CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เรื่องเล่าเช้านี้: นักวิจัยพบ เพลงแจ๊ซช่วยให้นอนหลับอย่างเป็นสุข

    จาก manager online ครับ

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9480000016477


    นักวิจัยพบ เพลงแจ๊ซช่วยให้นอนหลับอย่างเป็นสุข  

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 กุมภาพันธ์ 2548 00:40 น.
     
          บีบีซีนิวส์ – นักวิจัยชาวไต้หวันได้แนะนำให้ผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับ แม้ว่าจะนับแกะไปหลายร้อยตัวแล้วก็ตาม ให้ลองหันมาฟังเพลงแจ๊ซเพื่อแก้ปัญหาแทน
         
          เหล่านักวิจัยได้ค้นพบว่าการฟังเพลงที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เพียงแค่ 45 นาทีก่อนเข้านอนนั้น จะช่วยให้สามารถนอนหลับได้อย่างสงบสุข
         
          กลุ่มนักวิจัยชาวไต้หวันได้เปิดเผยในวารสารเจอร์นัลออฟแอดวานซ์เนิร์ซซิงว่า พวกเขาได้ศึกษาถึงรูปแบบของการนอน ในผู้สูงอายุจำนวน 60 คน ที่มีปัญหากับการนอน โดยผู้ที่เข้าร่วมการวิจัยนั้น จะสามารถเลือกฟังเพลงก่อนที่จะเข้านอน ในขณะที่บางคนเลือกที่จะเข้านอนโดยไม่ฟังเพลงก็ได้ ซึ่งในกลุ่มของผู้ที่เลือกที่จะฟังเพลงก่อนนอนนั้น ก็จะต้องเลือกเทปเพลงจังหวะช้าๆ อย่าง แจ๊ซ โฟล์ก หรือออเครสตรา ซึ่งมีอัตราจังหวะอยู่ที่ 60-80 จังหวะต่อนาที ขึ้นมา 1 ม้วนจากทั้งหมด 6 ม้วน
         
          หลังจากนั้น ทางกลุ่มนักวิจัยก็พบว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่เลือกฟังเพลงก่อนเข้านอนนั้น ได้มีพัฒนาการทางการนอนเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพัฒนาการนั้นก็รวมไปถึง การนอนที่ดีและนานขึ้นในตอนกลางคืน และการลดอาการผิดปกติทางร่างกายต่างๆ ในตอนกลางวัน
         
          อนึ่ง นักวิจัยพบว่าการฟังเพลงนั้นช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ซึ่งไปช่วยทำให้นอนหลับได้อย่างสงบ รวมไปถึงการช่วยให้หัวใจเต้นช้าลง และยังหายใจช้าลงอีกด้วย
         
          ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ฮุ่ยหลิงไหล แห่งมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลฉือฉี กล่าวว่า “มีรายงานว่ากลุ่มผู้ที่ฟังเพลง มีพัฒนาโดยรวมดีขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ในสัปดาห์แรก และระดับการพัฒนานั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพวกเขาเชี่ยวชาญในกลวิธีการผ่อนคลาย ด้วยดนตรีที่ช่วยให้นอนหลับนี้”


    #############################
    ผู้อาวุโสท่านใด ฟังแจ๊สก่อนนอนแล้วช่วยให้หลับสนิท
    ก็มาบอกกันบ้างนะครับ สำหรับผม ขอแว๊บก่อนล่ะ

    ปล. ถ้าเล่นแจ๊ส สองสามชม. ก่อนนอนนี่จะเป็นไรไหมเนี่ย
    ผมหัวใจเต้นนอนไม่หลับทุกทีหลัีงเล่น ต้องอัดกาแฟ
    แล้วก็อธิิษฐานก่อนนอนทุกทีถึงจะหลับลงง่ะ

    จากคุณ : platong_trumpet - [ 4 ก.พ. 48 10:48:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป