแจมแล้ว! (แหม่ ฟังเพลงนี้ทีไรก็นึกถึงนักธนูจอมแจมในแร็กน่าร็อคจริงๆ ฮ่าฮ่าฮ่า )


ปล.  ยังไงขอโทษด้วยนะครับสำหรับตัวหนังสือกระทู้นี้ การเว้นบรรทัดอะไรมันอ่านจะอ่านยากกว่าปกตินิดนึงเพราะผมพิมพ์ใส่มาในขนาดของnotepadพอดี พอมาลงในพันทิปมันเลยเว้นบรรทัดแปลกๆหน่อย ยังไงลำบากและขอโทษตรงนี้ไว้นิดนึงนะครับ
ไปตามแก้หมดไม่ไหวแหงๆครับ T^T

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ย. 55 13:26:14

 
 

จากคุณ : หัตถาครองพิภพ
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 55 13:22:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com