CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ว่างมั้ยครับ...อยากชวนนั่งคุยกัน

    ว่างมั้ยครับ...อยากชวนนั่งคุยกัน ผมมีเรื่องมาเล่า
    ค่อนข้างยาว...แต่บรรยากาศสบายสบายนะครับ
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    ก่อนอื่น...คงต้องสารภาพว่าแอบรู้สึกดีดีอยู่เล็กเล็ก
    ค่าที่บทความจากคอลัมน์หมาเมินได้รับเกียรติขนาดนี้ (A3398244)
    อย่างน้อยก็จะมีคนผ่านตาเพิ่มขึ้นกว่าปกติหลายสิบคน
    และเป็นหลายสิบคนคุณภาพ จากบ้านเฉลิมกรุงในหมู่บ้าน pantip ซะด้วย
    ผมเอง...ถึงจะไม่ได้หิ้วอมยิ้มหรือเหน็บบัตรผ่านอย่างคนอื่น
    แต่ก็ได้อาศัยบ้านนี้เป็นแหล่งข้อมูลอยู่เนืองเนือง
    ระดับความสนิทอาจจะไม่ถึงครอบครัว...แต่ก็เหมือนเด็กข้างบ้านคนนึง
    วันนี้...มีประเด็นร้อนซึ่งถูกผลักขึ้นไปเป็นกระทู้แนะนำ 1 กระทู้
    รวมถึงอีกสองสามกระทู้ย่อย...ที่บางกระทู้ก็เกี่ยวข้องกับผมโดยตรง
    อยากจะมาชวนคุยด้วยหลายครั้งแล้ว
    แต่ติดงานสัปดาห์หนังสือที่ต้องไปออกร้าน...
    และระบบสมาชิกที่ค่อนข้างรัดกุม...ต้องอ่านโน่นอ่านนี่เยอะไปหมด
    เมื่อคืนเก็บของเสร็จจากงานแล้วมานั่งทำความเข้าใจ
    ได้ผลลัพธ์เป็นบัตรผ่านประตู 1 ใบ...อย่างภูมิใจตัวเองน่าดู
    ไม่รู้วันนี้ยังมีใครอยากจะคุยกับผมอยู่หรือเปล่า...

    แต่ผมจะเล่าแล้วกันนะครับ

    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    เพลง โสด อัลบั้ม Dan & Beam The Album
    คำร้อง สุทธิพงษ์ สมบัติจินดา
    ทำนอง วุฒิชัย สมบัติจินดา
    เรียบเรียง คีรินทร์ คุ้มรักษ์

    เพลง “โสด” ของ แดนบีม กับเพลง Tsunami เหมือนกันมั้ย?
    เหมือนครับ...ฟังท่าไหนก็เหมือน...มากกว่า 80%
    ผมจะไม่พยายามดัดจริตพูดตะแบงถึงแนวทางการวางคอร์ด
    หรือเอาศัพท์แสงวิชาการดนตรีมาบิดเบือนอะไร
    ฟังแล้วเหมือน...ก็ต้องบอกว่าเหมือน...ถามว่าเหมือนมั้ย...เหมือน
    (อ้าว...งี้แม่มก็ลอกเค้ามาอ่ะดิ...ยังมาหน้าด้านรับอีก)
    ผมบอกว่า “เหมือน” ครับ แต่ “ลอก” หรือเปล่านี่...ไม่ตัดสิน
    ผมรับทำนองเพลงนี้มาจาก วุฒิชัย สมบัติจินดา น้องชายแท้แท้
    เราอยู่กันคนละบ้าน...ต่างคนก็ต่างทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
    ป้อม (วุฒิชัย) เป็นคนแต่งทำนองที่จัดว่าเชื่อมือได้
    แรกเริ่มเดิมทีเป็นคนเขียนเนื้อเพลง...
    ซึ่งในสายตาผม...เขาก็เป็นคนเขียนเนื้อมาตรฐานสูงคนนึง
    ขอบใจที่เธอกลับมา (ปาน), น้ำค้างกลางตะวัน (โฟร์ท) ฯลฯ
    ยังมีอีกหลายเพลง...ผมนึกไวไวไม่ออก...นั่นก็ฝีมือเค้า
    ระยะหลังได้แต่งทำนองมากขึ้น...และส่วนใหญ่ผมจะเป็นคนเขียนเนื้อ
    ไม่มีเหตุผลอื่นใด...นอกจากทำนองของป้อม...เขียนเนื้อใส่ลงไปไม่ง่าย
    และบังเอิญ...ผมมักจะคิดอะไรที่จะมาเขียนลงไปในทำนองนั้น...ได้
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    กลับไปที่ “ลอก” หรือ “ไม่ลอก”
    ไม่ต้องเป็นนักดนตรีหรอกครับ...ลองมันร้องตามกันได้ขนาดนั้น
    ไม่เกี่ยวกับ “แรงบันดาลใจ” หรือ “รับอิทธิพล” ใดใดทั้งสิ้นด้วย
    ถ้าเป็นคนอื่น...ผมคงจะให้ความเห็นว่า “น่าจะลอก”
    แต่เป็นงานของป้อม...ผมขออนุญาตใช้คำว่า “ไม่แน่ใจ”
    (เห็นมั้ย...แม่มก็เข้าข้างน้องมัน...กูว่าแล้ว)
    ครับ...ผมเข้าข้าง แต่ผมมีเหตุผลที่จะคิดในอีกมุม
    กว่าจะเป็นเพลงแต่ละเพลงที่ได้ฟังกันนั้น....เราทำงานหลายแบบครับ
    แต่งทำนองก่อน...ส่งให้ทีมเนื้อ...และคนเรียบเรียง
    แต่งเนื้อร้องพร้อมทำนอง...แล้วส่งให้คนเรียบเรียง
    แต่หลายเพลงอย่าง “ตบมือข้างเดียว”, “เรื่องง่ายๆ ที่ผู้ชายไม่รู้” หรือ “ต่อหน้าฉันฯ”
    ผมคิดคำเหล่านี้ได้...แล้วก็บอกให้ป้อมช่วยแต่งทำนองให้ที
    บางเพลงอย่าง “เรื่องง่ายๆฯ” นี่ผมเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาก่อนเกือบทั้งเพลงด้วยซ้ำ
    แล้วคุณว่าทำนองมันเพราะมั้ย?
    ไม่รู้ล่ะ...ผมว่ามันเพราะ... ถ้า “เพราะ” แล้วเข้าข้าง...ผมก็เข้าข้าง
    ไอ้การเอาเนื้อเพลงไปสร้างทำนองนี่...มันไม่ได้ง่าย...คนทำเพลงหลายคนรู้ดี
    หลายครั้งในการประชุมทีม...เรามีปัญหาติดขัดด้านทำนอง
    ป้อมก็จะแก้ปัญหาให้ด้วยหลายวิธี...และเดี๋ยวนั้น อาทิ
    ปากอย่างใจอย่าง (ปาน), ซ่าส์สั่นสั่น (ดีทูบี), วันหนึ่งในฤดูเหงา (ซานดร้า) ฯลฯ
    ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซ้ำๆ...มันทำให้ผมมั่นใจ
    มั่นใจว่าป้อมสามารถสร้างทำนองเพลงที่ดีได้ด้วยตัวเอง...โดยไม่ต้องลอกใคร
    เพราะฉะนั้น...ในวันนี้
    จากเกือบร้อยเพลงที่เป็นเครดิตของ วุฒิชัย สมบัติจินดา
    สำหรับผม...
    ผมว่ามันมากพอที่จะทำให้ “ป้อม” เป็นแค่ “ผู้ต้องสงสัย” ไม่ใช่ “ผู้ต้องหา”
    ถ้าจะรู้สึกว่าผมเข้าข้างน้อง หรือ เอาสีข้างเข้าถู
    รบกวนย้อนกลับไปอ่านส่วนนี้อีกครั้งนะครับ
    ผมอยากให้เห็นตรงนี้ร่วมกันก่อนจริงจริง...แล้วค่อยไปต่อกัน
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    “เฮ้ย...ป้อม แล้วก๊อปทำนองเค้ามารึเปล่า?”
    ผมถามป้อมตรงๆ เมื่อมีน้องคนนึงโทรบอกเรื่องกระทู้ใน pantip
    “จะบ้าเหรอ...เปล่า...ไม่ได้ลอก...เพลงอะไรอ่ะ”
    “มาฟังนี่” ผมเดินไปคลิ๊กเพลงที่กระทู้แปะไว้ให้
    พอได้ยิน...ป้อมก็ทำหน้าตกใจ...แต่ไม่ได้ตกใจแบบโดนจับได้
    “ผมว่าแล้ว...ท่อนบีมันคุ้นมากมาก แต่ตอนทำก็นึกไม่ออกว่าจากเพลงไหน”
    น้องผม...โตมาด้วยกัน...ผมว่าผมรู้จักมันดี
    ดีพอที่จะบอกได้ว่า...ไอ้ตกใจแบบนี้ เป็นตกใจแบบไหน
    ป้อมตกใจที่มันเหมือน...แล้วก็ตกใจที่ควรจะรอบคอบกว่านี้
    รอบคอบในที่นี้ไม่ได้หมายถึง...ควรจะดัดแปลงให้แนบเนียน
    แต่เป็นรอบคอบที่หมายถึง...ถ้ารู้สึกคุ้นคุ้น...ควรจะหยุดและพยายามหาที่มาให้เจอ
    ไม่ใช่ตะบี้ตะบันทำไปทั้งทั้งที่รู้สึกว่ามันคุ้น
    “เคยฟังเพลงนี้หรือเปล่า...เอาจริงจริง” ผมถามต่อ
    “สองปีก่อนฟังอย่างบ่อย...แต่ไม่ได้ฟังนานแล้ว ถึงว่า...มันลื่นผิดปกติ...ผมว่าแล้ว”
    ป้อมเป็นคนเรียบร้อย แต่พูดตรง...และไม่ข้างข้างคูคู
    ใครที่เคยทำงานกับป้อม...เห็นไม่ต่างจากที่ผมเห็น
    เราคุยกันค้างไว้ตรงนั้น...แล้วก็แยกย้ายกันไปทำงานต่อ
    ผมว่า...จากนาทีนั้น...ป้อมก็รับเอาความไม่สบายใจเป็นค่าตอบแทนไปแล้วหนึ่งยก
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    (แล้วแม่มก็เงียบไป...มีใครสนใจอะไรหรอก)
    พี่เกี้ย อนุชา อรรจนาวัฒน์ Executive Producer
    เรียกประชุมด่วนทันทีที่ทราบเรื่อง
    รายละเอียดในห้องประชุม ผมก็ไม่ทราบ...เพราะไม่ได้อยู่ในนั้น
    แต่คิดว่าคงจะเป็นลักษณะ สอบถาม ตำหนิ และตักเตือน
    จากนั้นก็เป็นการประชุมทีมงานทั้งหมด...ยกตัวอย่างกรณีนี้
    และขอร้องให้ทุกคนช่วยกันระมัดระวังให้มากกว่าที่เป็นอยู่
    ผมยืนยันแทน อะบอริจินิส ทุกชีวิตได้เลยครับว่า
    ไม่มีนโยบายจากระดับบริหารหรือระดับปฏิบัติงานซักข้อ
    ที่สนับสนุนให้มีการหยิบฉวยเอาผลงานของคนอื่นมาโดยเจตนา
    เราทำเพลงบาซู...หยิบเนื้อร้องมาท่อนเดียวเราก็จ่ายผลประโยชน์ครบถ้วน
    เพลงที่ไม่ได้ใช้ในอัลบั้มแดนบีม ถูกเอาไปเปิดในละครหนึ่งครั้ง
    เป็นความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการประสานงาน
    เราก็ทำเรื่องเบิกจ่ายให้กับคนทำงานตามความเหมาะสม
    ป้อมบอกว่า...ถ้าทุกคนรู้สึกเห็นพ้องต้องกัน
    เขายินดีที่จะไม่รับค่าทำงานและผลประโยชน์ทั้งหลายอันเกิดจากเพลงนี้
    เป็นการแสดงความรับผิดชอบเท่าที่นาทีนี้จะคิดได้
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    (เป็นไปได้เหรอ...ไม่มีใครเคยฟังเพลงสึนามิเลย)
    ตรงนี้ล่ะครับ...ที่ผมค่อนข้างกังวล
    เพลง 1 เพลง ประกอบด้วย เนื้อร้อง ทำนอง และเรียบเรียง
    และตอนนี้ เรารู้สึกว่า โสด กับ สึนามิ มีทำนองที่ใกล้เคียงกัน
    ซึ่งถ้ามีความผิดใดเกิดขึ้น...คนแต่งทำนองต้องรับผิดชอบ
    ไม่ใช่ Producer, คนเรียบเรียง หรือกระทั่งคนแต่งเนื้อเพลงอย่างผม
    จริงอยู่...ผมเห็นด้วยที่ทุกฝ่ายควรรับผิดชอบร่วมกัน
    แต่สำหรับกรณีนี้...ผมถือว่าเป็นกรณีพิเศษจริงจริงครับ
    ผมคุยกับพี่ต๋อง นิพันธ์ ช่วยสงเคราะห์ Producer อัลบั้มนี้
    คุยกับต้น คีรินทร์ คุ้มรักษ์ ซึ่งเป็นคนเรียบเรียง
    ทั้งคู่...รวมทั้งผม...ต่างก็ไม่เคยมีใครได้ยินเพลงสึนามิมาก่อนเลยสักคน
    ผมนึกเล่นๆ นะครับ...ถ้าผมรู้หรือเคยได้ยินเพลงนี้มาก่อนหน้า
    ผมจะไม่ยอมมีเพลงนี้อยู่ในอัลบั้มเด็ดขาด
    เล่นลอกเพลง สึนามิ ในช่วงที่ สึนามิ กำลังเป็น Talk of the town
    โถ...คนฉลาดที่ไหนเค้าทำกันล่ะครับ
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    Producer ก็เครียด
    มีคนไปพูดถึงกระทู้นี้ในอีกเว็ปหนึ่ง
    พี่ต๋อง แกเข้าไปเห็นแล้วก็ตกใจ...บอกว่าไม่เคยได้ยิน ขอเช็คข้อมูลก่อน
    กลายเป็นสมรู้ร่วมคิด...โดนซะน่วม
    ผมถึงบอกว่า...นี่เป็นเคสที่ค่อนข้างพิเศษ
    เรามีคนแต่งทำนอง...หนึ่งชั้น
    เรามีคนแต่งเนื้อ...หนึ่งชั้น
    เรามีคนเรียบเรียง...หนึ่งชั้น
    เรามี Producer...หนึ่งชั้น
    เรามี Executive Producer...หนึ่งชั้น
    สุดท้าย...เรามีบอร์ดผู้บริหารที่คอยตัดสินงานอีก...หนึ่งชั้น
    เพลงนี้ผ่านมาได้ทุกกระบวนการ...โดยไม่ได้รับการทักท้วง

    (แหงล่ะสิ...RS มันก็ทำงานแบบนี้มาตลอดอยู่แล้ว...มันไม่สนใจหรอก)

    สนสิครับ...
    เราก็รู้กันว่า คนทำงานด้านนี้ รักเครดิตของตัวเองขนาดไหน
    ถ้าอยากได้แต่เงิน...ใส่นามปากกาไปไม่ดีเหรอ
    ถูกด่า...ก็จับมือใครดมไม่ได้...ด่ามาก็ไม่ใช่ชื่อจริงกู...ไม่รู้สึกซะอย่าง
    ยืนยันอีกครั้งครับ...
    เราไม่ได้มีนโยบายอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด
    ไอ้ที่ผมบอกว่าค่อนข้างเป็นกังวลน่ะ
    เวลามีเรื่องอะไรขึ้นมานี่...เรามักลืมแยกแยะประเด็น
    เหมารวมกันไปจนเลยเถิด...คนไม่เกี่ยวข้องก็พลอยเดือดร้อน
    หนักๆ เข้าก็กลายเป็นเรื่องบาดหมางของกลุ่มแฟนคลับ
    ทั้งที่น้ำผึ้งหยดแรกมันเป็นคนละรสชาติกันแท้แท้

    จากทำนองเพลงที่เหมือนกับเพลงต่างประเทศ
    กลายเป็นคนแต่งเนื้อแม่งไม่ดูตาม้าตาเรือ
    กลายเป็นคนเรียบเรียงสมรู้ร่วมคิด
    กลายเป็น Producer รู้เห็นเป็นใจ
    กลายเป็นนักร้อง ไม่มีคุณภาพ
    กลายเป็น RS มีนโยบายให้ลอกงานของชาวบ้าน
    สุดท้าย...กลายเป็นแฟนคลับมาด่าทอ โจมตีกัน

    คนไทย...ยามศึกเรารบ
    ยามสงบ...เราไม่รบกันเองนะครับ
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    ที่ผมชวนนั่งคุยกันมาซะยาวเหยียดนี่
    ไม่ได้มีเจตนาจะเปลี่ยนดำเป็นขาว
    หรือพยายามเกลี่ยให้เป็นสีเทานะครับ
    ดำก็คือดำ...ผิดก็คือผิด...เหมือนก็คือเหมือน
    ไม่ต้องถึงขนาดคุยกันเรื่องโน้ตหกเจ็ดตัวหรอก
    ฟ้องไม่ได้...แต่เจตนาอยู่ในใจ...ใครทำก็รู้ตัวเองดีอยู่
    ลูกผมสอบได้ที่ 1 มาทุกปี จน ป. 5
    วันนึงครูประจำชั้นมาฟ้องว่า...ลูกผมลอกข้อสอบวิชาภาษาไทย
    ผมไม่รู้ว่า...พ่ออื่นๆ มีวิธีจัดการปัญหานี้อย่างไร
    แต่ถ้าเป็นผม...ผมจะเรียกลูกมานั่งคุย...สอบถามความจริง
    สุดท้าย...ผมจะกำชับเค้าว่า...ผมจะเชื่อ
    เชื่อ...เพราะวิชาอื่นๆ เค้าก็ทำคะแนนได้ดีมาตลอด
    แต่อย่าให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีกแม้แต่ครั้งเดียว
    ถ้ามีอีก...ไม่ต้องให้ใครมาบอกหรอก
    ผมจะจูงมือลูกไปส่งหน้าห้องครูใหญ่ด้วยตัวเอง
    อย่างนี้...พอจะหยิบยกมาใช้กับกรณีนี้ได้ไหมครับ
    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

    สุดท้าย...ผมคงต้องขอขอบคุณทุกคน
    ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน...และเป็นกระจกให้คนทำงานได้ส่อง
    มีต่อไปนะครับ...เรื่องจับผิดนี่
    ชูสองมือสนับสนุนด้วยความเต็มใจ
    เราพึ่งใครตรวจสอบไม่ได้...เราก็ช่วยกันตรวจสอบ
    ในฐานะที่ผมก็เป็นคนทำงานคนนึง
    ผมเองก็เจ็บปวดเวลาที่รู้ว่ามีใครซื้อเทปผีซีดีเถื่อน
    แล้วก็เจ็บปวดต่อไป...เวลาที่มีคนมาโพสต์ในทำนองที่ว่า
    “ก็แม่มยังลอกคนอื่นมา...เราซื้อของปลอมฟัง...ยุติธรรมดีออก”
    ไม่ถูกต้องครับ...ยืนยัน
    ลูกข้างบ้านเอาหินมาเขวี้ยงกระจกบ้านเราแตก
    เราควรไปคุยกับพ่อแม่...หาทางแก้ความเกเรลูกเค้า
    ไม่ใช่ให้ลูกเราเอาหินไปเขวี้ยงบ้านเขาคืน
    เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น...

    มันจะไม่มีกระจกเหลือทั้งหมู่บ้านเอานะครับ



    ขอบพระคุณอีกครั้งครับ
    สุทธิพงษ์ สมบัติจินดา



    ปล. ได้บอกเล่าอะไรหลายอย่างแล้วก็คิดว่าคงจะเข้าใจกันมากขึ้น ถึงจะไม่ใช่คำตอบที่หลายคนอยากฟังอยู่ ผมคงไม่เข้ามารบกวนพื้นที่ของบอร์ดแห่งนี้ด้วยหัวข้อนี้อีก และถ้าอ่านจนจบแล้วยังอยากถามผมว่า “แล้วตกลงมันลอกหรือไม่ลอก แล้วจะทำยังไง” ผมคงต้องแนะนำให้ลองอ่านช้าช้าอีกซักรอบ...ผมเชื่อว่า ผมพยายามให้ความกระจ่างเท่าที่ผมสามารถจะทำได้มากที่สุดแล้วครับ

    จากคุณ : Sutthiphong - [ 7 เม.ย. 48 15:40:00 A:61.91.114.184 X: TicketID:094317 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป