CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    มีคำถามมากมายจากเด็กหัดฟังแจ๊ส เรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา ช่วยชี้แนะด้วยครับ

    ขออนุญาตเล่าเป็นเรื่องเลยนะครับ
    รู้ตัวว่าชอบแจ๊สมาพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ยังมืดมน หนทางไม่รู้จะเริ่มฟังจริงจังทางไหนดี อ่านตามคอลั่มน์ แล้วก็ไปที่ร้านที่เค้าแนะนำเลย ไปถึงเราก็ทำซื่อเลย บอกว่าเพิ่งเริ่มต้นฟังแจ๊สครับ ไม่รู้อะไรเลย รู้แต่ว่าไอ้เพลงที่เคยได้ยินแล้วชอบน่ะ เรียกว่าเพลงแจ๊ส เลยอยากจะหาแผ่นแจ๊สซักแผ่น เค้าถามกลับ อยากได้แบบไหน -_-"?!?!/1?!! แจ๊สนี่มีเยอะอย่างนั้นเลยหรอ(ตอนนั้นเพิ่งเริ่มจาก0จริงๆ) หลังจากนั้นก็ อ่านคอลั่มน์โน่นนี่ อ่านวิจารณ์ อ่านไปเรื่อยๆ ก็รู้เรื่องเกี่ยวกับแจ๊สพอตัว (สำหรับผู้ฟังอย่างเดียวแค่นั้น) ไปงาน ที่หัวหินมา แล้วรู้สึกว่า ตัวเองหลงรัก แจ๊ส เข้าเต็มเปา ยิ่งได้ฟังแสดงสด แล้ว รู้สึกว่าโอ้วววว ไม่สนใจอะไรอีกแล้วนอกจากเสียงที่อยู่ตรงหน้า แล้วระหว่างนั้นก็ลองซื้อแผ่นโน้นแผ่นนี้มาฟัง ไปเดินฟังตาม cd warehouse บ้างชอบอันไหนก็ซื้อมาฟัง ดู ที่เค้าวิจารณ์ว่า โหว แผ่นนี้เจ๋ง ก็ไปเที่ยวหาจนเจอ แต่สุดท้ายแล้ว ไม่โดนใจเลยซักแผ่น เกิดปัญหา เพราะแต่ละแผ่นมักจะ รวมหลายๆ แนว ไว้ด้วยกันทำให้ชอบไม่กี่เพลง หรือไม่บางแผ่น ก็รู้สึกว่า หูยังไม่สูงขนาดนั้น แต่ที่ชอบที่สุดกลับเป็น ของคนไทยซะได้ ใช่ครับของพี่โก้นั่นแหละ ชอบเพลงบรรเลงเกือบทุกเพลงเลยครับ ทั้งชุดใหม่และเก่า โดยเฉพาะ track แรกของทั้งสองอัลบั้ม ชอบมากๆ ส่วนเพลงร้องก็อย่างที่พี่ๆ หลายๆ คนในห้องว่ามันเหมื๊อนเหมือนเพลง pop ทั่วๆ ไป ไม่ได้เปิดฟังเลย

    จบแล้วครับประวัติ สมัครเข้าชมรมของผม

    มาถึงคำถามต่างๆ ที่ข้องใจ
    1. พี่ๆ พอจะระบุได้มั้ยครับว่าเพลงของพี่โก้ ที่เป็นบรรเลงน่ะเค้าเรียก่วา jazz อะไร อ้อ ผมตามไปฟังเพลงของ คุณปลาทอง คุณ pop ใน soundclick แล้วไปเจอเพลงของ Philanthropy - Phil Morrison แล้วขอบครับ แต่เน้นที่ดนตรีนะครับ ไม่จำเป็นต้องมีร้อง
    2. สืบเนื่องจาก ข้อ1. พี่ๆ มีแผ่นแนะนำมั้ยครับ
    3. ร้าน Witch Tavern อยู่ตรงไหนของทองหล่อ หรือครับ อยากลองแวะไปดู เพราะจริงๆ ก็ไปทองหล่อบ่อย แล้วถ้าเข้าไปฟังเนี่ย ออกมาจะกระเป๋าเบามั้ยครับ กลัวเรื่องนี้มาก เพราะรู้สึกว่า คนที่เสพ แจ๊ส จะเป็นอีกสังคมที่ต้องกระเป๋าหนักหน่อยรึป่าว
    4. อ่านในกระทู้ล่างๆ Charlie Hunter กับ four generations of miles เป็นแนวไหนหรอครับ อยากลองฟังดู เผื่อจะชอบ
    5. มีเว็บฟังแจ๊สฟรี ที่เป็นเพลงของศิลปิน ดังๆ มั้ยครับ จะได้ฟังก่อนไปซื้อ แผ่นจริง

    ขอบคุณมากๆครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ผมเข้ามาอ่านบ่อยเหมือนกัน เพราะ online ทั้งวัน ถ้าไม่มีงานต้องค้นก็ไม่รู้จะเข้าเว็ปอะไรนอกจากพันธํทิพย์นี่แหละ

    จากคุณ : บักHam - [ 18 ส.ค. 47 14:52:52 A:203.113.85.243 X:203.150.217.113 ]