คำถาม: หนึ่งใน session สุดท้ายของ Beatles ที่คุณควบคุมเสียงให้คือ The Ballad of John and Yoko ซึ่งก็เป็นแผ่น single ระบบ stereo แผ่นแรกในอังกฤษ น่าสนใจมากว่าเพลงนี้มีแค่จอห์นกับพอลเล่น เพราะริงโกติดถ่ายหนังและจอร์จก็ไม่อยู่ในประเทศตอนนั้น
Emerick: ใช่ครับ session นั้นเสร็จภายในเวลาประมาณสองวัน Malcolm Davis ซึ่งเป็นวิศวกรตัดแผ่นที่ Apple โทรมาหาผมบอกว่าเขาไม่เชื่อหูตัวเองเมื่อได้ฟังแทรคนี้ เราเป็นพวกคลั่งระบบเสียงกันน่ะ ทั้งการอัดเสียง top ของ snare เสียงเบส ตัว Malcolm เองเขาก็เคยทำงานให้ EMI และ Abbey Road แล้วก็มาอยู่ Apple แล้วพอเขาได้รับเทปต้นฉบับเขาถึงกับไม่เชื่อหูเมื่อได้ฟังเสียง snare เป็นครั้งแรกเพราะมันเป็นเสียงเอกลักษณ์ของแผ่นนั้นเลย มันเป็นไมค์ของ AKG รุ่น KM-56 เป็นไมค์ condenser ซึ่งผมไม่เคยใช้มาก่อน (ไมค์แบบรับเสียงรอบตัว ความไวสูง ไม่จำกัดทิศทาง ใช้ในห้องอัด ไม่เหมือนไมค์แบบที่น้องปาล์มมี่ถือออกคอนเสริ์ทครับ)
คำถาม: ในบรรดา sound ที่คุณคิดค้นขึ้นมาให้ The Beatles ทั้งหลายนั้น มีเพลงไหนที่คุณภูมิใจที่สุด
Emerick: ผมคิดว่าคงเป็น A Day In the Life เสียงที่ค่อยๆจางหายไปในตอนท้ายซึ่งเราทำด้วยมือกันสดๆนั้น ยิ่งใหญ่มาก เสียงที่ค่อยๆดังขึ้นในตอนท้ายนั้นไม่ได้เขียนเป็นโน๊ตให้เล่นเลย วง orchestra ได้รับแค่แนวดนตรีให้เล่นโน๊ตจาก A ไป E ภายใน 37 ห้องและทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมก็เล่นอยู่กับ fader ไปในขณะที่เพลงดำเนินไปแล้วก็เกิดนึกขึ้นมาได้ว่าผมต้องการเพิ่มอีก 6 เดซิเบลตอนที่ไปถึงตอนจบแล้ว ผมดันทุกอย่างขึ้นไปสุดเลย ผมภูมิใจมาก คุณจะหาวิธีอื่นทำอย่างนั้นอีกได้ยังไง
คำถาม: เนื่องจากคุณทำงานกับ The Beatles คุณได้อภิสิทธิ์ทำอะไรก็ได้อย่างที่ใจต้องการหรือเปล่า