CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    เบื้องหลังการถ่ายทำสารคดี The First U.S. Visit

    ภายในดีวีดีสารคดีเกี่ยวกับการเยือนอเมริกาครั้งแรกของเดอะ บีเทิลส์เมื่อเดือนกพ. ปี 1964 มีบทสัมภาษณ์อัลเบิร์ต เมย์เซิลส์ ซึ่งเป็นตากล้องผู้ติดตาม 4 หนุ่มไป (เกือบ) ทุกซอกทุกมุม เขามาเล่าถึงความหลังและเบื้องหลังการถ่ายทำอย่างละเอียดแถมยังได้พูดถึงบางแง่บางมุมที่ไม่มีให้ชมในสารคดีฉบับแรกเริ่ม แต่บัดนี้มีให้ชมแล้วเป็นครั้งแรกสำหรับดีวีดีชุดนี้

    สิ่งที่อัลเบิร์ตเล่าไว้ในดีวีดี ถูกถอดความมาแปลให้อ่านกันแล้ว หากใครอยากอ่านบทความนี้อย่างเต็มๆ เชิญอ่านได้จากนิตยสาร AudioPhile ฉบับล่าสุดได้เลยครับ

    **********************************

    THE MAKING OF THE FIRST U.S. VISIT

    บทสัมภาษณ์โดย Albert Maysles:  

    ผมได้รับโทรศัพท์จาก Granada Television ของอังกฤษในวันหนึ่ง เขาว่าเดอะบีเทิลส์กำลังจะมาถึงนิวยอร์คในอีก 2 ชั่วโมงข้างหน้าที่สนามบิน Idlewind (ชื่อเดิมของ JFK) สนใจจะมาถ่ายทำเหตุการณ์นี้ไหม? ผมเอามือปิดหูโทรศัพท์แล้วหันไปกระซิบกับน้องชายของผมว่า “ใครคือเดอะบีเทิลส์? มีอะไรดีหรือเปล่า?” โชคดีที่น้องผมรู้จักเพลงแนวนั้น ผมมันฟังแต่ดนตรีคลาสสิค เขาบอกว่า “โอ้...พวกเขาแจ๋วมาก” พวกเขาเลยตอบตกลงแล้วก็บึ่งไปสนามบิน ทาง Granada เขารู้ดีว่ามันจะต้องเป็นเหตุการณ์สำคัญแน่ๆแม้จะไม่มีใครกล้าฟันธงว่าจะมีคนโผล่มาที่สนามบินซัก 5 คนหรือ 5,000 คน แต่พวกเขาก็เดาถูกนะว่ามันกลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไปแล้ว พวกบีเทิลส์อย่างกับมาจากโลกอื่นแน่ะ

    ผมกับน้องชายร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 1960 ซึ่งก็คือ 4 ปีก่อนจะได้มาทำสารคดีชุดนี้ เขาดูแลเรื่องเสียงส่วนผมดูเรื่องกล้อง มี 2 คนจาก Granada TV ที่เดินทางมากับ 4 หนุ่มซึ่งพวกเขาช่วยดูแลการผลิตสารคดีเรื่องนี้ ผมกับน้องชายไม่ค่อยชอบการสัมภาษณ์เท่าไหร่ เราชอบการหาข้อมูลแบบสดๆมากกว่าถ่ายคนตอบคำถามจากสิ่งที่เพิ่งประสบมา แต่เนื่องจากเราไม่รู้ว่าสิ่งที่ถ่ายมาได้นั้นจะเข้ากับเนื้อหาของเรื่องนี้หรือเปล่า ก็เลยเปิดกว้างทีจะเก็บภาพทุกอย่างไว้ก่อน ผ่านมาแล้ว 40 ปีมันจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะมองย้อนกลับไปยังภาพต่างๆที่ไม่ถูกใช้ในสารคดี แล้วส่วนที่เราสัมภาษณ์เด็กๆ (แฟนๆ) ที่เราบันทึกไว้ก็น่าสนใจทีเดียว

    (สัมภาษณ์)

    ชายหนุ่ม #1: มันเหลือเชื่อที่คนแห่กันมาที่นี่แต่ไม่ยักมีใครมาต้อนรับท่านประธานาธิบดี อย่างเช่นประธานาธิบดีจอห์นสันก็เพิ่งมาเมื่อ 2-3 วันก่อน
    ชายหนุ่ม #2: อะไรคือความสำคัญของเดอะ บีเทิลส์? ผมว่าไม่มี ผมฟังแจ๊ซเสียยังดีกว่า อย่าง (Charles) Mingus หรือ (Gerry) Mulligan แต่ไม่ใช่บีเทิลส์

    เด็กสาว #1: มันน่าสนใจที่มีคนเป็นฝูงคลั่งไคล้ 4 หนุ่มนั่น ซึ่งความจริงก็มีแบบนี้อีกเป็นพันๆ
    เด็กสาว #2: พวกเค้าไม่ได้ทำให้เราเนื้อเต้นกันมากหรอก ใครๆก็สามารถทำตัวแบบนั้นได้ ก็แค่ใส่ความพยายามเข้าไปหน่อย
    เด็กสาว #1: ชั้นยังเล่นกีตาร์ได้เก่งกว่า เพื่อนชั้นก็ร้องเพลงได้ดีกว่า ถ้างั้นเราก็เป็น “เต่าทองดรุณี” ได้สิ (หัวเราะ)

    สาวใหญ่:  ฉันจำได้ว่ากาลครั้งหนึ่ง มีชายหนุ่มชื่อแฟรงค์ ซินาตรา คนที่สร้างปรากฏการณ์แบบนี้ได้เหมือนกัน ฉันไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องเลวร้ายอะไรหรอก
    สาวใหญ่ #2:  (พูดถึงกลุ่มวัยรุ่น) มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กในวัยนี้ซึ่งก็มีอาการตกหลุมรักกันบ้าง

    เด็กสาว: (ให้ความเห็นเกี่ยวกับเอลวิส เพรสลีย์) ตัวเหม็น เหนียงยานแถมยังหน้าตาอุบาศก์ด้วย!

    (มีต่อ)

     
     

    จากคุณ : SamOfSound - [ 22 ส.ค. 47 16:38:52 ]