CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เจาะลึกอัลบั้ม American Idiot โดย Green Day

    สำหรับคนที่มีอัลบั้ม American Idiot (Green Day) ในครอบครองและยังไม่ค่อยเข้าใจว่าแต่ละเพลงเกี่ยวกับอะไร หรือฟังๆแล้วงง เอ๊ะทำไมเดี๋ยวก็พูดถึง Jesus of Suburbia เดี๋ยวก็พูดถึง St. Jimmy แล้ว Whatsername ล่ะคือใคร? คงมีหลายๆคนที่คิดแบบนี้ใช่มั้ยคะ ตอนแรกเราก็ค่อนข้างงงและสับสนอยู่เหมือนกันว่า Green Day ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ ในที่สุดหลังจากที่เราฟังอัลบั้มนี้ 3 รอบเราก็รู้ว่า American Idiot เป็นคอนเซ็ปท์อัลบั้ม หรืออีกนัยนึงก็คือ Rock opera นั่นเอง เพราะฉะนั้นการที่จะฟังอัลบั้มนี้ให้ได้อรรถรสมากที่สุดคือควรจะฟังอย่างตั้งใจและให้ความสำคัญกับความหมายของเพลงอย่างใกล้ชิด จะว่าไปแล้วก็คล้ายๆกับการดูหนังเรื่องนึง เพียงแต่หนังเรื่องนี้ไม่มีภาพให้เห็นบนหน้าจอแต่กลับเป็นเสียงเพลงและภาพที่เกิดจากการจินตนาการต่างหาก

    เพราะฉะนั้นในกระทู้นี้ทั้งกระทู้ เราขออธิบายความหมายเพลงและเนื้อเรื่องของอัลบั้ม American Idiot นะคะ ซึ่งเราไม่ขอยืนยันว่าเนื้อหาในกระทู้นี้จะถูกต้อง 100% หรืออย่างไร เพราะทุกถ้อยคำมาจากความคิดเห็นที่เราได้ยินจากเนื้อเพลงล้วนๆ ถ้าใครเห็นว่าตรงไหนผิดหรือว่าน่าจะมีข้อสมมติฐานอื่นที่น่าจะสมเหตุสมผลมากกว่าของเรา ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งนะคะที่จะรับฟังและมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน :D

    แต่ก่อนอื่นที่จะเข้าเรื่องต้องขอแนะนำตัวละครก่อนว่ามีใครบ้าง (อะแฮ่ม อย่างกับแนะนำนักแสดงเลย อิอิ)

    1. Jesus of Suburbia เป็นตัวเอกของเรื่องค่ะ เป็นเด็กผู้ชายชาวอเมริกัน
    2. St. Jimmy เป็นพระรองของเรื่อง เป็นเด็กผู้ชายที่ค้าขายยาเสพย์ติด
    3. Whatsername เป็นผู้หญิงที่ Jesus of Suburbia ตกหลุมรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

    และต่อไปนี้จะขอนำเสนอเรื่องราว American Idiot ที่เล่าถึงชีวิตของเด็กผู้ชายที่ชื่อว่า Jesus of Suburbia ที่ได้เข้าไปพบกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมชาวอเมริกัน เขาต้องการจะหลีกหนีปัญหาเหล่านี้ แต่ปัญหาใหญ่คือ เด็กผู้ชายตัวเล็กๆคนนี้จะทำได้หรือไม่? เราขอนำเสนอเรื่องราวที่เรียกน้ำตาของเราได้ผ่านการฟังบทเพลงทั้ง 13 เพลงดังต่อไปนี้

    1. American Idiot
    2. Jesus of Suburbia
        I. Jesus of Suburbia
        II. City of the Damned
        III. I Don’t Care
        IV. Dearly Beloved
        V. Tales of Another Broken Home
    3. Holiday
    4. Boulevard of Broken Dreams
    5. Are We the Waiting
    6. St. Jimmy
    7. Give Me Novacaine
    8. She’s a Rebel
    9. Extraordinarygirl
    10. Letterbomb
    11. Wake Me Up When September Ends
    12. Homecoming
        I. The Death of St. Jimmy
        II. East 12th St.
        III. Nobody Likes You
        IV. Rock and Roll Girlfriend
        V. We’re Coming Home Again
    13. Whatsername

    จากคุณ : -dE TuLiP- - [ 4 มี.ค. 48 20:59:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป