CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    อีกหนึ่งชัยชนะของกลิ่นไอแจ๊ส Jamie Cullum: Live At Blenheim Palace

    เสียงโห่ร้องกึกก้องของเหล่าแฟนานุแฟนเรือนพันๆคน ท่ามกลางลานคอนเสิร์ตในรูปแบบ Stadium Live คงจะเป็นเรื่องปกติวิสัย สำหรับวงดนตรีร็อคอย่าง U2 หรือ QUEEN หรือวงป็อบอย่าง Robbie William แต่มันคงจะแปลกไม่น้อยหากพบว่า เจ้าของงานคอนเสิร์ตกลางลานแจ้งนี้เป็นเด็กหนุ่มที่สร้างสรรค์แนวดนตรีในสหัสวรรษใหม่ด้วย แจ๊สและคลาสสิค!

    หากเราจะบอกว่า Diana Krall คือราชินีแจ๊สในยุคปัจจุบัน Norah Jones คือเจ้าหญิงแจ๊ส แล้วละก็ คงต้องยกตำแหน่งเจ้าชายน้อยให้กับนัยคนนี้ Jamie Cullum....

    หลายคนคงอยากจะเอ่ยปากค้านทันทีว่า ทั้งนอร่าห์และเจมี่ ต่างมีสัดส่วนของป็อบอยู่มาก(เกินไป) แต่เราต้องไม่ลืมว่า นี่ไม่ใช่ยุค Jazz Age ในช่วงที่ดนตรีบิ๊กแบนด์สวิง และงานเต้นรำของคนหนุ่มสาวกำลังร้อนเร่ารุนแรง ราวกับ Disco Age ในช่วงทศวรรษที่ 80...

    ส่วนแบ่งตลาดมากมายในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอาร์แอนด์บี ฮิบฮอบ เฮ้าส์ ร็อค ฯลฯ ต่างทำให้ดนตรีแจ๊สถูกเบียดเกือบตกขอบเวทีภาพรวมของกระแสโลก... ต่างกันมากกับยุคแจ๊สเอจที่ผู้ฟังซึ่งส่วนใหญ่ก็คือคนหนุ่มสาวนั้น ที่มีทางเลือกด้านแนวดนตรีน้อยเหลือเกินในยุคนั้น...

    พูดไปก็ไม่แปลกหากจะบอกว่า เราคือชนกลุ่มน้อยในประเทศป็อบและร็อค ครับ...

    ในช่วงก่อนหน้านี้ ผมเคยมีอคติกับนักดนตรีอย่างนอร่าหืและเจมี่ ไม่น้อยทีเดียว โยยึดเอาว่า ดนตรีที่ดีน่าจะมีทั้ง ซิงโคเพชั่นและอิมโพรไวเซชั่น แต่หลังจาก เปิดใจให้กว้าง ยอมรับข้อจำกัดทางธุรกิจดนตรี และคู่แข่งด้านส่วนแบ่งตลาดของเพลงแจ๊สแล้ว...

    ผมไม่แปลกใจที่จะเกิดมี นักดนตรีอย่างนอร่าห์และเจมี่ผุดขึ้นมาในกระแสดนตรีโลกปัจจุบัน และด้วยเหตุผลคล้ายๆกันนี้ เราจึงพบว่า นักดนตรีแจ๊สที่จะดังระดับแนวหน้าได้ในปัจจุบัน จะเก่งอย่างเดียวไม่พอ...

    ดูเอาสิ..เจ๊ได๋ผมยังต้องมีแบบถ่ายภาพโชว์เนินอกเป็นบางครั้ง รวมถึงขายอิเมจที่ไม่ค่อยเป็นตัวของตัวเองในบางที... นอร่าห์เคยเอ่ยปากบ่นต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ภาพลักษณ์สวยๆหน้าปกงานชุดที่ลือลั่นของเธออย่าง "ตามฉันมาที่รัก" นั้น ทำให้หลายๆคนจำตัวจริงของเธอไม่ได้ในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ 8 ตัวของเธอน่ะ... แสบสันต์ไหมล่ะ....

    เอาไว้พรุ่งนี้ ผมจะมาว่าต่อในส่วนของดีวีดีของเจมี่ครับ...

    จากคุณ : Younger Pat - [ 13 ก.พ. 48 17:24:59 A:203.156.91.167 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป