รายงานบรรยากาศ Thailand International Jazz Festival II ณ บางแสน ลมหนาว ไอทะเล และเพลงรัก

    สวัสดีครับ ... ผมนายดมด๊อกเพิ่งกลับจากบางแสนมาครับ . เลยขอมารายงานบรรยากาศ Thailand International Jazz Festival II (TIJF II) ที่บางแสน แหลมแท่น กันให้ได้ฟังกันนะครับ งานนี้มีทั้งรอยยิ้ม, ความไม่พอใจ และอาการตาร้อนควบคู่กันไปครับ จะเป็นอย่างไรนั้น เชิญอ่านกันได้เลยนะครับ

    19 ธ.ค.46 แหลมแท่น
    บ่ายสามโมงกว่า ๆ ผมและพี่ bigboy จาก ห้อง Pantip.com ก็มุ่งหน้าเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เพื่อไปชมคอนเสิร์ตในเทศกาล Thailand International Jazz Festival II (TIJF II) ที่แหลมแท่น บางแสน ระหว่างการเดินทางไปแหลมแท่นนั้น ผมก็ได้พบกับความมีน้ำใจของคนไทยที่บางแสน เนื่องจากผมกับพี่นั้นไม่ค่อยชำนาญทางแถวนั้นซักเท่าไร ขับไปขับมาก็คิดว่ามาผิดทางแล้วแน่ ๆ เพราะทางมันจะขึ้นเขาสามมุขอยู่แล้ว ก็เลยกลับรถมาถามชาวบ้านแถว ๆ นั้นดู นอกจากสามสาวจะช่วยบอกทางแล้ว ยังมีน้ำใจขี่รถเครื่องนำผมกับพี่ไปถึงหน้าแหลมแท่นเลยทีเดียวครับ ยังไงก็ขอขอบคุณสามสาวในคืนนั้นด้วยนะครับ ขอบคุณคร้าบบบบบ _/_ เอาล่ะครับต่อจากนี้ก็มาซึบซับบรรยากาศในค่ำคืนแรกกันได้เลยครับ เริ่มด้วย

    Angelita Li
    สาวฮ่องกงเสียงสวย ที่คืนนี้เธอมาพร้อมกับมือกีตาร์คู่ใจ ฝู จิ่น เต๋า (หรืออะไรทำนองเนี้ยล่ะครับ ) เพียงสองคนเท่านั้น ตอนแสดงที่กรุงเทพฯ ผมก็ไม่มีโอกาสได้ดูเธอเต็ม ๆ เท่าไรนัก แต่งวดนี้ไม่พลาดครับ อิอิ ในช่วงที่ผมมาถึงเวทีนั้นเธอกำลังร้องเพลง Beyond The Sea อยู่ครับ แหม ….. เข้ากับบรรยากาศจริง ๆ เลย นอกจากนี้เพลงที่เธอขนมาขับกล่อมผู้ชมในคืนนี้ก็มีทั้งเพลงของ Antonio Carlos Jobim, เพลงที่ร้องเป็นภาษาอิสราเอล และเพลง Standard Jazz และ Pop อีกหลายเพลงด้วยกัน งานนี้ถึงจะมีแค่ Angelita Li กับมือกีตาร์แต่ผมก็ยกให้เป็นเบอร์หนึ่งในคืนนี้ไปเลยครับ โดยเฉพาะเพลง A Night in Tunisia ที่ท่อนโซโลเธอโซโลด้วยเสียงของเธอที่เลียนเสียงทรัมเปต เรียกเสียง จากคนดูได้เยอะเลยล่ะครับ คาดว่ากลับมากรุงเทพฯแล้วผมคงเสียสตางค์ซื้อแผ่นของเธอแน่ ๆ เลยครับ

    T-Bone
    เป็นศิลปินวงที่สองที่มาแสดงในคืนนี้ งวดนี้มากันแบบเต็มวงเลยครับ พ่วงมือถูแผ่นเสียงมาอีก 1 หน่อ T-Bone เล่นแนว Ska กันอย่างไม่ยั้งพร้อมสลับด้วยเพลงซึ้ง ๆ ที่ฮิตติดหูคนฟังอย่าง แรงดึงดูด ,ดาวตก และ กอด สีสันของ T-Bone ก็เป็นเพลงเดียวกับที่ Angelita Li เล่นนั้นเองใช่แล้วครับ A Night in Tunisia ที่อัดกันไม่ยั้งทั้งเครื่องเป่า, เครื่องเคาะ, เบส และกีตาร์ เรียกว่าผมนั่งโยกตัวตามเพลงไปเลยล่ะ รวมถึงการนำเพลงของ Monk มาเรียบเรียงใหม่ได้น่าสนใจไม่น้อย แต่ที่เป็นจุดด้อย หรือจะเรียกว่าความไม่เข้ากันกับเพลงก็เห็นจะเป็นมือถูแผ่นเสียงนี่ล่ะครับ เพราะบางเพลงนั้นการถูแผ่นและเปิดแซมปลิ้งนั้นสร้างความรำคาญให้กับผมมากกว่าที่จะทำให้เกิดความไพเราะอ่ะ ไม่รู้ว่าผมรู้สึกไปเองหรือเปล่าว่า T-Bone จะเล่นน้อยไปหน่อยคือแค่ 1 ชม. เท่านั้นเอง จริง ๆ น่าจะเล่นมากกว่านี้อีกนิดเพราะอารมณ์ Funky เริ่มติดแล้วน่ะซิ

    คั่นเวลา
    จบจาก T-Bone แล้ว รมว. กระทรวงวัฒนธรรมและกีฬาก็ขึ้นมากล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ อืม ….. ทำไมไม่เปิดซะตั้งแต่ที่ กทม. ครับเนี่ย งง ซึ่งหลังจาก รมว. กล่าวจบแล้วก็มีการยิงพลุสีสันสวยงาม พร้อมมีการเปิดบทเพลงพระราชนิพนธ์ Oh, I Say คลอตามไปด้วย

    และแล้วก็มาถึงวงสุดท้ายของคืนนี้ พิธีกร และสูจิบัตรหน้างานแจ้งว่าเป็น New Orleans Jazz Band ของ The Kenny Claibone Band ที่เมื่อเริ่มเล่นแล้วทำเอาผมและคนดูงงไปไก่ตาแตกไปตาม ๆ กันเลยล่ะครับ ….. ก็พี่เคนนี่ & โค เล่นอัดด้วยเพลง rock & roll และเพลงคันทรี่ กันแบบไม่ลืมหูลืมตาเลย จนผมกับพี่ต้องเดินออกมาขึ้นรถกลับที่พักโดยทันที ขอบ่นครับว่าอารมณ์เสียมาก ๆ ไม่ใช่ว่าวงนี้จะเล่นไม่ดีนะครับ แต่ว่ามันไม่เข้ากับงานในคืนนี้อย่างแรงเลยครับ

    งานนี้ผมไม่รู้ว่าจะโทษใครดีครับ ไม่รู้ว่าทางผู้จัดงานจริง ๆ แล้วทราบหรือไม่ว่าอีตาเคนนี่เนี่ยเล่นดนตรีกันแนวนี้อ่ะครับ หรือว่าตอนนั้นพี่แกเล่น jazz เพื่อปกปิดฐานะวงกันแน่เนี่ย เจอแบบนี้เข้าไปถึงกับเซ็งเลยครับ เฮ้ออออออออ …….. ผมอยากได้คำชี้แจงหรือข้อมูลจากผู้จัดเกี่ยวกับเรื่องนี้หน่อยครับ เพราะว่ามันคาใจผมจริง ๆ นะ อยากจะบอกตรง ๆ เลยครับว่างานนี้ผู้จัดได้ใจผมไปเยอะมาก ๆ แม้จะมีบางอย่างที่น่ารำคาญแต่ก็ให้อภัยกันได้ …… จะมาเสียคะแนนเพราะอีตาหัวฟูนี่ล่ะครับ ฮือ ๆ ๆ T_T

    จากคุณ : udomdog - [ 22 ธ.ค. 46 08:53:51 ]