ความคิดเห็นที่ 3
อืม ว่าจะไม่แล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าเชียร์คนเล่นเครื่องมือประเภทเดียวกัน
เห็นด้วยกับคุณตุ้มทุก ๆ ประการทั้งปวง แต่ถ้าจะมีตระขิดตระขวงใจอยู่บ้างตามประสาคนที่บ้าศึกษาเรื่องเบสโดยเฉพาะ Jazz bass (เฮ้ย ไม่ใช้ fender jazz bass นะ)
สำหรับผม ในด้าน Performance นั้น Jaco ไม่ได้เป็น Innovator ตามที่คุณตุ้มเขียนว่า "เจ้าพ่อแห่งต้นแบบของเบสแจ๊สยุคใหม่" แต่ Jaco เหมือน บิล เกต คือรู้นำสิ่งที่เป็นจุดแข็งของ Electric bass มาใช้ เช่น การสร้าง harmonic เป็น melody หรือนำจังหวะ funky มาประยุกต์กับ 16 th note
ถ้าลองศึกษาประวัติของ Jaco ให้ลึก ๆ เช่น อ่านจากหนังสือ Jaco ของ bill milwasky หรือฟังการสัมภาษณ์ใน DVD สอน (Modern Electric bass) พบว่า Jaco รู้จักการนำสิ่งละอันพันละน้อยมาประสมกัน เช่น การสร้าง Harmonic นั้น Jaco ไปพบเห็นการเล่นของมือเบสในคลับที่บ้านแถว Florida หรือ การนำ Bass line เพลง Funky broadway ที่เล่นโดย Tommy Cogbil มาประยุกต์ใน Solo หรือในนำ line ของ charlie parker หรือ Bach หรือ Jimi Hendrix มา Solo เป็นต้น จึงทำให้ Electric bass ดูโดดเด่นขึ้นมา
ในความคิดผมนั้นเจ้าพ่อจริง ๆ นั้นคงต้องยกให้ Jimmy blanton, หรือ Paul Chambers, หรือ Ray brown (ในบทสัมภาษณ์ของ Jaco นั้น ยอมรับว่าได้รับอิทธิพลจากฟัง Paul chambers และ Gary Peacock)
แต่ถ้าในด้านการเป็น Composer แล้วนั้น ผมยกใจให้แกเลย ไม่ว่าจะเป็นเพลง Teen town, Three views of secret, babery coast, และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะมีการใช้ Harmony ที่เรียกว่าสวยจริง ๆ นับถือครับ UM
จากคุณ :
www.geocities.com/uprightmania
- [
28 ส.ค. 46 11:05:38
A:210.4.135.250 X:
]
|
|
|