Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] Singular อัลบั้ม Spirit ติดต่อทีมงาน

ดูเหมือนว่าจะสักพักใหญ่ๆแล้ว กับการที่พวกเราเข้ามาสู่ยุคที่การจะทำเพลงออกมาสักอัลบั้มนั้นไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีที่รายล้อมเราอยู่ ณ ตอนนี้ คอมพิวเตอร์สักเครื่อง ก็ดูจะเพียงพอแล้ว หากมีใครสักคนนึกอยากจะเป็นศิลปิน และมีเพลงของตัวเองสักเพลงหรือสักอัลบั้มหนึ่ง แต่ในความง่ายและลดทอนขั้นตอนยุ่งยากออกไปจนแทบหมดสิ้นนั้น ก็ส่งผลให้เรามีศิลปินที่เอาจริงเอาจัง และทุ่มเทให้กับผลงานของตัวเองน้อยลงไปทุกที คล้ายกับประโยคที่ผมเคยได้ยินใครสักคนกล่าวเอาไว้ ว่าอะไรที่มันได้มาง่ายๆ มันก็จะเสียไปง่ายๆด้วยเช่นกัน

ยิ่งพอมันกลายเป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินเอื้อมเหมือนสมัยก่อนๆ และภาพพจน์ต่อการเป็นศิลปินที่มีอัลบั้มเป็นของตัวเองนั้น ก็เป็นที่ปราถนาของหลายต่อหลายคนมาแต่ไหนแต่ไร มันจึงเป็นยุคที่โลกเรามีศิลปินหน้าใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวินาทีทั่วมุมโลก แต่เป็นเรื่องน่าเศร้า ที่น้อยยิ่งกว่าน้อยจากจำนวนเหล่านั้น ที่จะกลายมาเป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับจากคนฟัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการเข้ามาถึงของวัฒนธรรมการฟังเพลงรูปแบบใหม่ๆ ที่แม้แต่รุ่นใหญ่ๆหลายคน ยังกระ:-)กระสนแทบเอาตัวไม่รอด แล้วกับคนหน้าใหม่ที่เพิ่งจะมามีพื้นที่ยืนในวงการนี้ล่ะ จะเหลืออะไรให้พวกเขา ?

ในความรับรู้ของผมเอง วงดนตรีระดับประเทศอย่าง Bodyslam ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมากมาย กว่าที่เพลงสังเพลงจะผ่านออกมาสู่หูคนฟัง กว่าที่จะได้ออกอัลบั้มแรก ทำเอาพวกเขาเกือบล้มลงเสียกลางทาง แต่เมื่อความพยายามส่งผล และพวกเขาได้โอกาสนั้นมาอยู่ในมือ พวกเขาก็กอดรัดมันเอาไว้อย่างสุดชีวิต ด้วยการเอาใจใส่ จริงใจ กับเพลงทุกเพลงที่พวกเขาทำขึ้น จนในตอนนี้ มันแทบจะกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่จะมีใครสักคนมาแยกเอาวงดนตรีวงนี้ ออกไปจากสิ่งที่พวกเขารัก

แม้ยิ่งพูด ยิ่งนึกคิด จะดูเหมือนว่าวงการนี้ จะกลายเป็นเส้นทางที่แสนยากลำบาก ที่จะก้าวเดินต่อไป หากหวังในผลกำไร และทำเพื่อเลี้ยงปากท้องตัวเองเป็นหลัก แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่กัดฟันอดทน เพื่อที่จะได้ทำในสิ่งที่พวกเขารักต่อไป แม้จะไม่มากมายอะไร กับจำนวนที่พอจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จบนทางสายนี้ แต่ก็เป็นจำนวนที่พอจะให้เราใจชื้นได้บ้าง ว่าแม้จะดูมืดมน แต่ก็ยังไม่อาจหยุดให้คนกลุ่มหนึ่งเลิกทำตามฝันของตัวเองได้ เราจึงยังมีโอกาสต้อนรับศิลปินหน้าใหม่กันอยู่เนืองๆ และผมก็ขอนับ 'Singular' อยู่ในกลุ่มคนกลุ่มนั้น


แรกเมื่อได้ยิน single แรกแนะนำตัวของพวกเขาอย่าง '24.7' ด้วยสำเนียงดนตรี วิธีการร้อง ท่วงทำนอง พูดง่ายๆก็คือ แทบทุกอย่างในบทเพลงนั้น ทำให้ผมเกิดอาการเหมือนเจอรักแรกพบเข้าอย่างจัง โดยในเวลานั้น ผมรู้จัก Singular เพียงแค่ว่าพวกเขาคือศิลปินหน้าใหม่เอี่ยมของ Sony Music เพียงเท่านั้น ต่อมาเมื่อ 'เบา เบา' กลายมาเป็นที่รู้จักกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง นั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้วงดนตรีหน้าใหม่เอี่ยมวงนี้ กลายมาเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศแทบจะในชั่วเวลาข้ามคืน

อัลบั้มชุดแรกของพวกเขา 'The White Room' ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนต้องดำเนินการตามสูตร 'เปลี่ยนปกเพิ่มเพลง' ที่ไม่มีให้เห็นมานานมากแล้วในวงการเพลงไทยเรา พวกเขาได้มีโอกาสร่วมเล่นดนตรี และทำเพลงกับศิลปินระดับโลกอย่าง 'Depapepe' ได้เปิดคอนเสิร์ตเดี่ยวเป็นของตัวเองตั้งแต่ก่อนที่จะมีอัลบั้มชุดที่สองนี้ออกมา แทบทั้งหมดนี้ ศิลปินหลายรายที่อยู่ในวงการเพลงมานานกว่าพวกเขานั้น ยังไม่มีโอกาสจะได้ทำสักอย่างด้วยซ้ำ แต่ Singular ทำทั้งหมดนี้ ภายใต้ความสำเร็จของอัลบั้มชุดแรกเพียงชุดเดียวเท่านั้น และด้วยความสำเร็จระดับนั้น จึงไม่แปลกที่อัลบั้มที่ 2 ของพวกเขา 'Spirit' จะตามออกมาอย่างรวดเร็ว

แม้ว่า 'The White Room' อัลบั้มชุดแรก 'The White Room Decoration' ที่เป็นเหมือนการนำเอา The White Room มาเพิ่มเติมเพลงและรายละเอียดต่างๆในสมบูรณ์ขึ้น จนมาถึง 'Spirit' นี้ จะเป็นการทำงานที่ออกมาอย่างต่อเนื่องกันมากๆ จนอดจะคิดไม่ได้ ว่าพวกเขาทั้งสองจะเอาเวลาที่ไหนมาเก็บวัตถุดิบเพื่อทำเพลงกัน แล้วมันจะออกมาสมบูรณ์ในรายละเอียดเหมือนที่ผ่านมาไหม ?

อัลบั้ม Spirit ตอบคำถามของผมได้อย่างหมดจด ทุกเพลงยังทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความพิถีพิถันในทุกส่วนของการทำงานอยู่เช่นเคย ไม่มีอาการร้อนรนหรือบกพร่องในรายละเอียดอันเนื่องมาจากระยะเวลาการทำงานอันน้อยนิดแต่อย่างใด และหากจะไม่เป็นการโอเวอร์จนเกินไป ผมอยากจะบอกว่า ผมได้ยินเสียงของความตั้งใจและเอาใจใส่อยู่ในทุกโน๊ตของอัลบั้มชุดนี้เสียด้วยซ้ำ

ดนตรี Pop ผ่านท่วงทำนองแผ่วพริ้วเจือกลิ่น Jazz , Bossa Nova เป็นสิ่งที่พวกเขายังคงเอาอย่างอยู่มือ ด้วยเสน่ห์ลึกลับ ประหลาด ที่ไม่มีอยู่ในวงดนตรี pop อื่นๆ เสียงร้องที่มีลักษณะโดดเด่นพิเศษของซินนักร้องนำของวง นั่นทำให้ผมหมดความประหลาดใจ ว่าทำไมวงดนตรีวงนี้ถึงได้ประสบความสำเร็จอย่างมากมายและรวดเร็วถึงเพียงนี้

ใช่, มันอาจจะรวดเร็วในสายตาของผู้ฟังที่ติดตามผลงานอย่างพวกเรา เพียงแค่ 2 อัลบั้มเท่านั้น Singular ก็ไปไกลเกินกว่าการเป็นวงดนตรีเฉพาะกลุ่มไปมากแล้ว

หรืออาจจะไม่ใช่, เบื้องหลังเอกลักษณ์ทางดนตรีอันเป็นเฉพาะตัว และยังสามารถจับใจคนหมู่มากได้ในคราวเดียวกัน มีน้อยวงนักที่จะทำได้ และยิ่งทำได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นมีผลงานอย่างพวกเขา ภาพลักษณ์ที่ถูกแสดงออก มา ทั้งการแสดงสด Music Video ทุกอย่างที่ออกมา ดูเหมือนว่า Singular อยู่ในตำแหน่งอย่างถูกที่ถูกเวลาไปเสียหมด ถ้าเปรียบการทำวงดนตรีสักวงเป็นการสร้าง Brand ขึ้นมาสัก Brand หนึ่งขึ้นมา ต้องบอกว่าพวกเขาและทีมงาน 'สุดยอด' ในการสร้างตัวตนและภาพลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา และทำให้คนหมู่มากเปิดรับเอาพวกเขาไปไว้ในใจได้อย่างรวดเร็วขนาดนี้

แต่เชื่อผมเถอะ ว่าเบื้องหลังแล้ว กว่าที่ศิลปินสักคนจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ มันคือการทำงานหนักหน่วง ต่อเนื่อง ยาวนานเกินกว่าที่คนฟังอย่างเราๆจะเห็นและจินตนาการออกเสมอนั่นแหละ

====================

Artist : Singular
Album : Spirit
Executive Producer : โป โปษยะนุกูล
Co Producer : ทศพร อาชวานันทกุล
Label : Sony Music

====================

* Singular คือ
- ทศพร อาชวานันทกุล (ซิน) : ร้องนำ , คอรัส
- โชติวุฒิ บุญญสิทธิ์ (นัท) : กีต้าร์โปร่ง , กีต้าร์ไฟฟ้า

* http://soundsyndrome.exteen.com

 
 

จากคุณ : เด็กน้อยกว่า
เขียนเมื่อ : 31 ต.ค. 55 20:46:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com