CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    John Coltrane : A Love Supreme รู้จักกันหรือยัง

    John Coltrane : A Love Supreme

    เมื่อจอห์นย้ายมาอยู่กับอิมพัลส์ เขาได้รับอิสระในการทำงานอย่างไม่มีขีดจำกัด นั่นคือข่าวดีของชาวแจ๊สในขณะนั้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าในไม่อีกกี่ปีเราจะต้องเสียเขาผู้นี้ตลอดไป และก็ไม่มีใครรู้ว่าความมหัศจรรย์ทางดนตรีจะเกิดขึ้น และจะไม่มีอีกแล้วที่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นมาได้อีก

    อัลบั้มนี้แข่งกันอย่างแรงกับ Kind of Blue ที่จะมีอยู่ในชั้นวางของนักฟังชั้นดีโดยไม่จำกัดสไตล์ในการฟัง โคลเทรน ประกาศอย่างโจ่งแจ้งว่าเป็นงานที่คารวะพระผู้เป็นเจ้า โดยแบ่งงานออกเป็นสี่ส่วน ด้วยอิทธิพลจากงานฟรีแจ๊สของโคลแมน (Ornette Coleman) ที่เขาเองกำลังชื่นชอบและประสบการณ์ บวกฝีมือที่เขาสั่งสมมา พร้อมทั้งสุดยอดวงของเขาในขณะนั้น กลั่นอารมณ์และฝีมือทุกหยาดหยดมาเป็นบันทึกสั้น ๆ ขนาดประมาณสามสิบนาทีชิ้นนี้

    การได้ฟังนั้นพึงก่อให้เกิดอารมณ์ได้หลากหลายอารมณ์เฉกเช่นชีวิตของมนุษย์ที่เกิดโตเติบใหญ่ผ่านประสบการณ์อันหลากหลายด้วยความรู้สึกที่แตกต่างกัน อยู่บนมีเดียมเดียวกันคือเกิด แก่ เจ็บ ตาย ถึงแม้ว่าคุณจะไม่รู้ว่าเขาทำอะไรกัน ผมก็ขอยืนยันว่าเก็บไว้ก่อนอย่าเพิ่งโยนทิ้ง กลับมาฟังอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง

    ความร้อนแรงของบทสวดบทนี้อาจทำให้คุณร้องยี้ แต่ถ้าคุณเปิดใจรับดี ๆ มันจะทำให้คุณเห็นทางสว่างของชีวิตได้โดยง่าย และผมไม่ได้เวอร์ เมื่อธีมทีมีโน๊ตสี่ตัวนั้นถูกบันทึกลงสู่สมองของคุณ เมื่อนั้นคุณจะเป็นหนึ่งเดียวกับเสียงดนตรี และไม่มีวันไหนอีกที่คุณจะแยกชีวิตคุณออกจากระบบนี้ได้

    ความลงตัวของทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลา การโซโลที่แบบว่าพูดไม่ออก ความลงตัวระหว่างความฟรีและรูปแบบ และอีกหลาย ๆ อย่าง ทำให้ชุดนี้เป็นอัลบั้มเพลงที่สำคัญที่สุดอัลบั้มหนึ่ง ไม่ว่าคุณจะฟังแจ๊สหรือไม่ก็ตาม และที่สำคัญมันแจ๊สตรงไหนเนี่ย มันโคลเทรนต่างหาก ใครยังไม่มีออกมายอมรับเสียดี ๆ

    จากคุณ : Arm1972 - [ 23 ก.พ. 48 23:43:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป