CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    คู่มวยส่งท้ายปี (รึป่าว?) : ร็อกเหงาๆ เศร้างามๆ - สองล้อถังแตก VS ใต้สะพานเปลี่ยว

      Manic Street Preahers -Motorcycle Emptiness (7 คน)
      Red hot Chili Peppers - Under the Bridge (11 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 18 คน

     38.89%
     61.11%


    ..... ในปีนี้ที่กำลังจะจากไป ห้อง Rock ของพวกเราได้เคยถูกเปลี่ยนเป็นสนามมวย โดยคุณหมอวินสตันเป็นปรโมเตอร์รายแรก และก็มีกระแสการจัดมวยโดยท่านอื่นๆ มีคอนเส็ปต์แตกต่างกันไป จนหลายคนรู้สึกชอบบ้าง เอียนบ้าง แล้วกระแสก็ค่อยๆ ซาลง และวันนี้มันจะกลับมาอีกแล้ว....

    ....ไม่ถามนะครับว่าฝ่ายไหนจะได้รับการชูมือ แต่อยากถามว่าระหว่างสองเพลงนี้คุณชอบเพลงมากกว่ากัน...

    ....สองเพลงนี้ได้เผยแพร่สู่หูชาวโลกในเวลาไล่เลี่ยกัน และมีหลายสิ่งหลายอย่างคล้ายคลึงกันมากทีเดียว จัดเป็นเพลงเอกของทั้งสองวง เนื้อหา, เมื่อดูจากบริบทต่างๆ ของเพลงน่าจะพออนุมานได้ว่าเกี่ยวกับคนที่มีชีวิตโดดเดี่ยวเดียวดาย และใช้ชีวิตไปอย่างไร้จุดหมาย Under The Bridge พูดถึงความอ้างว้างนี้อย่างตรงไปตรงมา ส่วนทาง Motorcycle... แม้จะรู้ๆ กันอยู่ว่า หากใครไม่ได้เรียนเกี่ยวกับวรรณคดีอังกฤษ ก็ยากที่จะเข้าใจเนื้อหาของเพลงของ Manics ยุค ริชชี่ เอ็ดเวิร์ด แต่ถ้าเราลองแปลเพลงนี้ด้วยความรู้สึกมากกว่าความถูกต้อง จากบริบทของเพลงที่มีทั้งคำว่า "Loneliness" และ "Emptiness" บวกกับเมโลดี้ของเพลง ก็พอจะรู้สึกได้ว่ามันอาจต้องเกี่ยวกับความโหวงเหวงอะไรสักอย่าง...

    ....ด้านดนตรี Mortorcycle Emptiness เด่นด้วยการเล่นท่อน Riff กีตาร์ที่ฟังดูไพเราะ และเร้าใจคล้ายกับการบิดคันเร่งมอเตอร์ไซต์ ส่วน Under The Bridge ก็ไม่น้อยด้วยหน้าท่อนอินโทรแบบเหงาๆ กระชากอารมณ์ บวกกับการเล่นกีตาร์แบบ "สับหมู" ของจอห์น ฟลูเซนเต้ที่เราคุ้นเคยกันดี และสองเพลงนี้ก็ยังใช้ทางเดินคอร์ดในท่อน Verse เหมือนกันด้วย แต่มีจังหวะและห้องเพลงต่างกัน

    ....อยากรู้ครับเพลงเอกของ 2 สุดยอดวงอัลเตอร์ร็อกของโลก ท่านชอบเพลงไหนมากกว่ากัน...

    ...ด้วยความรู้อันน้อยนิดของผม ถ้ามีข้อมูลใดผิดบ้างก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ...

    จากคุณ : Guigsy - [ 23 ธ.ค. 47 12:04:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป