CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ว่าด้วยเรื่อง 18 มงกุฎ

    ผมอ่านบทละครเรื่องรามเกียรติ์  ของรัชกาลที่  2  และบ่อเกิดรามเกียรติ์ของรัชกาลที่  6  จบเมื่อประมาณปลายปี  46  หลังจากอ่านจบแล้วก็คิดอยู่ตลอดเวลาว่า  จะต้องเสาะหาฉบับของรัชกาลที่  1  ซึ่งถือได้ว่าเป็นรามเกียรติ์ฉบับสมบูรณ์ที่สุดของไทยมาอ่านให้จงได้

        ผมเก็บความคิดนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว  และก็ทอดระยะเวลาระเรื่อยมาจบถึงเดือนกันยายน  47  อยู่มาวันหนึ่ง  ความคิดอะไรก็ไม่ทราบได้เข้ามาสะกิดผมเกี่ยวกับเรื่องของทหารของพระรามคณะหนึ่ง  ที่พวกเรารู้จักกันดีในนามของ  “18  มงกุฎ”  

        ความคิดที่ว่านั้นคอยย้ำเตือนผมว่า  18  มงกุฎนั้นจะมีเพียง  18  ตัวจริง  เพราะจำได้เลา ๆ ว่าสมัยที่อยู่มัธยมปลาย  ผมเคยอ่านสารานุกรมไทยฉบับของ  “อุทัย  สินธุสาร”  (ความจำกว่า  80 % ของผมบอกว่าเป็นหนังสือชุดนี้)  เขาบอกว่า  18  มงกุฎมีประมาณยี่สิบกว่าตัว  (ผมจำจำนวนแน่นอนไม่ได้  แต่จำได้ว่าเคยคัดไว้ในสมุดบันทึก  แต่ก็จนด้วยเกล้าที่จะเอามาเป็นหลักฐาน  เพราะว่าสมุดเล่มนั้นหายไปเกือบ  10  ปีแล้ว)  และผมก็ค่อนข้างที่จะเชื่อว่ามีมากกว่า  18  ตัวแน่นอน  ก็เลยไหว้วานเพื่อนร่วมงานช่วยไปหารายชื่อ  18  มงกุฎมาให้หน่อย  ซึ่งก็ตรงตามที่ผมคิดไว้  เขาหามาให้  18  รายชื่อจริง ๆ

        ด้วยความที่เป็นคนหัวแข็ง  ไม่ยอมเชื่ออะไรง่าย ๆ ผมเลยไปพลิกตำราวรรณคดีวรรณกรรมเก่า ๆ ของอาจารย์ภาษาไทยที่มีชื่อเสียง  เขาก็เขียนว่าเป็นคณะทหารของพระราม  มี  18  ตัว  แต่ไม่ได้บอกชื่อเอาไว้  ดังนั้น  18  มงกุฎสำหรับผมก็เลยเป็นปริศนาค้างคาใจเรื่อยมา  ว่าตกลงจริง ๆ แล้วมีกี่ตัวกันแน่  และแต่ละตัวมีชื่อเรียกว่าอะไร  ดังนั้นผมจึงต้องลงทุนอ่านรามเกียรติ์ฉบับของรัชกาลที่  1  ที่มีอยู่ในห้องสมุด  โดยตั้งใจว่าจะต้องหารายชื่อพวก  18  มงกุฎมาจนครบให้ได้  

        ไม่ว่ามันจะขาดหรือเกินก็ตาม  !?!?

    จากคุณ : ปะหล่อง - [ 29 ก.ย. 47 12:39:13 ]