~ : * : ~ : * : ~ : * : ~ หนังสือเล่มโปรด ~ : * : ~ : * : ~ : * : ~

    กระทู้นี้ตั้งเล่นๆ ให้เข้ากับบรรยากาศหนังสือ-หนังสือ ที่บัดนี้จ้าวลัทธิได้หันไปจับปากกาแต่งหนังสือเด็ก เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอาชีพเสียแล้ว เมื่อตั้งเล่นๆ ก็จะถามเล่นๆต่อไปว่า คุณๆ มีหนังสือเล่มโปรดอะไรบ้างคะ? มาเล่าสู่กันฟังหน่อยดีไหม  หนังสือเล่มที่โปรดอาจจะเป็นการ์ตูน นิยาย สารคดี นิตยสาร หรือจะหนังสือโป๊ ก็ได้ค่ะ ไม่ว่ากัน (ฮิฮิ)  เอามาบอกกล่าวเล่าสู่เผื่อน่าสนใจจะได้ไปเสาะหามาอ่านบ้างนะคะ

    ขอเริ่มที่ตัวของแสงดาวก่อนละกัน   ต้องขอออกตัวว่าเป็นคนชอบอ่านหนังสือ อ่านได้ทุกประเภท ฉะนั้นเล่มโปรดจึงมีหลายเล่มมาก แต่แนะนำหมดก็คงไม่ไหว จึงขอคัดเล่มที่ชอบหยิบขึ้นมาเปิดอ่านบ่อยๆ และหนังสือที่เลือกขึ้นมาเหล่านี้หยิบขึ้นมาทีไรก็รู้สึกดีที่ได้อ่าน ซึ่งมีทั้งหมด ๔ เล่มตามลำดับดังนี้

    เล่มแรก :  อยุธยาวสาน  
    เล่มนี้ไปค้นเจอที่กองหนังสือเก่าๆ แถวสวนจตุจักร ซื้อมาในราคาไม่ถึง ๒๐ บาท แต่อ่านแล้วได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เกร็ดเล็กๆ เกี่ยวกับ วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของคนในสมัยอยุธยา และรวมถึงเหตุการณ์คราวสิ้นกรุงศรีอยุธยา อันน่าจดจำสำหรับคนไทย  คุณจินตนา ปิ่นเฉลียวผู้แต่งได้เขียนออกมาเป็นบทกวีทั้งเล่ม อ่านแล้วได้อรรถรสมาก เพราะรู้สึกเศร้าสะเทือนใจจนน้ำตาคลอ แต่ในขณะเดียวกันก็ลำพองใจ อหังการ์ มมังการ์เหลือเกินที่เกิดมาเป็นคนไทยค่ะ

    เล่มที่สอง : ปล่อยวางอย่างเซน
    เล่มนี้ไปค้นเจออีกแล้ว ในงานสัปดาห์หนังสือ ครั้งที่เขายังจัดกันอยู่ข้างคุรุสภา นะคะ ราคาหนังสือไม่เท่าไหร่ แต่ปรัญชาของเซน ข้อคิดคติธรรมที่ดูเหมือนจะแหวกกฏจากพุทธศาสนา ทำให้แสงดาว ต้องหยิบขึ้นมาอ่านครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่มีเบื่อค่ะ  หนังสือเล่มนี้ให้กำลังใจได้เป็นอย่างดี

    เล่มที่สาม : แอมะซอน แดนสัตว์ร้ายและไม้งาม
    หนังสือเล่มนี้เป็นผลพวงจากที่ได้ไปอ่านจินตนิยายเรื่อง "เพชรพระอุมา" นะคะ ทำให้แสงดาว รู้สึกติดใจความลึกลับของป่า ไปเจอหนังสือเล่มนี้เข้าก็ใช่เลย แม้จะไม่ระทึกเหมือนในนิยายก็ตาม คนแต่งชื่อ 'นางมาร์กาเรต มี' เป็นครูสอนศิลปะ แต่รักธรรมชาติและการผจญภัยมาก เรื่องราวที่เธอบุกป่าแอมะซอน เพื่อเข้าไปศึกษาและวาดภาพดอกไม้ต่างๆ เป็นบันทึกที่อ่านแล้วเหมือนกับได้เดินทางเข้าไปด้วยกับเธอ...ทึ่งมากค่ะ...ข้อเขียนอาจจะเรื่อยๆ เพราะเป็นบันทึกการเดินทาง แต่ก็มีเสน่ห์มาก  รวมทั้งภาพดอกไม้ที่เธอใช้ความมานะพยายามถ่ายทอดออกมาก็สวยติดตา ตรึงใจราวกับของจริง จริงๆ  

    เล่มที่สี่ : สำนวนไทย ของขุนวิจิตรมาตรา
    แสงดาว รักภาษาไทย ชอบศึกษาคำภาษาไทย เวลาว่างไม่มีอะไรทำก็หยิบพจนานุกรมขึ้นมาอ่านก็ทำอยู่บ่อยค่ะ แต่เล่มนี้มีดีอยู่ให้ความรู้เกี่ยวกับสำนวน และบอกถึงที่มาของศัพท์สำนวนที่ให้รายละเอียดเชิงลึกจริงๆ แสงดาวกล้าฟันธงนะคะ ว่าในแผงหนังสือที่เกี่ยวกับที่มาของคำต่างๆ ในบ้านเรา... ยังไม่มีเล่มไหนสู้เล่มนี้ได้เลยค่ะ


    คุยให้ฟังครบทั้ง ๔ เล่มแล้วนะคะ คุณๆ ทั้งหลายมี เล่มโปรดเล่มไหนเอ่ย...ขานไขสู่กันฟังบ้างซิคะ

    แก้ไขเมื่อ 20 ก.ย. 46 22:57:34

     
     

    จากคุณ : เลดี้แสงดาว - [ 20 ก.ย. 46 21:59:41 ]