CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    วิศวกรดนตรีผู้สร้างสะพานเชื่อมคีตศิลป์แห่งตะวันออกเข้ากับดนตรีตะวันตก สืบเนื่องจากคอนเสิร์ตจุดประกาย

    วิศวกรดนตรีผู้สร้างสะพานเชื่อมคีตศิลป์แห่งตะวันออกเข้ากับดนตรีตะวันตก: สืบเนื่องจากคอนเสิร์ตจุดประกายหมายเลข 6 ตอนลาติน-ลำตัด

    จากการได้มีโอกาสสนทนากับอาจารย์ประทักษ์ ใฝ่ศุภการในช่วงสั้นๆ ที่พูดให้ผมฟังถึง ความคิดที่อยากจะนำศิลปะพื้นบ้านของไทยๆเรามาเผยแพร่อีกครั้ง โดยการอาศัยศิลปะตะวันตกเป็นสื่อนั้น แม้ส่วนหนึ่งจะเป็นความรับรู้ที่พวกเราลึกๆต่างสลดกับความจริงที่ว่า คนรุ่นใหม่ๆ (รวมถึงผมด้วย) ไม่ค่อยจะรู้จักบทเพลงหรือคีตศิลป์พื้นบ้านกันแล้ว เรากำลังเห่อเหิมตะวันตกเช่นดนตรีแจ๊ส (นี่รวมอาจารย์ด้วย..ฮา) แต่ไม่ควรลืมหรือรู้สึกเหยียดของไทยๆเราเอง อาจารย์บอกว่าส่วนหนึ่ง เพราะพวกเราเองก็ไม่ค่อยอยากจะสร้างงานศิลปะเพื่อต่อยอดหรือชุบชีวิตให้กับคีตศิลป์เก่าๆของเราเองด้วย เด็กเด๋วนี้เลยไม่ค่อยรู้จักรากฐานทางคีตศิลป์ของเราเอง....

    และนี่เป็น"จุดประกาย"ความคิดให้อาจารย์รวบรวมเพื่อนๆนักดนตรี ดำริที่จะเอาลำตัดมาลองใส่ดนตรีตะวันตกเช่นแจ๊สลงไปดูสิ ในเมื่อมันยังไม่เคยมีใครทำ และแจ๊สกับลำตัดเองก็ดูจะมีจุดเชื่อมต่อกันได้ตรงที่ นักดนตรีแจ๊สกับพ่อเพลงลำตัดต้องด้นสด(อิมโพรไวซ์)กันแบบทันทีทันใดจากอารมณ์และความจัดเจนทางศิลป์กันในขณะนั้น เหมือนๆกัน นี่เองจึงเป็นที่มาของคอนเสิร์ตจุดประกายหมายเลข 6 ตอนลาตินแจ๊ส-ลำตัด..เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน

    จากการได้พูดคุยกันในวันนั้น ทำให้ผมกลับมานั่งรวบรวมงานดนตรีเก่าๆที่สะสมไว้ ในส่วนที่เป็นรอยเชื่อมต่อของสองคีตศิลป์ตะวันตกและตะวันออก ลองเอามาไล่ดูแล้วพบว่า มีความพยายามของเหล่าศิลปินไทยมากพอสมควรในอดีตที่ผ่านๆมา ในอันที่จะนำบทเพลงพื้นบ้านหรือดนตรีไทยนำเสนอต่อสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

    เรามาลองทำบท "ทบทวนวรรณกรรม(literature review) กันอย่างคร่าวๆดีกว่า ว่าในเมืองไทยเรา มีเหล่าศิลปินท่านใดทำในส่วนไหนไว้บ้างแล้ว นะครับ ไม่ซีเรียส แต่อยากให้เป็นเหมือนแผนที่สำหรับ น้องๆรุ่นใหม่ๆที่อยากจะลองกลับไปมองหาความเป็นไทยของเราในอดีตดูบ้าง มิได้ด้อยกว่างานในรูปแบบตะวันตกที่เรากำลังหลงใหลกันอยู่แต่อย่างใดเลย)

    เอาเท่าที่ผมได้มีโอกาสสัมผัสมานะครับ แต่จากที่พูดคุยกับอาจารย์ประทักษ์ที่หน้างานคอนเสิร์ตในคราวนั้น อาจารย์บอกว่าปฏิสัมพันธ์ทางดนรตีของเรา มีมานานมากแล้ว พบทั้งในเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง สามช่า ลาติน โอลาช่า สารพัด พวกนี้จริงๆไม่ใช่ของเราทั้งนั้นนะ อย่าเข้าใจผิดว่าเพลงลูกทุ่งในปัจจุบันมันเป็นพื้นบ้านดั้งเดิม ไม่ใช่ครับผม!

    เมื่อสักสิบกว่าปีก่อน ค่ายเพลงพีค็อกได้นำผลงานเพลงไทยเดิมในสีสันและลีลาที่ประยุกต์ต่างจากงานไทยเดิมบริสุทธิ์แท้ มาเผยแพร่ในนามของ "ฟองน้ำ" ชุดที่ 1 2 และ 3 เพลงบางส่วนได้รับการประพันธ์ขึ้นมาใหม่ โดยการนำเพลงพม่าบ้าง มอญบ้าง มาเล่นด้วยดนตรีไทย พร้อมๆกับเอาเพลงไทยเดิมแท้ๆอย่างลาวแพน มาเล่นด้วยเครื่องดนตรีตะวันตกอย่างฮาร์ป ได้ไพเราะเพราะพริ้งอย่างยิ่ง นี่ผมเคยฟังครับ ยืนยัน เข้าใจว่าเป็นบรมครูบุญยง เกตุคง ที่ร่วมกับอาจารย์บุรุษ เกตุกัณต์ (บรูซ แกสตั้น) ในการถือหางเสือนำเรือฟองน้ำทะยานฝ่ากระแสดนตรีทั้งลูกทุ่งและสติงในขณะนั้นอย่างสง่าผ่าเผย

    (มีต่อครับ)

    จากคุณ : Younger Pat - [ 24 ธ.ค. 47 10:15:19 A:161.200.146.13 X:161.200.255.163 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป