แอคชั่น ดนตรีแจ๊ส และฟิล์มนัวร์

    อ่านเจอเลยเอามาฝากกัน....

    นอกเหนือจากความคมชัดของภาพและเสียง ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของดีวีดี คือการที่ทำให้ผู้ชมสามารถมีทางเลือกมากขึ้นในการรับชมภาพยนตร์ เพราะภาพยนตร์ที่ดี ๆ หลาย ๆ เรื่อง ที่บางครั้งอาจจะฟอร์มเล็กไปสักหน่อย ทำให้ไม่ได้เข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์ แต่เพราะการที่มีดีวีดีนี่แหละ ทำให้เราได้ดูหนังดี ๆ หลายเรื่อง และแน่นอนหนึ่งในนั้นคือ The Salton Sea ที่จะขอนำมาแนะนำในสัปดาห์นี้

    The Salton Sea เป็นภาพยนตร์ฟอร์มเล็ก จากผลงานการกำกับของผู้กำกับหน้าใหม่ ดี เจ คารูโซ ก่อนหน้าจะก้าวมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด คารูโซ เคยฝากผลงานไว้พอสมควร ในฐานะของผู้กำกับซีรีย์ทางโทรทัศน์ ซีรีย์ผลงานการกำกับของเขาที่พอเป็นที่รู้จักของนักดูหนังบ้านเราก็อย่างเช่น Smallville (2001) ภาพยนตร์ที่ดีอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่มีโอกาสได้เข้ามาฉายในบ้านเรา แต่ผู้ชมหลายท่านคงได้ชมกันไปแล้วในรูปแบบของดีวีดี

    The Salton Sea เป็นภาพยนตร์แนวแอคชั่น ฟิล์มนัวร์ ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็น neo - noir ก็น่าจะได้ เพราะมีการผสมผสานแนวทางการดำเนินเรื่อง ที่ออกจะแหวกจากขนบของหนังฟิล์มนัวร์ในอดีตอยู่ไม่น้อย โดยเนื้อเรื่องของ The Salton Sea เป็นเรื่องราวของ แดนนี่ ปาร์เกอร์ (วัล คิลเมอร์) อดีตนักแซคโซโฟน ที่ต้องสูญเสียคนรักไป เพราะถูกลูกหลงจากการปะทะกันของแก๊งค้ายาเสพติด

    แดนนี่ โกรธแค้น เขาพยายามควานหาตัวคนที่ฆ่าคนรัก เพื่อตอบแทนมันอย่างสาสม แดนนี่ ปลอมตัวเป็นพวกติดยา เพื่อแทรกซึมเข้าไปในกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ในที่สุดเขาก็ค้นพบเบาะแสของผู้ต้องสงสัย ซึ่งก็คือตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่คอรัปชั่นค้ายาเสพติดเสียเอง

    บางช่วงของหนัง แดนนี่ ที่เป็นตัวละครเอกของเรื่องคล้ายตกอยู่ในห้วงภวังค์ ซึ่งเขาไม่สามารถแบ่งแยกได้ว่า สิ่งใดคือความฝัน สิ่งไหนคือความจริง ทำให้หนังฟิล์มนัวร์เรื่องนี้กลับมีภาพในสไตล์แบบหนังแนวเหนือจริง ๆ สอดแทรกอยู่เป็นระยะ

    นอกจากนี้ในการดำเนินเรื่อง หนังยังมีการหักมุมล่อหลอกคนดู มีการพลิกความคาดหมายของคนดูอยู่หลายครั้ง ทำให้การคาดเดาเรื่องเป็นไปได้ยาก ซึ่งนับเป็นข้อเด่นอันหนึ่งของหนังเรื่องนี้ และความโดดเด่นอีกประการคืองานด้านภาพ ตามปกติของหนังแนวฟิล์มนัวร์ ที่มักพูดถึงด้านมืดของจิตใจมนุษย์ การจัดแสง จัดภาพ มันจะเน้นในลักษณะโลว์คีย์ คือภาพในโทนมืด แต่ขณะเดียวกันยังมีแสงสีขาวแทรกตัด เพื่อแบ่งแยกระหว่างความมืดและความสว่าง แต่ในหนังเรื่องนี้กลับเป็นการกระทำที่แหวกธรรมเนียมปฎิบัติ หนังมีการจัดแสดงในโทนอบอุ่น และบรรยายกาศแบบฟุ้งฝันสอดแทรกอยู่เป็นระยะ

    งานทางด้านโปรดักชั่นดีไซน์ก็เป็นอีกส่วนที่ควรได้รับคำชื่นชม เพราะภาพในเฟรมของหนังเรื่องนี้ ได้รับการดูแล จัดวางองค์ประกอบศิลป์ อย่างค่อนข้างประณีตบรรจง และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ต้องไม่ลืมกล่าวถึง คือดนตรีประกอบ ซึ่งเป็นแนวแจ๊ส สอดคล้องกับการที่ตัวเอกของเรื่องเคยเป็นนักดนตรีแจ๊สมาก่อน ซึ่งเสียงดนตรีประกอบที่โหยหวนในแบบของแจ๊ส เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดา

    เพลงแจ๊สในหนังถูกใช้ไปในเชิงสัญลักษณ์ ที่แสดงถึงด้านดีงาม ความอ่อนโยนของตัวพระเอก ซึ่งถึงแม้เขาจะหมกมุ่นอยู่กับความโกรธแค้น และใช้ชีวิตอยู่ในโลกของอาชญากร แต่ลึก ๆ เขาก็ยังคงมีความดีงามที่หลงเหลืออยู่

    ABOUT THE DVD

    VIDEO
    ดีวีดีภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นไวด์สกรีน สัดส่วนภาพ 1.85 : 1 งานด้านภาพของภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างดีมาก ถือเป็นหนังที่ถ่ายทำได้สวยมากเรื่องหนึ่ง

    SOUND
    ระบบเสียงของดีวีดีเรื่องนี้เป็นแบบ ดอลบี้ดิจิตอล เซอร์ราวนด์ 5.1 การออกแบบและการบันทึกเสียงของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างพิถีพิถัน ไม่ใช่เฉพาะแค่ฉากสาดกระสุนปลิวว่อน แม้แต่ฉากธรรมดา ๆ ก็มีความใส่ใจกับรายละเอียดของเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ และที่สำคัญดนตรีประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้ไพเราะมาก

    EXTRA FEATURES
    ฟีเจอร์พิเศษของดีวีดีแผ่นนี้ นอกเหนือจาก ภาพยนตร์ตัวอย่าง และ ประวัติการทำงาน ของทีมงาน และ นักแสดงแล้ว ยังมีสารคดีเบื้องหลังการถ่ายทำ Meth and Method: The Production Design of The Salton Sea ซึ่งพูดถึงงานด้านโปรดักชั่นดีไซน์ของหนังเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าโดดเด่นมาก โดยผู้ที่นำเราชมไปชมเบื้องหลังการถ่ายทำคือ ทอม เซาท์เวล ซึ่งเป็น โปรดักชั่นดีไซน์เนอร์ ของหนังเรื่องนี้นั่นเอง

    จากคุณ : Younger Pat - [ 8 ม.ค. 47 17:27:27 A:203.148.240.94 X: ]