CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ว่าด้วยคนชื่อ โจฮัน

    ชื่อ โจฮัน นี่ไม่รู้ว่าเหมือนชื่อ “สมชาย” บ้านเราหรือเปล่ารู้สึกจะเป็นที่นิยมกันมากอย่างเช่นนักดนตรีตระกูล บาค   ถ้าพูดถึง   บาค   ส่วนมากก็หมายถึง โจฮัน  เซบัสเตียน บาค   แต่ถ้าสืบสาวไปในประวัติของเขา   จะทราบว่าในครอบครัวของบาคเป็นนักดนตรีกันอยู่ 3-4 รุ่น   และที่แปลกคือทุกรุ่น   ต้องมีอย่างน้อย 1 คนที่ชื่อขึ้นต้นด้วยโจฮัน  ลงท้ายด้วย บาค ซึ่งเป็นนามสกุล   ต่างกันแต่ชื่อกลาง   เช่น บาค ที่คนส่วนมากคิดถึงเมื่อกล่าวชื่อ บาค คือ โจฮัน เซบัสเตียน บาค (ต่อไปขอเรียกว่า J.S. Bach จะได้ไม่สับสน)  พ่อของท่านชื่อ โจฮัน อัมโปรซิอุส บาค  พี่ชายของ J.S. Bach คนหนึ่งเป็นนักดนตรีเหมือนกันชื่อ โจฮัน คริสตอฟ บาค    J.S. Bach มีลูก 20 คน จากภรรยา 2 คน มีคนหนึ่งซึ่งนอกจากเป็นนักดนตรีแล้วยังเป็นผู้ประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียงด้วย  คือ โจฮัน คริสเตียน บาค   ดังนั้นเพลงที่ลูกชายคนนี้ของท่านแต่งก็จะได้รับคำแนะนำว่าแต่งโดย J.C Bach   ส่วนเพลงที่ท่านแต่งก็จะเขียนว่าแต่งโดย J.S. Bach เวลาไปซื้อ CD เพลงก็อย่าลืมเลือกให้ถูกนะครับว่าต้องการเพลงของ Bach คนไหน
    ส่วนตระกูล สเตราท์ นี่ก็เป็นตระกูลนักดนตรีและนักประพันธ์เพลงที่โด่งดังตระกูลหนึ่ง   โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า โจฮัน สเตราท์ จูเนียร์ จะเป็นคนที่โด่งดังที่สุดของตระกูลนี้   ท่านได้รับสมญาว่าเป็น ราชาแห่งเพลงวอล์ท  ซึ่งเป็นลักษณะเพลงเต้นรำ   ผมเองก็ไม่ทราบว่าเพลงวอล์ทแบบสเตราท์นี่เป็นเพลงคลาสสิกหรือเปล่า   เพราะหนังสือดนตรีคลาสสิกที่ผมอ่านๆอยู่ไม่ค่อยกล่าวถึงท่านเท่าไหร่   มีพูดถึงบ้างก็แบบเป็นการพาดพิงมากกว่าจะตั้งใจกล่าวถึง   แต่สำหรับผมถือว่าเป็นเพลงคลาสสิกครับ   อาจไม่คลาสสิกในความหมายของวิชาดนตรี   แต่คลาสสิกในแง่ความไพเราะและยืนยงผ่านเวลามายาวนาน   เพลงเอกของท่านคือ บลู ดานูบ วอล์ท   เพื่อนๆที่เริ่มฟังเพลงคลาสสิกใหม่ๆอาจฟังชื่อแล้วไม่รู้ว่าเป็นเพลงอะไร   แต่ถ้าได้ฟังแล้วกว่าครึ่งต้องร้อง อ๋อ แน่ครับ
    ชื่อท่านก็ลงท้ายด้วย จูเนียร์ คงใบ้อยู่นัยๆแล้วว่าพ่อของท่านก็ชื่อ โจฮัน สเตราท์เหมือกัน  เป็นนักดนตรีด้วย   นอกจากนี้ยังมี ริชาร์ด สเตราท์  และ โจเซฟ สเตราท์   ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงด้วย  ริชาร์ด สเตราท์ นี่ผมพยายามหาประวัติแกว่าบังเอิญนามสกุลสเตราท์เหมือน โจฮัน  หรือเป็นญาติกันจริงๆจากทางฝ่ายไหนก็ยังหาไม่พบ

    ตระกูลนี้นอกจากแต่งเพลงเก่งแล้ว   ยังมีหัวการค้าเรื่องดนตรีอีกด้วย   คือนอกจากเป็นนักดนตรี   ทั้งแต่ง  ทั้งเล่น  
    ทั้งนำวง เก่งแล้ว   ยังมีวงดนตรีเป็นของครอบครัวถึง 3 วง   รับจ้างเล่นในงานทั่วไป   เฉพาะลูกจ้างที่จ้างมาทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกของวงแล้วก็ตกถึง 200 คนทีเดียว   เลยเป็นตระกูลนักดนตรีที่ค่อนข้างร่ำรวย   ไม่ขัดสนเหมือน น้าเบ  โมสาร์ท  หรือชูเบิร์ด

    ท่านที่เคยดูหนัง “อะมาดีอุส” ถ้าสังเกตชื่อ Music Coordinator จะเห็นว่านามสกุลสเตราท์เหมือนกัน ชื่อ จอห์น   สเตราท์

    ว่าแต่คุณชอบ “โจฮัน” คนไหนและเพลงอะไรของ “โจฮัน” ที่สุด

    จากคุณ : ksl - [ 28 พ.ย. 47 12:26:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป