CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    . . . . . . . A r t F u l l Y . . . . . . .

    A r t F u l l Y   <----  ไหนๆ ก็มีคนเรียก ว่า  " คุณเต็มไปด้วยศิลปะ "  /   " คุณเปี่ยมศิลป์ "  

    จริงๆ แล้ว อยากจะบอกว่า ถ้าลองเปิดดู ใน Dic  จะเห็นได้ว่า ความหมายของคำๆ นี้ ค่อนข้างกว้างและแปลได้หลายอย่างเหมือนกันนะครับ   ซึ่งผมเองใช้ชื่อนี้ ก็เพราะชอบความหมายรวมๆ และก็ชอบ เฉพาะบางความหมายที่แฝงอยู่ใน คำๆ นี้ด้วย

    แต่จริงๆ แล้ว ผมเองก็เรียนมาทางด้านนี้ และก็ค่อนข้างสนใจ อะไรเทือกๆ นี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ ดนตรี เพลง ภาพยนตร์ และ ผู้หญิง  ( ผู้หญิง = ความงาม )  อย่าคิดไกลล่ะ เดี๋ยวเข้าใจผิด  


    วันนี้ ก็เลยถือโอกาส ตั้งกระทู้ ศิลปะ สักกระทู้ล่ะกันนะครับ




    ผมจะพูด ถึง ศิลปินท่านนึง ที่อยู่ในกลุ่มงานศิลปะแบบ Surrealism

    งาน Surrealism  เป็นงานศิลปะที่มีลักษณะที่เหนือความเป็นจริง  คืองานชนิดนี้จะเป็นการสร้างสรรค์มาจากจิตใต้สำนึก หรือ จินตนาการ และความฝัน โดยจะไม่คำนึงถึงหลักของเหตุผล ในโลกแห่งความเป็นจริง  ซึ่ง จะมีทั้งที่แสดงออกมาในลักษณะ ของความ น่ากลัว วังเวง  น่าพิศวง และ ในลักษณะอื่นๆ  ก็ขึ้นอยู่กับตัวศิลปินเอง  งานชนิดนี้จะได้รับอิทธิพลมาจากยุค Romantic และจะมีความเกี่ยวข้องกับ ทฤษฎี จิตวิเคราะห์ ของ  Sigmund Freud

    เราอาจจะเห็น ช้างบินได้  ควายว่ายน้ำ หรืออะไรก็ตามแต่ ตามจินตนาการของศิลปิน ที่จะถ่ายทอดออกมา  จริงๆ แล้ว ในกลุ่มนี้ ศิลปิน ที่เด่น ที่สุด คงจะไม่พ้น Salvador Dali  แต่ ดาลี คงเป็นที่รู้จักโดยคนส่วนมากอยู่แล้ว เลย อยากจะพูดถึง ชากาล มากกว่า

    Marc Chagall

    เป็นศิลปินชาวรัสเซีย เกิดในเมืองไวเทบส์ เมื่อ พ.ศ. 2430
    จริงๆ แล้ว ชากาลก็เคยทำงาน cubism มาก่อนเหมือนกัน  งานของชากาลส่วนมาก จะเป็นการแสดงออกถึงการมองโลกในแง่ดี  เป็นงานที่มาจากจินตนาการ ที่เหมือนเป็นเทพนิยาย  เราจะเห็น คนล่องลอยอยู่บนท้องฟ้าได้ ในงานของเค้าเสมอๆ  


    มาดูภาพของ ชากาล กันครับ


    ปล. กระทู้นี้ ต่อเนื่องมากจาก

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/A2890353/A2890353.html

    แก้ไขเมื่อ 29 มิ.ย. 47 20:52:38

    จากคุณ : A r t F u l l Y - [ 29 มิ.ย. 47 20:47:19 ]