The Spirit of T-Square: THE SQUARE ’s Came back!

    The Spirit of T-Square: THE SQUARE ’s Came back!

    ในปี 2529 ขณะที่เด็กหนุ่มคนหนึ่งจากตจว.กำลังนั่งอ่านคอลัมน์ในนิตยสารดนตรี “ไควเอ็ทสตอร์ม” อยู่แถวๆแยกสามเหลี่ยมดินแดงอยู่นั้น หัวใจหนุ่มวัย 18 ต้องพองโตด้วยความสนอกสนใจในข้อเขียนแนะนำวงดนตรีสายเลือดอาทิตย์อุทัยนามว่า “เดอะสแควร์” หนึ่งนั้นเพราะสนใจที่ผู้เขียนคอลัมน์บอกว่าแนวดนตรีของวงดนตรีวงนี้เป็นฟิวชั่นแจ๊ส! (นั่นเป็นครั้งแรกที่เด็กหนุ่มคนนี้ที่ได้ยินคำว่า แจ๊ส.... เพราะก่อนหน้านั้นเขาหลงใหลโพรเกรสสีพร็อคอย่าง รัช, เยส และแคนซัสอย่างหัวปรักหัวปรำ) สองเพราะเขาสนใจที่ผู้เขียนคอลัมน์บอกว่า มือกีต้าร์ของวงสแควร์เล่นฮาร์โมนีด้วยสรรพสำเนียงและวลีแห่งร็อค! อ้าวเข้าทางละสิ....เขาอยากจะรู้จังว่าไอ้ฟิวชั่นแจ๊สนี่มันเป็นยังไง?

    แม้ในช่วงนั้นเดอะสแควร์จะออกอัลบั้มที่ชื่อ “SPORTS” (1986) แต่อัลบั้มนี้..เจ้าพ่อวงการโค-ตะ-ระผีในขณะนั้น (พีค็อก) ไม่ยักอัดออกมาขาย... เขาจึงไปคว้าเอาเทปผีอีกชุดที่ออกมาก่อนหน้านั้น “RESORT” (1985) มาแทน... ได้เรื่อง! แค่แทร็คแรกที่ชื่อ Omens of Love ก็โดน..แล้ว แถมเจ้าแทร็คสุดท้ายที่ชื่อ Forgotten Saga ก็ทำให้เขาอึ้ง..ไปเลย วงดนตรีอะไรว่ะ..แต่งทำนองได้องอาจปานนี้! ท่วงทำนองที่เร็วจี๋บนท่วงท่าสง่างาม ราวกามนิตหนุ่มกำลังบรรเลงคีตศิลป์ร่วมกับคนธรรพ์..เทพบุตรแห่งดนตรีการก็มิปาน (อะไรจะปานนั้น ‘เวอร์ไปหรือเปล่า..เพ่ แต่ตอนนั้นเขารู้สึกประมาณนี้จริงๆ)

    และนั่นเป็นครั้งแรกที่เด็กหนุ่มผู้ยังไม่มีรายได้เป็นของตนเอง นอกจากแบมือขอตังค์แม่ไปวันๆ ยอมควักเงินที่มีอยู่จำกัดไปซื้อเทปลิขสิทธิ์ของซีบีเอสชุด SPORTS และชุด ADVENTURES (1984) มาฟัง ชนชาติไทยคงต้องจารึกไว้ว่า นี่คือสองอัลบั้มประวัติศาสตร์ในชีวิตของเขาทีเดียว! นับแต่นั้นมาวงดนตรีวงนี้แทบจะเป็นอาหารเสริม..หล่อเลี้ยงโสตประสาทในซีรีบั้มของเขาตลอดระยะเวลาเกือบยี่สิบปีทีเดียว นอกจากนี้มันยังชักจูงเขาให้ได้ลองเปิดใจสัมผัสฟิวชั่นกรุ๊ฟวงอื่นๆอย่าง สไปโรไจร่า และ เยลโล่แจ็คเก็ต ฯลฯ

    แม้ต่อมากาลเวลาจะขัดเกลาให้อารมณ์แห่งอหังการของหนุ่มในตัวเขาจะละเมียดละไมขึ้น และ “เที่ยวบิน” แห่งการเสพสรรพเสียงดนตรีจะมากขึ้นตามเวลาและหลักไมล์แห่งชีวิต จนเกิดการเปลี่ยนแปลงในรสนิยมการฟังเพลงอย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน แต่วงดนตรีสแควร์ก็ยังอยู่ในใจของเขาตลอดมา จนยากจะสลัดออกไปได้ (แม้ในปัจจุบันเขาจะมีวงฟิวชั่นแบนด์อย่าง แพท เมธีนีย์กรุ๊ฟมาครองส่วนแบ่งตลาดในจิตใจมากกว่าวงใดๆก็ตาม) เราท่านทุกๆคนคงมีความประทับใจกับวงดนตรีวงใดวงหนึ่งเช่นนี้เช่นเดียวกัน

    ในทัศนะของเขา.. เดอะสแควร์ในยุคแรกเดินทางมาถึงจุดสุดยอดครั้งที่หนึ่งกับอัลบั้ม TRUTH (1987) อันเป็นความเติบโตทางดนตรีที่สั่งสมมา ก่อนที่เส้นกราฟทางดนตรีของวงจะดร็อพลงมาในกาลต่อมา เดอะ สแควร์ทีมเก่าที่มี Takeshi Itoh เป่าแซ็กและอีวี ได้ลาออกไปพร้อมๆกับเสียงแซ็กที่มีวลีที่นุ่มนวลอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา เดอะสแควร์อีก 4 คนที่เหลือได้ฟอร์มทีมใหม่กับ Masato Honda ในตำแหน่งเครื่องดนตรีเดียวกันในชื่อวงว่า ที-สแควร์ พร้อมๆกับการมาของฝีมือการเรียบเรียงเสียงประสานในส่วนของ brass session ที่หนาแน่นและมีชั้นเชิงขึ้นมาอีกหน่อย ซึ่งในเรื่องของการเปลี่ยนชื่อวงนี้พวกเขาให้เหตุผลว่าชื่อใหม่นี้ยังสื่อถึงสถานที่..จัตุรัสไทม์สแควร์เช่นเดิม และชื่อใหม่นี้ไม่ไปซ้ำกับวงเดอะสแควร์ที่มีอยู่ก่อนแล้วในอเมริกา พวกเขาจำต้องแคร์ในเรื่องนี้เพราะแผนของพวกเขาคือ โกอินเตอร์! เปิดตลาดในอเมริกาให้ได้

    หลังการเปลี่ยนชื่อวง กราฟทางดนตรีของที-สแควร์วิ่งปู๊ดขึ้นสู่จุดสูงสุดอีกครั้งในอัลบั้ม Welcome to the Rose Garden (1994) อันเป็นอัลบั้มอันดับหนึ่งในใจของชายหนุ่มคนเดิมในวัยสามสิบเศษ จนเขาอยากเอานิยามเดิมๆที่เคยให้ไว้กับวงดนตรีวงนี้มาเอ่ยถึงอีกครั้ง “กามนิตหนุ่มกำลังบรรเลงคีตกวีร่วมกับคนธรรพ์” แม้ทั้งกามนิตและคนธรรพ์ในตอนนั้น บางคนบ้างมีจอนขาว บ้างหัวเถิก บ้างมีเท้ากาเต็มหน้า... แต่ที่พวกเขายังคงเหมือนเดิมคือความสามารถในการคิดท่วงทำนองดนตรีที่สละสลวย สง่างาม รวมถึงสิ่งที่พวกเขามีมากขึ้นตามวัยคือชั้นเชิงการประพันธ์ดนตรีที่มากขึ้น! แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราเสมอ Masato Honda และ Hirotaka Izumi ลาออกไป อีก 3 หน่อที่เหลือแม้พยายามฟอร์มวงใหม่อีกสองครั้งสองคราในอัลบั้ม GRAVITY (1998) และ T-SQUARE (2001) แต่ไม่ได้รับความนิยมเช่นกาลก่อน แม้ในความเป็นจริงในอัลบั้มแกรวิตี้จะมีเพลงดีๆมากมาย แต่ในอัลบั้มทีสแควร์ชื่อเดียวกับวงนั้น คงต้องยอมรับว่าพวกเขาทำออกมาได้ฝืดสนิทจริงๆ...

    ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่คทาชายคนเดิมในวัย 35 ขวบปีกำลังเดินอยู่ในพันธุ์ทิพย์พลาซ่า เพื่อหาซื้อซีดีโปรแกรมอาร์คอินโฟร 8.0 เพื่อเอาไปใช้งาน พลันเขานึกขึ้นได้ว่าเดอะสแควร์ในชุดเดิม..ยุคคลาสสิคไลน์อัพ อันประกอบด้วย Masahiro Andoh (กีต้าร์หัวหน้าวง) Takeshi Itoh (อัลโต้แซ็กและเอวี) Hirotaka Izumi (เพียโนและคีบอร์ด) Mitsuru Sutoh (เบส) Hiroyuki Noritake (กลอง) กำลังจะเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในงานอินเตอร์เนชั่นแนลแจ๊สเฟสติวัลในเมืองไทยในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ เขารีบเดินปรี่ไปที่ร้านเจ๊จูเพื่อคว้าเอาแผ่น SPIRITS (2003) กลับบ้านด้วย ไม่ผิดหวัง...เดอะสแควร์ที่เขาเคยรู้จักเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนกลับมาแล้วจริงๆ แม้พวกเขาจะไม่ห้าว!ราวกามนิตหนุ่มแบบในอดีต แต่ในเรื่องฝีมือนั้นหายห่วง... การเดินทางบนถนนดนตรี 20 กว่าปีของพวกเขา มันเคี่ยวกร่ำให้พวกเขาตกผลึกในแนวทางดนตรีที่พวกเขาถนัดและทำได้ดี... สมกับที่พวกเขาทำชุด THE SQUARE COME BACK ออกมาในปีเดียวกัน พวกเขากลับมาแล้วจริงๆกับชื่อเดิม!... แถมกลับมาได้เหมาะเจาะกับเวลาคอนเสิร์ตในเมืองไทยเสียด้วย แล้วพบกันที่สนามเสือป่านะ..เดอะสแควร์!

    หมายเหตุ: ผู้เขียนมิได้มีผลประโยชน์ใดๆกับบริษัทโซนี่และวงเดอะสแควร์(นอกจากต้องควักเงินตนเองซื้อผลงานของวงๆนี้มาฟัง) และมิได้มีผลประโยชน์ใดๆกับงานคอนเสิรตที่เอ่ยถึง (นอกจากต้องควักเงินตนเองซื้อตั๋วเข้าชมเช่นกัน) อีกทั้งผู้เขียนไม่ได้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับแวดวงวงการดนตรีแม้แต่น้อย ผู้เขียนเขียนด้วยความประทับใจในวงดนตรีวงหนึ่งเท่านั้น...

    ใครอยากเริ่มฟังวงๆนี้ลองหาชุด Truth หรือไม่ก็ Megalith หรือไม่ก็ Welcome to the Rose Garden มาฟังนะครับ ชุดใหม่ Spirits ก็โอเคครับ คุณฝน คุณครูสอนเพียโนแห่งสยามกลการ และคุณซียูบอย แฟนประจำเดอะสแควร์เช่นกัน และคนอื่นๆที่เป็นแฟนเพลงติดหนึบของวงดนตรีวงนี้ อย่าลืมไปเจอกันที่หน้าเวทีนะครับ   

    The Square ‘s Bibliography:

    1978 Lucky Summer Lady THE SQUARE Original Album
    Midnight Lover THE SQUARE Original Album
    1979 Make Me A Star THE SQUARE Original Album
    1980 ROCKOON THE SQUARE Original Album
    1981 MAGIC THE SQUARE Original Album
    1982 脚線美の誘惑 THE SQUARE Original Album
    1983 Rainbow THE SQUARE Original Album
    LIGHT UP THE SQUARE Best Album
    1984 ADVENTURES THE SQUARE Original Album
    THE SQUARE CONCERT LIVE ADENTURES THE SQUARE Live Video
    ALL ABOUT US THE SQUARE Best Album
    Stars and the Moon THE SQUARE Original Album
    1985 RESORT THE SQUARE Original Album
    RESORT THE SQUARE Live Video
    THE SQUARE LIVE THE SQUARE Live Album
    THE SQUARE LIVE THE SQUARE Live Video
    1986 SPORTS THE SQUARE Original Album
    1987 TRUTH THE SQUARE Original Album
    COLOR PALETTE -special Collection- THE SQUARE Best Album
    THE BEST OF THE SQUARE THE SQUARE Best Album
    1988 Yes, No THE SQUARE Original Album
    THE SQUARE LIVE IN NEW YORK Vol.1 & Vol.2 THE SQUARE Live Video
    TRUTH (U.S.A.) T-SQUARE Released in USA
    TREASURE THE SQUARE Mini Album
    1989 WAVE T-SQUARE Original Album
    T-SQUARE LIVE AT ROXY T-SQUARE Live Video
    F-1 GRAND PRIX T-SQUARE Best Album
    1990 NATURAL T-SQUARE Original Album
    NATURAL -US VERSION- T-SQUARE Special Album
    Featuring F-1 GRAND PRIX THEME T-SQUARE Live Album
    LIVE 'NATURAL' T-SQUARE Live Video
    1991 NEW-S T-SQUARE Original Album
    T-SQUARE LIVE "FAREWELL & WELCOME" T-SQUARE Live Album
    MEGALITH T-SQUARE Live Video
    Refreshest T-SQUARE and friends Re-arrange Best
    1992 IMPRESSIVE T-SQUARE Original Album
    CLASSICS T-SQUARE Orchestration
    LIVE VISION Takeshi Ito Live Video
    1993 MEGALITH T-SQUARE Compilation Album
    HUMAN T-SQUARE Original Album
    CLUB CIRCUIT 'HUMAN' T-SQUARE Live Video
    HARMONY T-SQUARE Orchestration
    1994 夏の惑星 T-SQUARE Original Album
    HARMONY T-SQUARE Live Video
    SOLITUDE -Dedicated to SENNA- T-SQUARE and friends Special Album
    TAKARAJIMA T-SQUARE Orchestration
    Welcome to the Rose Garden T-SQUARE Original Album
    Miss You In New York T-SQUARE and friends Re-arrange Best
    "野音で遊ぶ" LIVE IN TOKYO T-SQUARE Live Album
    1996 B.C. A.D. -Before Christ & Anno Domini- T-SQUARE Original Album
    1997 Blue in Red T-SQUARE Original Album
    1998 GRAVITY T-SQUARE Original Album
    Farewell & Welcome LIVE 1998 T-SQUARE Live Video
    Wordless Anthology I T-SQUARE Remix Best +1
    Wordless Anthology II T-SQUARE Remix Best +1
    Wordless Anthology III T-SQUARE Remix Best +1
    Sweet & Gentle T-SQUARE Original Album
    T-SQUARE T-SQUARE Original Album
    FRIENDSHIP T-SQUARE Original Album
    2001 MOMENT THE SQUARE Live Album
    FRIENDSHIP LIVE T-SQUARE Live Video
    BRASIL T-SQUARE Original Album
    THE SQUARE Single Collection THE SQUARE Compilation
    T-SQUARE Single Collection T-SQUARE Compilation
    TRUTH 21 century T-SQUARE plus Album
    2002 New Road, Old Way T-SQUARE Original Album
    Vocal T-SQUARE and Friends NEW Vocal versions
    2003 Spirits THE SQUARE Original Album
        Come back THE SQUARE Original Album

    จากคุณ : Younger Pat - [ 17 พ.ย. 46 08:41:38 A:203.148.240.94 X: ]