CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ถึงชาว Golden Oldies ที่เคารพรักทุกท่าน{แตกประเด็นจาก A3333490}

    สวัสดีครับ

    ตอนเที่ยง ๆ ของวันนี้ ผมได้รับโทรศัพท์ จากผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งก็เป็นสมาชิกของห้องนี้ ได้ให้ผมได้เข้ามาดูในห้อง แล้วก็รับทราบถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงในห้องของเรา สมาชิกเก่า ๆ ที่หายไป แล้วสมาชิกใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ  แล้วการเปลี่ยนแปลงนี้ เบี่ยงเบนประเด็นของการตั้งห้องนี้ ออกไปพอสมควร

    ห้อง Golden Oldies นี้ ตั้งขึ้นเพื่อให้คอเพลงเก่า ได้เข้ามาพูดคุยกัน ได้ในทุก ๆ เรื่อง ที่เป็นเรื่องในอดีต ไม่จำกัดเฉพาะเรื่องของเพลง  แต่แล้วทุกวันนี้ ตามที่ได้ดู ๆ กัน ก็จะเห็นว่า แทบจะไม่มีเรื่องเหล่านี้คุยกัน แต่แทนที่มาด้วยกระทู้ขอเพลง กระทู้แจกเพลง ซึ่งผมเองก็ต้องยอมรับว่า ผมก็เป็นไปกับเขาด้วยเหมือนกัน  ซึ่งอันนี้ ก็ต้องขอยอมรับผิดแต่โดยดี

    ตามที่ผมเคยตั้งกระทู้เอาไว้ ตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ปีที่แล้ว (ปี 2547) ผมได้เคยตั้งกระทู้เอาไว้ โดยเนื้อหาก็คือ ไม่อยากให้ห้องนี้ เป็นห้องขอเพลง ที่ใคร ๆ ก็ได้จะเข้ามาขอเพลง พอได้แล้ว ก็หายไป สมาชิกที่ไม่มีอมยิ้มก็เข้ามามากมาย บางเพลงก็หาง่ายเสียจนกลายเป็นเพลงเก่าธรรมดา ๆ หาซื้อกันได้ง่าย ๆ  แต่ยังอุตส่าห์มาขอ D/L กันในห้องนี้ จะยอมควักกระเป๋า ซื้อ CD แผ่นแท้มาเก็บก็ไม่ยอม ผมก็เคยได้ปรามกันไว้ครั้งหนึ่ง แต่แล้ว สิ่งที่ผมได้รับกลับมา ก็คือ การที่ห้องถูกทิ้งร้างกันไปพักหนึ่ง เนื่องจากเหตุผลอะไร ก็คงทราบกันดีครับ

    หลังจากนั้น เรื่องก็เงียบหายไป โดยผมก็ดูอยู่ห่าง ๆ ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่แล้ว ก็กลับมาเข้ารูปรอยเดิม ผมก็ได้รับการตักเตือน ว่า อย่าไปห้ามเขาเลย ใครจะขอเพลง D/L เพลงกันยังไง ไปห้ามทำไม เขามีสิทธิ์จะทำ ไม่มีความจำเป็นต้องเสียเงินสี่ซ้าห้าร้อย เพื่อไปซื้อแผ่นมาฟัง (เป็นงั้นไป ?) มันไม่จำเป็นจะต้องไปห้ามเขาขนาดนั้น  ผมก็พยายามอธิบายด้วยเหตุผลว่า ตอนนี้ สถานการณ์ในวงการแผ่น CD ลิขสิทธิ์เป็นอย่างไร ส่งผลระยะยาวอย่างไร แต่แล้วผมก็อ่อนใจ เลยคิดจะหยุดพูดเรื่องนี้เสียแต่ตั้งแต่ตอนนั้น ใครจะทำอะไร ผมก็จะขอวางเฉย ผมถือว่า ชาว Golden Oldies นั้น ย่อมสมบูรณ์ด้วยวุฒิภาวะอยู่ทุกคนแล้ว อะไรผิด อะไรถูก ก็ย่อมรู้กันดี

    สิ่งที่ผมพยายามจะอธิบายก็คือ ตอนนี้ ทุก ๆ บริษัท ที่นำเข้า CD เพลงเก่าจากเมืองนอก กำลังประสบปัญหาอย่างร้ายแรง เนื่องจาก สั่งแผ่นเข้ามา ก็ขายไม่ออก เพราะว่า พวกเรานั้นเอง ที่บอกว่า “ว้า.... แผ่นนี้ฟังเพลงเดียวเอง ตั้งแปดร้อย ซื้อไม่คุ้ม” นั่นปะไร แต่นั่นก็คือแผ่นมีลิขสิทธิ์ ที่มีการสั่งเข้ามาอย่างถูกต้อง ก็เลยไม่ซื้อ สั่งเข้ามา 20  แผ่น กว่าจะขายออกแต่ละแผ่น ก็แทบจะขาดใจตาย ไว้ซื้อแผ่นก็อป หรือ D/L จาก net ก็ได้ ยังงั้นก็ตายสิ  ผมได้พูดคุยกับทางผู้บริหารบริษัทเหล่านี้ ได้รับทราบถึงสภาพปัญหา ก็ได้แต่ถอนใจ ทำอะไรไม่ได้ จะเปลี่ยนทัศนคติคนส่วนใหญ่ ได้อย่างไร ผมคือคนส่วนน้อย ที่พยายามซื้อเฉพาะ CD ลิขสิทธิ์ ถึงจ่ายมากหน่อย แต่สิ่งที่เก็บไว้ ก็เป็นความภูมิใจ ว่า เรามีเพลงนี้เก็บไว้ เป็นแผ่นแท้ จากอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน รัสเซีย หรือจะที่ไหน ๆ ก็ช่าง แต่มันคือแผ่นแท้ มีปกงาม ๆ ให้ดู มี Booklet หนา ๆ ให้อ่าน ทั้งรูปสวย ๆ อีกเพียบ มีมาให้พร้อม จะเอาไปให้ใครดู หรือใครจะมาเห็น ก็ได้ไม่อายใคร แต่การ D/L มันก็แค่ รูปแบบของสัญญาณ ที่บันทึกไว้ในคอมพ์ เท่านั้นเอง หยิบจับไม่ได้  ไม่มีอะไรไว้ให้ลูกหลานได้เห็น เท่าที่ผมรู้ตอนนี้ก็คือ ถ้าเกิดผมเป็นอะไรไป ลูกหลานผมมีมรดกจากผมเพียบเลย เท่านั้นเอง

    ย้อนกลับมาในเรื่องที่เป็นประเด็นกันอยู่ในวันนี้ เรื่องร้านพิซซ่าต่าง ๆ ถูกปิดระนาว เนื่องจากเข้าไปกินกันอย่างสนุกสนาน จนลืมไปว่า ที่ทำอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ผิด ถึงแม้ผมจะไม่พูดอะไร สิ่งที่ไม่ถูกกฎหมายก็ย่อมไม่ถูกกฎหมายอยู่แล้ว แล้วยิ่งเรามาประกาศกันโครม ๆ ในบอร์ดสาธารณะอย่างนี้ ว่ามีเพลงนั้นเพลงนี้ ไป D/L กันตามสะดวก ก็ยิ่งทำให้ห้องเราต้องถูกจับตา อย่างน้อย ผมก็เกรงใจ ทาง Webmaster ของ PANTIP.COM แห่งนี้ เราอาศัยบ้านของเขากันอย่างสงบสุขมานาน ก็อยากให้สงบสุขกันต่อไป อย่าให้ทางผู้ใหญ่ของ PANTIP.COM แล้วผู้ใหญ่ของห้องเรา ต้องลำบากใจกันเลย ผมเชื่อว่าสมาชิกเก่า ๆ ของเรา ยังไม่ไปไหนไกลนัก ช่วยกันปรับห้องเราให้เป็นอย่างเดิม จะคุยกันเรื่องอะไร จะสนุกสนานเฮฮากันอย่างไร ก็ให้เต็มที่เลยครับ ใครใคร่แต่งกลอน โพสต์รูป โพสต์เนื้อเพลง อาหารการกิน เรื่องเที่ยว เรื่องสัพเพเหระ ลุยให้เต็มที่ครับ

    มาที่เรื่องของผมบ้าง ร้านพิซซ่าที่ผมเปิดไว้ตอนนี้ ก็อย่างที่บอกว่า ผมเอง เป็นหัวหน้าห้องเสียเปล่า กลับมาเล่นเสียเอง รู้ทั้งรู้ว่าทำไม่ถูก แต่เจตนาคือ การแบ่งปันความสุขด้านเสียงเพลงให้แก่ทุกคนที่ต้องการ  แต่ในเมื่อสถานการณ์มาถึงขั้นนี้แล้ว  ทาง Webmaster ของ Gmail กำลังจับตา, ทาง Webmaster ของ PANTIP นี้เอง ก็ลำบากใจ ดังนั้น ผมจึงจะขอเลิกการส่งเพลงเช่นกัน  แต่ก็จะยังไม่ไปไหน  ก็จะหมั่นเข้ามา พูดคุยเรื่องราวของเพลง โพสต์รูปตามถนัด ต่อไปเช่นเดิม

    ผมเชื่อว่า ที่ผมมาตั้งกระทู้เช่นนี้ ย่อมมีบางท่านไม่พอในแน่ ๆ แต่ว่า เราจะดันทุรังทำในสิ่งไม่ถูกต้องต่อไปเห็นจะไม่ได้ การทำสิ่งถูกต้องย่อมไม่ถูกใจ จริงไหม? แต่ถ้าใครยังจะต้องการแชร์เพลงกันต่อ ผมก็ไม่มีสิทธิ์จะห้าม แต่ขอให้ไปสื่อสารถึงกันเอง โดยไม่ผ่านห้อง Golden Oldies.   ในห้อง Golden Oldies แห่งนี้ ผมเป็นหัวหน้าห้อง เป็นผู้ก่อตั้งห้องนี้ ผมจึงจำเป็นอย่ายิ่ง ที่จะต้องขอความร่วมมือจากทุกท่าน งดการตั้งกระทู้ขอเพลงในห้อง Golden Oldies นี้ เพื่อความถูกต้อง และความอยู่รอดของวงการ Golden Oldies ครับ ทุกวันนี้ พวกเราโดนกระหน่ำย่ำยีกันมามากแล้ว จากพวกที่คิดจะล้างสมองคน ด้วยการยุบทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นเรื่อง Golden Oldies ให้เป็นเรื่องล้าสมัย ไม่ให้ได้ออกมาตามสื่อกันเลย ทั้งวิทยุ โทรทัศน์   พอแล้วครับ

    ต้องขอขอบคุณ ท่านผู้ใหญ่ ที่เป็นที่เคารพของชาวเรา พี่ tnu,  พี่สาธิต,  พี่  js 101 รวมทั้งอีกหลาย ๆ ท่านที่กล่าวถึงไม่หมด ซึ่งได้สร้างสีสันให้ห้อง Golden Oldies ได้อบอุ่นน่าอยู่  ผมเองนั้น ก็จะขอฝากห้อง Golden Oldies ให้ให้ทุก ๆ ท่านช่วยกันดูแลนะครับ ห้องนี้เป็นของทุก ๆ ท่านครับ

    สวัสดีครับ
    45 rpm.

     
     

    จากคุณ : 45 rpm. - [ 9 มี.ค. 48 15:44:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป